Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức CÁC LOẠI ĐỊNH MỨC NGUYÊN VẬT LIỆU PHỔ BIẾN TRONG QUẢN LÝ SẢN XUẤT
Thu Huong
(05.05.2023)

CÁC LOẠI ĐỊNH MỨC NGUYÊN VẬT LIỆU PHỔ BIẾN TRONG QUẢN LÝ SẢN XUẤT

Với các doanh nghiệp sản xuất, định mức nguyên vật liệu (BOM) được đánh giá là yếu tố có sức ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là trong kỷ nguyên số như hiện nay.

 

BOM là gì?

BOM là viết tắt của Bill of Materials - định mức nguyên vật liệu, là một cấu trúc để tạo ra một sản phẩm. Nó chứa danh sách các nguyên liệu thô, thành phần, phụ kiện để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. BOM chứa công thức, số lượng hoặc khối lượng của từng nguyên liệu được sử dụng và nó cũng có thể chứa thông tin như chi phí, thời gian dẫn, các yếu tố kỹ thuật và dữ liệu trung tâm làm việc khác cần thiết để tạo ra mục đã hoàn thành.

 

 

Các loại BOM phổ biến trong quản lý sản xuất hiện nay:

- Manufacturing Bill of Materials (mBOM)

mBOM là tên gọi của BOM sản xuất, là loại BOM sử dụng khi doanh nghiệp cần hiển thị tất cả các bộ phận, lắp ráp chúng để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. mBOM sử dụng các thông tin nhằm xây dựng mối quan hệ chi tiết hơn về các thành phần và sự liên quan của chúng với nhau. Đây cũng là yếu tố sẽ phụ thuộc vào độ chính xác của số lượng các bộ phận được đặt hàng trong quá trình sản xuất.

 

- Engineering Bill of Materials (eBOM)

eBOM hay BOM kỹ thuật là loại BOM được xây dựng và phát triển trong giai đoạn thiết kế sản phẩm và dựa trên các công cụ hỗ trợ như: Thiết kế hỗ trợ máy tính hay tự động hóa thiết kế điện tử. Nó là một loại hóa đơn đặc biệt của vật liệu xác định sản phẩm được thiết kế và chứa danh sách các mặt hàng, bộ phận, thành phần,...được thiết kế bởi kỹ thuật.

 

- Production BOM

Đóng vai trò là nền tảng cho một đơn đặt hàng sản xuất, Production BOM liệt kê các thành phần và cụm lắp ráp bao gồm một sản phẩm hoàn chỉnh, cũng như giá cả, mô tả, số lượng và các đơn vị đo lường liên quan. Trong quá trình sản xuất, các thành phần vật lý có thể được chuyển đổi thành các sản phẩm hoàn thành thực tế. Với hệ thống BOM hoàn toàn tự động tính toán nhu cầu thành phần, chi phí và vật liệu có sẵn có thể được tự động thêm vào các đơn đặt hàng làm việc, do đó đảm bảo rằng nguyên liệu thô được phân bổ đúng cho các sản phẩm.

 

 

- Single-Level BOM

Là loại BOM chứa các bộ phận được sử dụng trong quá trình sản xuất ra một sản phẩm và các bộ phận đó được liệt kê theo thứ tự. Cấu trúc của nó cho phép thực hiện một cấp độ con trong các thành phần, lắp ráp và vật liệu. Tuy nhiên, loại BOM này là không sử dụng được trong sản xuất các sản phẩm quá phức tạp.

 

- Multi-Level BOM

Trái ngước với Single-Level BOM, Multi-Level BOM sử dụng cho những công trình sản xuất phức tạp bao gồm các thành phần lắp ráp, thường được chia thành các cấp độ khác nhau và mỗi vật phẩm (nguyên liệu thô hoặc lao động) phải liên kết với vật phẩm gốc, ngoại trừ ở cấp cao nhất.

 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những ưu tiên sử dụng các loại BOM khác nhau, tuy nhiên để quản lý sản xuất hiệu quả thì việc tối ưu quản lý BOM là rất quan trọng. Và một phần mềm quản lý sản xuất chất lượng sẽ là một lựa chọn giúp doanh nghiệp quản lý BOM thông minh, hạn chế hao hụt nguyên vật liệu và thúc đẩy tăng trưởng.

 

Tham khảo ngay giải pháp quản trị sản xuất của 1C Việt Nam: https://quanlysanxuat.1c.com.vn/

 

 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay