Quản lý khách hàng là một trong những hoạt động cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, thị trường kinh doanh ngày một trở nên khốc liệt, doanh nghiệp cần có những giải pháp tối ưu nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu quản lý khách hàng là gì và tầm quan trọng của hoạt động này trong việc phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp.
Quản lý khách hàng là một chiến lược, quy trình và công nghệ sử dụng để tạo, duy trì và tăng cường mối quan hệ với khách hàng của một tổ chức. Mục tiêu chính của CRM là cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, từ giai đoạn tìm hiểu và mua sắm cho đến giai đoạn hậu mãi và bảo hành để tạo lòng trung thành, từ đó gia tăng doanh số bán hàng, xây dựng sự phát triển dài hạn cho doanh nghiệp.
>>>>> XEM NGAY: Quản trị quan hệ khách hàng là gì? Lợi ích và quy trình triển khai
Quản lý khách hàng là khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh hiện đại. Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được khi chú trọng quản trị khách hàng:
>>>> XEM THÊM: Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng trong doanh nghiệp
Sau khi hiểu quản lý khách hàng là gì, doanh nghiệp cần xây dựng và thực hiện một quy trình chi tiết bao gồm 5 bước cơ bản dưới đây:
Bước đầu tiên doanh nghiệp cần triển khai là thu thập thông tin khách hàng. Những thông tin liên quan đến nhân khẩu học (đổ tuổi, giới tính, nơi ở,...) hay hành vi mua hàng là những thông tin cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Hiện tại, việc thu thập dữ liệu khách hàng diễn ra khá đơn giản. Doanh nghiệp có thể triển khai theo hình thức online khi cung cấp tài liệu miễn phí, sử dụng cookie hoặc các biểu mẫu khảo sát ý kiến khách hàng thông qua website. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi hội thảo offline tiếp xúc và lắng nghe những vấn đề của khách hàng một cách trực tiếp.
Sau khi thu thập thông tin khách hàng, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể để sắp xếp và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng. Cơ sở dữ liệu khách hàng được tổ chức và quản lý bằng một hệ thống hoặc phần mềm duy nhất giúp doanh nghiệp quản lý thông tin một cách dễ dàng hơn.
Từ những dữ liệu được tổ chức và sắp xếp logic, doanh nghiệp tiếp tục phân tích khách hàng mục tiêu từ các dữ liệu có được để thấu hiểu hành vi mua hàng, sở thích và lối sống của khách hàng.
Để tận dụng tối đa dữ liệu khách hàng, thông tin cần được quản lý, giám sát chặt chẽ. Thực tế, nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình quản lý khách hàng thủ công, dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi, đồng bộ dữ liệu khi lượng thông tin đổ về vượt quá khả năng quản lý của doanh nghiệp.
Hiện nay, một lựa chọn thông minh mà nhiều doanh nghiệp đang ưa chuộng là phần mềm quản lý khách hàng (CRM). Phần mềm có khả năng tự động hóa quá trình cập nhật dữ liệu và xây dựng hệ thống quản lý chi tiết, giúp đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp trong việc quản trị dữ liệu về khách hàng mục tiêu.
Sau quá trình thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu, doanh nghiệp cần tận dụng thông tin có được để triển khai các chiến dịch cụ thể nhằm giải quyết nhu cầu, mong muốn của khách hàng hiệu quả. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tập trung vào một số hạng mục quan trọng như sau:
>>> TÌM HIỂU THÊM:
Quản lý khách hàng là một khía cạnh quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, từ đó gia tăng được doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn khi lượng thông tin, dữ liệu về khách hàng ngày càng lớn mà quy trình thủ công không thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Với sức mạnh của nền tảng công nghệ, giải pháp 1C:Company Management trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán đó một cách đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết.
1C:Company Management là giải pháp mở với các tính năng linh hoạt để tự động hóa công tác quản trị cho các doanh nghiệp SMEs. Tất cả các tính năng của giải pháp phù hợp và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu đặc thù của từng tổ chức, doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự thuận tiện nhất cho người sử dụng.
Bên cạnh các phân hệ phục vụ trực tiếp nhu cầu quản lý tài chính, mua hàng, bán hàng, sản xuất, kho, nhân sự, tiền lương, phần mềm 1C:Company Management còn cung cấp đầy đủ những tính năng cần thiết giúp doanh nghiệp quản trị khách hàng hiệu quả hơn.
1C:Company Management sở hữu các tính năng vượt trội trong quản lý khách hàng bao gồm:
Như vậy, quản lý khách hàng là chiến lược, quy trình để xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Doanh nghiệp cần chú trọng vào quản trị khách hàng nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn trong tương lai và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Để quá trình trên trở nên dễ dàng, doanh nghiệp có thể ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng như phần mềm 1C:Company Management. Liên hệ tới 1C Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ về giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.
>>>> ĐỌC THÊM: