Quản lý là gì? Quản lý không chỉ là việc giám sát và điều phối công việc mà còn là nghệ thuật thúc đẩy và phát triển tiềm năng của đội ngũ. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về khái niệm, vai trò, chức năng cũng như những yêu cầu cơ bản đối với người làm quản lý trong doanh nghiệp. Cùng tham khảo nhé!
Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều phối, kiểm soát nguồn lực và các hoạt động của tổ chức để đạt mục tiêu cụ thể. Điều này bao gồm hoạch định rõ mục tiêu, thu thập và phân tích thông tin, giao tiếp, ra quyết định, phân công nhiệm vụ, điều hành, giám sát hoạt động, và đánh giá cải thiện hiệu suất.
Nhà quản lý chịu trách nhiệm lãnh đạo và điều hành các hoạt động của tổ chức, bao gồm xây dựng chiến lược, quản lý nguồn lực, định hướng, tạo động lực, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động. Nhà quản lý tương tác với các thành viên trong tổ chức để đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng kế hoạch và đạt mục tiêu đề ra.
Ví dụ về quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0 như:
>>>> XEM THÊM: 4 chức năng quản trị là gì? Vai trò của từng chức năng quản trị
Vậy vai trò của quản lý là gì? Tùy theo lĩnh vực hoạt động hoặc quy mô của công ty, trách nhiệm của quản lý sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, có một số vai trò của quản lý ở mọi tổ chức đều phải đảm nhiệm như sau:
Bên cạnh những vai trò trên, nhà quản lý cũng đảm nhiệm một số chức năng khác nhau trong tổ chức. Vậy cụ thể chức năng của nhà quản lý là gì? Dưới đây sẽ là một số chức năng phổ biến mà các nhà quản lý thường đảm nhiệm:
Lãnh đạo là một trong các chức năng của quản lý quan trọng và có tác động lớn đến thành công của tổ chức. Cụ thể:
Chức năng hoạch định của nhà quản lý bao gồm xác định mục tiêu ngắn hạn và chiến lược, phân tích các yếu tố nội, ngoại cảnh, lập kế hoạch và đưa ra quyết định để đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả. Các nhiệm vụ cụ thể có chức năng hoạch định như sau:
Tổ chức và phân bổ tài nguyên là chức năng quan trọng của nhà quản lý. Chức năng của quản lý này bao gồm việc phân bổ nhiệm vụ và nguồn lực cho các thành viên trong đội nhóm, đảm bảo họ có đủ tài nguyên để thực hiện công việc. Điều này đòi hỏi nhà quản lý phải có khả năng phân tích và đánh giá nhu cầu để đưa ra các quyết định phân bổ hợp lý.
Trong môi trường làm việc hiện đại, người quản lý cũng đảm nhận vai trò đào tạo và huấn luyện nhân viên. Việc này giúp các thành viên trong tổ chức có đủ kiến thức, kỹ năng để hoàn thành công việc. Nhà quản lý nên hỗ trợ nhân viên trong công việc hàng ngày để tạo nên môi trường làm việc tích cực, hiệu quả.
Bên cạnh việc hoạch định và tổ chức triển khai, nhà quản lý cần đồng thời kiểm tra, kiểm soát, đo lường, đánh giá các hoạt động của tổ chức. Chức năng của quản lý này sẽ giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả và năng suất làm việc để từ đó đưa ra các quyết định cũng như hướng đi phù hợp.
Để thực hiện chức năng này, người quản lý cần có kiến thức chuyên môn sâu, kinh nghiệm thực tế và tính trung thực cao. Bên cạnh đó, việc biết cách áp dụng các công cụ hỗ trợ hiện đại, chuyên nghiệp cũng giúp công việc trở nên chính xác và hiệu quả hơn.
>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 14 mẫu sơ đồ tổ chức công ty và cách xây dựng chi tiết 2024
Bên cạnh việc hiểu rõ quản lý là gì thì việc phân loại nhà quản lý cũng là một cách tiếp cận quan trọng giúp tổ chức hiểu rõ hơn về các vai trò và trách nhiệm cụ thể của vị trí này. Mỗi vị trí quản lý đều đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau nhằm đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả và đạt được những mục tiêu đề ra.
Nhà quản lý cấp cao nhất bao gồm CEO, CFO, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, là những người chịu trách nhiệm lãnh đạo tổ chức, định hướng chiến lược dài hạn và quản lý các nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển bền vững. Ngoài ra, công việc của nhà quản lý cấp cao cần đảm bảo vai trò dẫn dắt, thực hiện hiệu quả hoạt động quản trị đội ngũ nhằm ổn định tổ chức và hướng đến mục tiêu chung của công ty.
Người quản lý cấp trung là những nhà lãnh đạo trung gian trong tổ chức doanh nghiệp, thực hiện vai trò dẫn dắt và quản lý nhân viên cấp dưới, phụ trách một phòng ban hoặc bộ phận cụ thể như: marketing, sản xuất, nhân sự,...Quản lý cấp trung đóng vai trò quan trọng trong thực hiện chiến lược kinh doanh và vận hành hệ thống quản lý để đảm bảo sự thống nhất, liền mạch của doanh nghiệp.
Nhà quản lý cấp cơ sở là những lãnh đạo tương tác trực tiếp với nhân viên, hoạt động dưới sự điều hành của trưởng phòng để thực hiện các kế hoạch, chiến lược của quản lý cấp cao và cấp trung. Vai trò của họ là lãnh đạo, động viên, kiểm soát nhân viên, đồng thời giải đáp các thắc mắc, lắng nghe mong muốn, kỳ vọng tại doanh nghiệp.
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Mô hình kinh doanh là gì? Hướng dẫn xây dựng chi tiết từ A-Z
Nghiệp vụ quản lý là một trong những công việc yêu cầu bộ kỹ năng phức tạp nhất trong tổ chức. Vậy cụ thể để trở thành quản lý cần đáp ứng những yêu cầu gì?
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Quy trình thực hiện 5s tại nơi làm việc chi tiết và hiệu qu
Một người quản lý giỏi cần có cả các kiến thức chuyên môn vững chắc, kinh nghiệm dày dắt cũng như bộ kỹ năng quản trị doanh nghiệp tốt. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng nhà quản lý cần có:
Nhiều người cho rằng việc quản lý và quản trị doanh nghiệp là một. Tuy nhiên, trên thực tế hai khái niệm này lại có sự khác nhau cơ bản về các tiêu chí như phạm vi, công việc, mục tiêu,...Cùng 1C Việt Nam phân biệt “quản lý” và “quản trị” qua bảng thông tin sau:
Tiêu chí |
Quản lý |
Quản trị |
Phạm vi |
Thường hẹp, tập trung vào hoạt động hàng ngày. |
Rộng hơn, bao gồm cả lập kế hoạch và điều hành chiến lược tổng thể của tổ chức. |
Công việc |
Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, quản lý nhóm làm việc. |
Nắm được và thực hiện các nguyên tắc lập kế hoạch, định hướng chiến lược, quản lý các tài nguyên và thúc đẩy sự phát triển dài hạn của tổ chức. |
Mục tiêu |
Đạt được hiệu quả và hiệu suất trong công việc hàng ngày. |
Định hướng đến sự phát triển trong dài hạn. |
Tổ chức |
Quản lý một phần hoặc một bộ phận của tổ chức. |
Quản trị toàn bộ hoặc nhiều phần của tổ chức, có thể bao gồm nhiều bộ phận hoặc các đơn vị, phòng ban. |
Chức năng |
Thực hiện nhiệm vụ cụ thể để đạt được mục tiêu. |
Quản lý các quy trình, chiến lược và nguồn lực của tổ chức. |
Mức độ ảnh hưởng |
Thường tập trung vào mức độ ảnh hưởng nhóm nhân sự hoặc bộ phận cụ thể. |
Có ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức và chiến lược phát triển của tổ chức. |
Vấn đề xử lý |
Thường là các vấn đề cụ thể, liên quan đến hoạt động hàng ngày. |
Xử lý các vấn đề chiến lược, quản lý thay đổi và định hướng phát triển của tổ chức. |
Đối với môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay thì việc quản lý một doanh nghiệp, tổ chức hiệu quả là không hề đơn giản. Chính vì vậy, rất nhiều giải pháp hỗ trợ quản lý doanh nghiệp đã được tạo ra với mong muốn tự động hóa toàn diện, từ đó hỗ trợ các nhà quản lý hoàn thành công việc dễ dàng hơn.
1C Việt Nam tự hào giới thiệu đến quý doanh nghiệp sản phẩm 1C:ERP - giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, được phát triển hướng tới các doanh nghiệp đa dạng lĩnh vực, và có thể sẵn sàng ứng dụng ngay vào các mô hình hoạt động của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích mà 1C:ERP mang lại:
Như vậy trong bài viết trên, 1C Việt Nam đã giải thích quản lý là gì, các kỹ năng cần có để trở thành một nhà quản lý giỏi. Ngày nay, bên cạnh việc có kiến thức chuyên môn tốt, bộ kỹ năng mềm hoàn thiện, các nhà quản lý cần nhanh nhạy và linh hoạt trong việc tích hợp các phần mềm chuyên nghiệp để tăng chất lượng, hiệu quả công việc. Liên hệ ngay với 1C Việt Nam để được tư vấn về giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể 1C:ERP nhé!
>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: