Trang chủ Tài liệu Yếu tố nào ảnh hưởng tới thành bại của một siêu thị?
(15.10.2020)

Yếu tố nào ảnh hưởng tới thành bại của một siêu thị?

Nền kinh tế và xã hội hiện đại ảnh hưởng trực tiếp tới mức sống và mức thu nhập của người dân. Đối với Việt Nam, những năm gần đây, mức sống của người dân, nhất là tại thành thị đang được cải thiện đáng kể. Mua sắm tại Siêu Thị không còn là điều xa xỉ đối với người tiêu dùng. Chính vì thế, các siêu thị tại các thành phố lớn liên tục được xây dựng và mở rộng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt hơn, các chuỗi siêu thị của nước ngoài cũng đang manh nha tiến vào thị trường béo bở này. Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thành bại của một siêu thị?

Tổ chức quản lý khoa học

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như lúc nào khu vực thanh toán của bạn cũng đông đúc, khách hàng thường phải chờ hàng chục phút chỉ để thanh toán một món đồ nhỏ. Và nếu họ mong muốn đổi trả hàng thì liệu hệ thống quản lý của siêu thị có cho phép họ đổi sang một món đồ giá tương tự hoặc thay đổi sang mẫu hàng hóa khác một cách nhanh chóng và dễ dàng hay không?

Liệu nhân viên thu ngân hoặc nhân viên bán hàng có thể dễ dàng định vị một mẫu mã hàng hóa nhanh chóng cho người mua để đảm bảo trải nghiệm mua hàng ở siêu thị của bạn? Hãy quan tâm đến việc sắp xếp hàng hóa, sản phẩm một cách khoa học ngay cả khi bạn đang sở hữu một siêu thị mini hay một chuỗi hệ thống siêu thị trải dài khắp mọi miền đất nước.

Kèm theo đó đừng quên sử dụng phần mềm quản lý để giải phóng những trách nhiệm nặng nề và tốn thời gian cho nhân viên. Bằng việc quản lý sản phẩm với mã vạch, mã hàng, mã hiệu hoặc ký tự bất kỳ với phần mềm cho phép nhân viên siêu thị làm việc hiệu quả và năng suất hơn, giảm thiểu tối đa thời gian chờ của khách hàng.

Quản lý luôn là yếu tố tiên quyết cho mỗi doanh nghiệp

Chiến lược tối ưu lợi nhuận

Đối với siêu thị, giá cả được đánh giá là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua của người tiêu dùng. Nhiều người có thói quen đi siêu thị chỉ để “săn sale” hoặc kết hợp việc khảo sát giá cả thị trường và hoạt động dạo chơi, do vậy giá rẻ luôn là ưu tiên hàng đầu khiến khách hàng lựa chọn trung thành ở một siêu thị nào. Để có được nguồn cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, chiết khấu cao lại phụ thuộc vào nghệ thuật mua hàng và thương lượng của người kinh doanh. 

Chúng ta dễ thấy trường hợp này xảy ra ở nhiều siêu thị, ví dụ 1 tuần trước các siêu thị bán đồng giá 1 thùng mì tôm với giá 100.000 VNĐ, tuy nhiên hôm nay chỉ có duy nhất siêu thị B giữ nguyên giá đó, các siêu thị còn lại buộc phải tăng giá lên 120.000 VNĐ, tại sao siêu thị B có thể làm vậy? Vậy là siêu thị B đã có chiến lược mua hàng hợp lý hơn, số lượng lớn với chiết khấu cao, khả năng phân tích và dự phòng tốt, đánh dấu một bước nhảy so với các đối thủ.

Chương trình khuyến mãi thông minh

Cụm từ “khuyến mãi” dường như chưa bao giờ được tách rời ra khỏi các chương trình thúc đẩy doanh số của siêu thị. Và bởi suy nghĩ “khuyến mãi nghĩa là giảm giá” khiến cho các cửa hàng, siêu thị cố gắng duy trì chương trình khuyến mãi thường xuyên tới mức khách hàng đang dần trở nên thờ ơ với chúng. 

Thay vì tâm lý “săn sale” thật tuyệt vời, háo hức chờ đến các chương trình khuyến mãi khủng, giờ đây khách hàng luôn cho rằng lúc nào chẳng có khuyến mãi, giảm giá, không mua lúc này thì mua lúc khác, không mua chỗ này thì mua chỗ khác. Điều này giảm tỉ lệ chuyển đổi và giá trị đơn hàng khiến doanh thu siêu thị giảm đáng kể.

Vậy nên siêu thị cần cân nhắc đầy đủ các yếu tố như: lợi nhuận, thời điểm giảm giá và ý nghĩa của mỗi chương trình để đảm bảo hoạt động khuyến mãi của mình được diễn ra thành công và đạt hiệu quả như mong muốn.

Chiết khấu và giảm giá liên tục sẽ khiến khách hàng thờ ơ

Hoạt động Marketing và giá trị thương hiệu

Việc truyền thông hình ảnh, thông tin các sản phẩm, hoạt động của siêu thị đến với khách hàng là vô cùng quan trọng. Đừng nghĩ rằng chỉ có siêu thị lớn hay một chuỗi siêu thị mới nên đầu tư cho hoạt động Marketing, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Việc sử dụng phần mềm quản lý siêu thị cho ban quản lý dễ dàng tạo ra các hoạt động Marketing hấp dẫn người tiêu dùng. Đặc biệt hơn, hãy biết phân loại nhóm khách hàng và phân tích sở thích, thói quen tiêu dùng của những khách hàng đến với siêu thị của bạn, tạo ra những điều bất ngờ đôi khi sẽ giúp bạn gắn kết với khách hàng hơn cả việc giảm giá 50%. 

Ngoài ra, hiện tại trên thị trường đã có biết bao doanh nghiệp kinh doanh siêu thị vô cùng nổi tiếng, đừng quên gây ấn tượng với khách hàng bằng những dấu ấn việc. Nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người chủ siêu thị đó là biết được điểm mạnh của chính mình, 

  • Mình có sản phẩm độc quyền nào không? 
  • Mình có chiến lược thu hút khách hàng đặc biệt nào không? 
  • Mình sẽ thu hút nhóm đối tượng khách hàng như thế nào?

Thay vì mong chờ siêu thị sẽ đáp ứng được toàn bộ phân khúc khách hàng, hãy khéo léo chọn một phân khúc phù hợp và họ sẽ đem đến 80% giá trị thương hiệu của bạn.

Khách hàng vẫn là “thượng đế”

Chưa bao giờ hoạt động chăm sóc khách hàng nên được chú trọng như hiện nay. Việc khác biệt hóa siêu thị của bạn với những đối thủ khác chỉ dựa trên những yếu tố như sản phẩm, giá cả dường như là điều không thể bởi việc sao chép công thức, bắt chước bao bì hiện nay đã trở nên quá đơn giản.

Và đối với những “thượng đế”, cách tốt nhất để giữ chân họ là cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng thật chuyên nghiệp. Để thực hiện điều này chắc chắn không thể thiếu một phần mềm quản lý toàn bộ siêu thị bao gồm cả những hoạt động chăm sóc khách hàng. Dùng hệ thống tự động để gửi email, tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng của bạn, tổ chức một chương trình khuyến mãi riêng dành cho từng nhóm khách hàng hoặc từng chi nhánh siêu thị ở mỗi vùng địa lý khác nhau sẽ giúp bạn ghi dấu ấn đặc biệt với khách hàng.

Đừng bao giờ thờ ơ hay lạnh nhạt với khách hàng của bạn. Dù là một lời chào hỏi hay cảm ơn đều vô cùng quan trọng, hãy chăm sóc khách hàng như thể chăm sóc những người bạn đang tìm đến bạn để giải quyết vấn đề của họ. Hãy tận tình, kiên nhẫn và đem đến cho họ những giải pháp tuyệt vời nhất.

Xem ngay phần mềm quản lý bán lẻ 1C:Retail - giải pháp phần mềm dành cho các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình chuỗi, giúp hỗ trợ quản lý, kiểm soát toàn bộ quy trình tại Chuỗi bán hàng và Điểm bán lẻ

BanLe
QuanLyBanLe
Retail
RetailChain
Knowledge