Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức CMO là gì? Vai trò của giám đốc Marketing trong doanh nghiệp
1C Việt Nam
(23.09.2024)

CMO là gì? Vai trò của giám đốc Marketing trong doanh nghiệp

CMO là gìTrong tổ chức, CMO chịu trách nhiệm triển khai các chiến lược kinh doanh và tạo ra lợi nhuận thông qua các hoạt động tiếp thị. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của vị trí này đối với doanh nghiệp, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây!

>>>> XEM THÊM: BOD là gì? Vai trò của BOD trong việc quản trị doanh nghiệp

1. CMO là gì? 

CMO viết tắt của từ Chief Customer Officer là giám đốc tiếp thị hay còn được gọi là giám đốc Marketing. CMO là người chịu trách nhiệm điều hành và giám sát các hoạt động Marketing của doanh nghiệp như quản lý thương hiệu, nghiên cứu, truyền thông tiếp thị và quản lý kênh phân phối của doanh nghiệp… 

Trong thời đại ngày nay, CMO phải làm việc dựa trên dữ liệu, hiểu về công nghệ và thấu hiểu insight khách hàng để đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

CMO là gì
CMO là người trực tiếp điều hành các chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp

2. Nhiệm vụ chính của Chief Marketing Officer là gì?

Một giám đốc tiếp thị CMO sẽ đảm nhiệm các công việc chính sau đây:

  • Giám sát và quản lý các hoạt động làm việc của bộ phận Marketing.
  • Tham gia đánh giá và phát triển các chiến lược tiếp thị.
  • Nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu thị trường, xác định tệp khách hàng mục tiêu.
  • Tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Lập kế hoạch triển khai và phối hợp với các phòng ban để thực hiện các kế hoạch Marketing.
  • Làm việc với bộ phận bán hàng để thiết lập chiến lược giá, tối ưu lợi nhuận.
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi và các chiến dịch quảng cáo.
  • Hoạch định và phát triển ngân sách cho hoạt động tiếp thị, dự phòng lợi tức đầu tư và lãi lỗ.
  • Xây dựng và định vị thương hiệu.
  • Giám sát các chiến lược Marketing online.

>>>> XEM NGAY: CFO là gì? Vai trò và lộ trình để trở thành 1 CFO thành công

3. Vai trò của CMO đối với doanh nghiệp

Giám đốc Marketing là vị trí vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công bền vững của doanh nghiệp. Ngoài việc hiểu rõ về CMO là gì, doanh nghiệp cũng cần nắm vững các vai trò của chính của CMO dưới đây:

3.1 Hoạch định chiến lược

CMO không chỉ đảm nhận vai trò tiếp thị mà còn phát hiện các cơ hội thị trường, cung cấp các tầm nhìn về chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp.

chief customer officer là gì
CMO giúp doanh nghiệp đề ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả

3.2 Thấu hiểu trải nghiệm của khách hàng

CMO hiểu rõ sở thích và hành vi của khách hàng thông qua các công cụ và phương pháp khác nhau, có thể cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng trên các kênh truyền thông. Qua đó, CMO dẫn đầu trong việc tạo ra sản phẩm mới và đáp ứng được mong đợi của khách hàng.

3.3 Xây dựng và định vị thương hiệu 

Đây là một trong các vai trò quan trọng của một giám đốc Marketing, họ đảm nhiệm việc xây dựng những thông tin tích cực về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo sự tin tưởng, đảm bảo khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đầu tiên.

3.4 Thích ứng với thay đổi công nghệ

Trong thời đại công nghệ biến đổi liên tục, CMO đóng vai trò quan trọng để giữ cho doanh nghiệp luôn đi đúng hướng. Đồng thời, họ tận dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số và phương tiện truyền thông để phân tích và thu hút khách hàng, tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

3.5 Thúc đẩy doanh thu tăng trưởng

CMO ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp, giúp thiết kế và thực hiện các chiến lược tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng, giúp tăng thị phần và đạt được mức tăng trưởng ổn định, lâu dài.

CMO là gì
CMO góp phần thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp

3.6 Triển khai các xu hướng Marketing mới

Hiện nay, xu hướng Marketing mới đang ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng cao. Lúc này, giám đốc Marketing CMO là người triển khai các xu hướng Marketing mới cho doanh nghiệp, họ cần đảm bảo các thông điệp truyền tải trong từng chiến dịch phải có tính nhất quán, dễ hiểu và nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu. 

3.7 Thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa hợp tác

Vì đứng đầu trong bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp, vậy nên CMO cần phải phối hợp với các phòng ban khác để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Đặc biệt là nuôi dưỡng mối quan hệ tương trợ giữa các nhân viên, tất cả mọi người đều được đưa ra ý kiến, lắng nghe và đóng góp cho một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh.

chief customer officer là gì
CMO giúp kết nối và tạo sự liên kết giữa các phòng ban trong doanh nghiệp

4. Mức lương của giám đốc Marketing là bao nhiêu?

Dựa vào thống kê của Vietnam Salary, lương của CMO sẽ dao động từ 10 triệu đồng - 120 triệu đồng, tùy thuộc vào trình độ và bề dày kinh nghiệm. Với nhân sự từ mức trung bình thấp đến mức trung bình cao, lương của CMO sẽ dao động từ 28,5 - 4,3 triệu đồng. 

Bên cạnh mức lương đáng mơ ước, các CMO còn được hưởng các chính sách đãi ngộ và cơ hội thăng tiến trong tương lai. Ngoài ra, nếu biết ít nhất 1 đến 2 ngoại ngữ, CMO cũng có thể được cử sang nước ngoài công tác với nhiệm vụ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế.

Lưu ý: Mức lương CMO có thể thay đổi phụ thuộc vào từng ngành khác nhau, các công ty lớn hơn có thể trả nhiều tiền hơn. 

>>>> TÌM HIỂU NGAY: CCO là gì? Các tiêu chí trở thành Giám đốc kinh doanh CCO

5. Làm thế nào để trở thành một CMO chuyên nghiệp trong thời đại 4.0

Hiện nay, CMO đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp thích ứng được với thị trường đang phát triển nhanh chóng. Để trở thành CMO chuyên nghiệp, ứng viên có thể tham khảo các bước sau đây:

  • Giáo dục: Bằng cấp về Marketing, quản trị kinh doanh hoặc các lĩnh vực liên quan là vô cùng quan trọng cho một vị trí CMO, giúp ứng viên đến gần hơn với vai trò tiếp thị cho doanh nghiệp.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Ban đầu, ứng viên có thể lựa chọn làm điều phối viên tiếp thị, sau đó thu thập được nhiều kinh nghiệm thực tế trong nhiều khía cạnh khác nhau và tiếp cận với việc làm Marketing ở cấp độ cao hơn. 
  • Phát triển đa dạng kỹ năng: Bên cạnh kỹ năng về tiếp thị, ứng viên cần tích cực trau dồi các kỹ năng về lập kế hoạch chiến lược, phân tích dữ liệu, hiểu về insight khách hàng và công nghệ kỹ thuật số.
  • Tìm kiếm cơ hội lãnh đạo: Ứng viên có thể tìm kiếm các cơ hội lãnh đạo thông qua việc quản lý dự án hoặc chỉ đạo các chiến lược tiếp thị… Điều này giúp ứng viên bổ sung “điểm mạnh" vào sơ yếu lý lịch của mình.
  • Cập nhật kiến thức, xu hướng Marketing mới: Công nghệ thay đổi, kéo theo hành vi và nhu cầu của khách hàng. Do đó, mỗi CMO đều phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng và chiến lược mới trong Marketing. 
  • Phát triển mạng lưới quan hệ: Việc xây dựng mạng lưới trong và ngoài ngành tiếp thị thông qua các hội nghị hoặc các nền tảng xã hội giúp ứng viên nhận được nhiều cơ hội thăng tiến hơn. 
  • Chứng minh năng lực: Ứng viên cần nêu rõ các kết quả đạt được ở những vị trí đảm nhận trước đó, có thể là cải thiện thị phần, tăng trưởng doanh thu… góp phần tạo sự tin tưởng và chứng minh năng lực phù hợp với vị trí CMO. 
  • Tìm người cố vấn: Một CMO thành công cũng cần phải được định hướng bởi một người cố vấn. Sách và các hội thảo kinh doanh có thể đem lại nguồn kiến thức hữu ích, thế nhưng chỉ có người trong cuộc mới có thể đưa ra những kiến thức nâng cao và cơ hội thăng tiến, cũng như chứng minh được kỹ năng của ứng viên. 

>>>> THAM KHẢO THÊM: Chairman là gì? Phân biệt Chairman, CEO và President

6. Phần mềm 1C:ERP - công cụ quản trị Marketing tuyệt vời cho các CMO

Phần mềm 1C:ERP là một hệ thống quản trị doanh nghiệp toàn diện, được thiết kế để hỗ trợ các chức năng quan trọng như tài chính, mua hàng, sản xuất và đặc biệt là Marketing. Đối với các Giám đốc Marketing CMO, 1C:ERP mang đến phân hệ quản trị quan hệ khách hàng (CRM) mạnh mẽ, giúp tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng cường hiệu quả chiến dịch. 

CRM trong 1C:ERP cho phép CMO theo dõi và phân tích hành vi khách hàng, từ đó xây dựng các chương trình tiếp thị đích danh và cá nhân hóa. Hệ thống này cũng cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất chiến dịch, giúp CMO dễ dàng điều chỉnh và cải tiến chiến lược để đạt được kết quả tốt nhất. Với giải pháp 1C:ERP, việc quản lý dữ liệu khách hàng trở nên đơn giản và hiệu quả, giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

CMO là gì
Giải pháp 1C:ERP hỗ trợ các CMO quản trị Marketing trong doanh nghiệp

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm CMO là gì và vai trò quan trọng của CMO trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên, Quý doanh nghiệp đã có thêm cái nhìn đa chiều về công việc đòi hỏi tính sáng tạo và không ngừng đổi mới này. Để trải nghiệm giải pháp 1C:ERP hỗ trợ các CMO quản trị doanh nghiệp toàn diện, vui lòng liên hệ ngay 1C Việt Nam qua hotline (+84)247 108 8887.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay