Employer Branding là cách thức xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng được đánh giá trong cộng đồng lao động. Thương hiệu nhà tuyển dụng liên quan đến việc các khía cạnh như môi trường, văn hóa doanh nghiệp hay lợi ích cho nhân viên. Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.
Employer Branding là "Thương hiệu nhà tuyển dụng", tập trung vào cách doanh nghiệp được đánh giá trong cộng đồng lao động. Employer Branding liên quan đến môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và lợi ích cho nhân viên. Khác với Employer Branding, Company Brand là hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, cổ đông, cộng đồng, liên quan đến nhân sự đồng thời tác động đến thị trường và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Bộ phận Nhân sự hoặc Phát triển nhân lực thường chịu trách nhiệm về Employer Branding. Nhiệm vụ của họ là xây dựng và quản lý hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt nhân viên hay ứng viên với công việc như: Tạo chính sách làm việc tích cực, tổ chức sự kiện giao lưu và phát triển chiến lược truyền thông.
>>>> XEM THÊM: Onboarding là gì? Bí quyết xây dựng quy trình Onboarding hiệu quả
Employer Branding mang lại nhiều lợi ích quan trọng bởi vì ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Tầm quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng được thể hiện qua:
Employer Branding là một yếu tố quyết định đến hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Thương hiệu tuyển dụng giúp doanh nghiệp thu hút ứng viên tiềm năng và làm cho quá trình tuyển dụng trở nên dễ dàng, tiết kiệm hơn.
Xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực là chìa khóa để tạo ra một Employer Branding mạnh mẽ. Việc này tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thu hút được những ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
Employer Branding là việc thu hút nhân tài, đây cũng là một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Employer Branding giúp truyền tải thông điệp về một môi trường làm việc tích cực và thu hút sự quan tâm từ phía cộng đồng cũng như ứng viên.
Employer Branding tạo ra sự khác biệt và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường lao động. Doanh nghiệp có “Thương hiệu nhà tuyển dụng” tốt sẽ thu hút nhiều ứng viên tài năng, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: HRBP là gì? Vai trò quan trọng của HRBP đối với doanh nghiệp
Dưới đây là các bước xây dựng Employer Branding hiệu quả trong Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, thực hiện:
Trong quá trình xây dựng Employer Branding, việc xác định mục tiêu và chân dung ứng viên là bước quan trọng nhất. Mục tiêu cụ thể giúp tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất của chiến lược, như thu hút ứng viên chất lượng và nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng.
Đồng thời, việc phân tích văn hóa công ty là bước không thể thiếu, điều này sẽ giúp ứng viên hiểu rõ về môi trường làm việc, giá trị và phong cách quản lý trong tổ chức. Những thông tin này sẽ hỗ trợ trong việc xây dựng một thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp và tìm kiếm được ứng viên phù hợp.
Sau khi đã xác định mục tiêu và chân dung ứng viên, việc tiếp theo là lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để quảng bá EVP của doanh nghiệp. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc này, khiến cho việc tận dụng Facebook và Linkedin để đăng tin tuyển dụng không chỉ đơn giản là đăng thông tin, mà còn là cơ hội để tạo ra nội dung giá trị và tương tác tích cực với cộng đồng mạng, giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với ứng viên cũng như thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bộ phận Nhân sự cũng đừng quên tác động vào các kênh truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp.
Trong quy trình đánh giá hiệu quả Employer Branding, việc đo lường dựa trên các chỉ số như lượt ứng tuyển, lượt xem, thời gian tuyển dụng, và chất lượng ứng viên. Đồng thời, quy trình kiểm tra, đánh giá bao gồm việc thu thập phản hồi từ cộng đồng, các diễn đàn đánh giá Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Các yếu tố như tỷ lệ giữ chân nhân tài, sự hài lòng của nhân viên hay nguồn tuyển dụng cũng được phân tích để điều chỉnh chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả của thương hiệu nhà tuyển dụng.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
HRIS là gì? Vai trò của của hệ thống quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Để gia tăng hiệu quả Employer Branding trong doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng đang trở thành một xu hướng. Trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, các giải pháp phần mềm quản lý quy trình tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các chiến dịch truyền thông ấn tượng.
Sử dụng các tính năng hiện đại của phần mềm giúp tự động hóa quy trình tuyển dụng và quản lý chi tiết các chỉ số quan trọng như nguồn ứng viên, đánh giá nhân sự cũng như tỷ lệ giữ chân nhân viên.
Tìm hiểu ngay phần mềm 1C:Company Management giải pháp mở với các tính năng tự động hóa công tác quản trị doanh nghiệp ở nhiều mô hình khác nhau. 1C:Company Management là một giải pháp toàn diện giúp cho doanh nghiệp cải tiến, tăng cường sức mạnh cho Employer Branding.
Trên đây, 1C Việt Nam đã giới thiệu về chủ đề Employer Branding và tầm quan trọng của việc xây dựng hiệu quả thương hiệu nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp cần nắm được các bước xây dựng Employer Branding để đảm bảo quá trình phát triển và thu hút nhân tài cho doanh nghiệp hiệu quả. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hãy liên hệ ngay đến 1C Việt Nam để nhận tư vấn chuyên nghiệp và biết thêm thông tin chi tiết!
>>>> XEM NGAY: Mentorship là gì? Lợi ích và quy trình xây dựng Mentorship