Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Omnichannel là gì? Cách triển khai Omnichannel hiệu quả
1C Việt Nam
(14.06.2024)

Omnichannel là gì? Cách triển khai Omnichannel hiệu quả

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn đa kênh Omnichannel để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm nhất quán, thuận tiện và cá nhân hóa hiệu quả. Vậy Omnichannel là gì? Cách triển khai Omnichannel như thế nào? Trong nội dung bài viết này 1C Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc trên.

1. Omnichannel là gì?

Omnichannel là mô hình bán hàng kết nối doanh nghiệp với khách hàng trên đa nền tảng bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp. Mô hình này giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm liền mạch và đồng nhất, từ đó tăng doanh thu và nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

omnichannel là gì
Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh giúp tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

>>>> XEM THÊM: TOP 7 phương pháp bán hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

2. Phân biệt Omnichannel và Multichannel

Để dễ hình dung hơn về Omni channel marketing là gì, doanh nghiệp có thể tiến hành phân biệt với Multichannel. Mặc dù cũng là hình thức bán hàng đa kênh nhưng Omnichannel và Multichannel vẫn tồn tại một số khác biệt nhất định. Trong đó:

  • Multichannel tập trung vào việc cung cấp nhiều kênh tương tác với khách hàng, bao gồm website, ứng dụng di động, cửa hàng bán lẻ, trung tâm chăm sóc khách hàng. Mỗi kênh này hoạt động độc lập với nhau, có những chiến lược và mục tiêu riêng. Các trải nghiệm mà khách hàng nhận được từ các kênh khác nhau sẽ không liền mạch, thông tin giữa các kênh sẽ không có sự nhất quán.
  • Omnichannel là một mô hình kinh doanh cao cấp hơn multichannel. Tại đây doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng nhất quán, bất kể họ tương tác với doanh nghiệp qua kênh nào. Mục tiêu chính của omnichannel là làm cho trải nghiệm của người tiêu dùng trở nên dễ dàng, đồng nhất trên các kênh tương tác.
omni channel marketing là gì
Khác với Multichannel các kênh Omnichannel liên kết chặt chẽ, tạo ra trải nghiệm nhất quán cho người mua

>>>> THAM KHẢO NGAY: 6 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

3. Những lợi ích mà Omnichannel mang lại cho doanh nghiệp 

Omnichannel đang trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, khi khách hàng ngày càng mong muốn được tiếp cận sản phẩm, dịch vụ một cách thuận tiện và đa dạng. Cùng tìm hiểu lợi ích của Omnichannel mang lại:

3.1. Tăng độ phủ đa kênh, mở rộng phạm vi tiếp cận

Theo một lý thuyết trong Marketing, trung bình một khách hàng phải tiếp xúc với thương hiệu ít nhất 21 lần trước khi quyết định mua hàng. Khi có mặt trên nhiều kênh khác nhau, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận và tăng tần suất tiếp xúc với khách hàng, từ đó thu hút và mở rộng phạm vi tiếp cận hiệu quả hơn. 

3.2. Tăng doanh thu, lợi nhuận hiệu quả 

Bán hàng đa kênh cũng cho phép doanh nghiệp xác định chân dung khách hàng phù hợp và hành vi mua sắm của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch tiếp thị đa kênh trên nhiều nền tảng phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Điều này giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng doanh thu, nâng cao lợi nhuận.

omnichannel là gì
Bán hàng đa kênh cũng cho phép doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi luận

>>> TÌM HIỂU NGAY: Upsell và Cross sell là gì? Nguyên tắc và chiến lược thực hiện

3.3. Tăng trải nghiệm của khách hàng và phủ thương hiệu 

Đa dạng hóa kênh bán hàng giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng, người mua có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua nhiều kênh khác nhau. Từ đó có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sở thích. 

Ngoài ra, hệ thống quản lý thống nhất giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, bất kể người tiêu dùng sử dụng kênh bán hàng nào. Việc này khiến cho hình ảnh thương hiệu và doanh nghiệp trở nên uy tín hơn trong mắt người sử dụng. Một khi đã được khách hàng tin tưởng, doanh nghiệp có cơ hội được chính khách hàng quảng bá đến người thân, bạn bè.

3.4. Tăng khả năng giữ chân khách hàng

Việc thu thập thông tin từ các kênh bán hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, bao gồm nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, sở thích, mối quan tâm. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn, tập trung vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra những thay đổi phù hợp trong sản phẩm, dịch vụ, giá cả, khuyến mãi, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó tăng cường sự hài lòng và nâng cao khả năng giữ chân khách hàng.

omni channel là khái niệm nói về
Omnichannel cho phép doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả

>>>> ĐỌC THÊM: C2C là gì? Các hoạt động bán hàng chính trong mô hình C2C

4. Cách triển khai Omnichannel tăng trải nghiệm nhất quán cho khách hàng

Sau khi hiểu rõ Omnichannel là gì thì điều tiếp theo doanh nghiệp cần quan tâm đó là làm cách nào để triển khai Omnichannel thành công, mang lại hiệu quả kinh doanh? Để Omnichannel thực sự hỗ trợ tăng trải nghiệm khách hàng nhất quán, doanh nghiệp cần tham khảo thực hiện theo một số gợi ý dưới đây:

4.1. Lập bản đồ hành trình khách hàng

Doanh nghiệp trước tiên cần hiểu rõ lộ trình mà khách hàng thực hiện từ khi lần đầu tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ cho đến khi trở thành khách hàng trung thành. Bước này được gọi là lập bản đồ hành trình khách hàng. Để hoàn thành công việc này, công ty cần thực hiện một số hoạt động cụ thể như: Phát triển chân dung người mua và phân khúc khách hàng; xác định các điểm nghẽn, điểm yếu và điểm dừng; xác định các phương pháp và kênh tốt nhất để thu hút lại khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại.

omnichannel là gì
Lập bản đồ hành trình khách hàng là hoạt động quan trọng khi triển khai Omnichannel

4.2. Xác định điểm mạnh của từng kênh

Để xây dựng một chiến lược tiếp Omnichannel hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh của từng kênh tiếp xúc. Mỗi kênh đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, ứng dụng di động có thể thiếu kênh dịch vụ khách hàng trực tiếp. Ngược lại, việc gặp trực tiếp, trò chuyện là những kênh tiếp xúc thuận tiện cho việc giải đáp các câu hỏi cụ thể.

4.3. Bắt kịp xu hướng thị trường 

Để triển khai Omnichannel hiệu quả, bên cạnh việc hiểu chính xác khái niệm omni channel retailing là gì, doanh nghiệp cần nắm bắt và cập nhật xu hướng thị trường liên tục. Chẳng hạn như, trong thời kỳ dịch bệnh, xu hướng kinh doanh online bùng nổ mạnh mẽ. Doanh nghiệp cần kịp thời thích ứng với xu hướng này để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Không chỉ xuất hiện trên nhiều kênh, doanh nghiệp còn cần cung cấp sản phẩm chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, cần tạo sức hút cho thương hiệu của mình bằng cách theo kịp xu hướng hiện tại. Nếu không, doanh nghiệp có thể bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt.

omni channel retailing là gì
Nắm bắt và cập nhật xu hướng thị trường liên tục là cần thiết khi thực hiện chiến lược Omnichannel

>>>> THAM KHẢO NGAY: [TẢI MIỄN PHÍ] 2 mẫu phiếu giao hàng chính xác nhất 2024

4.4. Đảm bảo bảo mật thông tin 

Nhiều kênh bán hàng đa dạng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật. Mỗi kênh bán hàng là một điểm tiếp xúc khác nhau, dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa khác nhau. Để giảm thiểu rủi ro bảo mật, công ty cần có một nền tảng duy nhất có các tính năng bảo mật tiên tiến quản lý tất cả các kênh để bảo vệ dữ liệu và thanh toán của khách hàng.

omnichannel là gì
Doanh nghiệp cần bảo vệ dữ liệu và thanh toán của khách hàng tuyệt đối khi bán hàng đa kênh

4.5. Phân tích doanh nghiệp cạnh tranh

Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh trong trải nghiệm đa kênh có thể giúp công ty cải thiện hoạt động, thu hút khách hàng và giành thị phần. Cụ thể, hiểu được điểm mạnh của đối thủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được những lĩnh vực cần cải thiện để nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Tương tự, hiểu được điểm yếu của đối thủ sẽ cho phép đơn vị xác định được những cơ hội để tạo nên sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng. 

4.6. Đầu tư vào công nghệ phù hợp

Cơ sở hạ tầng công nghệ hiện tại thường không đủ khả năng để hỗ trợ một chiến lược đa kênh hiệu quả. Chính vì vậy mỗi công ty cần cân nhắc đầu tư thêm về yếu tố công nghệ tiên tiến, phù hợp. Nhờ đó doanh nghiệp có thể thu thập, tổ chức, phân tích dữ liệu từ tất cả các kênh tiếp thị và bán hàng, giúp đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều có cùng thông tin và có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

phân biệt multichannel và omnichannel
Đầu tư vào công nghệ phù hợp giúp đảm bảo công ty đưa ra những quyết định chính xác

Trên đây là những thông tin cụ thể trả lời cho câu hỏi Omnichannel là gì và cách triển khai Omnichannel hiệu quả. Để triển khai Omnichannel, công ty cần xác định rõ mục tiêu, xây dựng chiến lược phù hợp và đầu tư vào công nghệ. Phần mềm 1C:Company Management sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp ích cho doanh nghiệp. Phần mềm gây ấn tượng với tính năng quản lý bán hàng, giúp lập kế hoạch bán, thiết lập mức giá hợp lý cho từng đối tượng khách hàng, đồng thời tạo lịch thanh toán, lịch giao hàng và kiểm soát tiến độ giao hàng một cách chặt chẽ, linh hoạt. 1C:Company Management kết nối các bộ phận, phòng ban cũng như các kênh bán hàng lại với nhau, kiểm soát đồng bộ, từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm khách hàng và xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa người mua - người bán. Tham khảo thêm thông tin về phần mềm bằng cách liên hệ Hotline (+84)247 108 8887 nhé!

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay