Chăm sóc khách hàng là quá trình quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, nhằm duy trì và nâng cao mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Công việc này đòi hỏi sự tận tâm và kỹ năng giao tiếp xuất sắc để giải quyết các yêu cầu, xử lý khiếu nại cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả. Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này nhé!
Chăm sóc khách hàng là một quy trình toàn diện mà một tổ chức thực hiện để đáp ứng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng từ khi họ bắt đầu quan tâm về sản phẩm cho đến lúc khi họ đã trải nghiệm, sử dụng chúng. Đây là một chuỗi những nỗ lực liên tục để xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài, đồng thời mang lại trải nghiệm tích cực cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
>>>> ĐỌC THÊM:
Nhân viên CSKH là những người đang làm việc thuộc lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Họ có trách nhiệm tư vấn, giúp đỡ và giải quyết mọi vấn đề/thắc mắc mà khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng qua các kênh khác nhau như email, điện thoại, chat trực tuyến, mạng xã hội,...
Để làm tốt ở vị trí này, nhân viên CSKH phải có khả năng giao tiếp tốt, có khả năng trình bày và thuyết phục. Ngoài ra, họ cũng phải am hiểu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để tư vấn và hỗ trợ người mua một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Sau khi đã nắm được chăm sóc khách hàng là gì, có thể thấy chăm sóc khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong môi trường kinh doanh hiện đại. Nghệ thuật chăm sóc khách hàng có thể coi là chìa khóa quan trọng để xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bên cạnh đó, kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt cũng có thể đem lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp.
Chăm sóc khách hàng không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề hay cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ. Quá trình này còn liên quan chặt chẽ đến việc lắng nghe và đồng cảm với khách hàng, giúp xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy cũng như tạo ra sự hài lòng tối đa.
Một lợi ích tuyệt vời của công việc chăm sóc khách hàng là khả năng xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn với họ. Khác với việc chỉ tập trung vào mục tiêu kinh doanh, chăm sóc khách hàng được triển khai với mục đích hỗ trợ ngay cả khi không có liên quan trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng độ tin cậy của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và khuyến khích họ quay lại ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình mua hàng.
Một dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc giúp xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy và gắn kết với khách hàng. Bằng cách tập trung vào việc hỗ trợ, quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp gửi đi thông điệp rằng họ quan tâm và coi trọng khách hàng không chỉ trong một giao dịch đơn thuần. Điều này tạo ra sự tương tác chặt chẽ hơn, giúp củng cố mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt giữa khách hàng và thương hiệu.
Quan tâm, hỗ trợ và chăm sóc nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng để thể hiện sự tôn trọng mà doanh nghiệp dành cho họ, không chỉ đơn giản là hướng đến lợi ích kinh doanh. Những hành động này giúp khách hàng cảm nhận được sự đặc biệt và quan tâm đáng giá của doanh nghiệp. Điều này không chỉ tạo dựng một ấn tượng tốt trong lòng khách hàng mà còn củng cố và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường.
Chăm sóc khách hàng không chỉ giúp tạo ra thêm khách hàng tiềm năng mà còn thúc đẩy quá trình lan truyền tích cực. Thống kê trên thị trường cho thấy, khi một khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu, họ thường có xu hướng giới thiệu cho 3 khách hàng khác. Điều này dẫn đến việc tăng số lượng khách hàng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
Các doanh nghiệp và nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay dịch vụ xe công nghệ như Grab, Be, Gojek, thường thực hiện các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho người giới thiệu khách hàng mới. Số lượng phần thưởng mà họ nhận được thường phụ thuộc vào số lượng khách hàng mà họ giới thiệu thành công. Điều này khuyến khích sự lan tỏa tích cực và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
>>>> XEM THÊM:
Công việc chăm sóc khách hàng không chỉ đơn thuần là giải quyết các yêu cầu và khiếu nại mà còn bao gồm việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Dưới đây là mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng:
Phản hồi và giải đáp đánh giá về sản phẩm/dịch vụ trên các nền tảng khác nhau như diễn đàn cũng như các trang mạng xã hội để giữ vững uy tín của thương hiệu.
Các công cụ và kênh để thực hiện chăm sóc khách hàng bao gồm trực tiếp, điện thoại, email, mạng xã hội, live chat và các diễn đàn. Mỗi kênh này đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giải quyết các vấn đề cho khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Đây là một loại hình chăm sóc khách hàng mà nhân viên của doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc và tương tác trực tiếp với khách hàng. Ví dụ như tại cửa hàng, showroom hoặc các sự kiện ra mắt sản phẩm, nhân viên không chỉ cung cấp thông tin mà còn giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng trực tiếp. Cách tiếp cận này được nhiều khách hàng ưa thích, bởi họ có thể trải nghiệm sản phẩm và nhận được sự chăm sóc cá nhân hơn so với việc giao tiếp qua email hoặc các nền tảng điện tử khác.
Gọi điện thoại là một phương pháp chăm sóc khách hàng phổ biến. Nhân viên sẽ liên lạc để cập nhật thông tin, giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại hoặc đơn giản là kiểm tra tình trạng đơn hàng và độ hài lòng của khách hàng.
Gửi email hay tin nhắn là một cách hiệu quả để giao tiếp và chăm sóc khách hàng từ xa. Hoạt động này bao gồm việc thông báo, cập nhật sản phẩm/dịch vụ mới, hỏi ý kiến hoặc cung cấp hỗ trợ khi khách hàng có nhu cầu.
Đối với nhiều doanh nghiệp ngày nay, hình thức chăm sóc khách hàng qua email đã trở nên phổ biến và thông dụng. Email không chỉ cho phép gửi đi thông điệp một cách nhanh chóng mà còn có khả năng chứa đựng một lượng lớn thông tin. Việc kiểm tra email đã trở thành thói quen thường ngày của đa số người dùng, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và có thể tạo ra sự tương tác tích cực.
>>>> XEM THÊM: Up sale là gì? Các nguyên tắc áp dụng Up sale hiệu quả
Thông qua các nền tảng mạng xã hội và dịch vụ trò chuyện trực tuyến như Facebook, Instagram, TikTok,... doanh nghiệp có thể tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các thông tin mới nhất từ doanh nghiệp và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
Ngày nay, người tiêu dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ trên website của các doanh nghiệp. Hộp thoại live chat trực tuyến trên website đã trở thành một công cụ chăm sóc khách hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Khi tích hợp chatbot, live chat như Zalo chat, Messenger chat, doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng phục vụ khách hàng, tự động giải đáp câu hỏi và cung cấp hỗ trợ ngay lập tức.
Các diễn đàn trực tuyến đang ngày càng trở thành một công cụ chăm sóc khách hàng lý tưởng, mang đến sự thú vị và mới mẻ cho người tiêu dùng. Các diễn đàn tạo ra không gian để doanh nghiệp và khách hàng có thể trao đổi, thảo luận về sản phẩm, dịch vụ và các lĩnh vực khác trong ngành. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng cho phép khách hàng kết nối với nhau để chia sẻ kinh nghiệm cũng như cảm nhận về một sản phẩm/dịch vụ bất kỳ.
Việc sử dụng diễn đàn như một công cụ chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật thông tin đa dạng về nhiều khía cạnh, tiếp cận các nhóm khách hàng mới và thực hiện các hoạt động PR một cách đơn giản, không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn, doanh nghiệp nên chọn diễn đàn phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình để tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng.
Quy trình bao gồm các giai đoạn trước và sau bán hàng, từ cách tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, đến việc gửi thư cảm ơn và duy trì liên lạc sau khi bán hàng. Dưới đây là các hoạt động cụ thể của giải pháp chăm sóc khách hàng hoàn thiện:
Trước khi bán hàng, doanh nghiệp phải đảm bảo các bước cơ bản sau:
Giai đoạn sau khi bán hàng là thời điểm quan trọng mà doanh nghiệp tiếp tục duy trì mối quan hệ và tăng cường hài lòng khách hàng. Trong giai đoạn này, các hoạt động cần tập trung bao gồm:
>>>> TÌM HIỂU NGAY: Chi tiết quy trình phân tích khách hàng mục tiêu bài bản hiệu quả
Để phân biệt rõ ràng giữa chăm sóc khách hàng và dịch vụ khách hàng, 1C Việt Nam gợi ý một số tiêu chí dưới đây:
Tiêu chí |
Chăm sóc khách hàng |
Dịch vụ khách hàng |
Khái niệm |
Là quá trình tập trung vào việc duy trì và nâng cao mối quan hệ với khách hàng sau khi đã mua sản phẩm. |
Là các dịch vụ được cung cấp để giải quyết nhu cầu và yêu cầu cụ thể của khách hàng trong quá trình sử dụng. |
Mục tiêu |
Tạo sự hài lòng, trung thành và giữ chân khách hàng để tăng doanh thu cũng như giảm tỷ lệ churn (phần trăm khách hàng rời bỏ sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp) |
Cung cấp giải pháp và hỗ trợ cho khách hàng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. |
Thời gian |
Dài hạn, liên tục sau khi khách hàng mục tiêu đã trở thành người dùng sản phẩm/dịch vụ. |
Có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào tính chất của dịch vụ và vấn đề cần giải quyết. |
Vai trò |
Tập trung vào việc duy trì và phát triển mối quan hệ, chăm sóc sau khi bán hàng. |
Tập trung vào việc giải quyết vấn đề, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, chăm sóc người dùng. |
Hoạt động |
Bao gồm việc liên lạc, theo dõi, giải đáp thắc mắc, đáp ứng nhu cầu, cung cấp thông tin và khuyến mãi. |
Bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, xử lý khiếu nại, cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ, hướng dẫn sử dụng. |
Để thành công trong vai trò này, nhân viên cần phát triển các kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng lắng nghe tinh ý và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, hiểu biết sâu về sản phẩm/dịch vụ cũng là một yếu tố không thể thiếu giúp tăng sự tự tin và chuyên nghiệp trong quá trình làm việc.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một doanh nghiệp trong việc giữ chân và thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số kỹ năng không thể thiếu khi trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng:
Bên cạnh kỹ năng chuyên môn thì thái độ cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp:
Trong quá trình chăm sóc khách hàng, cấp chuyên viên và quản lý có thể ứng dụng giải pháp 1C:ERP được phát triển trên nền tảng low-code hiện đại. 1C:ERP giúp quản trị doanh nghiệp toàn diện với nhiều phân hệ, trong đó nổi bật với hệ thống CRM quản lý khách hàng trong dài hạn. Hệ thống này cung cấp nhiều công cụ giúp lưu giữ thông tin khách hàng, theo dõi và tương tác với khách hàng qua hệ thống thông báo, tạo mới và kiểm soát các chương trình marketing/sự kiện,...
>>>> XEM NGAY: TOP 10 phần mềm CRM quản lý khách hàng tốt nhất Việt Nam
Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2023 và dự báo nhu cầu tuyển dụng năm 2024, mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng thay đổi tùy theo kinh nghiệm làm việc như sau:
Theo số liệu từ Glassdoor, mức lương trung bình cho vị trí chăm sóc khách hàng là khoảng 10,000,000 VNĐ/tháng tại Hà Nội, Việt Nam. Tổng thu nhập của nhân viên chăm sóc khách hàng, bao gồm cả thưởng KPI và thưởng hiệu quả công việc, có thể đạt khoảng 24,012,960 VNĐ/tháng.
Chăm sóc khách hàng là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra tệp khách hàng trung thành cũng như cải thiện hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tham khảo giải pháp 1C:ERP của 1C Việt Nam với phân hệ CRM - Quản lý quan hệ khách hàng tự động hóa và chuyên nghiệp. Hệ thống cho phép ghi nhận đầy đủ thông tin khách hàng một cách khoa học trên một nền tảng duy nhất, cung cấp dữ liệu giúp nhà quản trị dễ dàng đưa ra các chiến lược CRM hiệu quả. Nếu đang muốn cải thiện hoạt động chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp, hãy liên hệ 1C Việt Nam để được tư vấn.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: