Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Làm việc từ xa - Mô hình làm việc của tương lai
Huyền My
(17.03.2023)

Làm việc từ xa - Mô hình làm việc của tương lai

Dù Covid-19 đã kết thúc, xu hướng làm việc từ xa vẫn được lựa chọn bởi nhiều doanh nghiệp và người lao động. Từ sự hỗn loạn đại dịch Covid-19 đã gây ra, hình thức làm việc trên toàn cầu đã nhìn thấy sự dịch chuyển rõ rệt, người lao động giờ đây cũng nhận được nhiều quyền lợi hơn, và dường như đôi khi các doanh nghiệp cảm thấy mình bị rơi vào “thế yếu”, khi mô hình làm việc từ xa vẫn đang là xu hướng “nóng” được triển khai rộng rãi. Trước bối cảnh này, doanh nghiệp đều băn khoăn: “Liệu mô hình làm việc từ xa có còn hiệu quả sau Covid-19?”

Làm việc từ xa là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đặc biệt, với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, nhiều công ty đã buộc phải chuyển sang mô hình làm việc từ xa để duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đây không chỉ là một giải pháp tạm thời mà được dự đoán sẽ trở thành mô hình làm việc của tương lai.

 

Thực trạng làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch

Mô hình làm việc từ xa đã trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi trong thời kỳ đại dịch. Với nhiều quốc gia bắt buộc áp dụng giãn cách xã hội, giải pháp làm việc tại nhà đã trở thành lựa chọn hợp lý và cần thiết để đảm bảo an toàn cho nhân viên. Thông qua các phần mềm hỗ trợ, nhân viên có thể kết nối với đồng nghiệp và khách hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để thành công khi áp dụng mô hình làm việc từ xa, các doanh nghiệp cần nắm vững những lợi ích của mô hình này, và cân nhắc kĩ càng tới mức độ phù hợp của mô hình đối với doanh nghiệp trước khi áp dụng để tránh trường hợp “đẽo cày giữa đường”.

 

Vì sao làm việc từ xa chính là mô hình làm việc của tương lai?

Ngược lại với những nhận định “lầm tưởng” trước kia về tính hiệu quả của mô hình làm việc từ xa, khi áp dụng hình thức làm việc này, doanh nghiệp có thể đạt được lợi ích đáng kể về nhiều mặt như:

  • Giảm chi phí thuê văn phòng, mặt bằng hoạt động doanh nghiệp, cũng như các chi phí duy trì cơ sở vật chất như tiền điện, tiền internet, chi phí cho bàn, ghế, thiết bị,... và vô vàn những khoản chi khác
  • Đảm bảo tính linh hoạt cho doanh nghiệp: khi thị trường biến động buộc doanh nghiệp phải thay đổi, những công ty đã ứng dụng thành công mô hình làm việc từ xa sẽ sẵn sàng đối mặt và giải quyết các vấn đề đứt gãy nhanh chóng hơn
  • Tăng tính linh hoạt cho nhân sự trong quản lý thời gian và công việc: Theo một nghiên cứu của International Workplace Group, khoảng 85% doanh nghiệp thừa nhận rằng việc làm việc từ xa đã cải thiện năng suất của nhân viên. Ngoài ra, nếu được triển khai đúng cách, mô hình làm việc từ xa có thể giúp cho doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài tốt.

 

Doanh nghiệp làm việc từ xa như nào cho hiệu quả?

Để thành công trong môi trường làm việc từ xa, các doanh nghiệp cần có chiến lược quản lý rõ ràng và đúng đắn. Đầu tiên, doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả nhân sự đều được trang bị đầy đủ công cụ và kỹ năng để làm việc từ xa. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tạo ra một môi trường làm việc ảo đầy sáng tạo và thuận tiện để thúc đẩy hiệu quả làm việc của nhân sự. Những công cụ giúp số hóa và tự động hóa quy trình làm việc sẽ là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số cũng như chuyển đổi mô hình hoạt động.

Thay vì giám sát thủ công, các doanh nghiệp cần quản lý thời gian của nhân viên một cách khoa học và thông minh hơn. Việc đánh giá và giám sát năng suất của nhân viên là yếu tố cực kỳ quan trọng trong mô hình làm việc từ xa. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nhân viên được đánh giá dựa trên kết quả đạt được, thay vì số giờ làm việc, từ đó cũng có thể giúp nhân sự thấy sự công bằng trong khâu đánh giá của nhà quản lý, và sẵn sàng phát huy hết năng lực của mình trong công việc.

Theo nghiên cứu của PwC, để ứng dụng mô hình làm việc từ xa với khả năng thành công cao nhất, doanh nghiệp nên làm theo các bước sau:

  1. Xem xét mô hình hoạt động/cấu trúc nhằm hỗ trợ mô hình làm việc kết hợp (hybrid) xuyên suốt quá trình hoạt động
  2. Xem xét cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và tận dụng các giải pháp công nghệ để hỗ trợ đẩy mạnh tương tác giữa nhân viên và quản lý
  3. Xây dựng các chính sách và quy trình nhân sự với hướng dẫn phù hợp, hỗ trợ lực lượng lao động làm việc hoàn toàn từ xa
  4. Làm việc với các bộ phận quản lý rủi ro và pháp lý để xác định rủi ro liên quan tới lực lượng lao động
  5. Xây dựng, ứng dụng đa kênh và nền tảng hỗ trợ giao tiếp, tương tác từ xa
  6. Đào tạo các nhà quản lý về kỹ năng quản trị từ xa

 

Phần mềm 1C:Document Management giúp doanh nghiệp quản trị mô hình làm việc từ xa hiệu quả

Phần mềm 1C:Document Management là giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn quản lý mô hình làm việc từ xa hiệu quả. Phần mềm cung cấp cho doanh nghiệp nền tảng quản lý tài liệu trực tuyến, giúp nhân viên làm việc từ xa có thể truy cập, cập nhật và chia sẻ tài liệu dễ dàng, với mức độ bảo mật tối đa, hạn chế tối thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy, 1C:Document Management còn cho phép doanh nghiệp số hóa cách làm việc, chuẩn hóa quy trình với khả năng tùy chỉnh linh hoạt, phân quyền rõ ràng giúp doanh nghiệp luôn sẵn sàng đương đầu với bất cứ thay đổi nào của thị trường, trong khi vẫn “giữ vững lập trường” và phát huy thế mạnh doanh nghiệp vốn có khi làm việc theo mô hình truyền thống.

Liên hệ 1C Việt Nam ngay hôm nay để dùng thử phần mềm 1C:Document Management và nhận tư vấn giải pháp chuyển đổi số “may đo” dành riêng cho doanh nghiệp bạn!

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay