Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng trong kinh doanh
1C Việt Nam
(06.08.2024)

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng trong kinh doanh

Tháp nhu cầu Maslow là một lý thuyết được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó có cả quản trị doanh nghiệp. Vậy tháp nhu cầu Maslow là gì? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu về khái niệm, ưu nhược điểm cũng như cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow hiệu quả vào công tác quản trị nhé! 

1. Tháp nhu cầu Maslow là gì? 

Tháp nhu cầu Maslow là một học thuyết phân tầng 5 loại nhu cầu cơ bản của con người theo mô hình kim tự tháp, được hình thành và phát triển bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow. Theo đó, thuyết này cho rằng con người được thúc đẩy và động viên bởi rất nhiều nhu cầu khác nhau. Tháp được chia làm 5 mức nhu cầu sắp xếp theo mức độ từ đơn giản đến phức tạp: Nhu cầu thể chất & sinh lý, nhu cầu đảm bảo an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu thể hiện bản thân.

2. Ý nghĩa tháp nhu cầu của Maslow

Tháp Maslow mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn, bao gồm:

  • Giúp các cá nhân hiểu được những nhu cầu và sức ảnh hưởng của những nhu cầu đó tới hành vi và quyết định của con người. 
  • Con người không chỉ có nhu cầu về vật chất mà còn cần đáp ứng những nhu cầu về tinh thần và xã hội. 
  • Tháp Maslow phân cấp nhu cầu cho thấy sự thay đổi trong tâm lý con người. Đây là những nhu cầu hoàn toàn bình thường của một cá nhân khỏe mạnh. 
  • Học thuyết Maslow chỉ mang tính tương đối, tùy theo từng quốc gia, dân tộc hay vùng miền, văn hóa,... sẽ xuất hiện những sai lệch nhất định.

>>>> XEM THÊM: Xây dựng bản mô tả công việc đáp ứng tháp nhu cầu Maslow của nhân viên 

3. 5 bậc thang trong tháp nhu cầu của Maslow

Tháp nhu cầu Maslow thường được biểu thị dưới dạng một chiếc tháp hình tam giác nhọn với 5 bậc thang nhu cầu được xếp theo thứ tự từ thấp đến cao với ý nghĩa riêng biệt. Học thuyết này cho rằng, 4 nhu cầu đầu tiên được sinh ra từ sự thiếu hụt và chỉ có nhu cầu thứ 5 được sinh ra từ mong muốn của con người. Cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung cụ thể của từng cấp bậc nhu cầu trong tháp Maslow nhé.

tháp nhu cầu maslow
Tháp nhu cầu Maslow với 5 cấp bậc nhu cầu

3.1. Nhu cầu sinh lý

Đây là cấp bậc đầu tiên trong tháp nhu cầu Maslow, biểu thị các nhu cầu cơ bản về mặt sinh lý để giúp con người duy trì sự sống và phát triển như: ăn uống, nơi ở, may mặc,…Đây cũng được xem là nhu cầu cơ bản nhưng có tầm quan trọng bậc nhất của mỗi người, bởi chỉ khi nhu cầu này được thỏa mãn thì con người mới có cơ hội mong muốn hay thực hiện 4 bậc nhu cầu còn lại.

Bởi thế, khi ứng dụng học thuyết của tháp nhu cầu Maslow vào trong quản trị doanh nghiệp, người ta cho rằng muốn một nhân viên tập trung sáng tạo và làm việc có hiệu quả thì doanh nghiệp phải đáp ứng được các nhu cầu về mặt sinh học của anh ta ở các phương diện như: tiền lương đủ chi trả cho các nhu cầu ăn mặc, các khoản đãi ngộ, thưởng,... 

3.2. Nhu cầu đảm bảo an toàn

Là bậc thứ 2 trong tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu đảm bảo an toàn là quá trình tìm kiếm những điều giúp duy trì nhu cầu được sống và tồn tại ở bậc thang thứ nhất. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng: Khi con người được đáp ứng đầy đủ về mặt vật chất - sinh lý, họ sẽ tìm cách để duy trì sự sống và bảo vệ các nhu cầu sinh lý đã có được trước đó. Sự chuyển biến từ “ ăn chắc, mặc bền” sang “ăn ngon, mặc đẹp” chính là lý giải chính xác nhất về nội dung của bậc 2 tháp nhu cầu Maslow.

tháp nhu cầu maslow
Nhu cầu đảm bảo an toàn là bậc thứ 2 trong tháp nhu cầu Maslow

Về cơ bản, nhu cầu đảm bảo an toàn được chia ra làm 3 nội dung sau:

  • Nhu cầu đảm bảo an toàn về tính mạng
  • Nhu cầu đảm bảo an toàn về sức khỏe
  • Nhu cầu đảm bảo an toàn về tài sản, thu nhập

Có thể nói, nhu cầu bậc 1 và 2 trong tháp nhu cầu Maslow có mối tương quan, hỗ trợ lẫn nhau để con người có thể tồn tại và cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong quản trị doanh nghiệp, nhu cầu đảm bảo an toàn được thể hiện qua mong muốn được đóng bảo hiểm của người lao động, hay mong muốn được làm việc trong các cơ quan an toàn, trang bị đầy đủ thiết bị làm việc.

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Payroll là gì? Hướng dẫn xây dựng bảng lương đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhân viên 

3.3. Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội trong tháp nhu cầu Maslow được hình thành khi con người có mong muốn được mở rộng mối quan hệ trong xã hội nhằm xóa bỏ cảm giác lo lắng khi ở một mình. Có thể nói, sau khi được thỏa mãn đầy đủ các nhu cầu về sinh lý và an toàn (các nhu cầu vật chất), từ bậc thứ 3 trở đi của tháp Maslow là các nhu cầu về mặt tinh thần. Các nhu cầu này điển hình là việc xây dựng các mối quan hệ như: gia định, bạn bè, người yêu, vợ chồng, nhóm,... 

tháp nhu cầu maslow
Nhu cầu xã hội được thể hiện qua mong muốn kết nối với mọi người

Một ví dụ dễ hiểu về bậc 3 của tháp nhu cầu của Maslow là: Trong doanh nghiệp, bậc 3 của tháp nhu cầu Maslow được thể hiện ở mong muốn mở rộng các mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè giữa các nhân viên nhằm mục đích hòa nhập và hoàn thành tốt công việc.

3.4. Nhu cầu được tôn trọng

Trong tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu được tôn trọng là mong muốn được chấp nhận, được nhận sự coi trọng từ người khác. Ở bậc nhu cầu thứ 4 này, con người sẽ không ngừng nỗ lực và cố gắng làm việc với mong muốn nhận được sự công nhận của người khác. 

tháp nhu cầu maslow
Nhu cầu được tôn trọng là cấp bậc thứ 4 trong tháp Maslow

Trong tháp nhu cầu của Maslow, bậc thứ 4 được chia thành hai nhóm như sau: 

  • Muốn đạt sự tôn trọng và danh tiếng: Thể hiện ở chức vụ, địa vị và danh tiếng mà người đó đã “gặt” hái được trong tổ chức hoặc trong doanh nghiệp.
  • Tự trọng, tự tin với bản thân: Thể hiện rõ ở việc một người biết tự biết xem trọng phẩm giá và đạo đức của chính mình. 

Trong quản trị doanh nghiệp, nhu cầu được tôn trọng là một yếu tố giúp các nhà quản lý thúc đẩy và đào tạo nhân sự của mình một cách hiệu quả. Bởi khi con người mong muốn được tôn trọng và đạt được vị trí cao hơn, họ sẽ không ngừng cố gắng làm việc và không ngại học hỏi, thử thách khả năng của chính mình.

3.5. Nhu cầu thể hiện bản thân

Trong 5 cấp bậc của tháp nhu cầu Maslow, đây là nhu cầu nằm ở bậc cao nhất, chỉ xuất hiện khi được thỏa mãn hết 4 nhu cầu ở phía dưới. Người có nhu cầu thể hiện bản thân sẽ muốn những cố gắng của mình được người khác công nhận hoặc mang lại cống hiến cho xã hội. Khác với các nhu cầu trước đó, nhu cầu thể hiện bản thân được xuất phát từ chính mong muốn của mỗi người. 

4. Tháp nhu cầu Maslow mở rộng

Dựa trên 5 cấp bậc chính trước đó, vào năm 1970, cha đẻ của tháp nhu cầu Maslow đã mở rộng học thuyết của mình bằng việc cập nhật các tầng nhu cầu mới. Cùng tìm hiểu tháp nhu cầu Maslow 8 bậc qua 3 nhu cầu mới này nhé.

tháp nhu cầu maslow
Tháp nhu cầu mở rộng với các lý thuyết bổ sung thú vị
  •  Nhu cầu về nhận thức

Đây là cấp bậc được bổ sung thêm cho nhu cầu Thể hiện bản thân ở tầng thứ 5 trước đó. Theo học thuyết mới, con người sẽ có mong muốn tìm tòi để thỏa mãn sự tò mò của bản thân, không ngừng tiếp thu, học hỏi, trải nghiệm những điều mới để mở rộng kiến thức và ý thức của bản thân mình.

  • Nhu cầu thẩm mỹ

Đây là tầng thứ 6 được thêm vào trong học thuyết của tháp nhu cầu Maslow, theo đó con người sẽ có xu hướng tích cực tìm kiếm và tận hưởng vẻ đẹp của thế giới xung quanh mình. Những vẻ đẹp này có thể tìm thấy và cảm nhận thông qua âm nhạc, hội họa, nghệ thuật,...

  • Nhu cầu về tâm linh

Nhu cầu tâm linh chỉ được xuất hiện khi một người đã được thỏa mãn tất cả các nhu cầu của bản thân. Nhu cầu ở tầng thứ 8 này được thể hiện rõ ở thái độ quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh mình. Một biểu hiện nữa của nhu cầu tâm linh là họ dần dần theo đuổi, quan tâm và mong muốn khám phá và trải nghiệm với những giá trị tinh thần và tâm linh.

>>>> THAM KHẢO THÊM: Mentorship là gì? Lợi ích và quy trình xây dựng Mentorship

5. Ứng dụng của tháp Maslow trong Marketing

Từ lâu, học thuyết của tháp nhu cầu Maslow đã được đánh giá là công cụ mang lại lợi ích to lớn trong các chiến dịch Marketing. Bởi mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch và hoạt động Marketing đều là hướng đến khách hàng tiềm năng. Khi áp dụng học thuyết này, doanh nghiệp có thể dễ dàng phác họa chính xác chân dung tệp khách hàng tiềm năng. Dựa vào đó, việc tìm ra Insight khách hàng cũng như hoạch định các chiến lược Marketing trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đồng thời, dựa vào tháp nhu cầu của Maslow trong Marketing, doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng cấp độ nhu cầu, tùy chỉnh các chiến lược quảng cáo và tiếp thị để kích thích nhu cầu khách hàng trong từng giai đoạn. Khi nhu cầu của khách hàng được đáp ứng, mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể, 

tháp nhu cầu maslow
Việc áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing giúp xác định chính xác tệp khách hàng

6. Ứng dụng của tháp Maslow trong quản trị nhân sự doanh nghiệp

Tháp nhu cầu của Maslow được các nhà quản trị vô cùng yêu thích bởi học thuyết này mang lại hiệu quả trong quản trị nhân sự.

  • Với nhu cầu sinh lý cơ bản nhất, các nhà quản trị nhân sự cần đảm bảo mức lương, phúc lợi và tiền thưởng ổn định để nhân sự của mình có thể duy trì cuộc sống về các mặt như: ăn uống, quần áo, nơi ở,...
  • Các nhà quản trị cũng cần duy trì, đảm bảo các nhu cầu về an toàn, đặc biệt là về mặt an sinh - sức khỏe của nhân viên qua các hình thức bảo hiểm.
  • Về mặt nhu cầu xã hội, doanh nghiệp nên tăng cường các hoạt động giao lưu giữa các nhân viên, phòng ban để tạo sự thoải mái, thư giãn nhằm gia tăng hiệu suất làm việc.
  • Với nhu cầu được tôn trọng trong tháp Maslow, các nhà quản trị nhân sự nên thiết lập các chế độ khen thưởng, phạt, đãi ngộ đồng đều và phải biết lắng nghe, cảm thông nhân sự của mình.
  • Và cuối cùng, khi áp dụng nhu cầu thể hiện bản thân trong tháp Maslow sẽ giúp doanh nghiệp khai thác hết các điểm mạnh của nhân viên, có được hệ thống nhân sự tài giỏi. 
tháp nhu cầu maslow
Tháp nhu cầu Maslow giúp việc quản trị nhân sự hiệu quả hơn

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến tháp nhu cầu Maslow, một lý thuyết hữu ích trong công tác quản trị của doanh nghiệp. Để ứng dụng tốt tháp Maslow, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm 1C:Company Management - giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện và tiên tiến hiện nay. Phần mềm tích hợp nhiều tính năng hữu ích, giúp ghi nhận và quản lý thông tin khách hàng, khai thác nhu cầu và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Đồng thời, phần mềm cũng hỗ trợ quản lý thông tin nhân sự, giao việc và kiểm soát tiến độ công việc hiệu quả. Để biết thêm chi tiết về phần mềm, vui lòng liên hệ 1C Việt Nam.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay