Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức [Download] Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính đúng chuẩn 2024
1C Việt Nam
(26.05.2024)

[Download] Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính đúng chuẩn 2024

Bản thuyết minh báo cáo tài chính là khái niệm không còn xa lạ đối với những ai làm việc trong lĩnh vực kế toán, quản trị doanh nghiệp. Vậy tài liệu này có vai trò như nào, cần những nội dung quan trọng gì? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ tổng hợp các mẫu thuyết minh báo cáo tài chính mới nhất và cung cấp thông tin hữu ích cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Bản thuyết minh báo cáo tài chính là gì?

Bản thuyết minh báo cáo tài chính là một phần không thể thiếu của báo cáo tài chính. Đây là tài liệu dùng để phân tích chi tiết số liệu, thông tin đã được trình bày trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và bảng cân đối kế toán. Bản thuyết minh báo cáo tài chính giúp việc trình bày báo cáo tài chính hợp lý và trung thực hơn.

bản thuyết minh báo cáo tài chính
Bản thuyết minh báo cáo tài chính là tài liệu dùng để phân tích chi tiết số liệu đã được tổng hợp trong báo cáo tài chính

>>>> XEM THÊM: Biểu mẫu báo cáo tài chính doanh nghiệp đúng chuẩn thông tư 200

2. Nguyên tắc lập bản thuyết minh báo cáo tài chính

Cách làm bản thuyết minh báo cáo tài chính yêu cầu người thực hiện cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định đảm bảo tính trung thực, rõ ràng. Cụ thể:

  • Tuân thủ quy định của Chuẩn mực Kế toán về việc “Trình bày báo cáo tài chính” và hướng dẫn tại chế độ báo cáo tài chính trong quá trình lập báo cáo tài chính năm.
  • Tuân thủ quy định của Chuẩn mực Kế toán về Thông tư hướng dẫn chuẩn mực cà báo cáo tài chính giữa niên độ (bao gồm cả đầy đủ và tóm lược).
  • Nội dung của bản báo cáo tài chính trong doanh nghiệp cần có đầy đủ các thông tin:
    • Thông tin về cơ sở tạo lập và trình bày báo cáo tài chính, chính sách kế toán cụ thể được áp dụng trong các giao dịch và sự kiện quan trọng;
    • Thông tin theo quy định của Chuẩn mực Kế toán chưa được trình bày trong Báo cáo tài chính (Các thông tin trọng yếu); 
    • Thông tin bổ sung quan trọng để trình bày hợp lý và trung thực tình hình tài chính của tổ chức nhưng chưa được xuất hiện trong các báo cáo tài chính khác. 
  • Bản thuyết minh báo cáo tài chính cần được trình bày và tổ chức một cách có hệ thống. Bên cạnh đó, người làm báo cáo cần chủ động sắp xếp số thứ tự trong bản thuyết minh một cách phù hợp nhất với đặc thù của doanh nghiệp. Nguyên tắc này đặt ra rằng mỗi khoản mục trong báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ cần được đánh dấu để dẫn tới thông tin liên quan trong bản thuyết minh báo cáo tài chính.
cách làm bản thuyết minh báo cáo tài chính
Nội dung của bản báo cáo tài chính trong doanh nghiệp cần có đầy đủ các thông tin doanh nghiệp

>>>> THAM KHẢO THÊM: Cách lập báo cáo tài chính chi tiết cho doanh nghiệp

3. Đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp

Tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh mà bản thuyết minh báo cáo tài chính của doanh nghiệp sẽ có sự khác biệt. Dưới đây là gợi ý chi tiết: 

Hình thức sở hữu vốn của doanh nghiệp

  • Hình thức sở hữu vốn chia doanh nghiệp thành các mô hình công ty như sau: Công ty Nhà nước, công ty hợp danh, công ty cổ phần và doanh nghiệp tư nhân.
  • Trong đó, bản thuyết minh báo cáo tài chính của doanh nghiệp Nhà nước phải nêu rõ: Tên quốc gia, vùng lãnh thổ của từng nhà đầu tư trong doanh nghiệp (bao gồm chủ đầu tư quốc tịch Việt Nam và chủ đầu tư quốc tịch nước ngoài); biến động về tỷ lệ % góp vốn, cơ cấu vốn sở hữu giữa các nhà đầu tư tại thời điểm kết thúc năm tài chính. 

Lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp

Là doanh nghiệp xây lắp, sản xuất, dịch vụ, kinh doanh thương mại hay tổng hợp nhiều lĩnh vực kinh doanh. 

Ngành nghề kinh doanh 

Bản thuyết minh báo cáo tài chính cần trình bày rõ ràng và chi tiết hoạt động kinh doanh chính, dẫn chiếu theo quy định về ngành kinh tế của Việt Nam và các đặc điểm sản xuất hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Chu kỳ kinh doanh sản xuất thông thường của doanh nghiệp

Trong trường hợp chu kỳ này dài hơn 12 tháng thì phải thuyết minh thêm chu kỳ bình quân của lĩnh vực, ngành. 

Đặc điểm hoạt động ảnh hưởng đến Báo cáo tài chính của doanh nghiệp trong năm 

Báo cáo tài chính cần trình bày rõ ràng, chi tiết các sự kiện về môi trường pháp lý, đặc điểm của hoạt động kinh doanh, diễn biến thị trường, tài chính, quản lý, các sự kiện chia, tách, sáp nhập, thay đổi quy mô,... có ảnh hưởng đến báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 

Cấu trúc của doanh nghiệp

Bản thuyết minh báo cáo tài chính của doanh nghiệp cần nêu rõ cấu trúc tổ chức:

  • Danh sách công ty con: Trình bày chi tiết tên, tỷ lệ biểu quyết, địa chỉ, tỷ lệ lợi ích của công ty mẹ cho các công ty, tỷ lệ góp vốn.
  • Danh sách công ty liên kết, kinh doanh: Trình bày chi tiết tên, địa chỉ, tỷ lệ góp vốn, tỷ lệ quyền biểu quyết, tỷ lệ lợi ích của doanh nghiệp tại các công ty liên kết, liên doanh.
  • Danh sách các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc: Trình bày chi tiết thông tin tên, địa chỉ của các đơn vị.

>>>> XEM NGAY: Hướng dẫn lập bảng báo cáo kết quả kinh doanh đơn giản 2024

4. Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính chi tiết đúng chuẩn 

Để giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cũng như tạo lập bản thuyết minh báo cáo tài chính chính xác thì 1C Việt Nam đã tổng hợp các bản mẫu dưới đây. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tải về và chỉnh sửa phù thông tin phù hợp:

4.1 Báo cáo tài chính theo Thông tư 133 

Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo Thông tư 133 thường được sử dụng cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp căn cứ vào các nguyên tắc kế toán, kết cấu và nội dung của các tài khoản kế toán được quy định tại Thông tư 133 để phản ánh và hạch toán các giao dịch kinh tế phát sinh phù hợp với yêu cầu quản lý đơn vị và đặc điểm hoạt động của tổ chức. 

Trong trường hợp năm tài chính của doanh nghiệp có thay đổi dẫn đến không còn thuộc đối tượng được áp dụng theo quy định tại Thông tư 133 thì chỉ được pháp áp dụng Thông tư này đến hết năm tài chính hiện tại và phải thay đổi Chế độ Kế toán phù hợp cho các năm tiếp theo. 

bản thuyết minh báo cáo tài chính
Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo Thông tư 133

Tải mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo Thông tư 133 tại ĐÂY

>>>> ĐỌC THÊM: Báo cáo lãi lỗ là gì? Tầm quan trọng và quy trình lập báo cáo

4.2 Báo cáo tài chính theo Thông tư 200

Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo Thông tư 200 có thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. Tương tự như Thông tư 133, thông tư 200 cũng yêu cầu các nội dung như bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và bản Thuyết minh báo cáo tài chính. Mẫu thuyết trình báo cáo tài chính theo thông tư 200 có hướng dẫn chi tiết các hạch toán đối với các giao dịch kinh tế chủ yếu. 

cách làm bản thuyết minh báo cáo tài chính
Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo Thông tư 200

Tải mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo Thông tư 200 tại ĐÂY

>>>> THAM KHẢO NGAY: [Download] Mẫu báo cáo dòng tiền file Excel đơn giản, chi tiết

Như vậy bài viết trên 1C Việt Nam đã tổng hợp các mẫu bản thuyết minh báo cáo tài chính phổ biến nhất hiện nay để hỗ trợ quý doanh nghiệp trong quá trình tạo lập, xây dựng báo cáo. Mong rằng quý doanh nghiệp đã có thêm những thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với 1C Việt Nam để được hỗ trợ.

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay