Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Design Thinking là gì? 5 bước phát triển khả năng tư duy
1C Việt Nam
(03.07.2024)

Design Thinking là gì? 5 bước phát triển khả năng tư duy

Tư duy thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành các ấn phẩm cũng như truyền tải thông điệp của thương hiệu. Vậy Design Thinking là gì? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn khái niệm, mục tiêu cũng như các bước để nghiên cứu Design Thinking hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Design Thinking là gì?

Design Thinking còn được gọi là tư duy thiết kế. Khái niệm này đề cập đến giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề. Các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Google, Apple đều ứng dụng Design Thinking như một giải pháp thúc đẩy mỗi cá nhân suy nghĩ tích cực, sáng tạo liên tục để tạo ra những ý tưởng mới. Từ đó, nhân viên sẽ cải thiện được khả năng giải quyết vấn đề, nâng cao hiệu suất làm việc cũng như phát triển các kỹ năng chuyên môn.

 Design Thinking là gì
Design Thinking đề cập đến giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề

Để hiểu rõ hơn Design Thinking là gì, doanh nghiệp có thể tìm hiểu ví dụ sau: Một nhóm nhân viên đang gặp có khăn trong việc chuyển đổi từ mô hình làm việc trực tiếp sang online, dẫn tới tình trạng công việc bị ngưng trệ, không được hoàn thành. Khi đó, tư duy thiết kế sẽ giúp họ tập trung vào hướng giải quyết là tăng sự gắn kết của nhân viên thay vì suy nghĩ quá nhiều về vấn đề họ đang gặp phải là giảm hiệu suất công việc.

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất trong thời kì đổi mới

2. Mục tiêu cuối cùng của Design Thinking

Design Thinking hướng đến mục tiêu cuối cùng cho doanh nghiệp là thỏa mãn nhu cầu của mọi người, đảm bảo tính khả thi về mặt triển khai và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

2.1 Đáp ứng nhu cầu của mọi người

Bước đầu tiên trong quá trình hình thành tư duy thiết kế là xem xét ước mơ, nhu cầu, mong muốn và hành vi của người dùng cuối cùng. Nếu doanh nghiệp có khả năng lắng nghe, đồng cảm và hiểu những gì khách hàng muốn hoặc cần thì việc tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ sẽ dễ dàng hơn.

Design Thinking là gì
Để hình thành tư duy thiết kế cần xem xét mong muốn và hành vi của người dùng cuối

2.2 Tính khả thi về mặt triển khai 

Về mặt lý thuyết, mọi giải pháp đều khả thi nếu doanh nghiệp có đủ nguồn lực và thời gian để triển khai. Tuy nhiên, theo tư duy thiết kế, một giải pháp được đánh giá là khả thi phải phù hợp với nguồn lực hiện tại của tổ chức, đáng để theo đuổi và đem lại kết quả tích cực. Doanh nghiệp có thể lặp lại giải pháp nhiều lần để tăng tính khả thi thông qua các kế hoạch tối ưu nguồn lực như thuê thêm người, mua máy móc chuyên dụng, đầu tư cơ sở vật chất,....

2.3 Tạo ra lợi nhuận

Theo lý thuyết kinh doanh truyền thống, các doanh nghiệp thường bắt đầu với việc tính toán tính khả thi và khả năng tạo lợi nhuận của giải pháp, sau đó cố gắng tìm ra vấn đề của thị trường để đưa sản phẩm đáp ứng. Tuy nhiên, tư duy thiết kế đã đảo ngược quá trình, ủng hộ các công ty bắt đầu với việc đáp ứng mong muốn của khách hàng và cố gắng xây dựng các kế hoạch để tăng tính khả thi cũng như nâng cao lợi nhuận.

Design Thinking là gì
Với Design Thinking, các giải pháp cần tạo ra lợi nhuận cho công ty

>>>> XEM THÊM: Mô hình Kanban là gì? Cách thức hoạt động và nguyên tắc áp dụng

3. Các bước nghiên cứu Design Thinking

Vậy làm thế nào để tiếp cận với Design Thinking và phát triển tư duy này trong thực tế? Phần thông tin dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp nắm được các bước nghiên cứu Design Thinking hiệu quả. 

3.1 Bước 1: Thấu hiểu (Empathize)

Nếu như hiểu mục tiêu của Design Thinking là gì, doanh nghiệp có thể thấy rõ rằng tư duy này tập trung vào việc thấu hiểu khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhất. Chính vì thế, muốn phát triển Design Thinking, bước đầu tiên là phải trả lời những câu hỏi liên quan đến con người như: Điều gì có ý nghĩa với họ? Nhu cầu về thể chất của họ ra sao? Cách họ tương tác với thế giới như thế nào?...

Design Thinking là gì
Thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng trong việc hình thành tư duy thiết kế

Bằng việc quan sát khách hàng và cách họ tương tác với môi trường sống, doanh nghiệp sẽ có thêm dữ liệu để hiểu họ muốn gì và cần gì. Việc này giúp các sản phẩm doanh nghiệp tạo ra sát với nhu cầu thực thế và dễ “chạm” tới khách hàng.

3.2 Bước 2: Xác định (Define)

Mục tiêu của giai đoạn này là doanh nghiệp có thể xác định và tuyên bố chính xác vấn đề mà họ có thể giải quyết từ danh sách các nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng mục tiêu chung cho các chiến lược kinh doanh sản phẩm. Việc xác định đúng mục tiêu đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, vốn kiến thức và kỹ năng của nhà quản trị.

Design Thinking là gì
Mục tiêu của giai đoạn này là doanh nghiệp có thể tuyên bố chính xác vấn đề mà họ có thể giải quyết 

3.3 Bước 3: Tạo ra ý tưởng (Ideate)

Giai đoạn tạo ra ý tưởng chính là giải pháp của Design Thinking. Tại đây, các ý tưởng sẽ được hình thành dựa trên mục tiêu đề ra. Nhà quản trị sẽ kết hợp giữa sự hiểu biết về khách hàng và khả năng sáng tạo của não bộ để đề xuất các giải pháp cải tiến hoặc thay đổi phù hợp. Doanh nghiệp hãy cố gắng tạo ra thật nhiều ý tưởng và giải pháp để từ đó chọn lọc, thay vì chỉ đưa ra một sáng kiến duy nhất. Phương pháp làm việc nhóm và phản biện rất thích hợp để tăng hiệu quả cho giai đoạn này.

Design Thinking là gì
Làm việc nhóm hiệu quả cho việc tạo ra nhiều ý tưởng mới mẻ

3.4 Bước 4: Trực quan hoá (Prototype)

Các ý tưởng đưa ra có thể ở bất kỳ hình dạng nào từ giấy note, bản vẽ tay hay những gạch đầu dòng. Chính vì thế, để có thể phát triển mở rộng, người dùng cần trực quan hóa, hiệu chỉnh lặp lại để tìm ra giải pháp tối ưu. Doanh nghiệp có thể cân nhắc và phối hợp, ghép nối cùng lúc nhiều ý tưởng để tối ưu hiệu quả. Tuy nhiên, để không lãng phí thời gian và nguồn lực, hãy bỏ ngay những ý tưởng không tạo ra giá trị.

Design Thinking là gì
Ý tưởng cần được trực quan hóa để đưa vào thực hiện

3.5 Bước 5: Kiểm tra (Test)

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ đưa các giải pháp đã hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu tìm ra ở bước 1. Thử nghiệm giúp doanh nghiệp xác định mức độ hiệu quả cũng như độ tương thích với vấn đề. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra các lỗi thiếu sót để cải thiện trước khi quyết định giải pháp tốt nhất.

Design Thinking là gì
Kiểm tra giúp doanh nghiệp tìm ra các lỗi thiếu sót để cải thiện trước khi quyết định giải pháp tốt nhất

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

4. Phân biệt Design Thinking và phương pháp Agile

Khi không hiểu rõ Design Thinking là gì, nhiều người có thể nhầm lẫn với phương pháp Agile. Hai phương pháp này có sự khác biệt về cách tiếp cận nhưng có một số nguyên tắc chung nhất định. Cụ thể: 

1 - Điểm tương đồng 

  • Cả hai phương pháp này đều tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng người dùng cuối cùng. Nếu như Design Thinking thấu hiểu hành vi khách hàng để tạo ra sản phẩm tốt nhất thì Agile tích cực thu nhận phản hồi của người dùng liên tục trong quá trình cải tiến sản phẩm.
  • Hợp tác và làm việc nhóm là từ khóa quan trọng trong việc áp dụng thành công cả hai phương pháp này vào thực tế.
  • Việc lấy người dùng làm trọng tâm cho phép Design Thinking và Agile linh hoạt thích ứng với sự thay đổi của thị trường thông qua việc nhận phản hồi liên tục cũng như tích cực thử nghiệm sản phẩm trên môi trường thực tế.
Design Thinking là gì
Cả hai phương pháp này đều tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng người dùng cuối cùng 

2 - Điểm khác biệt

  Design Thinking Agile
Nguồn gốc Chủ yếu bắt nguồn từ lĩnh vực thiết kế và phát triển dựa trên việc phối hợp nhiều lĩnh vực khác nhau như tâm ký học, chiến lược kinh doanh và tư duy hệ thống.  Chủ yếu bắt nguồn từ lĩnh vực phát triển phần mềm kết hợp với các kiến thức trong sản xuất và quản lý dự án. 
Trọng tâm chính Giải quyết vấn đề qua giải pháp sáng tạo. Phân phối sản phẩm hiệu quả.
Giai đoạn áp dụng Thường áp dụng vào thời gian đầu của dự án để xác định vấn đề và mục tiêu chung. Thường áp dụng sau khi đã có giải pháp, nhằm cung cấp thông tin liên tục, phục vụ việc nâng cấp giải pháp đó.
Sản phẩm cuối cùng Thường là ý tưởng hoặc giải pháp ở dạng nguyên mẫu, không hữu hình. Sản phẩm hữu hình.

Trên đây là những thông tin hữu ích về khái niệm, mục tiêu cũng như các bước nghiên cứu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ Design Thinking là gì. Đây là phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường cũng như phát triển bền vững. Để ứng dụng thành công Design Thinking, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm 1C:Company Management. Đây là giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện, có khả năng kết nối mọi phòng ban lại với nhau, giúp nhà quản trị xác định được đúng cốt lõi vấn đề, từ đó tìm ra giải pháp hiệu quả và phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Liên hệ ngay với 1C Việt Nam để tìm hiểu chi tiết về phần mềm nhé!

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay