Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức EVP là gì? 5 bước xây dựng Employee Value Proposition chuẩn
1C Việt Nam
(12.11.2024)

EVP là gì? 5 bước xây dựng Employee Value Proposition chuẩn

EVP giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp trong mắt những nhân viên tiềm năng thông qua các chương trình, chính sách, chế độ lương – thưởng. Vậy EVP là gì? Hãy cùng 1C Việt Nam khám phá về khái niệm và quy trình EVP qua bài viết dưới đây!

1. EVP là gì? 

EVP là viết tắt của "Employee Value Proposition," tức là Định vị giá trị nhân viên. EVP là một tập hợp các giá trị và lợi ích mà công ty cam kết mang lại cho nhân viên, nhằm thu hút và giữ chân nhân tài. Những giá trị này bao gồm

  • Lương thưởng và phúc lợi: Các gói lương, thưởng, bảo hiểm và các lợi ích tài chính khác.
  • Môi trường làm việc: Văn hóa công ty, môi trường làm việc an toàn, tích cực, và đa dạng.
  • Cơ hội phát triển: Đào tạo, cơ hội thăng tiến, và sự hỗ trợ trong phát triển nghề nghiệp.
  • Cân bằng công việc và cuộc sống: Chính sách nghỉ phép, thời gian làm việc linh hoạt, hỗ trợ gia đình và chăm sóc sức khỏe.
  • Giá trị và văn hóa công ty: Những giá trị mà công ty theo đuổi và cách công ty đóng góp cho cộng đồng.

EVP giúp xây dựng hình ảnh tốt cho công ty, nâng cao sự hài lòng và gắn bó của nhân viên.

EVP là gì
EVP có nghĩa là "định vị giá trị nhân viên" trong lĩnh vực thương hiệu tuyển dụng

>>>> THAM KHẢO NGAY: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV 2025 (Kèm file mẫu)

2. Tầm quan trọng của EVP đối với doanh nghiệp 

Sau khi tìm hiểu Employee Value Proposition là gì, có thể thấy tầm quan trọng của định vị giá trị nhân viên (EVP) trong quản lý nhân sự là không thể phủ nhận. EVP giúp tạo ra một cộng đồng nhân viên năng động, chuyên nghiệp đặc biệt EVP giúp:

  • Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc: Khi đã hiểu EVP Employee Value Proposition là gì, ta thấy được vai trò quan trọng của EVP trong việc giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Khi doanh nghiệp đưa ra chế độ đãi ngộ hấp dẫn, minh bạch giúp thu hút được những người ứng viên có chuyên môn cao và phù hợp nhất cho công việc, từ đó giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc.
  • Tăng sự gắn kết phòng ban: EVP cũng góp phần vào việc tăng sự gắn kết của nhân viên với phòng ban và tổ chức. Khi nhân viên hiểu rõ giá trị mà tổ chức mang lại và cam kết của công ty đối với sứ mệnh, giá trị và tầm nhìn, họ sẽ cam kết hơn với công việc của mình. 
  • Chế độ minh bạch rõ ràng: EVP tạo ra một môi trường làm việc với các chế độ phúc lợi minh bạch, rõ ràng và tạo ra sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau giữa nhà tuyển dụng, nhân viên. Qua đó, EVP giúp cải thiện tương tác, giao tiếp trong môi trường làm việc và giữ chân nhân viên giỏi. 
employee value proposition là gì
EVP tạo ra một môi trường làm việc minh bạch và rõ ràng

3. 4 bước xây dựng EVP giúp định vị thương hiệu hiệu quả 

3.1. Xác định lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu xây dựng EVP, việc đánh giá các chế độ đã áp dụng với nhân viên hiện tại giúp xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Bằng cách liệt kê các lợi ích của nhân viên vào hai loại lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, doanh nghiệp có thể đánh giá được sức hấp dẫn của công ty đối với ứng viên, giúp tập trung vào các yếu tố mà ứng viên đánh giá cao trong quá trình tuyển dụng.

EVP là gì
Đánh giá các chế độ áp dụng với nhân viên giúp xác định lợi thế cạnh tranh

3.2. Xây dựng chế độ khen thưởng, phúc lợi hấp dẫn 

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng EVP là cung cấp một EVP hấp dẫn hơn những gì đã tồn tại ở nhiều doanh nghiệp trước đây bằng cách tạo ra các phần thưởng, chính sách hấp dẫn khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể truyền đạt giá trị và mục đích đối với nhân viên thông qua EVP.

employee value proposition là gì
Doanh nghiệp có thể truyền đạt giá trị, mục đích đối với nhân viên qua EVP

3.3. Áp dụng EVP vào thực tiễn 

Sau khi đã xây dựng EVP, bước tiếp theo là áp dụng vào hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, khi truyền đạt Employee Value Proposition tới nhân viên, nhà quản lý cần sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích để tăng yếu tố hấp dẫn. 

EVP là gì
Điều chỉnh EVP trên sự phản hồi nhân viên để đảm bảo phù hợp với mong đợi

3.4. Đánh giá và điều chỉnh EVP 

Để đảm bảo sự hiệu quả của định vị giá trị nhân viên EVP, việc liên tục đánh giá và điều chỉnh là cần thiết. Thông qua việc đo lường các chỉ số như tỷ lệ giữ chân nhân viên và tỷ lệ đơn đăng ký của ứng viên, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ thành công của EVP. Ngoài ra, việc thực hiện khảo sát nhân viên giúp hiểu rõ hơn về mong đợi và nhu cầu để doanh nghiệp có thể điều chỉnh Employee Value Proposition phù hợp. 

employee value proposition là gì
Qua đo lường các chỉ số, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ thành công của EVP

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng trong kinh doanh

4. Lưu ý khi xây dựng EVP thu hút ứng viên tiềm năng

Khi xây dựng EVP cho doanh nghiệp, cần lưu ý hai vấn đề chính:

  • Khó khăn trong việc nổi bật: Đối mặt với thách thức không thể phân biệt được với các đối thủ cạnh tranh, sự khác biệt là yếu tố then chốt để thu hút sự chú ý giữa các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng việc xây dựng EVP "na ná" nhau là điều không mong muốn.
  • Thực tế và hấp dẫn: Employee Value Proposition EVP phải hấp dẫn nhưng cũng phải phản ánh đúng tình hình của doanh nghiệp, đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được đáp ứng nhu cầu của họ và không bị "lừa dối" bởi hình ảnh hoa mỹ.
EVP là gì
Khác biệt là điều then chốt để thu hút sự chú ý giữa các doanh nghiệp cùng ngành

5. Phân biệt Employee Value Proposition và Employer Branding

Mặc dù định vị giá trị nhân viên (EVP) và thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) có mối liên hệ chặt chẽ, phục vụ các mục đích riêng biệt. EVP tập trung vào lợi ích và cơ hội đặc biệt mà công ty mang lại cho nhân viên, trong khi thương hiệu nhà tuyển dụng là hình ảnh bên ngoài của công ty làm việc, được định hình bởi trải nghiệm của nhân viên, chính sách và nhận thức thị trường. 

Đặc biệt, định vị giá trị nhân viên EVP đóng vai trò quan trọng trong xác định thương hiệu nhà tuyển dụng và củng cố thông qua trải nghiệm tích cực cho nhân viên.

employee value proposition là gì
EVP đóng vai trò quan trọng trong xác định thương hiệu nhà tuyển dụng

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Trên đây, 1C Việt Nam đã cung cấp cái nhìn tổng quan về EVP là gì và các bước xây dựng Employee Value Proposition hiệu quả giúp doanh nghiệp nổi bật hơn giữa thị trường lao động cạnh tranh, qua đó thu hút ứng viên tiềm năng. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp. 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay