Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Business Development là gì? Mô tả yêu cầu chi tiết
1C Việt Nam
(20.08.2024)

Business Development là gì? Mô tả yêu cầu chi tiết

Business Development là vị trí quan trọng trong việc hoạch định và đưa ra các chiến lược dài hạn để doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Trong bài viết này, 1C Việt Nam sẽ giới thiệu chi tiết về công việc và nhiệm vụ của Business Development để doanh nghiệp tích lũy nhiều kiến thức hữu ích.

>>>> XEM THÊM:

1. Business Development là gì? 

Trong thuật ngữ kinh doanh, Business Development (Phát triển kinh doanh) là công việc liên quan đến Sales và Marketing. Nhiệm vụ của các nhân viên trong bộ phận này chính là đưa ra các phương pháp dài hạn để nâng cao giá trị doanh nghiệp thông qua việc phát triển các mối quan hệ giữa thị trường và khách hàng.

Mục đích của Business Development là phát triển các chiến lược kinh doanh dựa trên những ý tưởng khả thi và mục tiêu hướng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, nhân viên đảm nhận vị trí này có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng tìm hiểu, mua và sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

2. Business Developer là gì?

Business Developer là những người giữ vị trí quản lý cấp cao hoặc trưởng phòng, đây là vị trí được doanh nghiệp coi trọng và có mức lương tương đối cao vì họ là những người đem lại nguồn lợi nhuận và doanh thu cho doanh nghiệp.

business development
Business Developer cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng về phát triển chiến lược kinh doanh

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Quản lý thông tin doanh nghiệp là gì? Lợi ích đối với doanh nghiệp

3. Công việc của Business Development

Tùy vào ngành nghề và các nhiệm vụ hàng ngày mà vị trí Business Development sẽ triển khai các chiến lược khác nhau, tuy nhiên nhìn chung, công việc của vị trí này thường sẽ là:

  • Phân tích dữ liệu và thông tin khách hàng: Bộ phận Business Development tiếp nhận thông tin từ bộ phận Marketing, sau đó sẽ rà soát và sàng lọc khách hàng có giá trị cao và gửi đến bộ phận Sales.
  • Đảm bảo mối quan hệ với khách hàng: Business Development sẽ liên hệ khách hàng thông qua nhiều phương tiện khác nhau như điện thoại, email, các phương tiện truyền thông…
  • Thuyết phục khách hàng: Chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ phối hợp cùng các bộ phận liên quan khác để tiến hành tổ chức thuyết trình về dịch vụ của doanh nghiệp trước khách hàng, thuyết phục họ mua hàng.
  • Đề xuất dự án: Bộ phận này sẽ dựa vào tính khả thi của hoạch định dự án để cập nhật sản phẩm/dịch vụ.
  • Báo cáo công việc: Tiến hành báo cáo tiến độ công việc và kết quả dự án cho quản lý theo định kỳ.
business development
Business Development sẽ phối hợp với các bộ phận khác để đưa ra chiến lược thuyết phục khách hàng

4. Vai trò, nhiệm vụ của vị trí Business Development Manager trong doanh nghiệp

Khi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, Business Developer sẽ được thăng chức lên vị trí Business Development Manager. Đây là người đứng đầu trong bộ phận phát triển kinh doanh, giúp đảm bảo tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò và nhiệm vụ mà vị trí này đem đến:

4.1 Vai trò

Business Development Manager có vai trò quan trọng trong việc quản lý và tổ chức đội ngũ kinh doanh bán hàng, đồng thời biết nắm bắt và phát triển các phương pháp cụ thể trong việc nâng cao hiệu quả bán hàng của nhân viên cũng như phát huy năng lực của họ trong công việc. Bên cạnh đó, vị trí Business Development Manager phải xây dựng được đội ngũ bán hàng vững mạnh vì đây là những gương mặt đại diện cho cả doanh nghiệp với khách hàng.

4.2 Nhiệm vụ

Business Development Manager phải hoàn thành các nhiệm vụ sau đây:

  • Triển khai các kế hoạch phát triển kinh doanh và thực hiện các quy trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh.
  • Xây dựng và cải thiện mối quan hệ với khách hàng, đối tác để tạo ra điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển kinh doanh về sau.
  • Đảm bảo mối quan hệ với khách hàng cũ, khách hàng mục tiêu và đối tác kinh doanh.
  • Xây dựng chiến lược Marketing và định hướng triển vọng kinh doanh bằng cách xác định các nhóm đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu, từ đó thực hiện những phương pháp tiếp cận thị trường và tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh trong tương lai gần.

5. 5 kỹ năng cần có để trở thành nhân viên phát triển kinh doanh

Để hoàn thành KPI và thực hiện được nhiều mục tiêu lớn hơn, nhân viên phát triển kinh doanh cần trau dồi nhiều kỹ năng quan trọng nhằm thực hiện tốt các chiến lược kinh doanh. Dưới đây là một số kỹ năng mà nhân viên phát triển kinh doanh cần trau dồi:

5.1 Có tầm nhìn, thực hiện các chiến lược kinh doanh

Vị trí Business Development đòi hỏi phải có tầm nhìn để hoàn thành các chiến lược kinh doanh. Lúc này, doanh nghiệp sẽ xem xét đến 3 thành phần chính:

  • Khách hàng: Nghiên cứu đối tượng khách hàng, bao gồm hành vi, khu vực địa lý…Sau đó tìm kiếm khách hàng mục tiêu và tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
  • Thị trường: Tìm hiểu và đánh giá thị trường và phân tích tình hình kinh doanh của đối thủ…để nắm bắt các xu hướng thịnh hành của thị trường.
  • Mối quan hệ: Cải thiện và tận dụng mối quan hệ với khách hàng, đối tác dựa trên sự tin cậy.

Nhìn chung, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng sự hiểu biết và phân tích về 3 thành phần trên để đề ra các chiến lược nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh đó, Business Development không chỉ dừng lại ở tầm nhìn và chiến lược, họ còn phải theo dõi và thực hiện từng bước trong kế hoạch của mình.

5.2 Thành thạo các phần mềm CRM, Microsoft Excel

Thành tạo các phần mềm CRM, Microsoft Excel là một trong những yêu cầu thiết yếu mà bất kỳ Business Development nào cũng phải trau dồi. CRM là phần mềm quản lý khách hàng, giúp tối ưu các quy trình chăm sóc khách hàng và gia tăng trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, CRM còn được sử dụng để lưu trữ và phân tích thông tin của khách hàng, qua đó nghiên cứu kỹ hơn về hành vi và nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ thường xuyên sử dụng Microsoft Excel để thực hiện và báo cáo công việc, vậy nên Business Development cần trang bị những kiến thức cơ bản để sử dụng phần mềm một cách hiệu quả.

5.3 Hiểu về các chỉ số đo lường kinh doanh

Nếu đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí Business Development hoặc tương đương, ứng viên sẽ có lợi thế khi tham gia ứng tuyển. Đặc biệt, hiểu về các chỉ số đo lường kinh doanh như doanh thu bán hàng, danh lợi vốn tự có… cũng sẽ giảm bớt áp lực rất nhiều cho ứng viên. Thông qua quá trình trau dồi kiến thức, Business Development sẽ nhanh chóng đạt được nhiều thành tích tốt và vượt chỉ tiêu kinh doanh.

business development
Hiểu về các chỉ số đo lường kinh doanh giúp Business Development nhanh chóng hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh

5.4 Trao đổi, thảo luận với khách hàng

Trong mối quan hệ với khách hàng và đối tác, doanh nghiệp sẽ khó để đạt được một thỏa thuận ngay từ đầu. Vì vậy, Business Development cần dành rất nhiều thời gian cho các cuộc họp và những buổi hẹn thảo luận ngoài giờ. Đây là lúc để Business Development trao đổi với đối tác và khách hàng để tìm tiếng nói chung, đồng thời giới thiệu rõ hơn về doanh nghiệp và ký kết hợp hồng thành công.

business development
Business Development cần dành nhiều thời gian cho các cuộc thảo luận ngoài giờ để thuyết phục đối tác ký kết hợp đồng

5.5 Mở rộng mối quan hệ

Là một nhà phát triển kinh doanh, Business Development cần phát triển kỹ năng giao tiếp để tạo cơ hội tiếp xúc với những người chuyên nghiệp và khách hàng, đối tác tiềm năng. Đồng thời, Business Development cũng nên xây dựng và duy trì mạng lưới kết nối giữa những cá nhân hoạt động cùng lĩnh vực hoặc cùng ngành nghề để hỗ trợ và tạo điều kiện mở rộng thị trường, phát triển cơ hội hợp tác về lâu về dài.

6. Phân biệt giữa Sale và Business Development

Sales và Business Development là hai vị trí liên quan đến việc tiếp cận khách hàng và phát triển chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, hai vị trí này lại có nhiều điểm khác biệt rõ nét về công việc. Doanh nghiệp có thể xem xét thông qua bảng sau:

 

Sales

Business Development

Giống nhau

Sales và Business Development đều phải quản lý tốt mối quan hệ với đối tác, khách hàng

Khác nhau

  • Sales nói về sản phẩm
  • Công việc của Sales chính là thực hiện hoạt động trước và sau các giao dịch với khách hàng. Kết quả công việc của Sales có thể đo lường ngay lập tức, thể hiện trong thời gian ngắn hạn.
  • Nhiệm vụ của Sales là thuyết phục khách hàng chọn mua sản phẩm và đạt doanh số, thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Business Development nói về công nghệ
  • Business Development tiếp cận thị trường với mục đích khám phá và học hỏi để tìm ra thách thức có thể được giải quyết bằng khả năng công nghệ của doanh nghiệp. Đồng thời, thuyết phục khách hàng về công nghệ của doanh nghiệp, đẩy mạnh tiếp thị bán hàng để thương mại hóa sản phẩm phù hợp.

7. Thu nhập của vị trí Business Development là bao nhiêu?

Bên cạnh những mối quan tâm về Business Development là gì, thu nhập của Business development cũng là điều mà các ứng viên quan tâm nhất. Trong các doanh nghiệp, mức lương trung bình của Business Development thường rơi vào khoảng 11 triệu - 20 triệu/ tháng. Với mức lương khởi điểm khá cao, Business development đã trở thành công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích.

business development
Mức lương của Business development thường khá cao và được nhiều ứng viên yêu thích

>>>> ĐỌC THÊM: Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì? Ý nghĩa và cách tối ưu hiệu quả

8. Quản lý quan hệ khách hàng dài hạn với giải pháp 1C:ERP

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp nhằm quản lý quan hệ khách hàng dài hạn, gia tăng lợi thế và vượt qua thử thách về công nghệ thì 1C:ERP chính là giải pháp tuyệt vời không thể bỏ qua.

Được phát triển hướng đến các doanh nghiệp trên toàn cầu và ứng dụng vào mọi mô hình kinh doanh, 1C:ERP giúp doanh nghiệp làm chủ công nghệ và phát triển chiến lược dựa trên nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các giải pháp còn lại. Cụ thể như sau: 

Điểm mạnh của 1C:ERP

  • 1C:ERP được tính logic mở hệ thống giúp doanh nghiệp làm chủ công nghệ và hạn chế việc phụ thuộc vào nhà cung cấp.
  • CRM trong 1C:ERP được cung cấp các công cụ và tiện ích mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng.
  • Nhanh chóng tùy chỉnh các yêu cầu và tích hợp giải pháp chuyên ngành trong hệ sinh thái 1C và các bên thứ ba.
  • Sẵn các chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS) giúp doanh nghiệp sàng lập báo cáo hợp cộng và hợp nhất cho mọi mô hình doanh nghiệp.
  • Tương thích với đa nền tảng và hầu hết các phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu, trình duyệt phổ biến.
  • Cung cấp đầy đủ phân hệ để doanh nghiệp áp dụng vào các mô hình hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất.

Lợi ích khi ứng dụng 1C:ERP

  • Hỗ trợ cải tiến quy trình làm việc: 1C:ERP giúp doanh nghiệp kết nối các nhân viên, phòng ban, từ đó dễ dàng loại bỏ các công việc trùng lặp và những thao tác thủ công, tối ưu quy trình làm việc.
  • Quản lý thông tin khách hàng: CRM trong 1C:ERP giúp doanh nghiệp theo dõi tương tác với khách hàng thông qua hệ thống nhắc nhở. Đồng thời chia rõ phân khúc khách hàng để phục vụ cho quá trình phân tích kinh doanh.
  • Có ngay hệ thống báo cáo theo nhu cầu: Business developer hoàn toàn có thể lập các báo cáo theo nhu cầu và tự thay đổi phương án báo cáo mà không cần biết lập trình.
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Giải pháp 1C:ERP giúp doanh nghiệp đồng bộ dữ liệu, kiểm tra mức độ hàng tồn và chính sách vận chuyển, ghi nhận phản hồi khách hàng để nhanh chóng phát hiện sự cố phát sinh, cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
  • Quản lý dữ liệu: CRM góp phần hỗ trợ Business Development lưu trữ tài liệu, hợp đồng đặc biệt và quản lý chiết khấu với các lựa chọn tính toán tự động.
  • Cam kết bảo mật: Giải pháp 1C:ERP có khả năng mã hóa và phân quyền chặt chẽ, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin và ghi nhận các thay đổi, sửa chữa theo người dùng, đảm bảo minh bạch về thông tin và lịch sử thao tác.
  • Nâng cao hiệu quả đầu tư: 1C:ERP giúp doanh nghiệp kiểm soát mục tiêu, tối ưu chi phí vận hành, từ đó có những chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu tài chính. Đồng thời, giải pháp 1C:ERP cũng sẽ tương thích với hầu hết các phần mềm CNTT, giao diện trình duyệt và winform giống nhau, từ đó hỗ trợ nhà quản trị tối ưu giá trị đầu tư cho hành trình chuyển đổi số của mình. 
  • Tối ưu thời gian triển khai các hoạt động quản trị: Với sự làm chủ về công nghệ, 1C:ERP được phát triển hướng đến doanh nghiệp toàn cầu, khả năng triển khai nhanh hơn 2 lần so với các giải pháp toàn cầu khác. 
business development
Giải pháp 1C:ERP là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi doanh nghiệp trong việc quản lý quan hệ khách hàng và đối tác

Có thể thấy, Business Development là một trong những vị trí cốt lõi của doanh nghiệp, là người theo đuổi kế hoạch phát triển kinh doanh với mục tiêu xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng, đối tác. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, quý doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về Business Development, từ đó lên chiến lược phát triển nhân sự và tìm kiếm nhân tài. Nếu còn còn bất cứ thắc mắc nào đến giải pháp 1C:ERP, hãy liên hệ trực tiếp Hotline: (+84)247 108 8887 của 1C Việt Nam để được hỗ trợ nhanh chóng.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay