Kiến thức quản trị
Home Products news TOP 5 XU HƯỚNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ THÔNG MINH NĂM 2023
Thu Huong
(16.12.2022)

TOP 5 XU HƯỚNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ THÔNG MINH NĂM 2023

Những biến động mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 đã thay đổi cục diện của rất nhiều doanh nghiệp. Nguồn cung ứng bị đứt gãy, xuất nhập khẩu bị gián đoạn,...và ngay cả ngành nhân sự cũng bị đảo lộn nặng nề. Năm 2022, ngành nhân sự đã gặp phải nhiều vấn đề như: Nhân sự chuyển đổi ngành nghề cao, dư thừa, thiếu hụt nhân sự trong một vài lĩnh vực đặc thù như: công nghệ, y dược,...thêm vào đó là tỷ lệ nghỉ việc ồ ạt ảnh hưởng nặng nề đến quy trình và cách thức quản lý của doanh nghiệp gây nên những khó khăn trong việc dùng người.

Trước những động thái của người lao động trên thị trường hiện nay, nhà quản lý nên làm gì để quản trị nhân sự thông minh, nâng cao hiệu quả lao động? TOP 05 xu hướng quản trị nhân sự thông mình năm 2023 sẽ giúp đội ngũ ban lãnh đạo năm bắt được định hướng của thị trường cũng như có cái nhìn khách quan trong việc quản lý nhân sự trong thời đại số hóa.

1.Chiến lược giữ chân nhân sự lâu dài

Việc giữ chân nhân sự lâu dài vẫn luôn là một đề tài nóng hổi được rất nhiều nhà quản lý quan tâm bởi vì một nhân sự tài năng nhưng gắn bó không lâu dài với doanh nghiệp thì sẽ là một sự mất mát đáng kể. Điều này thúc đẩy các nhà quản lý cần có những chính sách phù hợp, hấp dẫn để giữ chân nhân sự gắn bó với doanh nghiệp. Theo khảo sát của McKinsey, sau khi đại dịch diễn ra, 52% nhân viên thích hình thức làm việc hybrid hơn so với trước kia. Đây được xem là một hình thức làm việc sở hữu nhiều ưu điểm cho nhân sự tự do sáng tạo và quản lý thời gian mà không gặp phải những áp lực từ những phương thức làm việc cũ. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp lựa chọn mô hình làm việc này sẽ chiếm ưu thế hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân viên. Ngoài ra, những phần mềm quản lý thông minh với những tính năng hỗ trợ quản trị nhân sự chi tiết, theo dõi tình hình nhân sự, tính toán lương theo KPI, OKR,... cũng là một cách để tạo sự hài lòng và gắn bó cho đội ngũ nhân sự trong kỷ nguyên số hiện nay.

2. Nhân sự các cấp quản lý và những cơ hội thời vụ

Trong một cuộc khảo sát của Korn Ferry, 21% nhân sự part-time cho biết họ thích sự linh hoạt khi làm việc part-time hơn, 48% phản hồi rằng họ thích sử dụng các kỹ năng của mình để giải quyết các vấn đề độc đáo, sáng tạo và 26% cho biết họ muốn thoát khỏi lối sống văn phòng truyền thống của các doanh nghiệp. Đây là một điểm đáng lưu ý cho các nhà quản lý nhân sự để tối ưu hiệu quả quản lý và hiệu suất làm việc của nhân viên.

3. Văn hóa doanh nghiệp cũng quan trọng như năng suất công việc

Văn hoá doanh nghiệp đóng một vai rất trò quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm tích cực cho các nhân viên, điều này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc, sự gắn bó và đóng góp phát triển của đội ngũ nhân sự. Theo khảo sát của The Future Workplace 2021 HR Sentiment, có khoảng 68% các nhà quản trị nhân sự có thâm niên lâu năm đồng ý rằng phúc lợi và sức khỏe tinh thần của nhân viên là ưu tiên hàng đầu để thu hút, phát triển chất lượng nguồn nhân lực. Vì thế, việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh sẽ là tiền đề cho việc quản lý nhân sự hiệu quả.

4. Làm việc linh hoạt

Làm việc linh hoạt là hình thức cho phép nhân sự tự do lựa chọn thời gian và địa điểm làm việc, cân bằng giữa việc ngồi tại văn phòng và làm việc từ xa. Hình thức làm việc này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng sự tin tưởng với nhân viên từ đó giúp gia tăng sự hài lòng và trung thành. Vào năm 2023, đây sẽ là hình thức được nhiều ứng viên tìm kiếm để hòa nhập giữa công việc - cuộc sống, nâng cao tinh thần, năng suất làm việc.

5. Quản trị nguồn lực thông minh

Trước, trong, hay sau đại dịch thì việc quản lý nhân sự thông minh cũng là một bài toán nan giải của các nhà quản lý. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để quản trị nguồn lực thông minh? Sử dụng những phần mềm quản trị nhân sự để loại bỏ các rào cản khoảng cách và phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn với ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là xu hướng thịnh hành để doanh nghiệp thực sự thấu hiểu nhu cầu của từng bộ phận trong năm tới. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dự đoán qua báo cáo linh động, báo cáo đa chiều sẽ giúp HRM xác định chuẩn xác những vai trò, kỹ năng, kinh nghiệm và địa điểm cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đúng định hướng.

Năm 2023 được dự báo là một năm nhiều chuyển biến của thị trường nhân sự, đặc biệt sau rất nhiều thông tư, nghị định của chính phủ về việc triển khai hợp đồng lao động điện tử rộng rãi tại Việt Nam. Hãy cùng 1C Việt Nam nắm bắt TOP 05 xu hướng quản trị nhân sự thông minh để gia tăng sự hài lòng cho đội ngũ nhân sự và nâng cao hiệu suất công việc.

Tham khảo phần mềm quản trị nhân sự và tiền lương của 1C Việt Nam: https://nhansutienluong.1c.com.vn/

Deploy a digital transformation solution for your business today