Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Mô hình ERD quản lý bán hàng: Vai trò và cách vẽ sơ đồ ERD
1C Việt Nam
(12.11.2023)

Mô hình ERD quản lý bán hàng: Vai trò và cách vẽ sơ đồ ERD

Mô hình ERD quản lý bán hàng ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp. Áp dụng mô hình này giúp ban lãnh đạo có cái nhìn tổng thể hơn về hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu bán hàng, từ đó xây dựng các kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu sơ đồ ERD là gì, vai trò cũng như cách vẽ sơ đồ ERD nhé.

1. Sơ đồ ERD quản lý bán hàng là gì?

Mô hình ERD quản lý bán hàng hay còn được gọi là mô hình mối quan hệ thực thể, được sử dụng để thiết kế cơ sở dữ liệu. ERD sử dụng nhiều ký hiệu để kết nối trực quan hóa thông tin quan trọng về các thực thể chính trong hệ thống và mối quan hệ giữa chúng.

ERD (Entity-Relationship Diagram) là khái niệm xuất hiện lần đầu tiên trong thời cổ Hy Lạp, được sử dụng trong nhiều tác phẩm của các nhà triết học như Aristotle, Socrates và Plato. Trong thế kỷ 19 và 20, ERD tiếp tục được sử dụng trong nhiều tác phẩm của các nhà logic học như Charles Sanders Peirce, Gottlob Frege. Vào những năm 1970, khái niệm này được phát triển một cách toàn diện hơn bởi giáo sư Peter Chen.

mô hình erd quản lý bán hàng
Sơ đồ ERD là mô hình mối quan hệ thực thể, được dùng để thiết kế cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp

>>>> XEM THÊM: 3 phương pháp tính giá hàng tồn kho phổ biến hiện nay

2. Tầm quan trọng của mô hình ERD quản lý bán hàng đối với doanh nghiệp

Mô hình ERD quản lý bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại bao gồm:

  • Tạo cơ sở dữ liệu: Mô hình ERD được áp dụng để thiết kế cơ sở dữ liệu thông tin trong doanh nghiệp.
  • Khắc phục sự cố trong cơ sở dữ liệu: ERD có khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề, sự cố xảy ra trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp. ERD giúp định vị và hiểu rõ mối quan hệ giữa các thực thể, thuộc tính cũng như ràng buộc kỹ thuật trong hệ thống dữ liệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra cách sửa chữa và khắc phục.
  • Tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ: Sơ đồ ERD quản lý bán hàng giúp doanh nghiệp phân tích cơ sở dữ liệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ và thiết kế cơ sở dữ liệu mới phù hợp hơn.
  • Hệ thống hóa quy trình kinh doanh của doanh nghiệp: Mô hình ERD giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình kinh doanh, cải tiến và tối ưu hoạt động của tổ chức. 
  • Hỗ trợ phân tích: Mô hình ERD là một công cụ quan trọng trong quá trình thiết lập cơ sở dữ liệu hữu ích. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để phân tích nhằm phục vụ yêu cầu của các hoạt động sản xuất kinh doanh.
mô hình erd quản lý bán hàng
Mô hình quản lý bán hàng ERD giúp hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao

>>>> XEM NGAY: Quy trình kiểm kê hàng tồn kho nhanh chóng, hiệu quả hiện nay

3. Các thành phần trong sơ đồ ERD

Mô hình ERD quản lý bán hàng bao gồm ba thành phần chính là thực thể (entity), mối quan hệ (relationship) và thuộc tính (attribute). Nội dung chi tiết từng thành phần được trình bày cụ thể như sau: 

3.1. Entity: Thực thể

Thực thể đại diện cho một đối tượng hoặc khía cạnh cụ thể trong hệ thống quản lý bán hàng. Các thực thể thường được sử dụng như khách hàng, sản phẩm, đơn hàng, nhà cung cấp và kho hàng. Mỗi thực thể có một số thuộc tính riêng để lưu trữ và mô tả thông tin chi tiết.

mô hình erd quản lý bán hàng
Entity đại điện cho đối tượng hoặc khía cạnh cụ thể trong hệ thống quản lý bán hàng

3.2. Attribute: Thuộc tính

Thuộc tính là các thông tin cụ thể và liên quan đến từng thực thể trong hệ thống quản lý. Ví dụ, trong thực thể "Khách hàng", các thuộc tính có thể bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và email. Thành phần này được sử dụng để xác định và lưu trữ thông tin chi tiết của từng thực thể, giúp dễ dàng quản lý bán hàng tốt hơn.

mô hình erd quản lý bán hàng
Thuộc tính là các thông tin cụ thể liên quan đến thực thể 

3.3. Relationship: Quan hệ

Trong mô hình ERD quản lý bán hàng, mối quan hệ có thể xác định thông qua việc các thực thể tương tác và liên kết với nhau. Ví dụ, hệ thống quản lý bán hàng có quan hệ "Mua hàng" giữa khách hàng và sản phẩm hoặc "Cung cấp" giữa nhà cung cấp và sản phẩm. Những mối quan hệ trên cho thấy sự tương tác, phụ thuộc giữa các thực thể trong quá trình bán hàng, có thể là mối quan hệ một đến một, một đến nhiều hoặc nhiều đến nhiều, phụ thuộc vào quy mô và logic của quá trình bán hàng.

>>>> TÌM HIỂU THÊM: FIFO và FEFO là gì? Những lợi khi sử dụng trong doanh nghiệp

4. Cách vẽ sơ đồ ERD quản lý bán hàng hiệu quả

Để vẽ mô hình ERD quản lý bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân thủ các bước chính như sau:

  • Bước 1: Xác định các thực thể chính: Bao gồm khách hàng, sản phẩm, đơn đặt hàng, nhân viên và kho hàng. 
  • Bước 2: Xác định quan hệ giữa các thực thể: Bao gồm quan hệ giữa "Khách hàng" và "Đơn đặt hàng" trong mối quan hệ mua hàng, giữa "Nhân viên" và "Kho hàng" trong mối quan hệ quản lý.
  • Bước 3: Đặt tên và xác định thuộc tính của mỗi thực thể: Ví dụ như thuộc tính của “Khách hàng” bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email.
  • Bước 4: Vẽ sơ đồ ERD: Sử dụng những ký hiệu, hình dạng hay biểu đồ hợp lý để vẽ sơ đồ ERD quản lý bán hàng, cụ thể như các thực thể sử dụng hình oval, mối quan hệ sử dụng đường thẳng và thuộc tính sử dụng hình tròn nhỏ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý quy trình để vẽ sơ đồ ERD. 
  • Bước 5: Gắn kết và xác định mức độ tương quan: Doanh nghiệp cần xác định số lượng và quan hệ giữa các thực thể. Ví dụ, quan hệ "Mua hàng" có độ tương quan "Một đến nhiều" trong đó một khách hàng có thể tạo nhiều đơn đặt hàng.
  • Bước 6: Kiểm tra và điều chỉnh: Doanh nghiệp cần xem xét, cải tiến sơ đồ ERD nhằm đảm bảo rằng sơ đồ quy trình bán hàng phản ánh chính xác cấu trúc dữ liệu và quan hệ giữa các thành phần, từ đó đáp ứng mục tiêu cũng như yêu cầu của doanh nghiệp.
mô hình erd quản lý bán hàng
Vẽ sơ đồ ERD quản lý bán hàng sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh

5. Ứng dụng phần mềm 1C:Company Management để quản lý bán hàng tự động

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, quản lý bán hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các phần mềm hỗ trợ. Trong đó, phần mềm 1C:Company Management là công cụ trực tuyến đa năng và mạnh mẽ được với phân hệ quản trị bán hàng thông thông minh giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng hiệu quả. Phần mềm sở hữu nhiều tính năng vượt trội bao gồm:

  • Lập kế hoạch bán hàng.
  • Tính toán chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chiết khấu cuối kỳ theo chính sách đã khai báo.
  • Tạo nhanh đơn hàng của khách với nhiều trạng thái của đơn hàng: Trạng thái mở/Đang thực hiện/Đã đóng.
  • Thiết lập lịch thanh toán, lịch giao hàng, lập dự phòng hàng hóa theo đơn (hàng hóa trong kho sẽ được giữ cho đơn hàng này và sẽ không được xuất bán cho đơn hàng khác).
  • Kiểm soát tiến độ giao hàng theo từng mặt hàng/từng đơn hàng của khách, công nợ phải thu của khách.
  • Báo cáo bán hàng rõ ràng, thông minh.
mô hình erd quản lý bán hàng
Phần mềm 1C:Company Management tự động hóa công tác quản lý bán hàng cho doanh nghiệp

Trên đây, 1C Việt Nam đã chia sẻ về khái niệm, vai trò và cách vẽ mô hình ERD quản lý bán hàng chi tiết. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mô hình ERD phù hợp với quy mô và hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra, để được hỗ trợ và tư vấn phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả, vui lòng liên hệ tới 1C Việt Nam ngay hôm nay nhé!

>>>> THAM KHẢO: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay