Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức CÔNG NGHIỆP 4.0 LÀ GÌ?
Dong Do
(21.03.2022)

CÔNG NGHIỆP 4.0 LÀ GÌ?

Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì?

Cuộc Cách mạng Công nghiệp đầu tiên diễn ra với sự ra đời của cơ khí hóa, năng lượng hơi nước và năng lượng nước.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ hai, xoay quanh các dây chuyền sản xuất và lắp ráp hàng loạt sử dụng điện.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ ba bắt đầu với việc ứng dụng các thiết bị điện tử, I.T, hệ thống và tự động hóa. Chính những ứng dụng này đã dẫn đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn liền với các hệ thống vật lý mạng.

Các công nghệ của Công nghiệp 4.0

Công nghiệp 4.0 không giống như những cách thức mà ngành công nghiệp truyền thống mà chúng ta đã từng biết. Nó là những phương thức diễn ra trên không gian mạng liên quan đến việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghiệp và quy trình trong ngành sản xuất. Các công nghệ của Công nghiệp 4.0 bao gồm:

  • Internet vạn vật (IoT)
  • Internet vạn vật công nghiệp (IIoT)
  • Hệ thống vật lý mạng (CPS)
  • Sản xuất thông minh
  • Nhà máy thông minh
  • Điện toán đám mây
  • Điện toán nhận thức
  • Trí tuệ nhân tạo (AI)

Sự tự động hóa này tạo ra một hệ thống sản xuất mà ở đó máy móc trong các nhà máy được kết nối không dây và cảm biến để theo dõi toàn bộ quy trình sản xuất và tự đưa ra các quyết định dựa trên các lập trình và tính toán được cài đặt.

Khả năng kết nối không dây và việc nâng cấp máy móc sẽ được nâng cao hơn rất nhiều với việc triển khai hệ thống mạng 5G. Điều này sẽ cung cấp thời gian phản hồi nhanh hơn, cho phép giao tiếp theo thời gian thực giữa các hệ thống.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư cũng liên quan đến các Công nghệ giả lập kỹ thuật số. Các công nghệ kỹ thuật số này có thể tạo ra các phiên bản ảo của các cài đặt, quy trình và ứng dụng trong thế giới thực. Dựa vào những cài đặt của hệ thống, chúng có thể đưa ra các quyết định mang lại hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp.

Những bản sao ảo này có thể được tạo ra trong thế giới thực và được liên kết, thông qua Internet vạn vật (IoT), cho phép các hệ thống vật lý mạng giao tiếp và hợp tác với nhau, cùng con người để tạo ra một quy trình tự động hóa và trao đổi dữ liệu thời gian thực cho ngành Công nghiệp Sản xuất 4.0.

Việc tự động hóa này bao gồm khả năng liên kết giữa các quy trình, minh bạch thông tin và hỗ trợ kỹ thuật cho các quyết định.

Chính vì thế, điều này sẽ tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp từ đó cho phép sản xuất tự động hóa, độc lập với các hệ thống liên kết có thể hợp tác với nhau.

Công nghệ này sẽ giúp giải quyết các vấn đề và theo dõi quy trình, đồng thời giúp tăng năng suất sản xuất.

Liệu có cuộc Cách mạng 5.0?

Tuy thế giới mới chuyển mình vào cuộc Cách mạng 4.0, với các nhà khoa học, cuộc Cách mạng 5.0 đã đến rất gần. Theo họ, Cách mạng 5.0 sẽ là nơi robot và máy móc thông minh cho phép con người làm việc tốt hơn và thông minh hơn.

Theo Esben Østergaard, Giám đốc công nghệ kiêm đồng sáng lập Universal Robots, giải thích: “Công nghiệp 5.0 sẽ biến nhà máy trở thành nơi những người sáng tạo có thể đến và làm việc, nhằm tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và nhân văn hơn cho công nhân và khách hàng của họ”.

Bằng cách kết nối cách thức mà con người và máy móc làm việc cùng nhau, các ước tính của các nhà khoa học cho rằng, Công nghiệp 5.0 sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 60% cho sản xuất, hậu cần và chuỗi cung ứng so với cách thức vận hành hiện tại. Các ngành thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, khai thác và dầu khí sẽ sử dụng các Người máy giám sát vào năm 2025.

Ủy ban Xã hội Kinh tế Châu u khẳng định rằng “Sự gia tăng của tự động hóa robot là một điều tất yếu”.

Lược dịch từ TWI Ltd

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay