Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Tìm hiểu 10 phần mềm lập kế hoạch sản xuất chuyên nghiệp 2024
1C Việt Nam
(18.04.2024)

Tìm hiểu 10 phần mềm lập kế hoạch sản xuất chuyên nghiệp 2024

Các phần mềm lập kế hoạch sản xuất ngày càng được các nhà quản trị ưa chuộng bởi khả năng tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu nguồn lực trong quá trình vận hành. Vậy các phần mềm này có những công dụng ra sao, nên lựa chọn phần mềm lập kế hoạch nào? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

>>>> ĐỌC THÊM: TOP 6 phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng hiệu quả

1. Quản lý kế hoạch sản xuất là gì?

Kế hoạch sản xuất mô tả quá trình tạo ra các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bản kế hoạch bao gồm các nhiệm vụ cần làm, thời hạn, nguồn lực và các mục tiêu cụ thể. Quản lý kế hoạch sản xuất là cách nhà quản trị đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra, đồng thời quản lý các nguồn lực tham gia và lịch trình tổng thể của dự án.

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
 Quản lý kế hoạch sản xuất là cách nhà quản trị đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp đạt mục tiêu

Kế hoạch sản xuất bao gồm nhiều hạng mục liên quan và thường khá phức tạp. Vì vậy, việc quản lý theo cách thủ công, truyền thống gây ra nhiều khó khăn. 

Dưới đây là một số vấn đề mà người quản lý có thể gặp phải trong quá trình quản lý kế hoạch sản xuất:

  • Quản lý thủ công rời rạc: Việc sử dụng phương pháp quản lý dữ liệu truyền thống thông qua file cứng sẽ khiến dữ liệu không tập trung, thông tin thiếu tính thống nhất.
  • Quản lý kho quá tải: Kho hàng sản xuất của doanh nghiệp cần được cập nhật thường xuyên để nắm bắt số lượng nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất. 
  • Tốn kém nhiều thời gian, chi phí: Các phương pháp quản lý kế hoạch sản xuất truyền thống không thể xử lý cùng lúc nhiều dữ liệu, gây ra khó khăn trong việc tính toán. 
  • Yêu cầu sự hiện diện thường xuyên của nhà quản lý: Với phương pháp truyền thống, nhà quản trị cần thường xuyên có mặt, giám sát, kiểm tra quy trình để đảm bảo tiến độ cũng như thực hiện những thay đổi cần thiết một cách kịp thời.
  • Chi phí cao: Các phương pháp thủ công tiêu tốn nhiều chi phí, thời gian và nhân lực. Điều này sẽ làm tăng tổng chi phí sản xuất, khiến giá thành sản phẩm cao hơn. 
phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Việc quản lý kế hoạch sản xuất theo phương pháp thủ công gặp nhiều khó khăn

Để khắc phục những khó khăn trên, phần mềm lập kế hoạch sản xuất ra đời, trở thành giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất. Đây được đánh giá là phần mềm thông minh, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu nguồn nhân lực và tăng hiệu suất của dự án. 

>>>> ĐỌC THÊM: Phần mềm quản lý tiến độ sản xuất tối ưu cho doanh nghiệp

2. Tính năng cơ bản của phần mềm lập kế hoạch sản xuất

Các phần mềm lập kế hoạch sản xuất thường tương đối phức tạp và có sự khác biệt tùy theo từng lĩnh vực. Tuy nhiên, một phần mềm lập kế hoạch sản xuất cơ bản vẫn cần đảm bảo các tính năng cốt lõi dưới đây:

  • Lập kế hoạch công suất hữu hạn: Phần mềm cho phép nhà quản trị dự báo khả năng hoàn thành kế hoạch sản xuất dựa trên giới hạn về tài nguyên của doanh nghiệp thay vì lên kế hoạch mà không cân nhắc đến nguồn lực sẵn có.
  • Biểu đồ Gantt: Biểu đồ này giúp nhà quản trị xem được chi tiết về việc sử dụng tài nguyên và hiển thị thời gian cho từng nhiệm vụ.
  • Tùy chỉnh linh hoạt: Khi áp dụng kế hoạch vào thực tế, kế hoạch sản xuất có thể bị ảnh hưởng do một số yếu tố khách quan. Vì vậy, phần mềm cần cho phép người quản lý có thể tùy chỉnh linh hoạt kế hoạch sao cho phù hợp với điều kiện thực tế.
  • Lập lịch trực quan, dễ thao tác kéo thả: Các phần mềm lập kế hoạch sản xuất cần hiển thị được một cách trực quan kế hoạch sản xuất. Các nhiệm vụ mới cũng có thể được kéo, thả và thêm vào lịch trình một cách dễ dàng, giúp cập nhật lịch trình sản xuất tổng thể.
  • Nhiều ưu tiên lập lịch: Nhà quản trị có thể ấn định mức độ ưu tiên cho từng công việc khi thiết lập kế hoạch sản xuất chung.
  • Mô hình kịch bản “Điều gì xảy ra nếu”: Phần mềm giúp doanh nghiệp dự bảo và chuẩn bị cho các kịch bản có thể xảy ra khi áp dụng kế hoạch sản xuất trong thực tế. 
download phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Các phần mềm lập và quản lý kế hoạch sản xuất cần đảm bảo sự linh hoạt trong quá trình sử dụng

>>>> ĐỌC THÊM: Sản suất tinh gọn (lean manufacturing) là gì? Nguyên tắc áp dụng

3. Top 10 phần mềm lập kế hoạch sản xuất chuyên nghiệp

Các phần mềm lập kế hoạch sản xuất là công cụ hỗ trợ giúp nhà quản trị giám sát tiến độ và xử lý vấn đề kịp thời, chính xác. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một công cụ quản lý sản xuất toàn diện, hãy tham khảo ngay danh sách top 10 phần mềm lập kế hoạch sản xuất dưới đây!

3.1 Giải pháp 1C:Company Management lập kế hoạch sản xuất hiệu quả 

1C:Company Management là giải pháp tự động hóa công tác quản trị dành riêng cho doanh nghiệp sản xuất. Trong đó, tính năng lập kế hoạch sản xuất của phần mềm này được nhiều doanh nghiệp yêu thích nhất. 

Dưới đây là một số ứng dụng của 1C:Company Management trong việc lập và quản lý kế hoạch sản xuất:

  • Phần mềm dựa trên đơn đặt hàng của khách hoặc dựa trên kế hoạch cũng như nhu cầu hàng hóa của bộ phận kinh doanh, từ đó lập nên bản kế hoạch sản xuất phù hợp. 
  • Lập lệnh sản xuất với các thông tin chi tiết như số lượng hàng cần sản xuất, số lượng đã được sản xuất, quy trình sản xuất, số lượng máy móc hỗ trợ, số lượng nhân lực, thời gian bắt đầu và kết thúc…
  • Theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch sản xuất và có biện pháp xử lý nếu sai sót xảy ra…

Nhờ vào phần mềm này, việc lập kế hoạch sản xuất diễn ra dễ dàng hơn, tối ưu đáng kể về thời gian và chi phí. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Phần mềm 1C:Company Management hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất chuyên nghiệp

3.2 Phần mềm lập kế hoạch sản xuất Streamline

Streamline là giải pháp phù hợp với những doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử. Streamline sử dụng hệ thống AI để hỗ trợ khách hàng tăng gấp đôi lợi nhuận trong năm. Bên cạnh đó, phần mềm cũng giúp doanh nghiệp giảm đi 50% số lượng hàng tồn kho thông qua việc phân tích và dự đoán số liệu chính xác. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
 Streamline sử dụng hệ thống AI để hỗ trợ khách hàng tăng gấp đôi lợi nhuận trong năm

3.3 Phần mềm lập kế hoạch và dự báo nhu cầu Fishbowl

Fishbowl là phần mềm hỗ trợ đắc lực trong việc theo dõi quá trình sản xuất. Thông qua Fishbowl, doanh nghiệp có thể kiểm soát được số lượng hàng hóa tồn kho, nguyên vật liệu,đơn hàng, hóa đơn. Phần mềm cho pháp doanh nghiệp sử dụng miễn phí với các tính năng hữu ích, vì thế mà được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ưa chuộng.

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Fishbowl là phần mềm hỗ trợ đắc lực trong việc theo dõi quá trình sản xuất

3.4 Phần mềm quản lý hiệu quản sản xuất Infor LN

Phần mềm quản lý Infor LM đáp ứng tốt nhu cầu quản lý kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp quy mô lớn trên phạm vi toàn cầu. Hệ thống của Infor LN cho phép doanh nghiệp triển khai tiết kiệm và nhanh chóng quy trình quản lý chuỗi cung ứng, chất lượng và các đơn đặt hàng. Nhờ Infor LN, doanh nghiệp cũng có thể thu thập dữ liệu thời gian thực để đảm bảo giao tiếp với các đối tác.

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Phần mềm Infor LN cho phép thu thập dữ liệu thời gian thực để đảm bảo giao tiếp với các đối tác

3.5 Phần mềm lập kế hoạch sản xuất chi tiết JobBOSS²

JobBOSS² được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng. Hệ thống sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu và cung cấp sự linh hoạt cho nhà quản trị trong việc điều chỉnh các kế hoạch để tối đa hóa hiệu suất và lợi nhuận. Phần mềm cũng hỗ trợ ước tính, báo giá một cách chính xác, nhanh chóng, thu thập các dữ liệu theo thời gian thực và tạo lịch làm việc linh hoạt. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
JobBOSS² được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng

3.6 Phần mềm tự động lập kế hoạch sản xuất Netsuite

Phần mềm lập kế hoạch sản xuất Netsuite tích hợp các hệ thống quản lý tài chính, quản lý hàng tồn kho, chuỗi cung ứng, CRM, ERP, HR, PSA, cho pháp doanh nghiệp phát triển đa chiều và sản xuất hiệu quả hơn. Giải pháp hỗ trợ tự động hóa quy trình cốt lõi và cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực.

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
 Phần mềm lập kế hoạch sản xuất Netsuite tích hợp các hệ thống tài chính, quản lý hàng tồn kho, chuỗi cung ứng

3.7 Phần mềm quản lý kế hoạch sản xuất NDS ERP

NDS ERP là giải pháp được các doanh nghiệp nhỏ và vừa yêu thích bởi khả năng hỗ trợ hoạch định nguồn lực và lập kế hoạch sản xuất. Phần mềm này được xây dựng trên nền tảng Oracle và có thể tùy chỉnh dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của doanh nghiệp. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
NDS ERP là giải pháp được các doanh nghiệp nhỏ và vừa yêu thích

3.8 Phần mềm hỗ trợ lập chi tiết kế hoạch sản xuất DELMIA works

Phần mềm lập kế hoạch sản xuất DELMIA works được phát triển dành riêng cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không, vũ trụ, ô tô, thiết bị y tế, thực phẩm và đồ uống, điện tử, bao bì và sản phẩm tiêu dùng. Phần mềm hỗ trợ theo dõi, giám sát, kết nối các hoạt động kinh doanh và cải thiện mọi khía cạnh của doanh nghiệp. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Phần mềm DELMIA works được phát triển đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không, vũ trụ

3.9 Phần mềm quản lý kế hoạch sản xuất Sinnova

Phần mềm Sinnova là cái tên không còn xa lạ với các doanh nghiệp sản xuất. Đây là giải pháp tích hợp đầy đủ tính năng như quản lý nguyên vật liệu, lên kế hoạch xuất nhập hàng, quản lý kho,... Hơn nữa, Sinnova còn cho phép người dùng liên lạc trực tiếp với khách hàng, đối tác để quản lý thông tin và thực hiện các thay đổi kịp thời. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Sinnova tích hợp đầy đủ tính năng như quản lý nguyên vật liệu, lên kế hoạch xuất nhập hàng, quản lý kh

3.10 Phần mềm quản lý kế hoạch sản xuất hiệu quả Visual EstiTrack

Visual EstiTrack ERP là phần mềm lập kế hoạch sản xuất hiệu quả. Công cụ này sẽ giúp tạo kế hoạch cho từng sản phẩm từ lúc mua nguyên liệu đầu vào đến khi được trao tận tay khách hàng. Giải pháp được đánh giá cao bởi giao diện thông minh, màn hình tương tác hiện đại, bản đồ Gantt hiển thị rõ ràng. Phần mềm cũng hỗ trợ báo giá và quản lý các đơn hàng cho khách một cách chính xác hơn.

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
 Visual EstiTrack ERP là phần mềm lập kế hoạch sản xuất hiệu quả

>>>> ĐỌC THÊM: [XEM NGAY] Các loại hình sản xuất trong doanh nghiệp

4. Tầm quan trọng khi sử dụng phần mềm lập kế hoạch sản xuất

Không phải ngẫu nhiên mà phần mềm lập kế hoạch sản xuất lại được ưa cuộng như hiện nay. Bên cạnh việc khắc phục các khó khăn về quản lý dữ liệu, nhân sự, những giải pháp này còn mang đến các lợi ích nổi bật dưới đây:

4.1 Tinh gọn quy trình sản xuất

Phần mềm lập kế hoạch sản xuất giúp tối ưu quy trình bằng cách loại bỏ các bước không cần thiết, giảm thiểu tối đa tình trạng lãng phí tài nguyên. Nhà quản lý có thể dễ dàng truy cập và theo dõi hoạt động trong doanh nghiệp từ các báo cáo và số liệu chi tiết. Từ đó, việc đánh giá, phân tích kết quả hoạt động cũng trở nên nhanh chóng và chính xác hơn.

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Phần mềm lập kế hoạch sản xuất giúp tối ưu quy trình hiệu quả

4.2 Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ phận

Với sự hỗ trợ của các phần mềm lập kế hoạch sản xuất, các bộ phận trong doanh nghiệp đều có thể theo dõi được tiến độ dự án và quy trình làm việc. Từ đó, các thành viên tham gia có thể dễ dàng nắm được nhiệm vụ của mình để hoàn thiện đúng kỳ hạn. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Các thành viên tham gia dễ dàng nắm được nhiệm vụ của mình qua phần mềm lập kế hoạch sản xuất

4.3 Giảm chi phí vận hành

Nhờ việc số hóa quá trình quản lý kế hoạch sản xuất với các phần mềm hỗ trợ, doanh nghiệp có thể cắt giảm các chi phí lưu trữ, nhân sự, lao động, từ đó tránh lãng phí tài nguyên và tăng năng suất lao động. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Phần mềm lập kế hoạch sản xuất có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm các chi phí nhân sự, lao động

4.4 Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ 

Các phần mềm lập kế hoạch sản xuất cho phép nhà quản trị kiểm soát chất lượng của toàn bộ quá trình sản xuất cũng như cải thiện sự nhất quán về chất lượng sản phẩm. Khi phát hiện các sai lệch, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc và đề xuất giải pháp xử lý sửa lỗi nhanh chóng, chính xác. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Phần mềm lập kế hoạch sản xuất cho phép nhà quản trị kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất

4.5 Đồng bộ dữ liệu trên một nền tảng và quản lý tập trung

Một trong những điểm nổi bật của các phần mềm lập kế hoạch sản xuất so với phương pháp truyền thống là khả năng kết nối và tổng hợp các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như quản lý kho, tài chính, quản lý chất lượng, sản xuất,...Điều này hạn chế rủi ro mất dữ liệu, đồng thời đảm bảo tính nhất quán trong quá trình sản xuất. 

phần mềm lập kế hoạch sản xuất
Các phần mềm có khả năng kết nối và tổng hợp các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau

Trong bài viết trên, 1C Việt Nam đã tổng hợp top 10 phần mềm lập kế hoạch sản xuất được đánh giá là toàn diện nhất trên thị trường hiện nay. Mỗi phần mềm sẽ phù hợp với quy mô và đặc điểm của các doanh nghiệp khác nhau. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm một phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất chất lượng, tham khảo ngay 1C:Company Management. 1C Việt Nam hy vọng sẽ được đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trong quá trình quản trị sản xuất và thúc đẩy doanh thu! 

>>>> ĐỌC THÊM:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay