Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức ChatGPT - Công cụ mới "đáng gờm" trong làng công nghệ
Huyền My
(03.02.2023)

ChatGPT - Công cụ mới "đáng gờm" trong làng công nghệ

ChatGPT là gì?

ChatGPT là công cụ trò chuyện thông minh (chatbot) sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), được tạo ra bởi công ty trí tuệ nhân tạo Open AI từ Mỹ. Công cụ ChatGPT có khả năng tự động đưa ra câu trả lời dựa trên câu hỏi của người dùng, cung cấp thông tin qua những câu giao tiếp dễ hiểu, nhờ phương pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP). ChatGPT lấy thông tin từ các nguồn dữ liệu online như sách giáo khoa, bài nghiên cứu, các trang web, báo mạng, các trang blog hay mạng xã hội để cấu thành nên những câu trả lời bằng “ngôn ngữ con người”, thay vì ngôn ngữ lập trình hay ngôn ngữ máy như những công cụ tìm kiếm trước kia.

Công cụ ChatGPT đã được ra mắt nhiều phiên bản với nhiều cải tiến ngày càng thông minh hơn, với phiên bản mới nhất là GPT-3 hiện đang “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ.

Tính năng chính của ChatGPT là khả năng cung cấp câu trả lời tự nhiên giống như một con người, dưới hình thức chatbox tương tự như người dùng đang nhắn tin trực tiếp với người thật. Với tính năng đột phá này, ChatGPT phù hợp để phục vụ nhu cầu giao tiếp tự động, chăm sóc khách hàng, hay trợ lý ảo. Ngoài khả năng cung cấp thông tin, công cụ cũng có khả năng trò chuyện với người dùng, viết truyện và làm thơ. Hơn cả vậy, ChatGPT còn có thể:

  • Viết code
  • Viết bài văn hoàn chỉnh
  • Phiên dịch mọi ngôn ngữ
  • Gỡ lỗi lập trình

… và nhiều hơn thế nữa, chỉ cần người dùng nhập đúng yêu cầu mong muốn của mình vào hộp chat.

ChatGPT cũng là công cụ hỗ trợ tuyệt vời dành cho các nhà nghiên cứu và chuyên gia lập trình trong những dự án phát triển xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) với tác vụ, miền và ứng dụng có sẵn phục vụ chính xác nhu cầu sử dụng chuyên sâu. Đặc biệt, ChatGPT có khả năng phân biệt dữ liệu thiên vị và không thiên vị cực kì tốt, từ đó có thể tái tạo dữ liệu đầu ra công bằng, không phụ thuộc điều kiện có sẵn - một ưu tiên vô cùng quan trọng với những ứng dụng nhạy cảm và các hệ thống trí tuệ nhân tạo có giá trị cao khác.

Khi con người ngày càng tương tác với những công cụ trí tuệ nhân tạo thường xuyên hơn, ChatGPT chính là một bước đột phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. ChatGPT là một mô hình công nghệ mạnh mẽ và đặc biệt tiên tiến nhờ khả năng “tự” học sâu và phương pháp phát triển ngôn ngữ NLP. Khác với những chatbot “tiền bối”, ChatGPT có thể cấu tạo những câu trả lời có giọng văn vô cùng tự nhiên, thân thiện với con người, giúp người dùng không hề có cảm giác mình đang nói chuyện với một chiếc máy.

 

Vì sao ChatGPT lại gây sốt đến vậy?

Do có thể cung cấp thông tin theo yêu cầu của người dùng dưới dạng câu trả lời hoàn chỉnh, lời lẽ tự nhiên thay vì một danh sách những đường link rối mắt, đáp án số liệu hay một câu trả lời có/không đơn giản, ChatGPT đang nổi lên mỗi ngày một nhanh hơn, không chỉ nhận được sự quan tâm từ cộng đồng công nghệ mà cả đông đảo các cộng đồng trong những lĩnh vực khác như kinh doanh, y tế,...

ChatGPT có thể hoạt động một cách “thần kì” như vậy nhờ khả năng tổng hợp và phân tích khối lượng dữ liệu vô cùng lớn từ nhiều nguồn thông tin đa dạng trên khắp Internet, cho phép công cụ nhận biết và bắt chước được nhiều lối hành văn khác nhau, từ đó có thể cho ra câu trả lời không khác gì một chuyên gia ngoài đời thật.

Ngoài ra, việc ChatGPT có thể tương tác tự nhiên với người dùng trong những cuộc hội thoại trao đổi cũng là một lí do lớn nữa làm công cụ này “hot” đến vậy.  

Sâu xa hơn, mặc dù mô hình ngôn ngữ vô cùng ấn tượng của ChatGPT không hề mới mà đã được nhiều công cụ đi trước áp dụng như Bloom, ESMFold, Gato hay WuDao 2.0, ChatGPT vẫn trở thành “cơn sốt” công nghệ hiện nay nhờ sở hữu giao diện tối ưu thân thiện với người dùng - sức mạnh thật sự của công cụ này và cũng là yếu tố tuy đơn giản nhưng rất cốt lõi mà ít những chatbot khác có được.

Với giao diện hộp thoại nhắn tin quen thuộc, dễ sử dụng, đi kèm “hướng dẫn sử dụng” cùng lời giải thích về khả năng cũng như giới hạn của công cụ, ChatGPT được đánh giá là có tính tương tác rất tốt với người dùng. Chính nhờ khả năng sử dụng dễ dàng này mà ChatGPT ngày càng được quan tâm rộng rãi, với độ phổ biến vượt ra khỏi “biên giới” cộng đồng công nghệ.

Viễn cảnh công nghệ sau khi ChatGPT xuất hiện

Sau khi công cụ ChatGPT được tung ra thị trường và nhận được sự tán dương của hơn một triệu người dùng trên toàn thế giới, các chuyên gia tin rằng những công cụ trò chuyện thông minh như vậy sẽ tạo nên một “cuộc cách mạng” mới trong giới công nghệ, thậm chí còn có khả năng thay thế những công cụ tìm kiếm phổ thông như Google hay Bing.

Với năng lực cấu tạo những đoạn phản hồi không chỉ đầy đủ thông tin mà còn “mượt mà”, đầy cảm xúc, thấu cảm như từ người thật, ChatGPT hiện là một mối đe dọa không nhỏ với những “ông lớn” như Google, tới mức một Nhà quản lý tại Google đã phải đánh dấu đây là một ca “báo động đỏ”, dù công cụ ChatGPT vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Sự ra mắt liên tục và đổi mới dồn dập của những công nghệ hiện đại như ChatGPT chứng tỏ rằng khoảng cách năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp đang ngày càng trở nên lớn hơn với những thiếu sót về công nghệ. Đến cả những “đại ca” trong ngành cũng không khỏi run sợ trước những thay đổi “chóng mặt” này, dù đã trải qua bao năm tháng “ngạo nghễ” với sức mạnh của mình. Chính vì vậy, các doanh nghiệp dù đã tự tin với thành quả của mình cũng đừng nên quá chủ quan, mà cần luôn luôn cập nhật thị trường, cập nhật xu hướng mới, đặc biệt là những công nghệ hỗ trợ hữu ích giúp đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp không chỉ không bị bỏ lại phía sau mà còn mau chóng tiến xa hơn trên thương trường.

Chuyển đổi số công tác quản trị chính là bước đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chi phí, tối đa lợi nhuận. Liên hệ 1C Việt Nam ngay hôm nay để biết thêm về các giải pháp số hóa quản trị, tối ưu vận hành!

 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay