Quản trị doanh nghiệp là gì? Quản trị doanh nghiệp có vai trò và chức năng như thế nào? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ tổng hợp thông tin chi tiết về định nghĩa, vai trò, chức năng cũng như các xu hướng quản trị doanh nghiệp nổi bật hiện nay. Cùng tham khảo ngay!
>>> XEM THÊM:
Quản trị doanh nghiệp là một quá trình liên tục, bao gồm bốn chức năng chính: lập kế hoạch, tổ chức, điều hành và kiểm tra. 4 chức năng quản trị này được thực hiện nhằm tạo ra giá trị và đạt được các mục tiêu kinh doanh chung của công ty.
Quản lý doanh nghiệp là một quá trình phức tạp, bao gồm nhiều khía cạnh quan trọng, bao gồm:
Quản trị doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc định hướng và phát triển thành công của một công ty. Các hoạt động quản lý hiệu quả giúp đơn vị kinh doanh nâng cao khả năng phục hồi và phát triển bền vững, cụ thể như sau:
>>> BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM:
Quản lý doanh nghiệp là một quá trình phức tạp, bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Để hệ thống quản lý đạt hiệu quả, công ty cần thực hiện đầy đủ các chức năng cơ bản sau:
Chức năng lập kế hoạch là một trong bốn chức năng cơ bản của quản trị công ty, có nhiệm vụ xác định mục tiêu và hoạch định chiến lược nhằm đạt được mục tiêu đó. Để thực hiện chức năng này, nhà quản trị cần thực hiện các hoạt động sau:
>>> TÌM HIỂU THÊM: Chi tiết các bước lập kế hoạch kinh doanh bài bản từ A-Z
Quản trị doanh nghiệp còn bao gồm chức năng tổ chức và bố trí nhân sự, nhằm đảm bảo khâu vận hành trơn tru, dễ dàng triển khai và hoàn thành những kế hoạch kinh doanh. Chức năng bố trí nhân sự tối ưu thường bao gồm các hoạt động sau:
Sau khi đã xây dựng kế hoạch và triển khai các chỉ thị, nhà quản trị doanh nghiệp cần giám sát để nhân sự hoạt động hiệu quả. Chức năng này đòi hỏi nhà quản trị công ty có khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin rõ ràng, trung thực, tạo động lực và khuyến khích sự nỗ lực của nhân viên. Kết quả công việc của nhân viên sẽ là thước đo đánh giá hiệu quả của chức năng lãnh đạo, quản lý.
>>> ĐỌC THÊM: 4 Phong cách lãnh đạo của nhà quản trị điển hình hiện nay
Chức năng đo lường, điều chỉnh là quá trình theo dõi, đánh giá thường xuyên tình hình hoạt động của công ty để đảm bảo kế hoạch đang đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra. Chức năng này bao gồm các bước sau:
Bên cạnh việc tìm hiểu chi tiết, chính xác về quản lý doanh nghiệp là gì, các công ty cũng cần chú trọng thực hiện đúng những nguyên tắc không thể bỏ qua khi xây dựng hệ thống quản lý dưới đây:
Nguyên tắc quản trị doanh nghiệp này nhằm thúc đẩy sự tập trung trong công việc, giúp người lao động và doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn. Khi mỗi người chỉ tập trung vào một công việc nhất định, nhân viên sẽ có thể phát triển kỹ năng, chuyên môn của mình, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng công việc.
Thẩm quyền là quyền lực được giao cho một cá nhân hoặc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ nhất định. Trách nhiệm là nghĩa vụ phải thực hiện các công việc được giao. Nguyên tắc "thẩm quyền đi kèm với trách nhiệm tương ứng" đòi hỏi nhà quản trị phải chịu trách nhiệm về các quyết định và hành động của mình. Nguyên tắc này giúp đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch trong quản trị công ty.
Đây là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Kỷ luật bao gồm các tiêu chuẩn, thống nhất trong hành động, sự tuân thủ quy tắc và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Khi kỷ luật được thực hiện tốt, doanh nghiệp sẽ có môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và phát triển bền vững.
Trong tổ chức, mỗi nhân viên chỉ nên nhận mệnh lệnh từ một người lãnh đạo duy nhất. Điều này nhằm tránh tình trạng nhân viên bị cấp trên trái ngược nhau đưa ra những yêu cầu mâu thuẫn, khiến họ không biết phải nghe theo ai, dẫn đến sự lúng túng, thiếu quyết đoán trong công việc.
Các nhóm làm việc có cùng mục tiêu nên chịu sự giám sát của một người đứng đầu và có kế hoạch thống nhất. Điều này đảm bảo phối hợp nhịp nhàng, gắn kết trong mọi hoạt động của nhóm, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.
Trong một doanh nghiệp, lợi ích chung cần được đặt lên trên lợi ích cá nhân của một nhân viên hay nhóm nào đó. Nguyên tắc này được đưa ra nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của đơn vị. Khi lợi ích cá nhân của một nhân viên hay nhóm nào đó xung đột với lợi ích của tổ chức, cấp quản trị công ty cần có trách nhiệm hòa giải hợp lý để đảm bảo lợi ích chung được ưu tiên.
>>> TÌM HIỂU THÊM: Giá trị cốt lõi là gì? Ý nghĩa, nguyên tắc và ứng dụng hiệu quả
Thù lao là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quản trị nhân lực, có tác động trực tiếp đến động lực làm việc của nhân viên. Mức thù lao cần phải công bằng phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, trình độ, trách nhiệm và hiệu quả công việc của nhân viên. Đồng thời, yếu tố này cũng cần đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của nhân viên.
Nguyên tắc này cho phép quyền lực được tập trung ở một số người nhất định trong tổ chức. Đây là yếu tố thiết yếu của mọi tổ chức và là hệ quả của quá trình cơ cấu. Tập trung hóa giúp cho việc ra quyết định được nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tạo môi trường hoạt động thống nhất, có trật tự.
Đây là mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên cũng như mệnh lệnh từ trên xuống dưới. Mối quan hệ này cần được đảm bảo nguyên tắc rõ ràng, hợp lý, hai bên cùng hiểu.
Trật tự là sự sắp xếp có tổ chức đảm bảo cho mọi hoạt động diễn ra một cách nhịp nhàng, hiệu quả. Trong doanh nghiệp, trật tự được thể hiện ở sự rõ ràng về vị trí, nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân, bộ phận. Mỗi người cần có chỗ đứng riêng, được giao đúng nhiệm vụ, trách nhiệm phù hợp với năng lực và sở trường của mình. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy tự tin, an toàn trong môi trường làm việc, từ đó phát huy hết năng lực của bản thân. Việc thể hiện tính trật tự có thể được biểu hiện qua sơ đồ tổ chức công ty.
Sự công bằng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhân viên. Mỗi nhân viên cần được đối xử công bằng, công minh, không phân biệt đối xử về giới tính, tuổi tác, địa vị xã hội,... Thông qua đó có thể tạo nên lòng tin, sự hài lòng và gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp.
Đây là một yếu tố quan trọng giúp nhân viên có thời gian để thích ứng và thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Khi nhân viên biết rõ nhiệm vụ, mục tiêu của mình, họ sẽ có động lực và quyết tâm hoàn thành tốt công việc. Đồng thời, sự ổn định trong nhiệm vụ cũng giúp doanh nghiệp có kế hoạch, dự trù nguồn lực một cách hợp lý.
Sáng kiến là những ý tưởng mới, đột phá, mang tính khả thi cao, có thể được áp dụng vào thực tế để giải quyết vấn đề hoặc nâng cao hiệu quả hoạt động. Ở mọi cấp bậc trong cơ cấu tổ chức, những người có cơ hội thể hiện sáng kiến cá nhân sẽ luôn có tinh thần nhiệt huyết, nhiệt tình và cống hiến. Bởi lẽ, đó là cách thể hiện năng lực, khả năng của bản thân, là cơ hội để được ghi nhận và đóng góp cho tập thể.
Sự hòa hợp giữa các mối quan hệ trong công việc là nền tảng cho sự thành công của một doanh nghiệp. Khi mọi người trong tổ chức có tinh thần đoàn kết, họ sẽ sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu to lớn.
>>> KHÁM PHÁ NGAY:
Khái niệm quản trị doanh nghiệp và khái niệm quản trị kinh doanh thường bị hiểu lầm là trùng khớp, đồng nghĩa. Tuy nhiên, nếu đã nắm rõ về quản trị doanh nghiệp là gì sẽ thấy được giữa hai thuật ngữ này có những điểm khác biệt cơ bản, cụ thể:
Tiêu chí |
Quản trị doanh nghiệp |
Quản trị kinh doanh |
Khái niệm |
Là các quy tắc, chính sách được áp dụng để định hướng và vận hành công ty. |
Là việc tổ chức, điều hành và kiểm soát các hoạt động kinh doanh của công ty để đạt được mục tiêu chung. |
Đối tượng |
|
Các quy định về công việc thường nhật trong nội bộ của công ty |
Phạm vi |
Sự phát triển, lợi nhuận của công ty và sự lành mạnh của xã hội. |
Duy chỉ có sự phát triển, lợi nhuận của doanh nghiệp. |
Mục đích |
Ngăn ngừa, hạn chế những người quản lý lạm dụng quyền, nhiệm vụ được giao, đảm bảo lợi ích của cổ đông và các bên có lợi ích liên quan |
Đảm bảo sự vận hành hiệu quả của doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển và lợi nhuận |
Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, các công ty cần phải thích ứng và đổi mới để tồn tại và phát triển. Quản trị doanh nghiệp cũng không ngoại lệ, với những xu hướng mới nổi lên nhằm giúp tổ chức nâng cao hiệu quả và năng suất:
>>>> THAM KHẢO NGAY: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0
1C:Company Management là giải pháp quản trị doanh nghiệp mở với các tính năng linh hoạt, có thể tùy chỉnh theo yêu cầu đặc thù của từng tổ chức, doanh nghiệp. Phần mềm quản lý doanh nghiệp này có khả năng kết nối tất cả các bộ phận Bán hàng - Mua hàng - Sản xuất - Kho - Tài chính - Nhân sự tiền lương - CRM trên một hệ thống phần mềm duy nhất, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng năng suất vận hành. Ngoài ra, 1C:Company Management còn hỗ trợ quản trị theo mô hình tổng công ty, tập đoàn với nhiều đơn vị công ty con, chi nhánh,... giúp đồng nhất dữ liệu trên cơ sở phần mềm.
Phần mềm 1C:Company Management là giải pháp quản trị doanh nghiệp được phát triển với nhiều ưu điểm nổi bật, mang lại lợi ích thiết thực cho công ty, bao gồm:
Như vậy, nội dung bài viết trên đây đã lý giải cụ thể định nghĩa quản trị doanh nghiệp là gì. Đây là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết, kỹ năng và kinh nghiệm của đội ngũ nhà quản trị. Việc nắm vững các chức năng và nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là điều cần thiết để các nhà quản lý có thể thực hiện tốt vai trò của mình, góp phần đưa đơn vị phát triển bền vững. Để được tư vấn và hỗ trợ các giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả, vui lòng liên hệ 1C Việt Nam ngay hôm nay nhé!
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: