Câu chuyện thành công
Trang chủ Giải pháp Tin tức Hành trình số hóa chuỗi bán lẻ nhập khẩu Tomibun
Thu Huong
(24.10.2023)

Hành trình số hóa chuỗi bán lẻ nhập khẩu Tomibun

Lĩnh vực hoạt động: Bán lẻ, chuỗi siêu thị

Trong bối cảnh công nghệ hiện nay, việc áp dụng các xu hướng chuyển đổi số là điều bắt buộc với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành bán lẻ - vận hành dựa trên xu hướng và sở thích mua sắm của khách hàng. Năm 2019, Tomibun - chuỗi bán lẻ nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng cao cấp Nhật Bản, chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những hệ thống bán lẻ hàng nhập khẩu hàng đầu. Để vận hành hệ thống các cửa hàng một cách trơn tru, việc tìm kiếm một phần mềm quản lý chuỗi mạnh mẽ là rất quan trọng, do vậy, Tomibun đã lựa chọn triển khai hai giải pháp 1C:Retail Chain và 1C:Finance & Accounting với sự đồng hành và giới thiệu của NEC - Tập đoàn đa quốc gia về công nghệ thông tin hàng đầu Nhật Bản, đồng thời là đối tác chiến lược của 1C Việt Nam, nhằm tối ưu hóa các quy trình quản lý tại cửa hàng. 

1. Giới thiệu công ty và đối tác

“Tomibun Super Market” được thành lập 1974, tại tỉnh Chiba Nhật Bản. Chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng cao cấp uy tín, tập trung vào phân khúc có thu nhập cao và khách hàng nước ngoài với các mặt hàng kinh doanh đa dạng: Thực phẩm thiết yếu, hóa mỹ phẩm, đồ uống,… chính hãng tại Nhật Bản, cũng như là các sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ nhiều quốc gia khác. Với mong muốn đưa các sản phẩm Nhật cũng như nền văn hóa Nhật đến Việt Nam, cùng sự nỗ lực không ngừng phát triển vươn lên, năm 2019, Tomibun chính thức gia nhập thị trường Việt Nam.

NEC Corporation là tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo, được thành lập từ năm 1899. NEC đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giải pháp mạng cho các công ty kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và chính phủ, cũng như cung cấp các sản phẩm điện tử viễn thông. Với tư cách là nhà sản xuất chip, NEC là một trong 20 nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Năm 2006, NEC Việt Nam - công ty con của NEC Corporation chính thức được thành lập. Cùng là những doanh nghiệp công nghệ đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường quốc tế và đang hoạt động tại Việt Nam, năm 2020, NEC và 1C Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đối tác chiến lược - tạo nên 1 hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các cơ hội số, tạo ra giá trị mới thông qua tận dụng những tiềm năng từ công nghệ.

2. Những khó khăn trong quy trình vận hành của Tomibun

Trong buổi làm việc với 1C Việt Nam, đại diện Tomibun cho biết công ty đang gặp những vấn đề sau:

Cụ thể, phần mềm bán hàng trước đây công ty sử dụng chỉ có thể hoạt động trên nền tảng online, do vậy nhiều khi rất bất tiện vì lỗi kết nối đường truyền internet, ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động và tiếp nhận khách của cửa hàng.  

Bên cạnh đó, Tomibun là chuỗi bán lẻ với quy mô mỗi cửa hàng khá lớn, vì vậy danh mục sản phẩm trưng bày rất đa dạng, phong phú. Công ty cần một phần mềm có thể quản lý danh mục sản phẩm theo nhóm đặc thù, đồng thời có thể tìm kiếm nhanh sản phẩm với bộ lọc thông minh.

Quan trọng nhất, Tomibun luôn đổi mới và  đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, giảm giá, thẻ hội viên,... nhằm tăng sức thu hút và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Hiện tại, Tomibun đang có rất nhiều các chính sách chiết khấu như: Chiết khấu quà tặng mua 1 tặng 1; Chiết khấu vào khung giờ đặc biệt; Chiết khấu thủ công cho các mặt hàng rau, củ, quả vào cuối ngày; Chiết khấu tự động giảm giá phần trăm hoặc số tiền nhất định; chương trình điểm thưởng vào ngày thành viên,... Việc có quá nhiều chương trình khuyến mãi cùng lúc khiến nhân viên bán hàng khó quản lý được hệ thống điểm thưởng của khách, đồng thời cũng dễ nhầm lẫn khi áp dụng chiết khấu cho khách hàng. 

3. 1C Việt Nam “bắt tay” NEC tăng tốc chuyển đổi số cùng Tomibun 

Cùng là những doanh nghiệp uy tín, lâu đời tại Nhật Bản, NEC và Tomibun đã làm việc và có mối liên hệ lâu năm. Nhận thấy những khó khăn trong quản lý chuỗi mà Tomibun đang gặp phải tại thị trường Việt Nam, NEC đã chủ động giới thiệu và đề xuất hệ sinh thái chuyển đổi số của 1C Việt Nam tới ban lãnh đạo Tomibun. Sau thời gian nghiên cứu và kiểm duyệt chất lượng khắt khe theo tiêu chuẩn Nhật Bản, ban giám đốc công ty đã quyết định lựa chọn 1C Việt Nam là đơn vị triển khai giải pháp quản trị chuỗi bán lẻ 1C:Retail Chain, tích hợp cùng phần mềm Tài chính kế toán 1C:Finance & Accounting nhằm quản lý năng suất làm việc của nhân sự, tối ưu hóa được các quy trình một cách liền mạch.

Từ việc đầu tư và triển khai hệ sinh thái chuyển đổi số của 1C Việt Nam, giờ đây Tomibun đã có thể: 

Đối với bộ phận kho: 

  • Hỗ trợ quản lý hàng hóa theo đặc điểm, mã vạch, số sê-ri,... 
  • Hỗ trợ quản lý chặt chẽ luồng biến động nhập xuất sản phẩm, tránh thất thoát trong quá trình đóng gói, kiểm kê
  • Kiểm soát hàng hóa cụ thể tại điểm bán lẻ

Đối với bộ phận bán hàng:

  • Có thể hoạt động với mô hình offline (không bị ảnh hưởng khi mất kết nối internet), giúp vận hành theo chuỗi điểm bán một cách ổn định
  • Dễ dàng quản lý thông tin tra cứu: danh mục hàng hóa, đối tác, nhân viên, thẻ khách hàng thân thiết, …
  • Hỗ trợ tra cứu, quản lý điểm thưởng của khách, giúp nhân viên tránh sai sót khi chiết khấu cho khách hàng

Đối với bộ phận Marketing:

  • Dễ dàng xây dựng và áp dụng các chương trình Marketing đa dạng: giảm giá, quà tặng
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi của công ty theo nhiều tiêu chí khác nhau (Tất cả những chương trình chiết khấu tự động đều phải có điều kiện đi kèm) và đặt lịch biểu thời gian khuyến mại
  • Cho phép ghi nhận và quản lý thông tin khách hàng, phát hành thẻ thành viên, nâng hạng thẻ, voucher, chương trình khách hàng thân thiết

Đối với bộ phận kế toán:

  • Sự liên kết dữ liệu trong hệ sinh thái 1C khiến mạch thông tin quản lý được tự động chảy hoàn toàn từ các bộ phận về kế toán,  giảm thiểu thời gian nhập liệu thủ công cho bộ phận kế toán

Nỗ lực hết mình vì những mục tiêu mở rộng quy mô, áp dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp để từng bước hội nhập và phát triển, Tomibun đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường với những sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tình. Với mong muốn góp phần đưa những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất vào thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững, 1C Việt Nam cam kết luôn đặt lợi ích của khách hàng và đối tác lên hàng đầu.

 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay