Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức CÁC HÌNH THỨC TÍNH LƯƠNG - TRẢ LƯƠNG PHỔ BIẾN TRONG DOANH NGHIỆP
Thu Huong
(14.09.2022)

CÁC HÌNH THỨC TÍNH LƯƠNG - TRẢ LƯƠNG PHỔ BIẾN TRONG DOANH NGHIỆP

Lương và cách tính lương là vấn đề quan trọng không chỉ nhân sự mà các nhà quản lý cũng rất quan tâm để giữ chân nhân viên, cũng như gia tăng sự trung thành của đội ngũ lao động. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cách tính lương - trả lương, tuy nhiên tùy vào đặc điểm, quy mô của từng doanh nghiệp mà sẽ có những hình thức tính lương - trả lương khác nhau. Cùng 1C Việt Nam điểm qua một vài hình thức tính lương - trả lương đang được áp dùng tại nhiều doanh nghiệp nhé!

Trả lương theo thời gian

Đây là một hình thức tính lương - trả lương phổ biến tại rất nhiều doanh nghiệp. Trả lương theo thời gian là việc doanh nghiệp chi trả mức lương theo thời gian làm việc ví dụ như: Theo giờ, ngày, tuần, tháng làm việc của nhân viên. Và lương tháng của hình thức này sẽ được tính theo 2 cách:

Lương tháng = Lương + phụ cấp(nếu có)/ ngày công chuẩn X Số ngày làm việc thực tế.

Lương tháng= lương+phụ cấp(nếu có)/ 26 X số ngày công thực tế.

Với hình thức tính lương theo thời gian, nhân viên cần lưu ý là về việc thời gian nghỉ phép trong tháng để nắm bắt được chính xác số ngày công thực.

Trả lương theo doanh thu

Doanh thu là thành quả đạt được sau những nỗ lực của đội ngũ nhân sự, thế nên trả lương theo doanh thu là hình thức dựa vào sự cố gắng của người lao động. Theo đó, mức lương của nhân viên trong doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào doanh số mà họ đạt được khi thực hiện các hoạt động tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp như tại bộ kinh doanh, bộ phận bán hàng, chăm sóc khách hàng,...

Trả lương khoán

Trả lương khoán là hình thức người lao động nhận một khối lượng công việc nhất định, sau đó hoàn thành theo đúng yêu cầu và deadline để có thể nhận được mức lương theo thỏa thuận ban đầu. Hình thức này sẽ được tính như sau:

Lương= Mức lương khoán X tỉ lệ % hoàn thành công việc. .

Người lao động sau khi đã hoàn thành phải bàn giao cho bên khoán về kết quả công việc đó, đồng thời bên giao khoán nhận kết quả công việc và sẽ có trách nhiệm trả lương cho lao động với mức lương đã thỏa thuận.

Trả lương theo sản phẩm

Đây là hình thức trả lương cho người lao động theo số lượng và chất lượng sản phẩm làm ra, điều này sẽ gắn chặt với năng suất lao động của nhân viên. Hình thức này có sẽ khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động, phấn đấu hoàn thành số lượng sản phẩm để góp phần tăng sản phẩm. Trả lương theo sản phẩm sẽ được tính như sau:

Lương = Số lượng sản phẩm * Đơn giá lương một sản phẩm

Tùy vào đặc điểm của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có những hình thức tính lương khác nhau, tuy nhiên để giúp bộ phận nhân sự tối ưu hoạt động, cũng như không gây chậm trễ, sai sót lương cho người lao động thì doanh nghiệp nên trang bị cho mình một phần mềm tính lương thông minh.

1C:HRM & Payroll sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho doanh nghiệp bạn khi sở hữu tính năng tính lương động hữu ích, phù hợp với rất nhiều loại hình, quy mô doanh nghiệp. Với tính năng này, phần mềm hoàn toàn có thể tính được những công thức lương phức tạp, hay các cách trả lương theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Tham khảo ngay 1C:HRM & Payroll tại đây: https://nhansutienluong.1c.com.vn/

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay