Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Lead Time là gì? Tất tần tật thông tin về Lead Time mới nhất
1C Việt Nam
(17.04.2024)

Lead Time là gì? Tất tần tật thông tin về Lead Time mới nhất

Trong sản xuất, việc tối ưu thời gian hoàn thiện sản phẩm không chỉ giúp tiết kiệm nhân lực mà còn cải thiện niềm tin và sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Vậy Lead Time là gì và các loại hình Lead Time phổ biến hiện nay. Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Lead Time là gì?

Lead Time là thời gian cần thiết để sản xuất ra một sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Lead Time được ứng dụng hầu hết trong các ngành công nghiệp khác nhau từ sản xuất cho đến quản lý chuỗi cung ứng, quản trị dự án và đặc biệt là trong ngành Logistics.

Lead Time trong Logistics là gì? Đó là một loại thông số được tính bằng khoảng thời gian từ khi nhận đơn đặt hàng cho đến khi sản phẩm được giao tới tay khách hàng. Lead Time thường được dùng để đo lường khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa của các doanh nghiệp Logistics.

lead time là gì
Lead Time là thời gian để sản xuất ra một sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng

2. Tại sao cần kiểm soát Lead Time trong sản xuất? 

Nhờ có Lead Time mà công ty, chuỗi cung ứng hàng hóa có thể phân tích được các giai đoạn làm việc trong quy trình sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch sản xuất hoặc đưa ra hướng xử lý phù hợp nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Lý do cần kiểm soát Lead Time là: 

  • Lead Time là thông số được dùng để đo lường, đảm bảo cho việc sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả. Khi quan sát Lead Time thực tế, doanh nghiệp sẽ biết được năng suất cũng như tiềm lực nội tại. Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra phương án cải tiến hoạt động cho các bộ phận liên quan để giảm thiểu thời gian sản xuất.
  • Lead Time còn giúp ích việc kiểm soát hàng tồn kho một cách hiệu quả. Việc áp dụng Lead Time chuẩn xác sẽ giúp doanh nghiệp ước tính chính xác được năng suất lao động, đề ra lịch trình sản xuất phù hợp và sản xuất sản phẩm cân đối với nhu cầu của khách hàng.
cách tính lead time
Theo dõi Lead Time thực tế giúp doanh nghiệp biết được năng suất cũng như tiềm lực mình

3. Các loại hình Lead Time phổ biến hiện nay

Hiện nay, trong lĩnh vực sản xuất, Lead Time thường được chia làm 5 loại hình cơ bản sau:

  • Order Lead Time: Là tổng thời gian từ lúc khách đặt hàng tại doanh nghiệp cho đến khi khách nhận được sản phẩm hoàn chỉnh.
  • Shipping Lead Time (Manufacturing Lead Time): Là tổng thời gian từ lúc khách đặt hàng đến khi hàng hóa đã sẵn sàng để vận chuyển đến đến cho khách.
  • Delivery Lead Time: Là khoảng thời gian được tính từ khi thiết kế hoàn thiện hàng hóa cho đến khi khách nhận được sản phẩm.
  • Procurement Lead Time: Là khoảng thời gian cần có để công ty tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu thô, các mặt hàng cơ bản có sẵn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
  • Inventory Management Lead Time: Là khoảng thời gian được tính từ khi chuẩn bị sản phẩm giao đến đơn vị vận chuyển cho đến lúc nhận hàng mới trong kho.  
lead time là gì
Trong lĩnh vực sản xuất, Lead Time thường được chia làm 5 loại hình cơ bản

4. Ví dụ cụ thể về Lead Time

Một doanh nghiệp đặt hàng sản xuất áo phông cho 1.000 nhân viên vào dịp kỷ niệm ngày thành lập công ty 1/12. Trong khi đó ngày bắt đầu đặt hàng là 15/11 và doanh nghiệp yêu cầu phải có hàng hóa trước ngày 28/11. Thời gian từ lúc đặt hàng cho đến lúc có thành phẩm là 10 ngày.

Dựa vào thời gian đặt hàng và ngân sách ước tính cho từng áo, đơn vị sản xuất sẽ lựa chọn các nhà cung ứng dịch vụ phù hợp với yêu cầu. Theo đó, để sản xuất được đơn hàng nói trên, doanh nghiệp sẽ cần tối thiểu:

  • Cần 1 ngày để hoàn thiện thiết kế áo. 
  • Dành ra 1 đến 2 ngày để in mẫu, chốt thiết kế và chất liệu mẫu.
  • Cần 1 hoặc 2 ngày để tiến hành sản xuất và in áo hàng loạt.
  • Tốn 1 ngày để vận chuyển đến tay khách hàng.
  • 1 ngày dự trù, xử lý các vấn đề phát sinh.

Như vậy Lead Time cần thiết tối thiểu phải từ 5 đến 7 ngày (kể từ lúc nhận được đơn đặt hàng). Thông thường, doanh nghiệp sẽ tiến hành liên hệ với nhiều nhà cung cấp khác nhau, trong điều kiện ngân sách ngang nhau, đơn vị nào có thời gian sản xuất ngắn hơn sẽ được khách hàng lựa chọn hợp tác.

cách tính lead time
Lead Time cần thiết tối thiểu phải từ 5 đến 7 ngày

>>>> XEM THÊM: Điều độ sản xuất là gì? Đặc điểm và quy trình điều độ sản xuất

5. Cách tính Lead Time nhanh chóng, chính xác 

Lead Time thường được chia thành một số nhân tố khác nhau như: Thời gian chuẩn bị, thời gian xử lý, thời gian chờ đợi,…Dựa vào các yếu tố trên mà doanh nghiệp có thể tính được Lead Time một cách chính xác hơn. 

Trong sản xuất, Lead Time thường được tính theo công thức sau:

Thời gian sản xuất (Lead time) = Thời gian chuẩn bị+ Thời gian xử lý + Thời gian chờ đợi

Đối với một doanh nghiệp sản xuất, thời gian chuẩn bị chính là giai đoạn thu mua, lấy nguyên liệu thô và chuyển đến nhà máy sản xuất. Còn thời gian xử lý chính là giai đoạn sản xuất và tạo ra thành phẩm. Và cuối cùng, thời gian chờ đợi là giai đoạn chuẩn bị hàng hóa và vận chuyển thành phẩm cuối cùng đến tay khách hàng.

lead time là gì
Thời gian chờ đợi là giai đoạn chuẩn bị hàng hóa, vận chuyển đến tay khách hàng

6. Phân biệt Lead Time và Cycle Time 

Trước khi tìm hiểu và phân biệt các điểm khác nhau giữa Cycle Time và Lead Time, doanh nghiệp cần hiểu rõ Cycle Time là gì.

Cycle Time (Chu kỳ sản xuất) là thời gian từ lúc bắt đầu công việc sản xuất cho đến khi sản phẩm được chuyển giao đến khách hàng. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết Cycle Time và Lead Time chi tiết:

Tiêu chí đo lường

Cycle Time

Lead Time

Phạm vi đo lường

Chỉ tập trung đo lường một công việc cụ thể trong quy trình sản xuất, dự án.

Đo lường toàn bộ thời gian của tất cả các khâu sản xuất từ khi tiếp nhận đơn hàng đến khi hoàn thành sản phẩm và giao hàng đến tay khách hàng cuối cùng. 

Thành phần

Chỉ tính toán riêng thời gian thực hiện công việc trong một quy trình. 

Tính luôn cả thời gian chờ đợi và thực hiện công việc.

Mục tiêu

Mục tiêu của Cycle Time là tối ưu thời gian hoàn thành một công việc cụ thể trong quy trình sản xuất, vừa giúp cải thiện năng suất vừa làm tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu sản xuất.

Mục tiêu của Lead Time là tối ưu thời gian hoàn thiện toàn bộ quy trình trong dự án, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng, tăng tính linh hoạt trong quy trình sản xuất/dự án.

Quản lý

Do một nhóm làm việc trực tiếp thực hiện quản lý và cải thiện công việc, tìm ra các giải pháp để tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu suất và giảm thời gian thực hiện công việc.

Do nhóm thực hiện quản lý/theo dõi dự án đối với từng công đoạn của quy trình, đảm bảo tối ưu tương tác giữa các giai đoạn và xử lý những vấn đề phát sinh có thể làm tăng Lead Time.

7. Bí quyết giảm Lead Time và tăng hiệu quả sản xuất

Có thể nói, trong thời đại cạnh tranh như hiện nay, việc rút ngắn Lead Time sẽ giúp doanh nghiệp chiếm ưu thế trên thị trường. Bởi áp dụng Lead Time hiệu quả giúp tăng khả năng phục vụ và duy trì sự hài lòng của khách hàng. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý, trong quá trình rút ngắn Lead Time không bao giờ được lơ là chất lượng sản phẩm tạo ra. Dưới đây là một số bí quyết doanh nghiệp tối ưu Lead Time hiệu quả: 

  • Đơn giản quy trình sản xuất: Việc hợp nhất và tinh giản các công đoạn sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi thời gian hoàn thành đơn hàng..
  • Tổ chức bộ máy sản xuất khoa học: Tiến hành tối ưu tổ chức bộ máy sản xuất, xây dựng đội ngũ nhân lực, chuyên môn cao. Điều này giúp công ty tránh được lãng phí về thời gian, nguồn nhân lực, chi phí và các sai sót khi sản xuất.
  • Sản xuất sẵn hàng trong kho nếu đủ nguồn lực: Doanh nghiệp cần chú trọng cải thiện quy trình giao hàng nhanh chóng, nhằm làm hài lòng và tăng niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp.
  • Quản lý sản xuất thông minh bằng phần mềm quản lý tiến độ sản xuất: Phần mềm 1C:Company Management là giải pháp hỗ trợ tối ưu Lead Time hiệu quả với các tính năng hỗ trợ công tác quản lý linh hoạt. Phần mềm lập kế hoạch sản xuất cho phép kết nối các bộ phận Bán hàng - Mua hàng - Sản xuất - Kho - Tài chính - Nhân sự tiền lương - CRM trên một hệ thống duy nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí và làm tăng đến 60% năng suất vận hành. 
cách tính lead time
Phần mềm 1C:Company Management giải pháp hỗ trợ tối ưu Lead Time hiệu quả

Để bắt kịp thời đại công nghệ số hiện nay, các doanh nghiệp cần phải tìm cách để tối ưu nguồn lực và thời gian sản xuất một cách hiệu quả. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp hỗ trợ giảm Lead Time hiệu quả, hãy sử dụng ngay phần mềm 1C:Company Management. Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã hiểu rõ được Lead Time là gì và cách để tối ưu khoản thời gian này một cách hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay 1C Việt Nam để được tư vấn chi tiết. 

>>>> THAM KHẢO THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay