Trong bối cảnh kinh tế hiện nay tại Việt Nam, việc chiếm lĩnh thị trường là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Một số công ty áp dụng chiến lược Đại dương xanh để khai thác các thị trường ngách và tạo ra vị thế độc quyền. Vậy vì sao chiến lược đại dương xanh lại được nhiều doanh nghiệp ưu tiên? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong bài viết sau.
>>>> XEM THÊM: 1C:ERP - Giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện
Chiến lược Đại dương xanh (Blue Ocean Strategy) là một phương pháp kinh doanh tập trung vào việc khai phá và mở rộng các thị trường mới, cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chưa từng xuất hiện. Điểm đặc biệt của các thị trường trong chiến lược này là rất ít hoặc gần như không có đối thủ cạnh tranh.
Được đề xuất bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne trong cuốn sách “Blue Ocean Strategy: How to Create Uncontested Market Space and Make Competition Irrelevant” vào năm 2005, chiến lược Đại dương xanh có những đặc điểm nổi bật sau:
>>>> XEM THÊM: Chiến lược giá là gì? 12 chiến lược giá trong kinh doanh
Để phân biệt đại dương xanh đại dương đỏ, trước hết doanh nghiệp cần hiểu thêm khái niệm chiến lược đại dương đỏ là gì. Một cách đơn giản, đại dương đỏ là thị trường rộng lớn, nơi tập trung đông đảo khách hàng và nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó đại dương xanh là thị trường ngách nhỏ, tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu và có ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh.
Nói cách khác, đại dương đỏ giống như một miếng bánh lớn có sẵn mà tất cả các công ty, doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực phải chia sẻ. Ngược lại, đại dương xanh là miếng bánh mà doanh nghiệp tự tạo ra và tận hưởng. Dưới đây là đặc điểm dễ thấy của hai chiến lược:
Chiến lược đại dương đỏ |
Chiến lược đại dương xanh |
Thị trường hiện có, đã được định hình rõ ràng |
Thị trường mới, chưa được khai thác |
Cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ |
Làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết, ít tác động hoặc không còn quan trọng |
Tận dụng nhu cầu hiện có |
Tạo ra và nắm bắt nhu cầu mới |
Cạnh tranh về giá, thường giảm chi phí để tăng giá trị |
Đồng thời tăng giá trị và giảm chi phí |
Toàn bộ hoạt động của tổ chức được thực hiện và điều chỉnh theo chiến lược đã chọn: Thường sử dụng chiến lược khác biệt hóa so với đối thủ cạnh tranh hoặc chiến lược chi phí thấp. |
Điều chỉnh toàn bộ hoạt động của tổ chức để theo đuổi cả chiến lược khác biệt hóa và giảm chi phí. |
Để vượt qua cạnh tranh khốc liệt và mở ra những cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sang chiến lược Đại dương xanh. Tuy nhiên, để áp dụng chiến lược này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân thủ một quy trình bài bản. Dưới đây là 6 bước quan trọng giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược này thành công.
Trước hết, doanh nghiệp cần phân tích và tìm hiểu các thị trường tiềm năng mới có thể tiếp cận, bao gồm những thị trường chưa được khai thác hoặc đang phát triển. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần:
Sau khi xác định được các thị trường tiềm năng, doanh nghiệp cần định hướng chiến lược với những mục tiêu kinh doanh cụ thể và kế hoạch chi tiết để đạt được chúng.
Để triển khai thành công chiến lược Đại dương xanh, doanh nghiệp cần thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, xác định các vấn đề và thách thức mà họ đang đối mặt để từ đó cung cấp các giải pháp tối ưu đáp ứng những nhu cầu đó. Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần:
Dựa trên nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết kế và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới phù hợp. Sản phẩm hoặc dịch vụ này nên tập trung vào việc giải quyết các vấn đề hiện có trong thị trường đã lựa chọn. Cụ thể:
Sau khi sản phẩm hoặc dịch vụ đã được phát triển, doanh nghiệp cần triển khai chiến lược bằng cách tập trung vào xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm ra thị trường. Trong bước này, doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động sau:
Cuối cùng, để đánh giá, cải tiến hiệu quả của chiến lược Đại dương xanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
Tóm lại, để thành công với chiến lược Đại dương xanh, doanh nghiệp cần phải tiến hành một chuỗi các hoạt động từ xác định thị trường mới tiềm năng, định hướng chiến lược, tập trung vào khách hàng, thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ mới, triển khai chiến lược và đánh giá cũng như cải tiến chiến lược. Đây là quá trình đòi hỏi sự đầu tư và tập trung cao độ từ doanh nghiệp, nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội và lợi ích lớn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thị trường toàn cầu.
>>>> XEM THÊM: Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách áp dụng trong kinh doanh
Quá trình xây dựng và triển khai chiến lược Đại dương xanh sẽ đương đầu với nhiều thử thách và rủi ro. Để xây dựng chiến lược thành công, doanh nghiệp cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
Chiến lược Đại dương xanh đã được nhiều “ông lớn” lựa chọn và triển khai thành công. Dưới đây là một số ví dụ:
Viettel - doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông quân đội, đã áp dụng chiến lược Đại dương xanh bằng việc tập trung vào phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin, truyền thông. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng các sản phẩm công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như giảm thiểu tác động đến môi trường. Các dự án tiêu biểu của Viettel bao gồm việc sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho các trạm thu phát sóng và triển khai mô hình Smart City.
Apple đã phát triển một nền tảng truyền thông đa phương tiện bao gồm hình ảnh, video và âm nhạc với tên gọi là iTunes. Ý tưởng được khởi đầu từ vấn đề chia sẻ file nhạc bất hợp pháp tràn lan trên thị trường. Vào năm 2003, Apple giới thiệu iTunes với mục đích cung cấp danh sách các bài hát riêng lẻ và áp dụng chiến lược định giá hợp lý. Ứng dụng này giúp người dùng dễ dàng mua lẻ các bài hát thay vì buộc phải mua toàn bộ album CD.
Ngay sau đó, Apple cùng với các công ty thu âm đã bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mà không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Hiện nay, iTunes chiếm khoảng 60% thị trường tải nhạc số toàn cầu.
Trong khi các đối thủ cạnh tranh chủ yếu tập trung vào sản xuất máy photocopy truyền thống dành cho những nhà quản lý mua sắm thiết bị văn phòng kích thước lớn, Canon đã nhắm đến một đối tượng khách hàng khác, đó là bộ phận thư ký. Doanh nghiệp đã tập trung sản xuất những chiếc máy photocopy nhỏ gọn, đầy đủ chức năng, phục vụ nhu cầu sử dụng của nhóm khách hàng này. Canon thành công trong việc mở ra giá trị mới và tạo ra một không gian thị trường mới không bị cạnh tranh gay gắt.
Với chiến lược Đại dương xanh, các công ty có thể khám phá những cơ hội mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng một vị thế vững chắc trong thị trường. Tuy nhiên, chiến lược này cũng tồn tại một số thách thức nhất định. Cùng tìm hiểu ngay!
Tận dụng hiệu quả những lợi ích mà chiến lược Đại dương xanh mang lại, doanh nghiệp có thể tạo ra vị thế tiên phong, ghi dấu trong lòng khách hàng cũng như duy trì được lợi thế kinh doanh trong tương lai:
Mặc dù có hiệu quả cao và mang đến những lợi thế to lớn nhưng chiến lược Đại dương xanh cũng tồn tại những thách thức nhất định. Cụ thể
Để hỗ trợ cho việc áp dụng chiến lược Đại dương xanh thành công, doanh nghiệp có thể tham khảo giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện 1C:ERP của 1C Việt Nam. Được thiết kế cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề khác nhau, hệ thống 1C:ERP dễ dàng tích hợp vào các mô hình hoạt động hiện tại và mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, triển khai các chiến lược kinh doanh như Đại dương xanh.
Một số ưu điểm của 1C:ERP bao gồm:
Được phát triển dựa trên công nghệ low-code hiện đại, giải pháp 1C:ERP mang lại nhiều phân hệ hữu ích, từ quản lý hàng tồn kho, bán hàng, quản lý dự án cho tới quản lý sản xuất, cơ sở dữ liệu…Bằng cách này, doanh nghiệp có thể khai thác tối ưu nguồn dữ liệu từ các phòng ban khác nhau, từ đó tìm ra ngách thị trường tiềm năng và triển khai chiến lược Đại dương xanh hiệu quả.
Trong bối cảnh kinh tế không ngừng thay đổi, việc áp dụng chiến lược Đại dương xanh là một bước đi thông minh và sáng suốt để đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công vượt bậc. Hãy bắt tay vào việc xây dựng chiến lược của doanh nghiệp ngay hôm nay để không bỏ lỡ cơ hội trở thành người tiên phong trong lĩnh vực của mình. Liên hệ ngay tới 1C Việt Nam để được tư vấn về các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện 1C:ERP, hỗ trợ quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: