Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức CÔNG NGHỆ DIGITAL TWINS VÀ ỨNG DỤNG “KHÔNG TƯỞNG” TRONG SẢN XUẤT
Thu Huong
(30.05.2023)

CÔNG NGHỆ DIGITAL TWINS VÀ ỨNG DỤNG “KHÔNG TƯỞNG” TRONG SẢN XUẤT

Digital Twins là gì?

Digital Twins (Bản sao kỹ thuật số) là sự mô phỏng kỹ thuật số của một đối tượng vật lý, quy trình, dịch vụ hoặc môi trường hoạt động và trông giống như bản sao của nó trong thế giới thực.

Digital Twins có thể là bản sao kỹ thuật số của một vật thể trong thế giới vật chất, chẳng hạn như động cơ phản lực hoặc trang trại gió, hoặc thậm chí các vật thể lớn hơn như tòa nhà hoặc thậm chí toàn bộ thành phố, ngoài ra, bản sao kỹ thuật số có thể được sử dụng để sao chép các quy trình nhằm thu thập dữ liệu để dự đoán chúng sẽ hoạt động như thế nào.

 

 

Về bản chất, bản sao kỹ thuật số là một chương trình máy tính sử dụng dữ liệu trong thế giới thực để tạo ra các mô phỏng có thể dự đoán sản phẩm hoặc quy trình sẽ hoạt động như thế nào. Các chương trình này có thể tích hợp internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo và phân tích phần mềm để nâng cao đầu ra.

Theo dự đoán từ Gartner, hơn 2/3 các công ty đã triển khai IoT sẽ triển khai ít nhất một bản sao kỹ thuật số Digital Twins trong sản xuất trong năm 2023. Một con số cho thấy bản sao kỹ thuật sẽ trở thành một xu hướng thịnh hành giúp doanh nghiệp sản xuất thông minh trong thời đại số hóa.

 

Digital Twins đã giải quyết được những thách thức gì?

Bản sảo kỹ thuật số Digital Twins có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, từ ô tô đến chăm sóc sức khỏe, sản xuất điện,... nên nó đã được sử dụng để giải quyết một số lượng lớn các thách thức trong doanh nghiệp có thể kể đến như kiểm tra độ bền mỏi và khả năng chống ăn mòn đối với các tua-bin gió ngoài khơi và cải tiến hiệu quả trong xe đua. Các ứng dụng khác bao gồm mô hình bệnh viện để xác định quy trình công việc và bố trí nhân sự, tìm ra các cải tiến về thủ tục.

Bản sao kỹ thuật số cho phép người dùng điều tra các giải pháp để kéo dài vòng đời sản phẩm, cải tiến quy trình, sản xuất cũng như phát triển sản phẩm và thử nghiệm nguyên mẫu. Trong những trường hợp như vậy, bản sao kỹ thuật hầu như có thể đại diện cho một vấn đề để giải pháp có thể được đưa ra và thử nghiệm trong chương trình thay vì trong thế giới thực. 

Bản sao kỹ thuật số có thể được chia thành ba loại chính, cho biết các thời điểm khác nhau khi quy trình được sử dụng:

  • Digital Twin Prototype (DTP) - Bản sao này được thực hiện trước khi một sản phẩm vật chất được tạo ra
  • Digital Twin Instance (DTI) – Bản sao này được thực hiện sau khi sản phẩm được sản xuất để chạy thử nghiệm trong các tình huống sử dụng khác nhau
  • Digital Twin Aggregate (DTA) – Đây là bản sao thu thập thông tin DTI để xác định khả năng của sản phẩm, chạy tiên lượng và kiểm tra các thông số vận hành

 

Ứng dụng bản sảo kỹ thuật số Digital Twins trong sản xuất

1. Thiết kế sản phẩm

Bản sao kỹ thuật số cho phép các kỹ sư, nhà thiết kế và nhà sản xuất thử nghiệm bản thiết kế của mình trong bất kỳ môi trường nào cho đến khi tạo ra được sản phẩm hoàn hảo. Ứng dụng này giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng thiết kế không có lỗi hay khiếm khuyết trước khi áp dụng vào trong quá trình sản xuất.

 



 

2. Tối ưu hóa quy trình sản xuất

Digital Twins sở hữu khả năng giúp cải thiện các quy trình sản xuất hiện có của doanh nghiệp bằng cách chạy các mô phỏng nâng cao đã có sẵn dựa trên dữ liệu trong thế giới thực do các cảm biến IoT cung cấp. Với khả năng này, bản sao kỹ thuật số sẽ giúp cải thiện hiệu quả các hoạt động sản xuất, giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành và nâng cao độ chính xác cho các quyết định của đội ngũ lãnh đạo.

3. Quản lý chất lượng

Bản sao kỹ thuật số Digital Twins mô phỏng được mọi giai đoạn của quy trình sản xuất và thử nghiệm các vật liệu khác nhau để tìm ra được giải pháp để tìm ra được cách quản lý chất lượng dễ dàng nhất hay tốt nhất cho doanh nghiệp.

4. Quản lý chuỗi cung ứng

Ứng dụng bản sao kỹ thuật số Digital Twins để nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng khi nó có khả năng theo dõi, phân tích và cải thiện hiệu suất trong các hoạt động đóng gói, quản lý vận chuyển, nắm bắt các tuyến đường vận chuyển nhanh nhất,... Chính điều này sẽ giúp tối ưu hóa sản xuất và phân phối, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí kho bãi.

5. Dự đoán bảo trì

Digital Twins chạy mô phỏng và dự đoán cách máy móc sẽ hoạt động trong tương lai để ứng dụng vào bảo trì dự đoán - một quy trình có nhiều thay đổi nhất trong hoạt động sản xuất. Công nghệ sẽ dự đoán được chính xác thời điểm xảy ra gián đoạn sản xuất như máy móc hỏng, máy móc lâu chưa bảo trì,... để từ đó có những kế hoạch bảo trì, giảm thời gian ngừng hoạt động cũng như chi phí sửa chữa của máy móc.

Mỗi doanh nghiệp sản xuất sẽ có nhiều cách để ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành cũng như sản xuất, tuy nhiên việc lựa chọn công nghệ nào để phù hợp với quy trình, tiềm lực của doanh nghiệp sẽ luôn là bài toán nan giải của các nhà quản trị. Một giải pháp công nghệ sở hữu đầy đủ các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu vận hành như 1C:Company Management cũng sẽ là một gợi ý mà các nhà quản lý không nên bỏ qua.

 

Tham khảo phần mềm quản lý sản xuất 1C:Company Management tại đây: https://quanlysanxuat.1c.com.vn/

 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay