Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Kênh phân phối trực tiếp là gì? Các thành phần chính trong kênh
1C Việt Nam
(29.11.2023)

Kênh phân phối trực tiếp là gì? Các thành phần chính trong kênh

Kênh phân phối đóng vai trò quan trọng xác định con đường của sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về khái niệm kênh phân phối trực tiếp là gì cũng như các thành phần chính trong kênh.

1. Kênh phân phối trực tiếp là gì?

Kênh phân phối trực tiếp là một hình thức tổ chức và quản lý việc chuyển giao sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng mà không thông qua kênh trung gian nào. Trong kênh phân phối trực tiếp, doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ tương tác trực tiếp với khách hàng, đảm bảo sự liên kết mạnh mẽ giữa các bước trong quá trình phân phối. 

Việc sử dụng loại hình phân phối này hiếm khi có sự xuất hiện của các nhà bán buôn hoặc các nhà phân phối khác, vì các công ty thường tự xử lý và bán sản phẩm. Điều này có thể giúp các công ty tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí trả cho hoạt động tiếp thị vì họ có thể quảng cáo một mặt hàng thông qua trang web của riêng họ và tờ rơi tại cửa hàng.

kênh phân phối trực tiếp là gì
Kênh phân phối trực tiếp là hình thức chuyển giao trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng

2. Các thành phần trong kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp thường có các thành phần chính sau đây:

  • Nhà sản xuất: Là doanh nghiệp tạo ra/cung cấp/sản xuất các sản phẩm hay dịch vụ bằng nguồn lực của mình để đưa vào thị trường.
  • Đại lý phân phối: Đây là các đơn vị sẽ chịu trách nhiệm quảng bá, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng cuối cùng. Đại lý phân phối ở đây là đại lý của nhà sản xuất, thuộc quyền quản lý của nhà sản xuất. 
  • Khách hàng cuối cùng: Là những người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất. 
kênh phân phối trực tiếp là gì
Các thành phần trong kênh phân phối trực tiếp khá đơn giản

Trong kênh phân phối trực tiếp, sản phẩm sẽ được đưa từ nhà sản xuất qua đại lý phân phối rồi trực tiếp tới khách hàng cuối cùng mà không thông qua bất kỳ bên thứ 3 nào. Hình thức này sẽ có ưu điểm là tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý, giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như thiết lập các quy trình giám sát dễ dàng hơn. 

>>>> XEM NGAY: Quản lý kênh phân phối là gì? Lợi ích và cách quản lý hiệu quả

3. Kênh phân phối trực tiếp hoạt động như thế nào?

Hoạt động của kênh phân phối trực tiếp bao gồm một loạt các bước đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng mà không thông qua trung gian. Dưới đây là cách hoạt động cơ bản của kênh phân phối trực tiếp:

  • Sản xuất: Bước đầu tiên là sản xuất sản phẩm. Nhà sản xuất chịu trách nhiệm tạo ra sản phẩm với chất lượng và số lượng phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường.
  • Kho hàng: Sản phẩm hoàn thiện sẽ được lưu trữ tại kho hàng của nhà sản xuất hoặc tại các cơ sở lưu trữ của họ. Kho hàng này giữ sản phẩm dưới dạng dự trữ để phục vụ nhu cầu của thị trường.
  • Đặt hàng: Người tiêu dùng hoặc các đại lý, đối tác kinh doanh khác sẽ đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Đơn đặt hàng có thể được gửi qua trang web, điện thoại, fax hoặc các phương tiện giao dịch khác.
  • Xử lý đơn đặt hàng: Nhà sản xuất xử lý đơn đặt hàng, kiểm tra thông tin đặt hàng, lựa chọn sản phẩm từ kho hàng và xác nhận việc giao hàng.
  • Giao hàng: Sản phẩm được đóng gói và vận chuyển từ kho của nhà sản xuất đến người tiêu dùng hoặc các địa điểm bán lẻ khác. Nhà sản xuất chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm đến đúng địa điểm và đúng thời gian.
  • Dịch vụ sau bán hàng: Sau khi sản phẩm được giao cho người tiêu dùng, nhà sản xuất tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc như hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành và sửa chữa nếu cần.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng: Trong kênh phân phối trực tiếp, nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Điều này giúp họ nắm bắt thông tin phản hồi từ khách hàng và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ theo thời gian.
  • Quản lý dữ liệu và thông tin: Nhà sản xuất theo dõi dữ liệu liên quan đến quá trình bán hàng, lượng tồn kho, xu hướng thị trường và phản hồi của khách hàng để quản lý hiệu quả quá trình phân phối và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

4. Lợi thế của kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này nhờ vào những lợi ích của hình thức này mang lại cho hoạt động kinh doanh bao gồm:

4.1 Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Một trong những ưu điểm của kênh phân phối trực tiếp đó là doanh nghiệp có thể tập trung vào việc cải thiện chất lượng ở các bộ phận khác nhau. Doanh nghiệp có thể đưa ra cách tốt nhất để sản xuất, tiếp thị, đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Điều này cho phép doanh nghiệp đánh giá sản phẩm và thực hiện các thay đổi nếu cần.

4.2 Tiếp nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng

Lợi thế của phân phối trực tiếp là khả năng của công ty nhận được thông tin phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Phản hồi này có thể bao gồm các cuộc khảo sát tại cửa hàng hoặc trực tuyến thông qua việc khách hàng đánh giá trải nghiệm của họ với đại diện công ty và chất lượng của sản phẩm. Điều này cho phép doanh nghiệp cải thiện hơn nữa trải nghiệm của khách hàng và khuyến khích mua hàng lặp lại.

kênh phân phối trực tiếp là gì
Doanh nghiệp dễ dàng có được phản hồi của khách hàng khi sử dụng kênh phân phối trực tiếp

4.3 Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Kênh phân phối trực tiếp là hình thức kênh dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất do không thông qua bất kỳ bên thứ 3 nào. Nhờ kiểm soát tất cả các khía cạnh trong quá trình phân phối, nhà sản xuất sẽ hiểu chính xác cách hàng hóa của họ được đưa đến tay người tiêu dùng cuối. Điều này giúp doanh nghiệp loại bỏ những quy trình dư thừa,  thiếu hiệu quả cũng như giảm thiểu thời gian, chi phí trong việc tiếp cận khách hàng.

kênh phân phối trực tiếp là gì
Kênh phân phối trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng

4.4 Linh hoạt trong quản lý sản phẩm

Khi áp dụng kênh phân phối trực tiếp, doanh nghiệp sẽ thuận tiện trong việc quản lý và điều chỉnh quá trình sản xuất lẫn phân phối sản phẩm. Đối diện với những biến động của thị trường, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phản ứng để đáp ứng tốt nhu cầu của mọi khách hàng.

4.5 Tăng tính độc quyền cho sản phẩm

Kênh phân phối trực tiếp còn có thể giúp doanh nghiệp gia tăng tính độc quyền cho sản phẩm của mình nhờ vào quyền kiểm soát tuyệt đối hệ thống phân phối, giúp gia tăng giá trị của sản phẩm trên thị trường. 

kênh phân phối trực tiếp là gì
Kênh phân phối trực tiếp còn có thể giúp doanh nghiệp gia tăng tính độc quyền

5. Hạn chế của kênh phân phối trực tiếp

Bên cạnh những lợi ích nổi bật được đề cập ở trên, hệ thống phân phối trực tiếp vẫn có những hạn chế nhất định như:

  • Chi phí cao: Kênh phân phối trực tiếp đòi hỏi nhà sản xuất phải có sự đầu tư về mặt xử lý đơn hàng, hệ thống kho bãi, vận chuyển và đào tạo nhân viên. Các hoạt động này có thể dẫn tới tăng chi phí sản xuất và tăng giá sản phẩm.
  • Giới hạn phạm vi tiếp cận: So với hình thức phân phối khác, phạm vi tiếp cận của kênh trực tiếp sẽ nhỏ hơn. Nhà sản xuất thường chỉ có khả năng phục vụ khách hàng trong khu vực đã được thiết lập hệ thống phân phối.
  • Khó khăn trong quản lý nguồn nhân lực: Vận hành hệ thống nhân sự cho kênh phân phối trực tiếp yêu cầu các nhân viên phải chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, doanh nghiệp không những cần nâng cao chất lượng nhân viên mà còn phải tìm cách để giữ chân họ. 
kênh phân phối trực tiếp là gì
Doanh nghiệp gặp khó khăn trong vận hành hệ thống nhân sự để phục vụ kênh phân phối trực tiếp

6. Phân biệt giữa kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp

Bên cạnh kênh phân phối trực tiếp, một hình thức phân phối khác là kênh phân phối gián tiếp. Vậy sự khác nhau giữa 2 hình thức này là gì? Bảng so sánh chi tiết dưới đây đã phân biệt rõ ràng, doanh nghiệp có thể tham khảo:

Tiêu chí so sánh

Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối gián tiếp

Độ dài kênh

Là kênh phân phối ngắn, nhà sản xuất phân phối sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng.

Là kênh phân phối dài, nhà sản xuất sẽ đưa sản phẩm đi qua nhiều trung gian trước khi đến tay khách hàng cuối. 

Khả năng kiểm soát

Dễ dàng kiểm soát chất lượng và cách sản phẩm đến tay khách hàng. 

Có ít sự kiểm soát hơn và phụ thuộc vào các bên phân phối trung gian. 

Chi phí

Chi phí đầu tư ban đầu lớn bao gồm hệ thống xử lý đơn hàng, kho bãi, vận chuyển, nhân sự,...

Chi phí thấp hơn so với kênh trực tiếp.

Khả năng tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, trực tiếp và chính xác. Nhưng giới hạn phạm vi tiếp cận trong khu vực có hệ thống phân phối do nhà sản xuất đã thiết lập. 

Mạng lưới phân phối rộng khắp, giúp đưa sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. 

Lợi nhuận

Lợi nhuận cao hơn do thu trực tiếp từ khách hàng cuối. 

Lợi nhuận thấp hơn do trừ các khoản chiết khấu, hoa hồng,... cho các bên trung gian.

 

Như vậy, bài viết đã giải thích cách hiểu đúng về kênh phân phối trực tiếp là gì. Kênh phân phối trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng và quản lý toàn bộ quá trình phân phối hiệu quả. Bằng cách tối ưu hóa việc tương tác và giao dịch trực tiếp, doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn và tạo nên sự tín nhiệm từ phía khách hàng. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên website của 1C Việt Nam để cập nhật các kiến thức bổ ích về quản trị doanh nghiệp nhé!

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay