Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức HỆ THỐNG ĐIỀU HÀNH VÀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT MES LÀ GÌ?
Thu Huong
(10.02.2023)

HỆ THỐNG ĐIỀU HÀNH VÀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT MES LÀ GÌ?

MES là gì?

MES (Manufacturing Execution System) hay hệ thống điều hành và quản lý sản xuất là một công nghệ hiện đại cho phép hướng đến xây dựng nhà máy thông minh, giúp tối ưu khả năng vận hành của nhà máy và giải phóng nhóm sản xuất khỏi các quy trình thủ công, nâng cao năng suất sản xuất. Đồng thời đây cũng là một công nghệ giúp theo dõi, giám sát và lưu trữ các thông tin của hoạt động sản xuất theo thời gian thực một cách thường xuyên giữa các xưởng, nhà máy dù ở bất kỳ địa điểm nào. 

Theo một báo cáo của Transparency Market Research dự đoán rằng “Thị trường MES toàn cầu sẽ tạo ra doanh thu 18,06 tỷ USD vào cuối năm 2025”. Đây là một con số ấn tượng cho thấy MES có khả năng đóng góp vào năng suất và lợi nhuận rất lớn cho các doanh nghiệp.

 

 

05 lợi ích hàng đầu của MES có thể kế đến:

Việc kiểm soát chất lượng được cải thiện:  Chức năng này cho phép khai báo tiêu chuẩn chất lượng của từng nguyên vật liệu/ thành phẩm trong quá trình sản xuất, sau đó các thông tin được kiểm soát chất lượng và truyền đi theo thời gian thực. Như vậy, các công ty áp dụng MES có thể nắm bắt nhanh chóng tình hình tạm dừng sản xuất ngay khi xác định được vấn đề, hoặc dễ dàng xây dựng các báo cáo về chất lượng, truy vết thông tin chất lượng khi cần. Điều này giúp doanh nghiệp giảm lãng phí không đáng có, hay những sản phẩm dư thừa hoặc bị hỏng.

 

Tăng thời gian hoạt động: Hệ thống điều hành và quản lý sản xuất MES tạo ra lịch trình sản xuất thực tế bằng cách cân bằng nguồn nhân lực, vật liệu và thiết bị. Nó tích hợp lập lịch trình và bảo trì để tối đa hóa dòng sản phẩm và sử dụng tài sản – tăng thời gian hoạt động và cải thiện hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE).

 

Giảm thiểu hàng tồn kho: Hệ thống MES cho phép cập nhật hồ sơ hàng tồn kho với vật liệu sản xuất mới, phế liệu và vật liệu không phù hợp để bộ phận mua hàng, vận chuyển và lập kế hoạch khi biết chính xác vật liệu nào đang có sẵn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm số lượng hàng tồn kho dự phòng và hàng tồn kho dở dang, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và giám sát hàng tồn kho.

 

 

Giảm thiểu hoặc loại bỏ giấy tờ: Loại bỏ giấy tờ có nghĩa là ít có khả năng xảy ra lỗi của con người hơn, cũng có nghĩa là những dữ liệu được ghi lại từ phân xưởng sản xuất thường có sẵn ngay lập tức cho những người ra quyết định dễ dàng nắm bắt trên tất cả hệ thống đã được tích hợp, để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định một cách kịp thời, chính xác.

 

Cải thiện việc theo dõi sản xuất và quy trình: MES theo dõi toàn bộ chu trình sản xuất từ ​​đầu đến cuối, nhóm các bộ phận hoặc tập hợp dữ liệu sản xuất cuối cùng tương ứng. Dữ liệu này cho phép cải thiện việc tuân thủ quy định đối với các nhà sản xuất và tuân thủ các quy định của chính phủ hoặc ngành.

Ứng dụng MES giúp việc quản trị sản xuất trở nên hiệu quả và đem lại những lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp. Và một phần mềm quản trị sản xuất thông minh cũng là một gợi ý cho những bước đi đầu tiên của việc ứng dụng MES.

 

Tham khảo ngay phần mềm quản trị sản xuất 1C:Company Management: https://quanlysanxuat.1c.com.vn/

 

 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay