Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng trong doanh nghiệp
1C Việt Nam
(08.11.2023)

Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng trong doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, quản lý kinh doanh chặt chẽ giúp doanh nghiệp, cửa hàng hoặc cơ sở kinh doanh tạo được lợi thế so với đối thủ cùng ngành. Trong đó, việc xây dựng hệ thống quản lý khách hàng hiệu quả đóng vai trò hết sức quan trọng. Để có cái nhìn rõ hơn về việc xây dựng hệ thống quản lý khách hàng cho doanh nghiệp, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu thông tin ngay dưới đây.

>>>> XEM THÊM: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Hệ thống quản lý khách hàng là gì?

Hệ thống quản lý khách hàng là một tập hợp các hoạt động, quy trình và ứng dụng cần thiết để quản lý mối quan hệ với khách hàng. Hệ thống này cho phép doanh nghiệp lưu trữ thông tin, tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin của khách hàng, đồng thời đưa ra phương án chăm sóc, hỗ trợ phù hợp nhằm cải thiện chất lượng cũng như hiệu suất kinh doanh.

hệ thống quản lý khách hàng
Hệ thống quản lý khách hàng cho phép lưu trữ, tiếp cận và tương tác với khách hàng

2. Các tính năng của hệ thống quản lý khách hàng

Một hệ thống quản lý khách hàng thường bao gồm các tính năng như:

  • Lưu trữ thông tin khách hàng: Ghi chép, lưu trữ và quản lý thông tin cá nhân, lịch sử mua sắm, giao dịch, tương tác và phản hồi từ khách hàng.
  • Tương tác khách hàng: Cho phép gửi email, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại và tương tác trực tiếp với khách hàng để duy trì liên hệ và cung cấp hỗ trợ.
  • Phân tích và báo cáo: Cung cấp các công cụ để phân tích dữ liệu về khách hàng và tạo ra báo cáo về hiệu suất và xu hướng.
  • Quản lý tiếp thị và bán hàng: Hỗ trợ việc theo dõi chiến dịch tiếp thị, quản lý nguồn cơ hội kinh doanh và theo dõi quá trình bán hàng.
  • Quản lý dịch vụ sau bán hàng: Theo dõi, giải quyết yêu cầu hỗ trợ, sửa chữa, bảo hành và phản hồi từ khách hàng sau khi đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Quản lý mối quan hệ: Xác định và quản lý các mối quan hệ với khách hàng quan trọng, đối tác cũng như nhà cung cấp.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng: Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ.
  • Tích hợp với hệ thống khác: Liên kết với các hệ thống khác trong doanh nghiệp như hệ thống kế toán, quản lý kho hay dịch vụ khách hàng để chia sẻ thông tin và tối ưu hóa quy trình làm việc. 
hệ thống quản lý khách hàng
Hệ thống quản lý khách hàng hỗ trợ tối ưu trải nghiệm của khách hàng

>>>> XEM THÊM: TOP 9 phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả tốt hiện nay

3. Các bước xây dựng hệ thống quản lý khách hàng hiệu quả hiện nay

3.1 Thu thập thông tin về khách hàng

Bước thu thập thông tin khách hàng bao gồm thông tin cá nhân như tuổi, giới tính, địa chỉ, thông tin tài chính và lịch sử mua hàng. Các thông tin này là đầu vào quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện các bước phân tích và quản lý dữ liệu phía sau một cách dễ dàng, chính xác hơn. 

hệ thống quản lý khách hàng
Bước đầu tiên là thu thập thông tin khách hàng

3.2 Thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, toàn bộ dữ liệu khách hàng sẽ được lưu trữ trực tiếp trên hệ thống quản lý của cửa hàng, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu này sẽ được quản lý có hệ thống và tập trung trên một nền tảng duy nhất. Tại một số doanh nghiệp, khách hàng thường nhận được một mã khách hàng cá nhân, cho phép nhân viên sử dụng mã này để xem và theo dõi lịch sử giao dịch của khách hàng đó.

hệ thống quản lý khách hàng
Cơ sở dữ liệu của khách hàng được quản lý hiệu quả trên một nền tảng 

3.3 Phân tích và lựa chọn khách hàng mục tiêu

Để xác định khách hàng mục tiêu với khối lượng thông tin khổng lồ, doanh nghiệp cần phân tích các yếu tố sau đây:

  • Xây dựng hệ thống đánh giá xếp hạng của khách hàng. 
  • Phân loại thông tin của khách hàng và thông tin doanh nghiệp.
  • Nghề nghiệp và mức thu nhập hàng tháng của khách hàng.
  • Phân bổ vị trí địa lý của các đối tượng khách hàng.

Thông tin khách hàng theo từng thời điểm có thể linh hoạt thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế của khách hàng trong khu vực hoạt động của doanh nghiệp. Việc tổng hợp và sắp xếp dữ liệu thông tin khách hàng sẽ giúp tìm ra nhóm khách hàng lớn nhất và có khả năng mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp.

hệ thống quản lý khách hàng
Lựa chọn đúng nhóm khách hàng mục tiêu để phục vụ tốt nhất

3.4 Quản lý và xử lý dữ liệu

Hệ thống quản lý khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến dữ liệu khách hàng, vì đây là những nguồn thông tin quý giá và cần thiết cho tương lai.

Kho dữ liệu thông tin khách hàng cần được quản lý và giám sát nghiêm ngặt theo các quy định của doanh nghiệp. Ngoài việc phân tích đối tượng mục tiêu, việc này cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng hiện tại.

hệ thống quản lý khách hàng
Kho dữ liệu khách hàng cần được quản lý theo quy định của doanh nghiệp

3.5 Sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu về khách hàng

Để sử dụng hiệu quả dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cần phân chia nhóm khách hàng cẩn thận và chi tiết. Bằng cách phân loại khách hàng theo nhu cầu, thói quen, sở thích, mức thu nhập, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quản lý và áp dụng các chính sách chăm sóc phù hợp để đáp ứng nhu cầu, tạo sự hài lòng của khách hàng.

hệ thống quản lý khách hàng
Sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu khách hàng để phục vụ hoạt động kinh doanh

Hệ thống quản lý khách hàng là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tương tác và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện xây dựng hệ thống này chặt chẽ, chính xác. Nếu có nhu cầu tư vấn về cách triển khai phần mềm hỗ trợ quản lý khách hàng, vui lòng liên hệ tới 1C Việt Nam ngay.
>>>> XEM THÊM:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay