Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức BOD là gì? Vai trò của BOD trong việc quản trị doanh nghiệp
1C Việt Nam
(23.09.2024)

BOD là gì? Vai trò của BOD trong việc quản trị doanh nghiệp

BOD là gì? Trong bộ máy tổ chức, BOD đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tồn tại trên thị trường. Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu về BOD, vai trò và các tiêu chí cần có của một BOD chuyên nghiệp nhé!

>>>> XEM THÊM: CFO là gì? Vai trò và lộ trình để trở thành 1 CFO thành công

1. BOD là gì?

BOD viết tắt của Board of Directors, hay còn gọi là hội đồng quản trị là những nhà lãnh đạo cấp cao được bầu ra để đại diện cho các cổ đông của doanh nghiệp. BOD đóng vai trò như một cơ quan quản lý, chịu trách nhiệm đề ra các chiến lược và giám sát hoạt động kinh doanh của công ty thông qua các cuộc họp định kỳ. 

Đây được xem là vị trí bắt buộc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải có, họ là những người đại diện cho các cổ đông được niêm yết của tổ chức, đồng thời hỗ trợ ban lãnh đạo cấp cao với sự hướng dẫn và cố vấn kịp thời. 

bod là gì
BOD chịu trách nhiệm đưa ra các phương án chiến lược kinh doanh của tổ chức

2. Bộ phận Board of Directors gồm những vị trí nào?

BOD thuộc bộ phận quản lý cấp cao nhất, trực tiếp tham gia vào công tác quản lý và định hướng các hoạt động của tổ chức. Đồng thời, BOD cũng đại diện cho các cổ đông, các thành viên nội bộ và thuê ngoài. 

Bộ phận BOD thường bao gồm các thành viên cốt lõi như Chủ tịch, Ban giám đốc nội bộ, Ban giám đốc đối ngoại. Mỗi chức vị đều có những tính chất và nhiệm vụ riêng biệt. Cụ thể:

  • Chủ tịch

Đây là vị trí cao nhất trong tổ chức, đóng vai trò quan trọng và quyền lực rất lớn. Đồng thời, chủ tịch cũng là người đứng đầu và lãnh đạo Hội đồng quản trị hoặc cũng có thể là Giám đốc điều hành của công ty. 

  • Ban Giám đốc nội bộ 

Bao gồm các thành viên trong Ban giám đốc, vị trí này được chỉ định thực hiện giám sát và quản lý các hoạt động nội bộ của tổ chức như: Đánh giá và đảm bảo tính hiệu quả, quản lý rủi ro, phát hiện lỗ hổng, sai sót, gian lận… và đưa ra các giải pháp khắc phục.

  • Ban Giám đốc đối ngoại

Đây là bộ phận quản lý và điều hành các chiến lược liên quan đến quan hệ đối ngoại của tổ chức. Đồng thời, chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì các mối quan hệ đối ngoại hiệu quả như gặp gỡ khách hàng, đối tác, các đơn vị truyền thông… 

Ngoài ra, sẽ tùy vào từng quy mô của mỗi doanh nghiệp để xác định các vị trí giám đốc khác nhau. Thông thường, các doanh nghiệp có quy mô toàn cầu thì sẽ có các vị trí giám đốc như sau: 

  • Giám đốc Marketing
  • Giám đốc kinh doanh
  • Giám đốc sáng tạo
  • Giám đốc phát triển sản phẩm
  • Giám đốc vận hành
  • Giám đốc phát triển và đầu tư
board of directors
BOD trực tiếp tham gia vào công tác quản lý của doanh nghiệp

>>>> XEM NGAY: CCO là gì? Các tiêu chí trở thành Giám đốc kinh doanh CCO

3. Vai trò của hội đồng quản trị (Board of Directors) trong quản trị công ty là gì?

Hầu như ở mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ thì vị trí BOD cũng đều có vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng và vận hành doanh nghiệp. Dưới đây là một số nhiệm vụ quan trọng mà BOD đảm nhận: 

  • Theo dõi và giám sát các hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo cho các hoạt động kiểm toán được hoàn thành đầy đủ và hiệu quả nhất. 
  • Thiết lập và xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp, đảm bảo cho quá trình làm việc của từng bộ phận, phòng ban luôn liền mạch và nằm trong khuôn khổ đặt ra. 
  • Đưa ra các quyết định về những mục tiêu và chiến lược thực thi chi tiết cho sự phát triển của toàn bộ tổ chức. 
  • Tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi thường niên giữa các thành viên trong nội bộ BOD để thảo luận về tình hình chung của doanh nghiệp cũng như lên kế hoạch cho năm tiếp theo. 
  • Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được ủy thác từ các cổ đông, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư, cổ đông trong doanh nghiệp. 
  • Xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đi đúng hướng mà không bị lệch khỏi mục tiêu đặt ra. 
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân tài, nâng cao năng lực nhân viên. 
  • Quyết định các chiến lược quan trọng như sáp nhập, mua lại, chia tách cổ phiếu, quảng bá sản phẩm mới… 
  • Xử lý các vấn đề tài chính, phê duyệt hoặc sửa đổi ngân sách hàng năm của tổ chức. 
  • Trực tiếp tham gia vào công tác xử lý khủng hoảng, đại diện cho tổ chức và chịu trách nhiệm về hành động mình. 

4. Trách nhiệm của Board of Directors trong công ty

Hội đồng quản trị (BOD) có vai trò quan trọng trong việc quản lý và định hướng các chiến lược của công ty. Ngoài ra, để thực hiện đúng bổn phận và gia tăng giá trị của bản thân, BOD cũng cần thực hiện các trách nhiệm sau đây:   

4.1 Quản trị và điều hành doanh nghiệp

BOD chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát và báo cáo doanh thu hàng năm, đồng thời theo dõi và giám sát chặt chẽ các công việc của kiểm toán viên. 

4.2 Đánh giá và lựa chọn những nhân sự tiềm năng

BOD cũng là người quyết định chính trong việc đánh giá năng lực và lựa chọn những thành viên Hội đồng quản trị tiềm năng. Vì là người nắm rõ nhất năng lực của từng nhân viên, vậy nên BOD sẽ đề xuất và chọn ra nhân tố phù hợp để cùng điều hành doanh nghiệp hiệu quả. 

>>>> THAM KHẢO THÊM: Quản lý là gì? Nhà quản lý đóng vai trò gì trong tổ chức?

bod là gì
Hội đồng quản trị sẽ theo dõi và chọn ra nhân số phù hợp để quản lý doanh nghiệp

4.3 Giám sát hoạt động tài chính của doanh nghiệp

Hội đồng quản trị đóng vai trò quan trọng liên quan đến sự sống còn của doanh nghiệp thông qua việc giám sát tài chính một cách thường xuyên. Từ đó, BOD sẽ nắm rõ được tình hình thu chi, năng lực tài chính để triển khai các kế hoạch, giải pháp đối phó kịp thời.

board of directors là gì
Thông qua báo cáo tài chính, BOD sẽ thực hiện các chính sách vận hành doanh nghiệp phù hợp

>>>> TÌM HIỂU NGAY: CMO là gì? Vai trò của giám đốc Marketing trong doanh nghiệp

5. Những tố chất cần có của các thành viên BOD

Vì là đối tượng trực tiếp tham gia vào công tác quản lý của doanh nghiệp, vậy nên các thành viên hội đồng quản trị cần có những tố chất quan trọng sau đây để quản lý hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức: 

  • Khả năng lãnh đạo 

BOD là những người đứng đầu trong một tổ chức, vậy nên các BOD cần sở hữu khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều hành, giám sát và phân công nhiệm vụ cho từng phòng ban, đảm bảo hiệu suất công việc được diễn ra liền mạch. 

Ngoài ra, tư duy lãnh đạo cũng giúp cho Hội đồng quản trị dẫn dắt doanh nghiệp đi đúng hướng, phát triển và đạt được mục tiêu nhanh chóng. 

  • Nhìn xa trông rộng 

Một BOD chuyên nghiệp cần có một góc nhìn tổng quát ở hiện tại lẫn tương lai để mang đến nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là giữa thị trường cạnh tranh sôi động như hiện nay. Bên cạnh đó, BOD cũng phải có khả năng dự đoán, phát hiện và chuẩn bị cho các chiến lược kinh doanh dài hạn, mang đến sự phát triển bền vững cho tổ chức. 

  • Tận dụng nhân tài

Nhân viên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một chức. Nếu BOD biết nắm bắt những ưu điểm và hạn chế của nhân viên, tạo điều kiện để họ phát huy những thế mạnh và phân chia công việc phù hợp, thì khi đó, doanh nghiệp sẽ phát triển một cách hiệu quả và vững mạnh hơn bao giờ hết.

bod là gì
Một BOD thực thụ cần có khả năng lãnh đạo, tầm nhìn và sử dụng nguồn lao động phù hợp

6. Một số câu hỏi thường gặp về BOD

6.1 BOD là gì, Hội đồng quản trị hay Ban giám đốc?

BOD (Board of Directors) thường được hiểu là Ban giám đốc. Tuy nhiên, ở một số mô hình doanh nghiệp tại nhiều quốc gia, thuật ngữ này cũng có thể chỉ Hội đồng quản trị. Cả hai đều giữ vai trò quan trọng trong quản lý và điều hành doanh nghiệp, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững.

6.2 Nhiệm vụ của Board of Directors là gì?

Board of Directors chịu trách nhiệm xây dựng các chính sách chung và đưa ra những quyết định quan trọng thay mặt cho công ty và cổ đông. Các vấn đề mà BOD xem xét bao gồm sáp nhập, mua lại, quyết định về cổ tức, các khoản đầu tư lớn, cùng với việc bổ nhiệm và bãi nhiệm các giám đốc điều hành cấp cao.

6.3 Ai có thể là thành viên của Board of Directors?

BOD được bầu bởi các thành viên hoặc được chỉ định bởi cổ đông trong công ty. Họ cần có kinh nghiệm, tầm nhìn và chuyên môn phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp để có thể giám sát và định hướng các hoạt động một cách hiệu quả.

6.4 CEO và BOD, ai nắm quyền lực hơn?

CEO là thành viên của Board of Directors và do đó, BOD thường nắm nhiều quyền lực hơn so với CEO. CEO được BOD bổ nhiệm và có thể bị sa thải bởi họ. Mọi quyết định quan trọng mà CEO đưa ra cũng cần được BOD xem xét và phê duyệt trước khi thực hiện.

Tóm lại, quyền hạn của CEO có thể bị hạn chế bởi BOD và sự giám sát từ cổ đông.

6.5 Board of Directors là cơ quan quản lý cao nhất trong một tổ chức?

Vị trí này yêu cầu các thành viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả kinh nghiệm lẫn kiến thức chuyên môn, đã trải qua nhiều thử thách và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Qua những thông tin đầy đủ mà 1C Việt Nam đã cung cấp trên đây, chắc hẳn Quý doanh nghiệp đã có câu trả lời phù hợp về BOD là gì. Thông qua đó, 1C Việt Nam hy vọng kiến thức trên đã giúp Quý doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của BOD trong bộ máy doanh nghiệp. Nhằm hỗ trợ các BOD vận hành doanh nghiệp hiệu quả, 1C Việt Nam cung cấp giải pháp 1C:ERP quản trị nguồn lực toàn diện, được phát triển trên nền tảng low code hiện đại, dễ dàng tinh chỉnh, phù hợp với mọi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để trải nghiệm giải pháp 1C:ERP, hãy liên hệ ngay 1C Việt Nam

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay