Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức TIÊU CHUẨN 5S TRONG QUẢN LÝ SẢN XUẤT?
Thu Huong
(23.06.2023)

TIÊU CHUẨN 5S TRONG QUẢN LÝ SẢN XUẤT?

Mỗi doanh nghiệp sản xuất đều có những tiêu chuẩn riêng để áp dụng quá trình hoạt động, vận hành và mỗi tiêu chuẩn sẽ đem lại những lợi ích giúp doanh nghiệp cải tiến, tăng trưởng. Và tiêu chuẩn 5S trong quản lý sản xuất là một trong những tiêu chuẩn mà các nhà quản lý, đặc biệt là các nhà quản lý sản xuất có thể tham khảo và áp dụng.

>>>> XEM THÊM: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. 5S trong sản xuất là gì?

Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất là một phương pháp sắp xếp, quản lý nơi làm việc theo phương pháp của Nhật Bản, bắt nguồn từ hệ thống Sản xuất của Toyota. Hệ thống này nhằm mang lại kết quả kinh doanh có giá trị bên cạnh các phương pháp sản xuất tinh gọn khác, chẳng hạn như Kaizen, Kanban, Jidoka,... Thực hiện tổ chức sản xuất tinh gọn bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu đến giữa thế kỷ 20 và được các doanh nghiệp Mỹ áp dụng vào cuối thế kỷ 20. 

Nguyên tắc 5S là viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật bao gồm Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu, và Shitsuke tương ứng với 5 từ trong tiếng anh Sort (Sàng lọc), Set in order (Sắp xếp), Shine (Sạch sẽ), Standardize (Săn sóc), Sustain (Sẵn sàng). Mặc dù triết lý 5S trong sản xuất tinh gọn nghe có vẻ hơi trừu tượng, nhưng thực ra đây là một phương pháp thực hành rất thực tế, để thành công đòi hỏi sự tham gia của tất cả người lao động. Bằng việc áp dụng tiêu chuẩn 5s trong nhà máy trong lĩnh vực sản xuất có thể xây dựng một hệ thống và triết lý quản lý sản xuất vững vàng. 

>>>> XEM THÊM: 5M là gì? Phân tích mô hình 5M được sử dụng trong doanh nghiệp 

2. Lợi ích của phương pháp 5S trong sản xuất 

Phương pháp sản xuất tinh gọn 5S có các mục tiêu chính xác dẫn đến những lợi ích có thể đo lường được. Lợi ích chung cho các công ty áp dụng tiêu chuẩn 5S vào sản xuất bao gồm:

  • Tăng năng suất lao động
  • Cải thiện an toàn
  • Tỷ lệ lỗi thấp hơn do thiết bị trong tình trạng sạch sẽ 
  • Tính khả dụng của thiết bị cao hơn trong quá trình sử dụng
  • Sử dụng tài sản tốt hơn
  • Tăng cường tuân thủ quy định
  • Tăng cường sự nhanh nhẹn và linh hoạt
  • Hình ảnh công ty tốt hơn giữa khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên
  • Giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí vận hành, chi phí bảo trì, chi phí quản lý hàng trong kho

3. Quy trình thực hiện 5S trong sản xuất

Mỗi một chữ S sẽ đại diện cho một bước của quy trình thực hiện 5s trong sản xuất sau đây:

3.1. Sàng lọc – Sort

Bước đầu tiên của tiêu chuẩn 5s ứng dụng trong sản xuất là Sàng lọc. Sắp xếp các vật liệu, chỉ giữ lại những vật dụng thiết yếu cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. (Hành động này liên quan đến việc xem qua tất cả đồ dùng trong không gian làm việc để xác định đồ dùng nào cần thiết và đồ dùng nào có thể loại bỏ. Hình ảnh sàng lọc trong 5s là yêu cầu mọi thứ không được sử dụng để hoàn thành quy trình làm việc nên rời ra khỏi khu vực làm việc).

3.2. Sắp xếp – Set in order

Hệ thống 5s trong quản lý nhà xưởng ảm bảo rằng tất cả các mục được sắp xếp và mỗi mục có một nơi được chỉ định. Sắp xếp tất cả các vật dụng còn lại tại nơi làm việc một cách hợp lý để chúng giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn. Điều này thường liên quan đến việc đặt các vật phẩm ở những vị trí thuận tiện, nơi mọi người sẽ không cần phải cúi xuống hoặc thực hiện thêm các động tác để tiếp cận chúng.

3.3. Sạch sẽ – Shine

Hình ảnh 5s trong sản xuất là mọi người chủ động nỗ lực giữ cho khu vực làm việc sạch sẽ và ngăn nắp để đảm bảo công việc có mục đích rất quan trọng trong quy trình sản xuất . Điều này có nghĩa là làm sạch và duy trì không gian làm việc mới được tổ chức. Nó có thể liên quan đến các công việc thường ngày như lau nhà, phủi bụi, v.v. hoặc thực hiện bảo trì máy móc, dụng cụ và các thiết bị khác.

3.4. Săn sóc – Standardlize

Tạo một bộ tiêu chuẩn cho cả tổ chức và quy trình. Về bản chất, săn sóc trong mô hình 5s trong sản xuất là nơi bạn lấy ba chữ S đầu tiên và đặt ra các quy tắc về cách thức và thời điểm thực hiện các nhiệm vụ này. Các tiêu chuẩn này có thể liên quan đến lịch trình, biểu đồ, danh sách, v.v.

3.5. Sẵn sàng – Sustain

Đây là S hình thành thói quen thực hiện tiêu chuẩn 5S trong sản xuất - một trong những tiêu chuẩn khá khó thực hiện. Những hoạt động đào tạo, những hình thức khen thưởng và kỷ luật là những việc cần thiết để thúc đẩy hành động của từng cá nhân, dẫn đến có tinh thần và trách nhiệm, tự giác thực hiện tiêu chuẩn 5S trong sản xuất. 

Trong thời đại số hóa, những tiêu chuẩn như 5S là rất quan trọng và hữu ích đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chưa có quá nhiều nguồn lực thì một giải pháp chuyển đổi số sản xuất cũng có thể là bước đi đầu tiên giúp doanh nghiệp tiến tới những tiêu chuẩn khắt khe hơn. 

Tham khảo ngay 1C:Company Management để hành trình số hóa sản xuất của doanh nghiệp được thuận lợi và hiệu quả nhé: https://quanlysanxuat.1c.com.vn/ 

>>>> XEM THÊM:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay