Kiến thức quản trị
Home Products news 14 lợi ích của chuyển đổi số doanh nghiệp “chậm là lỡ”
Huyền My
(07.04.2023)

14 lợi ích của chuyển đổi số doanh nghiệp “chậm là lỡ”

Hiện nay, khoảng 870 nghìn doanh nghiệp trên khắp cả nước đang hoạt động với hơn 97% trong số đó là doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa. Trong thực tế, việc chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây như một nhu cầu tự nhiên của nhiều doanh nghiệp để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng và nhu cầu quản lý. Một số doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp phần mềm vào hoạt động quản lý bán hàng, tiếp thị trực tuyến, quản lý kênh phân phối, quản trị kinh doanh hoặc sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

Sau đại dịch Covid, các doanh nghiệp nhận ra quá trình chuyển đổi số là cấp thiết, đặc biệt nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong thời đại số. Sau đây là 15 lợi ích của chuyển đổi số các doanh nghiệp cần nắm bắt ngay trước khi bị đối thủ “vượt mặt”:


1. Chuyển đổi số tăng năng suất và hiệu quả

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu quả từ việc cải thiện quy trình sản xuất và quản lý nội bộ của doanh nghiệp. Thay vì phải thực hiện các tác vụ thủ công, chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp sử dụng các công nghệ tự động hóa để thực hiện tác vụ nhanh hơn và chính xác hơn. Các hệ thống thông tin kỹ thuật số như phần mềm quản lý sản xuất hay phần mềm quản lý bán hàng giúp cho việc thu thập và phân tích dữ liệu dễ dàng hơn, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định kinh doanh thông minh, nhanh chóng và chính xác.

Theo báo cáo của PwC, 72% doanh nghiệp đã thấy tăng trưởng năng suất và hiệu quả từ việc áp dụng chuyển đổi số trong quy trình sản xuất và quản lý nội bộ. Ngoài ra, theo báo cáo của Accenture, với các doanh nghiệp có hệ thống quản lý bán hàng, hiệu quả có thể tăng trung bình 41% doanh số bán hàng và giảm 35% chi phí rủi ro liên quan đến khách hàng.


2. Giảm thời gian và chi phí cho các quy trình công việc

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các quy trình công việc. Nhờ việc tự động hóa quy trình, tối ưu hóa tài nguyên, cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng công cụ và phân tích dữ liệu, doanh nghiệp sẽ có thể giảm chi phí vận hành, bảo trì và quản lý thiết bị, giảm tài nguyên và chi phí cho năng lượng, tăng tính khả dụng trong công việc, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tăng tính chính xác và hiệu quả của các quyết định kinh doanh, đồng thời giảm thời gian phân tích dữ liệu.

Theo báo cáo của McKinsey, việc chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động lên đến 60% và tăng doanh thu tới 2,2 lần. Ngoài ra, một báo cáo của Gartner cũng cho thấy rằng, đầu tư vào công nghệ số có thể giúp doanh nghiệp tăng năng suất lên đến 40%. Việc sử dụng những phần mềm quản lý tài liệu và quy trình như 1C:Document Management cũng đã giúp nhiều doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí cho quy trình công việc lên đến 50%.


3. Tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Theo Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), việc chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị 16 nghìn tỷ đô la cho các doanh nghiệp và xã hội trong thập kỷ tới. Điều này nhấn mạnh tiềm năng lợi ích của chuyển đổi số, với những kết quả mọi doanh nghiệp đều mong muốn như tăng năng suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, một nghiên cứu của IDC ước tính rằng chi phí chuyển đổi số trên toàn cầu sẽ đạt 2,3 nghìn tỷ đô la vào năm 2023, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng của việc chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi số ngay bây giờ thì khả năng cao sẽ bị tụt lùi trên thị trường, và làm giảm khả năng cạnh tranh của chính mình so với các đối thủ đã nhanh tay “hành động” trước.


4. Chuyển đổi số tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ nhờ những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, khai thác dữ liệu, điện toán đám mây và Internet of Things để cải tiến quy trình sản xuất, quản lý hàng tồn kho, phân tích dữ liệu khách hàng và trải nghiệm người dùng. Theo báo cáo của McKinsey, doanh nghiệp sử dụng công nghệ giảm chi phí lên đến 30%. Ngoài ra, theo Gartner, năm 2022, các doanh nghiệp sử dụng công nghệ IoT trong sản xuất sẽ giảm chi phí sản xuất từ 10 đến 20%. Việc sử dụng các công nghệ này giúp doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm và dịch vụ mới, tối ưu hóa chất lượng, cải thiện tính năng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng các công nghệ mới còn giúp doanh nghiệp tăng tính linh hoạt và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường và khách hàng.


5. Tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn. Các công nghệ khai thác dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và machine learning giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc tận dụng công nghệ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu nhờ quá trình phân tích bài bản, khoa học, giúp giảm tối thiểu rủi ro và nâng cao khả năng thành công của kế hoạch kinh doanh. Theo IDC, đến năm 2025, khối lượng dữ liệu trên thế giới sẽ tăng lên 175 zettabytes, tăng gấp đôi so với con số hiện tại, cho thấy tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu trong kinh doanh ngày càng lớn hơn.


6. Tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng

Phần mềm quản lý doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng từ việc cải thiện quy trình kinh doanh và tăng tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp. Thêm vào đó, phần mềm quản trị doanh nghiệp cũng cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu và thói quen của khách hàng. Dựa trên dữ liệu phân tích, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng chính xác hơn, đồng thời tăng cường mối quan hệ tích cực với khách hàng. Tất cả những ưu điểm này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng và nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường.


7. Cải thiện độ hài lòng của khách hàng

Nhờ sự phát triển của những phần mềm quản lý bán hàng, doanh nghiệp có thể cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng dựa trên những thông tin được theo dõi sát sao từ hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và hệ thống quản lý kênh tiếp thị - marketing. Từ việc đánh giá kết quả bán hàng, phản hồi từ khách hàng, cũng như hiệu quả của từng chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể rút ra những bài học giá trị nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong các hoạt động tương lai, từ đó cải thiện độ hài lòng của khách hàng.


8. Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Các giải pháp chuyển đổi số giúp doanh nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu sản phẩm mình bán ra ngày một phù hợp với khách hàng hơn. Nhờ việc sử dụng các công cụ quản lý trong quá trình chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể nắm bắt chính xác nhu cầu thật sự của khách hàng, tăng tần suất và chất lượng tương tác với khách, cùng lúc giảm chi phí vận hành nhờ chuyển đổi sang các quy trình tự động hóa và giảm rủi ro xuống mức độ tối thiểu, theo đó khách hàng sẽ nhận được trải nghiệm tích cực khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và có thêm niềm tin vào thương hiệu hơn. Từ việc xây dựng niềm tin vững chắc giữa khách hàng với thương hiệu, lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên đông đảo hơn.


9. Chuyển đổi số tăng tính linh hoạt và độ phản hồi của doanh nghiệp

Nhằm tăng tính linh hoạt và đẩy nhanh tốc độ phản hồi khách hàng, những công cụ chuyển đổi số có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng các tính năng sau:

- Tự động hóa quy trình: Các phần mềm quản lý quy trình giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình kinh doanh, giảm thiểu thời gian xử lý, từ đó doanh nghiệp có thể phản hồi khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

- Tích hợp dữ liệu: Phần mềm quản trị có thể hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp các nguồn dữ liệu khác nhau và đưa chúng vào một nền tảng chung. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng truy cập và quản lý các dữ liệu tại một nguồn duy nhất, tăng tính minh bạch và khả năng linh hoạt khi doanh nghiệp cần kiểm tra dữ liệu tại bất cứ thời điểm nào.

- Cung cấp thông tin thời gian thực: Phần mềm quản trị có thể cung cấp thông tin thời gian thực về trạng thái và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác nhanh chóng và đáp ứng kịp thời với những thay đổi trên thị trường.

- Tăng tính di động: Với sự phát triển của các ứng dụng di động, cũng như sự phổ biến rộng rãi của smartphone, phần mềm quản lý bán hàng có thể tăng tính di động cho doanh nghiệp, cho phép nhân viên của doanh nghiệp truy cập, kiểm tra thông tin và phản hồi khách hàng từ bất kỳ đâu. Điều này giúp tăng tính linh hoạt và chất lượng tương tác của doanh nghiệp với khách hàng, từ đó doanh nghiệp có thể giải quyết các vấn đề kinh doanh nhẹ nhàng và nhanh chóng.


10. Nhanh chóng thích nghi với thị trường

Hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Theo báo cáo của McKinsey, tại Mỹ, số lượng doanh nghiệp đã triển khai chuyển đổi số đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, từ 22% vào năm 2018 lên tới 45% vào năm 2021. Tại Châu Âu, 81% các doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số sẽ giúp tăng cường sức cạnh tranh của họ trên thị trường.

Chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với thị trường bằng cách:

- Điều chỉnh quy trình kinh doanh: Những phần mềm quản lý quy trình hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tự động hóa quy trình làm việc, mà còn cho phép doanh nghiệp dễ dàng thay đổi quy trình linh hoạt tại bất cứ thời điểm nào có nhu cầu, mà không sợ bị gián đoạn hay đứt gãy những quy trình đã thiết lập sẵn.

- Phát triển sản phẩm và dịch vụ mới: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp liên tục phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, cũng như cải thiện những sản phẩm hiện hành để kịp thời đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.


11. Chuyển đổi số tối ưu hoá quy trình kinh doanh

Những giải pháp chuyển đổi số như phần mềm quản lý văn bản và quy trình có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình kinh doanh qua quá trình tự động hóa, quản lý tài nguyên, theo dõi hiệu suất, quản lý quan hệ khách hàng và quản lý chi phí để tiết kiệm thời gian, giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.


12. Tăng tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh

Trong thời 4.0, những công cụ chuyển đổi số chính là người bạn đồng hành hữu ích của nhà lãnh đạo hiện đại. Các phần mềm quản lý doanh nghiệp có thể giúp nhà lãnh đạo đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, có độ hiệu quả cao hơn bằng nhiều cách, có thể kể tới:

- Phân tích dữ liệu: Phần mềm quản lý doanh nghiệp giúp nhà lãnh đạo tổng hợp và phân tích các dữ liệu kinh doanh, từ đó giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược chính xác hơn. Các dữ liệu kinh doanh bao gồm thông tin về khách hàng, sản phẩm, hoạt động bán hàng, doanh thu, chi phí và lợi nhuận.

- Điều chỉnh chiến lược kinh doanh: Phần mềm quản trị giúp các doanh nghiệp theo dõi các chỉ số kinh doanh và điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với thị trường và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể theo dõi chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, chuyển đổi khách hàng và độ hài lòng khách hàng để đưa ra quyết định.

- Tối ưu hóa quy trình kinh doanh: Phần mềm quản trị giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình kinh doanh bằng cách giảm thiểu thủ công, tăng tính tự động hóa và tối ưu hóa sử dụng tài nguyên. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

- Quản lý quan hệ khách hàng: Phần mềm quản trị giúp các doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng một cách chuyên nghiệp và tối ưu hóa việc tương tác với khách hàng. Các công cụ quản lý khách hàng giúp các doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng, tạo và quản lý các chiến dịch marketing và cung cấp hỗ trợ khách hàng.

- Quản lý dự án: Phần mềm quản trị cung cấp các công cụ quản lý dự án, giúp các doanh nghiệp quản lý các dự án một cách chuyên nghiệp và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. Điều này giúp các doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn và tăng tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh.


13. Chuyển đổi số cải thiện quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh

Chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp cải thiện quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh toàn diện, nâng cao hiệu quả quản lý chung bằng những cách:

- Tự động hóa quy trình kinh doanh: Phần mềm quản trị cho phép doanh nghiệp tự động hóa các quy trình kinh doanh, từ đó giảm thiểu các sai sót do con người gây ra, tăng tốc độ xử lý và cải thiện độ chính xác.

- Theo dõi dữ liệu trực tiếp: Phần mềm quản trị cho phép doanh nghiệp theo dõi dữ liệu chuẩn xác về hoạt động kinh doanh của mình, từ đó nắm bắt được tình hình kinh doanh và có thể đưa ra quyết định kịp thời và chính xác hơn.

- Phân tích dữ liệu: Phần mềm quản trị giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu về hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra những thông tin quan trọng để tối ưu hóa các quy trình và chiến lược kinh doanh.

- Tăng cường bảo mật: Phần mềm quản trị cung cấp các giải pháp bảo mật thông tin, từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro mất thông tin và bảo vệ an toàn những dữ liệu quan trọng.

- Giảm thiểu thủ tục giấy tờ: Phần mềm quản trị giúp số hóa văn bản, cho phép doanh nghiệp lưu trữ và quản lý các tài liệu kinh doanh trực tuyến, giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất, đồng thời loại trừ rủi ro bị mất dữ liệu do hỏng hóc thiết bị.


14. Tăng tính bảo mật và độ tin cậy của hệ thống thông tin doanh nghiệp

Ngoài những ưu điểm trên, một lợi ích vô cùng lớn chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp chính là nâng cao mức độ bảo mật và khả năng giữ an toàn cho hệ thống thông tin doanh nghiệp. Với nhiều cách thức lưu trữ đa dạng như trực tiếp trên máy chủ doanh nghiệp, trên nền tảng đám mây, trên máy chủ thuê ngoài,... cùng các phương pháp xác thực ngày càng thông minh và phức tạp, doanh nghiệp giờ đây có thể yên tâm hơn về việc bảo toàn dữ liệu, tài nguyên của mình với sự trợ giúp của công nghệ mới.


Chuyển đổi số đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ tiên tiến và sử dụng phần mềm quản trị hiện đại để tối ưu hoá quy trình kinh doanh. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian, tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển, và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Để đạt được những hiệu quả “hấp dẫn” mà chuyển đổi số mang lại, doanh nghiệp cần xác định cho mình một tư duy chuyển đổi số đúng đắn cùng kiến thức quản trị bài bản để lựa chọn đúng loại công nghệ phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp mình.

1C Việt Nam là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam, với kinh nghiệm dày dặn và chuyên môn cao trong việc cung cấp các giải pháp phần mềm quản trị tiên tiến. Hợp tác cùng 1C Việt Nam, doanh nghiệp sẽ tận dụng được các giải pháp tiên tiến phát triển trên nền tảng công nghệ mạnh mẽ 1C:Enterprise, đồng thời nhận được sự hỗ trợ chuyên môn nhiệt tình từ đội ngũ chuyên gia của 1C Việt Nam để đạt hiệu quả chuyển đổi số thành công nhất.

Hãy để 1C Việt Nam “may đo” giải pháp chuyển đổi số vừa vặn nhất với doanh nghiệp bạn. Chuyển đổi số cùng 1C Việt Nam ngay hôm nay!

Deploy a digital transformation solution for your business today