Quản lý vật tư đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo sự ổn định, mang lại hiệu quả trong quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu quản lý vật tư là gì cũng như các phương pháp quản lý vật tư phổ biến hiện nay.
>>>> XEM THÊM: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất
Quản lý vật tư là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát số lượng vật tư, hàng hóa trong một doanh nghiệp. Mục đích của quá trình này là nhằm đảm bảo tính liên tục, sẵn sàng và khả năng cung ứng của các hàng hóa vật tư một cách kịp thời khi cần, từ đó góp phần cắt giảm chi phí và đảm bảo việc sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả.
Quản lý vật tư trong doanh nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Dưới đây là những khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải từ việc sắp xếp kho hàng đến việc kiểm soát số lượng và lưu trữ thông tin:
>>>> XEM NGAY: 4 bước quy trình quản lý kho vật tư hiệu quả cho doanh nghiệp
Quản lý vật tư hiệu quả là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Bằng cách tối ưu hóa quá trình quản lý và kiểm soát vật tư, doanh nghiệp có thể giảm thiểu sự lãng phí, tăng cường hiệu suất và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sản xuất. Dưới đây là một số cách quản trị vật tư mà doanh nghiệp có thể áp dụng:
Sử dụng các phần mềm quản lý vật tư đang trở thành một lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp hiện nay. Thay vì sử dụng các phương pháp thủ công, ứng dụng các phần mềm hiện đại giúp đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy trong việc thống kê số liệu. Phần mềm cung cấp khả năng xử lý thông minh và luôn cập nhật các số liệu theo thời gian thực để đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu và thay đổi trong môi trường kinh doanh.
Một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường gặp là việc quản lý kho khá phức tạp với không gian hạn chế. Khi đó, sắp xếp kho hàng một cách tối ưu là công việc quan trọng nhằm giảm thiểu sai sót. Doanh nghiệp có thể sử dụng kệ hàng, sắp xếp theo mã sản phẩm, giúp tạo ra sự liên kết logic, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Phương pháp này đảm bảo kiểm tra và xuất hàng hóa hiệu quả.
Quản lý vật tư bằng bảng Excel là một phương pháp hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh có số lượng hàng hóa ít. Để quản lý kho bằng Excel hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm vững những kiến thức sau:
FIFO (first in, first out) và LIFO (last in, first out) là hai thuật ngữ phổ biến trong quản lý vật tư, đặc biệt đối với người quản lý hàng hóa. Doanh nghiệp có thể áp dụng 2 phương pháp này để quản lý kho vật tư cho từng trường hợp cụ thể như sau:
Để quản lý vật tư, doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra hàng hóa để tránh sai số và chênh lệch trong báo cáo. Việc kiểm tra định kỳ giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa, đồng thời đảm bảo việc luân chuyển hàng hóa kịp thời, tránh hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng.
Như vậy, quản lý vật tư đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các hoạt động sản xuất, mua bán hàng hóa. Hy vọng rằng với những gợi ý về cách quản lý vật tư trên đây, doanh nghiệp sẽ áp dụng và triển khai hình thức phù hợp với yêu cầu của mình. Ngoài ra, nếu cần tư vấn về giải pháp phần mềm hiện đại để quản lý vật tư, vui lòng liên hệ tới 1C Việt Nam ngay!
>>>> TÌM HIỂU THÊM: 7 kinh nghiệm quản lý kho vật tư đơn giản, hiệu quả