Trong cuộc cách mạng công nghệ, IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng được xem là một bước tiến nổi bật giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động. Việc áp dụng AI và IoT đang cách mạng hóa việc phân tích dữ liệu, giúp hệ thống thông minh và hiệu quả hơn. Vậy IoT và trí tuệ nhân tạo là gì? Cách áp dụng như thế nào? AI được tích hợp như thế nào trong phần mềm kinh doanh.
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, là trí tuệ được con người tạo nên để thực hiện những công việc thường cần đến bộ não con người như nhận diện gương mặt, nhận diện giọng nói,.. AI bao gồm các yếu tố cơ bản có thể kể đến như:
Internet of Things (IoT) là khả năng kết nối các vật thể thông thường như đồ dùng, ô tô và thiết bị gia dụng với Internet để chúng có thể gửi thông tin cho nhau. Một vài yếu tố chính của IoT có thể kể tới như:
AI và IoT giúp chúng ta thu thập, hiểu và sử dụng dữ liệu từ các thiết bị được kết nối theo những cách thông minh mà trước đây chúng ta không thể làm được.
Khi IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng được phối hợp với nhau, chúng tạo ra một hệ thống siêu thông minh có thể xử lý hàng tấn dữ liệu trong thời gian thực, dự đoán điều gì xảy ra tiếp theo để khiến các hoạt động hiệu quả hơn. Khi chúng ta kết nối dữ liệu qua IoT, đó sẽ là lượng dữ liệu khổng lồ. Sử dụng AI như học máy để giúp con người hiểu được tất cả dữ liệu này.
AI xem xét các dữ liệu được gửi đến từ cảm biến và thiết bị, đồng thời tìm ra các mẫu hoặc vấn đề khó phát hiện ra nếu chỉ dùng bằng mắt thường. Chúng thường được áp dụng trong việc:
- Ước tính thời gian hao mòn của thiết bị
- Nhanh chóng nắm bắt lỗi sản xuất
- Điều chỉnh khả năng sử dụng năng lượng dựa trên mức độ cần thiết
AI có thể dựa vào dữ liệu trong quá khứ từ các thiết bị IoT để dự đoán điều gì có thể xảy ra trong tương lai. Điều này giúp các công ty có thể:
- Những gì khách hàng có thể muốn
- Xu hướng thị trường sắp tới
- Khi nào máy móc cần sửa chữa
- Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn
AI làm cho hệ thống IoT thông minh hơn để hiểu và đưa ra những dự đoán nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng:
- Trợ lý thông minh tìm hiểu thói quen và sở thích của người dùng để đưa ra những gợi ý tốt hơn
- AI dự đoán những cài đặt yêu thích trong nhà, tuyến đường di chuyển dựa trên yếu tố thời tiết hoặc lịch trình
AI làm rất tốt trong việc giữ an toàn cho hệ thống IoT:
- Tìm kiếm các mẫu có dấu hiệu lạ gây rủi ro trong bảo mật
- Theo dõi các thiết bị giao tiếp với nhau và người sử dụng chúng để sớm sớm phát hiện ra các mối đe dọa
- Tìm hiểu cách giao tiếp thông thường của thiết bị khi có sự cố xảy ra
- Sử dụng hiểu biết ngôn ngữ để sắp xếp và ưu tiên các cảnh báo bảo mật
Việc ứng dụng AI và IoT vào phần mềm kinh doanh giúp mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả. Tại 1C Việt Nam, khả năng tích hợp AI và IoT áp dụng hầu hết vào các phần mềm giúp nâng cao hoạt động của doanh nghiệp từ sản xuất, số hóa văn bản dữ liệu, quản lý nhân sự, các hoạt động kinh doanh.
Bằng cách sử dụng AI và học máy, phần mềm có thể nghe các bài phát biểu trong cuộc họp, nhận dạng âm thanh và chuyển chính xác thành văn bản. Công nghệ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc ghi nhận thông tin trong các buổi họp, kiểm tra lại thông tin khi cần mà không tốn nhiều thời gian để xem lại bản ghi.
Nhận dạng tài liệu thông minh: chuyển đổi văn bàn in hoặc viết tay thành dữ liệu kỹ thuật số và chuyển đổi tài liệu tĩnh thành nội dung động, có thể tìm kiếm và phân tích được
Xử lý các giao dịch tài chính khác nhau: bằng cách chuyển đổi các tài liệu giấy hoặc hình ảnh chứa thông tin tài chính thành dữ liệu số, công cụ OCR giúp tự động hóa quá trình nhập liệu, giảm thiểu sai sót. Từ việc xử lý hóa đơn, biên lai, chứng từ ngân hàng cho đến các báo cáo tài chính, hợp đồng đồng thời tự động tạo danh sách nhiệm vụ cho nhân viên để quản lý nhiệm vụ một cách hiệu quả
Công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang trở thành một công cụ đắc lực trong việc dự đoán kết quả kinh doanh. Bằng cách kết nối dữ liệu, lựa chọn dữ liệu dự báo, AI có khả năng đưa ra các dự báo về doanh thu, lợi nhuận. Các thuật toán học máy (machine learning) trong AI có thể học từ dữ liệu quá khứ, các dữ liệu mẫu để nhận diện insight khách hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp không chỉ lập kế hoạch chiến lược hiệu quả hơn mà còn đưa ra các quyết định thông minh dựa trên dữ liệu thực tế, tối ưu hóa nguồn lực và nắm bắt cơ hội kịp thời.
Camera AI được tích hợp trong hệ thống quản lý mang tới nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp. Ngoài việc ghi nhận hình ảnh, camera AI giúp ghi nhận và phân tích dữ liệu trong thời gian thực. Điều này cho phép nhận dạng khuôn mặt để phát hiện chuyển động, kiểm soát an ninh, phân tích hành vi khách hàng đối với các cửa hàng bán lẻ. Việc tích hợp này cũng mang tới khả năng theo dõi và tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh từ quản lý kho hàng trong sản xuất hay là sử dụng các thiết bị trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe.
Khi AI và IoT kết hợp với nhau, chúng ta có được những lợi ích tuyệt vời từ dữ liệu. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn tới việc dữ liệu được thu nhập nhiều quá mức cần thiết và gây ra những lo lắng về bảo mật.
Một số vấn đề thường gặp phải bao gồm:
Để khắc phục vấn đề này, doanh nghiệp có thể:
Các thiết bị IoT tạo ra rất nhiều dữ liệu gây khó quản lý vì có khối lượng lớn, độ đa dạng cao từ bài viết đến hình ảnh và video, tính xác thực khó để kiểm soát. Tích hợp AI và IoT cũng đòi hỏi hạ tầng công nghệ phức tạp và chi phí cao. Từ việc triển khai thiết bị IoT và duy trì các mô hình AI cùng đòi hỏi sự đầu tư lớn về tài chính và kỹ thuật. Các phương pháp có thể cải thiện vấn đề này:
Nhìn chung, việc áp dụng IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào quy trình kinh doanh là một bước tiến lớn đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian, nhân lực, công nghệ và tài chính. Nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và có khả năng tích hợp với AI và IoT hãy liên hệ ngay với 1C Việt Nam để nhận những tư vấn chi tiết hơn.