Chiến lược giá không chỉ đơn thuần là việc đặt ra mức giá cho sản phẩm mà còn là cách tiếp cận, thu hút và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong bài viết này, 1C Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chiến lược giá và giới thiệu 12 chiến lược giá phổ biến nhất trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.
>>>> XEM NGAY: 1C:ERP - Giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện
Chiến lược giá, tiếng anh là Pricing Strategy, là chiến lược được doanh nghiệp sử dụng để xác định giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Bằng cách xác định chiến lược định giá, doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu Marketing đề ra, tiêu biểu như gia tăng lợi thế cạnh tranh, tăng thị phần, tăng doanh thu và lợi nhuận,... Hiện nay, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược điều chỉnh giá như mục tiêu kinh doanh, mục tiêu Marketing, nhu cầu người dùng, biến động thị trường, đối thủ cạnh tranh,...
Trong Marketing 4P, giá cả là một trong bốn yếu tố cơ bản mà doanh nghiệp sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu, giúp nâng cao vị thế so với các đối thủ. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của chiến lược giá:
Ví dụ, chiến lược giá của TH True Milk là đặt giá sản phẩm cao hơn đối thủ, kết hợp xây dựng thương hiệu “sữa thật”. Chiến lược này giúp TH True Milk tạo niềm tin nơi khách hàng, chứng tỏ họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm chất lượng tốt. Nhờ chiến lược giá thông minh, TH True Milk ngày càng củng cố vị thế trên thị trường sữa Việt Nam.
>>>> XEM THÊM:
Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn các chiến lược định giá trong Marketing phù hợp với từng giai đoạn. Tuy nhiên, để cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan hơn, 1C Việt Nam đã tổng hợp 12 chiến lược giá phổ biến nhất cùng các trường hợp áp dụng cụ thể của từng chiến lược.
Chiến lược giá thâm nhập thị trường thường được sử dụng khi ra mắt sản phẩm mới. Doanh nghiệp giảm giá sản phẩm xuống mức thấp nhất để thu hút người tiêu dùng, gây sức ép lên các đối thủ cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Sau khi đạt được mục tiêu này, giá sản phẩm sẽ được điều chỉnh lại để hoàn vốn và tăng lợi nhuận.
Chiến lược này phù hợp với các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), có vòng đời sản phẩm dài và nhu cầu tăng trưởng cao trong tương lai.
Ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường : Năm 1960, khi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Coca Cola đã sử dụng chiến lược giá thấp để cạnh tranh với Pepsi để thu hút được khách hàng và mở rộng thị phần.
Chiến lược định giá hớt váng đề cập đến việc doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới với giá cao để khẳng định chất lượng và tăng cường cạnh tranh. Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần đầu tư vào chất lượng, bao bì và các chiến lược marketing phù hợp.
Mục tiêu của chính sách giá này là bán cho ít khách hàng nhưng với lợi nhuận cao trên mỗi đơn vị sản phẩm, thu lợi nhanh chóng trong thời gian đầu. Chiến lược này đặc biệt phù hợp với các sản phẩm công nghệ có chu kỳ sống ngắn.
Ví dụ: Hãng Apple luôn ra mắt sản phẩm mới với giá cao, sau đó giảm giá dần để chuẩn bị cho phiên bản tiếp theo.
Để cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, một số doanh nghiệp thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ thành nhiều phiên bản khác nhau. Tất cả các phiên bản này được gọi chung là dòng sản phẩm (product line). Theo giá trị tăng dần của mỗi phiên bản, doanh nghiệp sẽ định giá tương ứng.
Ví dụ: Khi ra mắt sản phẩm mới, Apple giới thiệu iPhone với các phiên bản dung lượng khác nhau như 64GB, 128GB, 256GB và 516GB, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu.
Chiến lược giá theo tâm lý là một trong các chiến lược định giá được áp dụng rộng rãi trong kinh doanh dưới nhiều hình thức khác nhau. Chính sách giá này nhắm vào cảm xúc của khách hàng thay vì hành vi tiêu dùng thông thường.
Ví dụ: Giá sản phẩm thường được niêm yết là 99.000 VND thay vì 100.000 VND để tạo cảm giác giá rẻ hơn. Hay nhãn hàng tăng giá cao hơn thực tế để khai thác tâm lý “tiền nào của nấy,” khiến khách hàng tin tưởng và sẵn sàng chi nhiều hơn.
Chiến lược giá combo có thể giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm cùng một lúc hơn bằng cách kết hợp những sản phẩm có tính tương đồng hoặc có thể sử dụng cùng nhau với mức giá rẻ hơn khi mua tách lẻ.
Ví dụ: Khi mua Combo bỏng + nước + vé xem phim tại rạp sẽ có giá ưu đãi vào hơn so với mua lẻ. Hoạt động này nhằm kích thích tiêu dùng sản phẩm và tăng giá trị trên mỗi đơn hàng.
Áp dụng các chương trình khuyến mãi là một trong các chiến lược giá trong Marketing phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng. Các doanh nghiệp hoặc cá nhân bán hàng thường giảm giá sản phẩm vào những dịp đặc biệt như khai trương, lễ Tết, sinh nhật, hoặc Black Friday để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ví dụ: Vào dịp Black Friday, nhiều cửa hàng thời trang giảm giá tới 50% cho toàn bộ sản phẩm hoặc các siêu thị điện máy giảm giá mạnh cho sản phẩm điện tử nhằm thu hút lượng lớn khách hàng và tăng doanh thu trong thời gian ngắn.
Doanh nghiệp thường kết hợp bán sản phẩm phụ đi kèm với sản phẩm chính để tăng doanh thu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Có hai loại sản phẩm đi kèm: bắt buộc và tuỳ chọn. Sản phẩm đi kèm bắt buộc là những sản phẩm phụ phải sử dụng cùng sản phẩm chính để có hiệu quả.
Ví dụ: Khi mua máy in, cửa hàng thường bán kèm mực in và giấy in.
Ví dụ: các cửa hàng đồ công nghệ thường bán kèm cục sạc dự phòng với điện thoại, giá chỉ bằng 50% so với giá bán lẻ.
Chiến lược giá trả góp hoặc trả sau đang trở thành xu hướng phổ biến, đặc biệt với giới trẻ. Nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức này để hỗ trợ khách hàng mua hàng khi họ chưa đủ khả năng tài chính.
Chiến lược này được xem như "một mũi tên trúng hai đích" vì không chỉ giữ chân được khách hàng mà còn tăng thêm lợi nhuận qua việc tính lãi suất trả sau. Đây là chiến lược hiệu quả đối với các sản phẩm có giá trị cao và theo xu hướng như điện thoại, laptop, xe máy…
>>>> THAM KHẢO NGAY:
Với chiến lược định giá này, các doanh nghiệp thường áp dụng nhiều mức giá khác nhau cho từng phân khúc khách hàng dựa trên cùng một loại sản phẩm.
Ví dụ: Các hãng xe bus, công viên giải trí hoặc rạp chiếu phim thường áp dụng mức giá ưu đãi cho trẻ em, người cao tuổi, học sinh và sinh viên.
Đây là chiến lược giá kết hợp giữa miễn phí và cao cấp (Free – Premium), thường được các doanh nghiệp công nghệ và phần mềm sử dụng. Theo chiến lược này, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng miễn phí hoặc phiên bản dùng thử không thu phí. Sau đó người dùng có thể trả phí nâng cấp lên phiên bản cao cấp để trải nghiệm các tính năng vượt trội hơn.
Ví dụ: Canva - một ứng dụng chỉnh sửa ảnh và thiết kế ảnh miễn phí. Tuy nhiên để sử dụng các mẫu thiết kế đẹp và nâng cao hơn, người dùng cần trả phí cho các gói Pro.
Chính sách định giá đột biến, hay còn được gọi là chiến thuật giá dao động dựa trên nhu cầu của khách hàng và thị trường. Chiến lược này thường được áp dụng bởi các khách sạn, đơn vị tổ chức sự kiện, hãng hàng không và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiện ích. Trong chiến lược này, giá cả có thể thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào mức độ cầu và nhu cầu từ khách hàng cũng như các yếu tố thị trường.
Ví dụ: Các khách sạn và hãng hàng không thường điều chỉnh giá dựa trên mùa du lịch hoặc các sự kiện đặc biệt như lễ hội, công sở.
Đây là chiến lược giá giúp thương hiệu ghi dấu trong tâm trí khách hàng một cách tốt nhất. Chiến lược này có hai hướng đi chính: chiến lược giá cao và chiến lược giá thấp, phù hợp với từng đặc trưng của thương hiệu.
Các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, iPhone và Gucci thường áp dụng chiến lược giá cao. Điều này giúp tạo dựng cảm giác sang trọng, đẳng cấp và quý phái cho người sử dụng sản phẩm của họ.
>>>> TÌM HIỂU NGAY:
Để xác định chiến lược giá là gì sẽ phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp cần cân nhắc các yếu tố cơ bản sau đây:
Tuy nhiên, việc xác định những vấn đề trên chỉ chiếm khoảng 70% để lựa chọn chiến lược giá thành công. Phần còn lại, 30%, sẽ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như môi trường tự nhiên, công nghệ, văn hóa - chính trị - xã hội, và nhân khẩu học.
Để xây dựng chiến lược định giá trong doanh nghiệp một cách hiệu quả, cần phải đi qua một quy trình cụ thể và bao gồm các bước chính như sau:
Để xây dựng các chiến lược giá hiệu quả, việc xác định chi phí sản xuất là một bước quan trọng không thể thiếu. Chi phí sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức giá bán để đảm bảo lợi nhuận và cạnh tranh trên thị trường. Các yếu tố chi phí mà doanh nghiệp cần quan tâm gồm có:
Phân tích tiềm năng thị trường là bước quan trọng trong quá trình xây dựng chính sách giá, giúp doanh nghiệp dự báo số lượng sản phẩm có thể tiêu thụ và hiểu rõ hơn về kích thước thị trường, xu hướng và tốc độ tăng trưởng. Chuyên gia thường dùng chỉ số độ co giãn của cầu ED (elasticity of demand) để phân tích.
Chỉ số này cho biết sự nhạy cảm của cầu đối với thay đổi giá. Công thức tính ED là:
ED = (% sự thay đổi về lượng cầu sản phẩm)/(% sự thay đổi về giá sản phẩm)
Trong quá trình xây dựng chiến lược giá, bước tiếp theo là xác định vùng giá lý tưởng và mức giá cạnh tranh. Doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố sau để đưa ra quyết định về chiến lược giá cạnh tranh:
Cuối cùng, để hoàn thiện chiến lược giá sản phẩm, doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố sau:
Sau khi đã có chiến lược giá hoàn thiện, doanh nghiệp có thể bắt đầu báo giá cho đối tác và khách hàng. Tùy vào kênh phân phối (trực tiếp, qua đại lý, nhượng quyền thương hiệu), doanh nghiệp cần đảm bảo mối quan hệ lợi ích giữa các bên được tối ưu.
Phân biệt chiến lược giá với phương pháp định giá là điều cần thiết để doanh nghiệp tối ưu quy trình quản lý giá cả và gia tăng lợi nhuận.
Phân biệt |
Chiến lược giá |
Phương pháp định giá |
Khái niệm |
Điều chỉnh giá sản phẩm/dịch vụ để phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp và tình hình thị trường. |
Cân đối ước tính giá cả sản phẩm/dịch vụ để đạt được mục tiêu. |
Tác động |
Xác định giá từ những yếu tố bên ngoài như xu hướng thị trường, khách hàng đối thủ, và thời điểm ra mắt. |
Xác định giá từ những yếu tố bên trong như chi phí sản xuất, chất lượng, và giá trị thương hiệu. |
Cách thức |
Xác định giá dựa trên chiến lược marketing và các mục tiêu như nâng cao doanh thu, lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh. |
Đưa ra mức giá tối ưu cho sản phẩm, ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. |
Thời gian |
Chiến lược có thể kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định để đạt hiệu quả. |
Xác định mức giá trong thời gian ngắn nhất có thể, đáp ứng yêu cầu thị trường. |
Tính chất |
Liên quan đến sự cạnh tranh và giá trị thương hiệu. |
Liên quan đến cung cầu, chi phí và lợi nhuận. |
Mục tiêu |
Nâng cao doanh thu, tăng lợi nhuận và củng cố lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, hoặc tối ưu các chiến dịch Marketing. |
Xác định mức giá phù hợp nhất cho sản phẩm, giảm thiểu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài. |
>>>> ĐỌC THÊM: Chiến lược kinh doanh là gì? Vai trò và quy trình xây dựng từ A-Z
Bằng cách giải đáp các thắc mắc thường gặp về chiến lược giá, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cách áp dụng, điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược này để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Không có chiến lược giá hiệu quả nhất, chỉ có chiến lược phù hợp nhất. Chiến lược giá hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm ngành hàng, mục tiêu của doanh nghiệp và đặc điểm của thị trường mục tiêu của từng doanh nghiệp.
Chiến lược định giá cộng là phương pháp đơn giản nhất trong định giá sản phẩm. Chiến lược này bao gồm việc tính tổng chi phí sản xuất sản phẩm và thêm một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận vào đó.
Phân tích giá là quá trình đánh giá chiến lược hiện tại của doanh nghiệp so với nhu cầu thị trường. Mục đích của phân tích này là để xác định các cơ hội để điều chỉnh và cải thiện chiến lược giá.
1C:ERP là giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp toàn diện, được thiết kế dành cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới và có thể triển khai ngay lập tức vào mọi mô hình hoạt động doanh nghiệp. Với 1C:ERP, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý các chi phí kinh doanh, nắm bắt nhu cầu thị trường và phân tích dữ liệu để đưa ra chiến lược định giá phù hợp:
Như vậy bài viết trên đã giải thích chi tiết về chiến lược giá cũng như đề xuất quy trình xây dựng giá cụ thể. Để đẩy nhanh quá trình định giá sản phẩm cũng như đưa ra chiến lược giá chính xác và hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể tham khảo giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện 1C:ERP. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm, hãy liên hệ đến 1C Việt Nam để được hỗ trợ.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: