Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Quy trình quản lý kho thành phẩm chuẩn hóa cho doanh nghiệp
1C Việt Nam
(12.11.2023)

Quy trình quản lý kho thành phẩm chuẩn hóa cho doanh nghiệp

Quy trình quản lý kho thành phẩm có thể ảnh hưởng đến doanh thu cũng như uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt là các công ty kinh doanh dịch vụ hàng hóa. Trong bài viết sau đây, 1C Việt Nam sẽ cung cấp chi tiết thông tin về quy trình quản lý kho thành phẩm.

1. Tầm quan trọng của quản lý kho thành phẩm

Quản lý kho thành phẩm cho phép doanh nghiệp theo dõi thường xuyên tình trạng xuất, nhập sản phẩm và nắm bắt chính xác số lượng hàng hóa. Trên cơ sở đó, nhà quản lý có khả năng xác định nhanh chóng các vấn đề, sai sót nếu có và tìm cách khắc phục kịp thời. Đồng thời, doanh nghiệp có thể đảm bảo chất lượng hàng hoá được cung cấp ở mức tốt nhất khi kho thành phẩm được quản lý hiệu quả.

quy trình quản lý kho thành phẩm
Quản lý kho thành phẩm cho phép doanh nghiệp kiểm soát số lượng và chất lượng của hàng hóa

>>>> XEM NGAY:

2. Quy trình quản lý kho thành phẩm

Doanh nghiệp cần thực hiện quy trình quản lý kho thành phẩm chuẩn hoá, chuyên nghiệp để có thể cập nhật và theo dõi chính xác số lượng cũng như chất lượng của hàng hoá. Một quy trình quản lý kho thành phẩm bao gồm quy trình nhập kho, xuất kho và vận chuyển. Nội dung chi tiết từng quy trình đã được trình bày cụ thể dưới đây:

2.1 Quy trình nhập kho thành phẩm

Doanh nghiệp cần đảm bảo sự chuẩn hoá, hiệu quả từ khi nhập kho thành phẩm. Quá trình này có thể được thực hiện thông qua các bước như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận thành phẩm được đưa về kho của doanh nghiệp.
  • Bước 2: Thủ kho thực hiện lập phiếu nhập thành phẩm.
  • Bước 3: Tiến hành nhập chính xác số lượng thành phẩm vào phiếu và lưu trữ.
  • Bước 4: Phiếu nhập được bàn giao cho thủ kho, tiến hành nhập thành phẩm theo thông tin trên phiếu.
quy trình quản lý kho thành phẩm
Doanh nghiệp tiến hành nhập kho thành phẩm 

2.2 Quy trình xuất kho

Ngoài nhập kho, doanh nghiệp còn cần thực hiện quy trình xuất kho thành phẩm. Để đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả, công ty cần triển khai theo 4 bước sau:

  • Bước 1: Thủ kho phụ trách chuẩn bị, kiểm tra, đếm đủ số lượng thành phẩm để xuất kho.
  • Bước 2: Dựa trên đúng số lượng yêu cầu, nhân viên thủ kho tạo phiếu xuất.
  • Bước 3: Thủ kho xuất phiếu và thực hiện lưu trữ lại thông tin.
  • Bước 4: Dựa trên phiếu xuất, nhân viên kho tiến hành xuất hàng hóa theo quy định. 
quy trình quản lý kho thành phẩm
Quy trình xuất kho thành phẩm chuẩn hóa

2.3 Quy trình vận chuyển giữa các kho thành phẩm

Bên cạnh quy trình nhập xuất kho thành phẩm, doanh nghiệp còn cần lưu ý tới quy trình vận chuyển hàng hóa giữa các kho, cụ thể:

  • Bước 1: Nhận lệnh vận chuyển giữa các kho nội bộ.
  • Bước 2: Quyết định kho nào sẽ xuất và kho nào sẽ nhập.
  • Bước 3: Kế toán lập phiếu xuất kho.
  • Bước 4: Nhập chính xác số lượng sản phẩm cần ghi và lưu số lượng thành phẩm vào biên nhận.
quy trình quản lý kho thành phẩm
Quy trình vận chuyển giữa các kho thành phẩm chuyên nghiệp, nhanh gọn

>>>> XEM THÊM: Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) là gì? Chức năng và lợi ích

3. Phần mềm 1C:Company Management quản lý kho thành phẩm hiệu quả

Hiện nay, quản lý kho thành phẩm hoàn toàn có thể được thực hiện thông qua sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ hiện đại. Là nhà cung cấp uy tín, 1C Việt Nam đã phát triển và cung cấp giải pháp 1C:Company Management toàn diện giúp doanh nghiệp quản lý kho hàng hiệu quả, nhanh chóng. Phần mềm 1C:Company Management không chỉ là giải pháp công nghệ với các phân hệ như quản lý bán hàng, sản xuất, tiền lương,... mà còn cung cấp những tính năng cần thiết để tối ưu hóa hoạt động quản trị kho bãi. Toàn bộ thông tin được lưu trữ trên cùng một hệ thống giúp việc tìm kiếm và quản lý trở nên dễ dàng hơn. 

Giải pháp 1C:Company Management cho phép doanh nghiệp kết nối tất cả các bộ phận như mua hàng, bán hàng, sản xuất, kho bãi, tài chính,... trên cùng một hệ thống. Đồng thời, phần mềm có thể tích hợp nhiều dữ liệu giữa các nhà máy, công ty con và chi nhánh, từ đó tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng hiệu quả hoạt động. 

quy trình quản lý kho thành phẩm
Phần mềm 1C:Company Management hỗ trợ quản lý kho thành phẩm hiệu quả

Phân hệ quản lý kho chuyên nghiệp của phần mềm 1C:Company Management sở hữu nhiều tính năng nổi bật, linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp gồm:

  • Hỗ trợ tính giá vốn: Phần mềm quản lý 1C:Company tính toán giá vốn vật tư một cách nhanh chóng và chính xác. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể quản lý nguồn ngân sách, tránh những ùn tắc, sự cố không đáng có. 
  • Khả năng đặt giới hạn tồn kho: Giải pháp này giúp doanh nghiệp thiết lập mức tồn kho tối đa và tối thiểu của thành phẩm và vật tư thay thế khi sử dụng sản xuất. Nhờ các định mức đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt, kiểm soát số lượng thành phẩm, góp phần đảm bảo tính sẵn có của sản phẩm trong kho và giảm nguy cơ thiếu hụt.
  • Kiểm soát điều chuyển hàng hóa: Hệ thống quản trị kho thành phẩm của 1C:Company Management có thể hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi thường xuyên liên tục tình hình xuất, nhập kho. Trên cơ sở đó, giải pháp cho phép kiểm soát số lần, số lượng và địa chỉ kho điều chuyển thành phẩm, giúp tránh tình trạng dư thừa hay thiếu hụt thành phẩm.
  • Báo cáo tồn kho, dự phòng vật tư: Thông qua bản báo cáo ghi chú đầy đủ sự tăng, giảm của số lượng thành phẩm trên phần mềm, doanh nghiệp có thể kiểm kê kho định kỳ thường xuyên và liên tục.. 
  • Quản lý thông tin vật tư trong kho: Cho phép doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ các dữ liệu sản phẩm như đặc tính, số seri, lô hàng, đơn vị đo lường,... Điều này hỗ trợ quá trình xuất, nhập hoặc cập nhật sản phẩm tồn kho một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

Tóm lại, quy trình quản lý kho thành phẩm là yếu tố không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Việc sử dụng một quy trình quản lý chuyên nghiệp, chuẩn hoá sẽ giúp doanh nghiệp vận hành và phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm 1C:Company Management - giải pháp mở cung cấp phân hệ quản lý kho thành phẩm hiệu quả, chất lượng. Liên hệ ngay tới 1C Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn về giải pháp phù hợp với đặc thù doanh nghiệp.

>>>> TÌM HIỂU THÊM:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay