Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức EVP là gì? 5 bước xây dựng Employee Value Proposition chuẩn
1C Việt Nam
(23.09.2024)

EVP là gì? 5 bước xây dựng Employee Value Proposition chuẩn

EVP giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp trong mắt những nhân viên tiềm năng thông qua các chương trình, chính sách, chế độ lương – thưởng. Vậy EVP là gì? Hãy cùng 1C Việt Nam khám phá về khái niệm và quy trình EVP qua bài viết dưới đây!

1. EVP là gì? 

EVP (Employee Value Proposition) có nghĩa là  định vị giá trị nhân viên, là một khái niệm trong lĩnh vực thương hiệu tuyển dụng. EVP đề cập đến những đặc trưng của một tổ chức hoặc doanh nghiệp được sử dụng để thu hút và giữ chân nhân viên, bao gồm các yếu tố như lương thưởng, phúc lợi, chương trình đào tạo, cũng như các giá trị vô hình như môi trường làm việc, tinh thần đồng đội, và cam kết đến sự phát triển cá nhân.

EVP là gì
EVP có nghĩa là "định vị giá trị nhân viên" trong lĩnh vực thương hiệu tuyển dụng

>>>> THAM KHẢO NGAY:

2. Tầm quan trọng của EVP đối với doanh nghiệp 

Sau khi tìm hiểu Employee Value Proposition là gì, có thể thấy tầm quan trọng của định vị giá trị nhân viên (EVP) đối với doanh nghiệp là không thể phủ nhận. EVP giúp tạo ra một cộng đồng nhân viên năng động, chuyên nghiệp đặc biệt EVP giúp:

  • Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc: Khi đã hiểu EVP Employee Value Proposition là gì, ta thấy được vai trò quan trọng của EVP trong việc giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Khi doanh nghiệp đưa ra chế độ đãi ngộ hấp dẫn, minh bạch giúp thu hút được những người ứng viên có chuyên môn cao và phù hợp nhất cho công việc, từ đó giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc.

  • Tăng sự gắn kết phòng ban: EVP cũng góp phần vào việc tăng sự gắn kết của nhân viên với phòng ban và tổ chức. Khi nhân viên hiểu rõ giá trị mà tổ chức mang lại và cam kết của công ty đối với sứ mệnh, giá trị và tầm nhìn, họ sẽ cam kết hơn với công việc của mình. 
  • Chế độ minh bạch rõ ràng: EVP tạo ra một môi trường làm việc với các chế độ phúc lợi minh bạch, rõ ràng và tạo ra sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau giữa nhà tuyển dụng, nhân viên. Qua đó, EVP giúp cải thiện tương tác, giao tiếp trong môi trường làm việc và giữ chân nhân viên giỏi. 
employee value proposition là gì
EVP tạo ra một môi trường làm việc minh bạch và rõ ràng

>>>> XEM NGAY: Đòn bẩy kinh doanh là gì? Ví dụ và công thức tính đòn bẩy

3. 5 bước xây dựng EVP giúp định vị thương hiệu hiệu quả 

Trước khi thực hiện, doanh nghiệp cần đánh giá lại các chế độ hiện tại, xác định lợi ích hữu hình và vô hình mà công ty cung cấp cho nhân viên để xây dựng định vị giá trị nhân viên EVP phù hợp. Dưới đây là hướng dẫn xây dựng EVP đơn giản, đúng chuẩn: 

3.1. Xác định lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu xây dựng EVP, việc đánh giá các chế độ đã áp dụng với nhân viên hiện tại giúp xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Bằng cách liệt kê các lợi ích của nhân viên vào hai loại lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, doanh nghiệp có thể đánh giá được sức hấp dẫn của công ty đối với ứng viên, giúp tập trung vào các yếu tố mà ứng viên đánh giá cao trong quá trình tuyển dụng.

EVP là gì
Đánh giá các chế độ áp dụng với nhân viên giúp xác định lợi thế cạnh tranh

3.2. Xây dựng chế độ khen thưởng, phúc lợi hấp dẫn 

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng EVP là cung cấp một EVP hấp dẫn hơn những gì đã tồn tại ở nhiều doanh nghiệp trước đây bằng cách tạo ra các phần thưởng, chính sách hấp dẫn khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể truyền đạt giá trị và mục đích đối với nhân viên thông qua EVP.

employee value proposition là gì
Doanh nghiệp có thể truyền đạt giá trị, mục đích đối với nhân viên qua EVP

3.3. Áp dụng EVP vào thực tiễn 

Sau khi đã xây dựng EVP, bước tiếp theo là áp dụng vào hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, khi truyền đạt Employee Value Proposition tới nhân viên, nhà quản lý cần sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích để tăng yếu tố hấp dẫn. 

EVP là gì
Điều chỉnh EVP trên sự phản hồi nhân viên để đảm bảo phù hợp với mong đợi

3.4. Đánh giá và điều chỉnh EVP 

Để đảm bảo sự hiệu quả của định vị giá trị nhân viên EVP, việc liên tục đánh giá và điều chỉnh là cần thiết. Thông qua việc đo lường các chỉ số như tỷ lệ giữ chân nhân viên và tỷ lệ đơn đăng ký của ứng viên, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ thành công của EVP. Ngoài ra, việc thực hiện khảo sát nhân viên giúp hiểu rõ hơn về mong đợi và nhu cầu để doanh nghiệp có thể điều chỉnh Employee Value Proposition phù hợp. 

employee value proposition là gì
Qua đo lường các chỉ số, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ thành công của EVP

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 

4. Lưu ý khi xây dựng EVP thu hút ứng viên tiềm năng

Khi xây dựng EVP cho doanh nghiệp, cần lưu ý hai vấn đề chính:

  • Khó khăn trong việc nổi bật: Đối mặt với thách thức không thể phân biệt được với các đối thủ cạnh tranh, sự khác biệt là yếu tố then chốt để thu hút sự chú ý giữa các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng việc xây dựng EVP "na ná" nhau là điều không mong muốn.
  • Thực tế và hấp dẫn: Employee Value Proposition EVP phải hấp dẫn nhưng cũng phải phản ánh đúng tình hình của doanh nghiệp, đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được đáp ứng nhu cầu của họ và không bị "lừa dối" bởi hình ảnh hoa mỹ.
EVP là gì
Khác biệt là điều then chốt để thu hút sự chú ý giữa các doanh nghiệp cùng ngành

>>>> THAM KHẢO NGAY: 

5. Phân biệt Employee Value Proposition và Employer Brand

Mặc dù đề xuất giá trị nhân viên (EVP) và thương hiệu nhà tuyển dụng có mối liên hệ chặt chẽ, phục vụ các mục đích riêng biệt. EVP tập trung vào lợi ích và cơ hội đặc biệt mà công ty mang lại cho nhân viên, trong khi thương hiệu nhà tuyển dụng là hình ảnh bên ngoài của công ty làm việc, được định hình bởi trải nghiệm của nhân viên, chính sách và nhận thức thị trường. 

Đặc biệt, định vị giá trị nhân viên EVP đóng vai trò quan trọng trong xác định thương hiệu nhà tuyển dụng và củng cố thông qua trải nghiệm tích cực cho nhân viên.

employee value proposition là gì
EVP đóng vai trò quan trọng trong xác định thương hiệu nhà tuyển dụng

Trên đây, 1C Việt Nam đã cung cấp cái nhìn tổng quan về EVP là gì và các bước xây dựng Employee Value Proposition hiệu quả giúp doanh nghiệp nổi bật hơn giữa thị trường lao động cạnh tranh, qua đó thu hút ứng viên tiềm năng. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp. 

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay