Báo chí & sự kiện
Trang chủ Giải pháp Tin tức On-premise vs Cloud: Đâu là nền tảng dành cho doanh nghiệp?
Pham Thi Thuy Hang
(13.04.2020)

On-premise vs Cloud: Đâu là nền tảng dành cho doanh nghiệp?

Trong những năm gần đây, On-premise hay Cloud chắc hẳn không còn là khái niệm xa lạ với nhiều người. Không có gì ngạc nhiên khi nền tảng Cloud đã và đang trở nên phổ biến bởi sự linh hoạt, tiết kiệm cả về thời gian và tiền bạc và khả năng mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Trong khi đó, nền tảng On-premise - được cài đặt và hoạt động từ chính máy chủ và hệ thống máy tính, giúp doanh nghiệp tận dụng chính nguồn tài nguyên máy tính của mình

On-premise

Với nền tảng On-premise, từ bước triển khai cho đến sử dụng giải pháp, tất cả đều được thực hiện trong nội bộ công ty; theo đó việc bảo trì, bảo mật và cập nhật cũng sẽ được đội ngũ IT của doanh nghiệp thực hiện. Phần mềm sẽ được cài đặt trên máy chủ của của doanh nghiệp; bổ sung thêm máy chủ, phần mềm cơ sở dữ liệu và hệ điều hành. Không có sự tham gia của bên thứ ba, doanh nghiệp có quyền sở hữu tất cả các yếu tố liên quan.

Cloud

Điện toán đám mây (hay còn được nhắc đến với tên Saas) là việc cung cấp tài nguyên hệ thống máy tính theo yêu cầu. Với mô hình này, doanh nghiệp không cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng mà thay vào đó là một khoản phí hàng năm. Bạn có thể truy cập các thông tin của doanh nghiệp thông qua trình duyệt web. Cloud là một lựa chọn kinh tế với chi phí ban đầu tương đối thấp.

Sự so sánh ngắn gọn giữa On-premise và Cloud (nguồn ảnh: Westmonroepartners)

On-premise vs Cloud: Đâu mới là nền tảng dành cho doanh nghiệp?

05 yếu tố dưới đây sẽ giúp cho doanh nghiệp xem xét và cân nhắc việc nên sử dụng Cloud hay On-premise

#1. Triển khai

On-premise: Trong môi trường On-premise, các nguồn lực được triển khai trong nội tại doanh nghiệp và tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp đó. Một doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, triển khai giải pháp và tất cả các quy trình liên quan.

Cloud: Nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm duy trì và bảo trì các hệ thống trên máy chủ của mình và doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào bất kỳ thời điểm nào để thực hiện các nghiệp vụ liên quan.

#2. Chi phí

On-premise: Tốn rất nhiều loại chi phí, không chỉ là chi phí ban đầu như: đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình mà còn có các chi phí liên quan đến bảo trì và vận hành.

Cloud: Một cách tương đối, một dịch vụ đám mây sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Thời gian triển khai và đi vào vận hành sẽ rẻ và nhanh hơn nhiều so với On-premise.

#3. Kiểm soát dữ liệu

On-premise: Doanh nghiệp được toàn quyền kiểm soát hoàn toàn hệ thống dữ liệu – đây được coi là lợi ích lớn nhất của On-premise và cũng là nguyên nhân tại sao các tập đoàn và công lớn hay chọn sử dụng phương thức này.

Cloud: Dữ liệu sẽ được bảo mật bởi bên thứ ba - bên cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Sự phát triển của công nghệ cũng như những phương thức bảo mật có thể giúp hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp được an toàn hơn.

#4. Tính bảo mật

On-premise: Bảo mật là một yêu cầu thiết yếu của bất kỳ tổ chức nào khi nói đến tài khoản tài chính, khách hàng và nhân viên. Mặc dù On-premise có vẻ chiếm được lòng tin của nhiều công ty nhưng nó vẫn cần nhiều biện pháp giúp duy trì tính bảo mật của dữ liệu.

Cloud: Rất ít khả năng xảy ra các sự cố liên quan đến phần cứng, phần mềm. Nhà cung cấp dịch vụ Cloud có nhiều phương án khác nhau để bảo mật dữ liệu. Đặc biệt, giao thức kết nối mạng đáng tin cậy đóng một vai trò rất quan trọng.

#5. Nâng cấp hệ thống

On-premise: Phần mềm chạy On-premise có thể nâng cấp/ tùy chỉnh, tuy nhiên, việc này sẽ liên quan chặt chẽ đến việc triển khai phần mềm trước đó của doanh nghiệp. Khi nhà cung cấp cho ra mắt các phiên bản mới, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng và điều chỉnh các chi tiết từ nhỏ đến lớn.

Cloud: Phần mềm chạy trên Cloud sẽ được tự động nâng cấp, tạo cơ hội để doanh nghiệp sử dụng phiên bản phần mềm mới nhất và tốt nhất mà không mất thêm chi phí.

Bất kể bạn đang tìm kiếm loại nền tảng nào, 1C Vietnam có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng mọi yêu cầu của bạn, với sự linh hoạt giữa việc sử dụng phần mềm theo hình thức On-premise hay Online cùng tính bảo mật cao.

Hệ thống các giải pháp phần mềm không chỉ đa dạng về tính năng, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của mọi loại hình doanh nghiệp mà còn được xây dựng trên nền tảng công nghệ tiên tiến 1C:Enterprise

1C:Company Management - Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp

1C:Document Management - Giải pháp điều hành công việc và quản lý thông tin

1C:Finance & Accounting - Giải pháp Tài chính và Kế toán toàn diện cho các doanh nghiệp lớn.

1C:HRM & Payroll- Phần mềm chuyên sâu về quản trị Nhân sự và Tiền lương

1C:Retail - Giải pháp toàn diện cho lĩnh vực Bán lẻ

1C:Trade Management - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp thương mại

1C:AccountingSuite - Giải pháp kế toán đơn giản, tiện ích; phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay