CMO là gì? Trong tổ chức, CMO chịu trách nhiệm triển khai các chiến lược kinh doanh và tạo ra lợi nhuận thông qua các hoạt động tiếp thị. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của vị trí này đối với doanh nghiệp, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây!
>>>> XEM THÊM: BOD là gì? Vai trò của BOD trong việc quản trị doanh nghiệp
CMO viết tắt của từ Chief Customer Officer là giám đốc tiếp thị hay còn được gọi là giám đốc Marketing. CMO là người chịu trách nhiệm điều hành và giám sát các hoạt động Marketing của doanh nghiệp như quản lý thương hiệu, nghiên cứu, truyền thông tiếp thị và quản lý kênh phân phối của doanh nghiệp…
Trong thời đại ngày nay, CMO phải làm việc dựa trên dữ liệu, hiểu về công nghệ và thấu hiểu insight khách hàng để đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Một giám đốc tiếp thị CMO sẽ đảm nhiệm các công việc chính sau đây:
>>>> XEM NGAY: CFO là gì? Vai trò và lộ trình để trở thành 1 CFO thành công
Giám đốc Marketing là vị trí vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công bền vững của doanh nghiệp. Ngoài việc hiểu rõ về CMO là gì, doanh nghiệp cũng cần nắm vững các vai trò của chính của CMO dưới đây:
CMO không chỉ đảm nhận vai trò tiếp thị mà còn phát hiện các cơ hội thị trường, cung cấp các tầm nhìn về chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp.
CMO hiểu rõ sở thích và hành vi của khách hàng thông qua các công cụ và phương pháp khác nhau, có thể cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng trên các kênh truyền thông. Qua đó, CMO dẫn đầu trong việc tạo ra sản phẩm mới và đáp ứng được mong đợi của khách hàng.
Đây là một trong các vai trò quan trọng của một giám đốc Marketing, họ đảm nhiệm việc xây dựng những thông tin tích cực về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo sự tin tưởng, đảm bảo khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đầu tiên.
Trong thời đại công nghệ biến đổi liên tục, CMO đóng vai trò quan trọng để giữ cho doanh nghiệp luôn đi đúng hướng. Đồng thời, họ tận dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số và phương tiện truyền thông để phân tích và thu hút khách hàng, tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
CMO ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp, giúp thiết kế và thực hiện các chiến lược tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng, giúp tăng thị phần và đạt được mức tăng trưởng ổn định, lâu dài.
Hiện nay, xu hướng Marketing mới đang ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng cao. Lúc này, giám đốc Marketing CMO là người triển khai các xu hướng Marketing mới cho doanh nghiệp, họ cần đảm bảo các thông điệp truyền tải trong từng chiến dịch phải có tính nhất quán, dễ hiểu và nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.
Vì đứng đầu trong bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp, vậy nên CMO cần phải phối hợp với các phòng ban khác để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Đặc biệt là nuôi dưỡng mối quan hệ tương trợ giữa các nhân viên, tất cả mọi người đều được đưa ra ý kiến, lắng nghe và đóng góp cho một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh.
Dựa vào thống kê của Vietnam Salary, lương của CMO sẽ dao động từ 10 triệu đồng - 120 triệu đồng, tùy thuộc vào trình độ và bề dày kinh nghiệm. Với nhân sự từ mức trung bình thấp đến mức trung bình cao, lương của CMO sẽ dao động từ 28,5 - 4,3 triệu đồng.
Bên cạnh mức lương đáng mơ ước, các CMO còn được hưởng các chính sách đãi ngộ và cơ hội thăng tiến trong tương lai. Ngoài ra, nếu biết ít nhất 1 đến 2 ngoại ngữ, CMO cũng có thể được cử sang nước ngoài công tác với nhiệm vụ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế.
Lưu ý: Mức lương CMO có thể thay đổi phụ thuộc vào từng ngành khác nhau, các công ty lớn hơn có thể trả nhiều tiền hơn.
>>>> TÌM HIỂU NGAY: CCO là gì? Các tiêu chí trở thành Giám đốc kinh doanh CCO
Hiện nay, CMO đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp thích ứng được với thị trường đang phát triển nhanh chóng. Để trở thành CMO chuyên nghiệp, ứng viên có thể tham khảo các bước sau đây:
>>>> THAM KHẢO THÊM: Chairman là gì? Phân biệt Chairman, CEO và President
Phần mềm 1C:ERP là một hệ thống quản trị doanh nghiệp toàn diện, được thiết kế để hỗ trợ các chức năng quan trọng như tài chính, mua hàng, sản xuất và đặc biệt là Marketing. Đối với các Giám đốc Marketing CMO, 1C:ERP mang đến phân hệ quản trị quan hệ khách hàng (CRM) mạnh mẽ, giúp tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng cường hiệu quả chiến dịch.
CRM trong 1C:ERP cho phép CMO theo dõi và phân tích hành vi khách hàng, từ đó xây dựng các chương trình tiếp thị đích danh và cá nhân hóa. Hệ thống này cũng cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất chiến dịch, giúp CMO dễ dàng điều chỉnh và cải tiến chiến lược để đạt được kết quả tốt nhất. Với giải pháp 1C:ERP, việc quản lý dữ liệu khách hàng trở nên đơn giản và hiệu quả, giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm CMO là gì và vai trò quan trọng của CMO trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên, Quý doanh nghiệp đã có thêm cái nhìn đa chiều về công việc đòi hỏi tính sáng tạo và không ngừng đổi mới này. Để trải nghiệm giải pháp 1C:ERP hỗ trợ các CMO quản trị doanh nghiệp toàn diện, vui lòng liên hệ ngay 1C Việt Nam qua hotline (+84)247 108 8887.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: