Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Founder là gì? Phân biệt Founder với Co-founder và CEO
1C Việt Nam
(14.08.2024)

Founder là gì? Phân biệt Founder với Co-founder và CEO

Founder, Co-Founder và CEO đều là những thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng mỗi vị trí sẽ có vai trò và trách nhiệm khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng 1C Việt Nam khám phá khái niệm Founder là gì, so sánh sự khác biệt giữa Founder, Co-Founder và CEO, để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò của từng vị trí trong việc xây dựng, phát triển doanh nghiệp nhé!

>>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: 1C:ERP - Giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện 

1. Founder là gì? Co-Founder là gì?

Founder là người sáng lập, khởi xướng và xây dựng nền tảng cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Founder định hướng hoạt động, quyết định chiến lược để duy trì và phát triển công ty. Đồng thời họ cũng chịu trách nhiệm về các rủi ro trong quản lý cũng như quyết định đầu tư. 

Co-Founder là người đồng sáng lập, thường có từ hai người trở lên cùng hợp tác. Trong nhóm sáng lập, người đứng đầu và đóng góp nhiều nhất được gọi là Founder, còn những người còn lại là Co-Founder.

founder là gì
Trong nhóm sáng lập, người đứng đầu được gọi là Founder

>>>> XEM THÊM: CMO là gì? Vai trò của giám đốc Marketing trong doanh nghiệp

2. Điểm giống và khác nhau giữa Founder và Co-Founder

Khi khởi nghiệp, các thuật ngữ "Founder" và "Co-Founder" thường xuyên được sử dụng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ để phân biệt hai khái niệm này. Dưới đây là gợi ý chi tiết: 

  • Điểm giống nhau: Cả Founder và Co-Founder đều là những người đồng sáng lập doanh, tham gia vào việc thiết lập và phát triển nền tảng ban đầu của  nghiệp/tổ chức. 
  • Điểm khác biệt:

Các tiêu chí

Founder

Co-Founder

Tính trách nhiệm

Chịu trách nhiệm chính về quyết định và rủi ro trong quản lý công ty/doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm cùng Founder trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp, nhưng thường không có quyền quyết định cuối cùng như Founder.

Quyền quyết định

Có thẩm quyền cao nhất trong việc định hướng chiến lược và quyết định vận hành công ty.

Thường có vai trò đồng ý với các quyết định của Founder, nhưng không có quyền quyết định cuối cùng.

Công việc chính

Đưa ra ý tưởng sáng tạo, thiết lập nền tảng và giám sát toàn diện các hoạt động kinh doanh.

Tham gia vào việc thiết lập và phát triển nền tảng ban đầu, thường đảm nhận vai trò chuyên môn nhất định (ví dụ: Công nghệ, Marketing).

3. Founder khác gì CEO? 

Founder và CEO đều đảm nhận các vị trí lãnh đạo cao nhất trong một doanh nghiệp. Tuy nhiên, Founder có thể giữ vai trò Giám đốc điều hành, trong khi đó CEO không nhất thiết phải là người sáng lập. Các CEO có thể được tuyển dụng để quản lý tài nguyên của công ty và thúc đẩy tầm nhìn ban đầu của Founder. 

Phân biệt

Founder

CEO

Chức năng

Đồng sáng lập và thiết lập nền tảng ban đầu.

Quản lý và điều hành hoạt động hàng ngày của công ty.

Cấp bậc

Có thể là một trong những người sáng lập hoặc người thành lập doanh nghiệp.

Lãnh đạo cao nhất của công ty, thường có vị trí trong Hội đồng quản trị.

Vai trò

Quyết định chiến lược dài hạn và phát triển công ty.

Điều hành và giám sát thực thi chiến lược. 

Kỹ năng

Đưa ra ý tưởng sáng tạo, khả năng lãnh đạo và quản lý khởi nghiệp.

Lãnh đạo thực hiện chiến lược, kỹ năng quản lý, giao tiếp và quản trị.

Trách nhiệm

Chịu trách nhiệm cao nhất về quyết định và rủi ro trong quản lý công ty/doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm trước cổ đông và hội đồng quản trị, thực hiện chiến lược và đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, CEO và Co-Founder cũng thường bị nhầm lẫn với nhau. CEO là người đứng đầu, chịu trách nhiệm lãnh đạo toàn bộ công ty, quyết định chiến lược kinh doanh và đảm bảo hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, Co-Founder thường tập trung vào việc định hình ý tưởng ban đầu, tham gia vào quá trình sáng lập công ty và có thể đảm nhận các vị trí khác tùy theo sự phát triển. 

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: CFO là gì? Vai trò và lộ trình để trở thành 1 CFO thành công

4. Vai trò của Founder trong công ty

Hiểu được khái niệm Founder là gì, có thể thấy rõ đây là vị trí đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể:

4.1 Thiết lập sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển của tổ chức

Founder là người khởi xướng việc thành lập công ty và đưa ra ý tưởng gốc. Họ chịu trách nhiệm quan trọng trong việc xác định mục tiêu và lập kế hoạch chiến lược để đạt được mục tiêu đó. Tầm nhìn và chiến lược của Founder cần phải ở mức độ rộng lớn để định hướng toàn bộ tổ chức trong dài hạn. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Founder cần sự hỗ trợ từ các thành viên trong đội ngũ và đôi khi cần phải tìm kiếm sự hợp tác từ các đối tác bên ngoài.

4.2 Thành lập đội ngũ lãnh đạo

Ngay từ giai đoạn đầu, Founder cần thu hút một ban lãnh đạo xuất sắc, có kinh nghiệm đa ngành như CEO, COO, CFO, CMO và các giám đốc bộ phận khác. Founder thường giữ chức vụ CEO để đưa ra quyết định chiến lược cho doanh nghiệp và tạo một môi trường làm việc tích cực để thu hút cũng như giữ chân thành viên có năng lực.

 

founder là gì
Ngay từ giai đoạn đầu, Founder cần thu hút một ban lãnh đạo xuất sắc, có kinh nghiệm đa ngành 

4.3 Nguồn vốn chính trong thời gian mới thành lập

Vốn là điều kiện cần thiết để thành lập một công ty startup. Nếu nguồn vốn thiếu hụt, không công ty startup nào có thể vượt qua giai đoạn đầu. Founder cần phải hiểu và biết cách ổn định dòng tiền thông qua hoạt động đầu tư vốn cá nhân hoặc tìm kiếm các nhà đầu tư khác.

4.4 Xây dựng đội ngũ nhân viên 

Đội ngũ nhân viên là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và hiệu quả. Founder chịu trách nhiệm tìm kiếm nhân viên tài năng, có kinh nghiệm, năng lực, đồng thời tạo môi trường làm việc tích cực và văn hóa công ty lành mạnh. Các phúc lợi hấp dẫn và các khóa đào tạo được cung cấp để khuyến khích sự phát triển và đóng góp của nhân viên.

 

founder là gì
Đội ngũ nhân viên là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và hiệu quả

4.5 Xây dựng mạng lưới khách hàng, đối tác

Ngay từ ban đầu, Founder sẽ là người trực tiếp đi tìm kiếm các đối tác, khách hàng để chia sẻ về tầm nhìn, giá trị mà một startup có thể mang lại. Từ đó, họ có thể xây dựng mạng lưới vững mạnh để đưa doanh nghiệp tiếp cận với những nguồn lực to lớn hơn, hỗ trợ đắc lực cho giai đoạn tạo chỗ đứng trên thị trường mới. 

Để quá trình xây dựng mạng lưới khách hàng được nhanh chóng và hiệu quả, Founder phải đảm bảo rằng công ty có đủ năng lực đáp ứng đầy yêu cầu, nhu cầu và kỳ vọng của đối tác và khách hàng cũng như tạo được lòng tin, sự uy tín để đạt được thỏa thuận hợp tác lâu dài. 

 

founder là gì
Mạng lưới vững mạnh giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo chỗ đứng trên thị trường mới

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: BOD là gì? Vai trò của BOD trong việc quản trị doanh nghiệp

5. Tố chất cần có để trở thành Founder

Founder là vị trí quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, để trở thành một Founder chính hiệu, mỗi người cần rèn luyện những tố chất sau đây:

  • Niềm đam mê mãnh liệt: Đam mê và nhiệt huyết trong một lĩnh vực là yếu tố quan trọng nhất. Chúng thúc đẩy sự học hỏi liên tục và mong muốn trải nghiệm. Nhờ điều này, các Founder mới có thể thực hiện ý tưởng với sự kiên trì và tâm huyết, vượt qua mọi thử thách.
  • Sự quyết đoán: Những người có tố chất làm Founder có "bản năng thiên phú" trong việc nắm bắt thời cơ và quyết đoán trong mọi công việc. Luôn chuẩn bị tinh thần để đối mặt với mọi khó khăn, thử thách là chìa khóa dẫn đến thành công.
  • Sự tự tin: Tâm lý vững vàng cùng sự tự tin là yếu tố tiên quyết giúp Founder đạt được thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là giai đoạn khởi nghiệp. Để vượt qua những khó khăn, Founder cần phải có khả năng kiểm soát cảm xúc và trang bị sự tự tin để lãnh đạo công ty một cách vững vàng.
  • Sự linh hoạt: Founder cần có khả năng ứng biến, sẵn sàng thay đổi chiến lược khi cần. Sự linh hoạt trước biến động nhanh của thị trường sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong giai đoạn startup. 
  • Khả năng quan sát: Founder là những người có khả năng quan sát sắc bén, nhìn ra bức tranh tổng thể của xã hội và nắm bắt những nhu cầu thiếu hụt của con người. Điều này giúp họ phát triển các ý tưởng sản phẩm mới cũng như đưa ra chiến lược để tăng doanh thu hiệu quả.
  • Khả năng tạo mối quan hệ: Founder cần mở rộng mối quan hệ để tăng nhận diện thương hiệu và tạo ra các cơ hội mới. Việc xây dựng sự kết nối với đối tác, khách hàng sẽ hỗ trợ phát triển bền vững của công ty.

 

founder là gì
Founder là những người có khả năng quan sát sắc bén để nhìn ra những cơ hội thị trường

6.  Nhiệm vụ chính của Founder là gì? 

Bên cạnh việc hiểu Founder là gì, nắm được các nhiệm vụ chính của vị trí này trong doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Tùy vào từng công ty, Founder có thể thực hiện các công việc khác nhau. Tuy nhiên vẫn có một số nhiệm vụ chung mà hầu hết các Founder đều đảm nhiệm. Cụ thể: 

  • Định hình chiến lược và giá trị cốt lõi của công ty.
  • Lập kế hoạch dài hạn và ngắn hạn, đặt các mốc quan trọng để đo lường tiến độ.
  • Phân tích xu hướng thị trường để tìm cơ hội kinh doanh mới.
  • Triển khai kế hoạch marketing để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
  • Đàm phán và duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp, đối tác và các bên liên quan.
  • Phát triển ngân sách, dự báo dòng tiền và chuẩn bị báo cáo tài chính.
  • Tuyển dụng, đào tạo quản lý, nhân viên.
  • Đại diện công ty hình ảnh công ty tại sự kiện, hội thảo.
  • Theo dõi tin tức và phát triển ngành để đảm bảo luôn có chiến lược tạo ra sự cạnh tranh cho doanh nghiệp. 
  • Hỗ trợ mọi hoạt động để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.

7. Bí quyết để trở thành Founder giỏi

Vậy làm thế nào để trở thành một Founder giỏi? Bên cạnh những tố chất thiên phú, những ai đang muốn khởi nghiệp đều có thể trau dồi và hoàn thiện thêm các kỹ năng thông qua một số hoạt động dưới đây: 

7.1 Lấy kinh nghiệm từ các công ty startup

Các công ty startup có quy trình hoạt động khác biệt so với các tập đoàn hay doanh nghiệp lớn, điều này mang đến cho Founder cơ hội học hỏi những bài học kinh doanh thực tế từ các doanh nhân đi trước. Các Founder còn có cơ hội trải nghiệm vai trò sáng lập, từ đó rèn luyện và phát triển kỹ năng quản lý, lãnh đạo, giao tiếp cần thiết cho thành công của startup sau này.

7.2 Tham gia các hội thảo, sự kiện, cuộc thi khởi nghiệp

Khi bắt đầu khởi nghiệp, việc tìm kiếm người đồng cảm và chia sẻ cùng những khó khăn là rất quan trọng. Việc tham gia các khóa học, sự kiện hoặc cuộc thi khởi nghiệp giúp kết nối với những đồng đội có cùng chí hướng cũng như tạo được mạng lưới đối tác vững mạnh cho tương lai. Tuy nhiên, ứng viên nên lưu ý cần tập trung vào các cuộc thảo luận ý nghĩa để học hỏi và chia sẻ thay vì chỉ quan tâm đến việc mở rộng mối quan hệ một cách quá trực diện. 

founder là gì
Việc tham gia các khóa học, sự kiện giúp kết nối với những đồng đội có cùng chí hướng

7.3 Tìm một cố vấn giỏi và gắn bó

Một người cố vấn là phương pháp tuyệt vời và nhanh chóng để học hỏi. Việc nhận hỗ trợ từ người có kinh nghiệm trong kinh doanh có thể rút ngắn thời gian giải quyết vấn đề và cho hiệu quả cao hơn. Một cố vấn giỏi có thể hỗ trợ việc đưa ra quyết định quan trọng, tránh sai lầm và đề xuất giải pháp cho các vấn đề phát sinh. Họ cũng giúp xây dựng mạng lưới liên kết, tìm nguồn tài trợ cho doanh nghiệp và đồng thời giới thiệu các đối tác tiềm năng.

7.4 Tìm kiếm Co-Founder phù hợp

Co-Founder không đơn thuần là bản sao của Founder, mà là người có thể bổ sung và hoàn thiện những điểm yếu của nhà sáng lập. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng và phát triển đội ngũ. Ví dụ, nếu Founder là chuyên gia kỹ thuật, Co-Founder có thể mang đến kinh nghiệm trong kinh doanh hoặc Marketing. Nếu Founder không có kỹ năng quản lý tài chính, việc tìm Co-Founder phù hợp là rất quan trọng.

 

founder là gì
Co-Founder đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng và phát triển đội ngũ 

8. Giải pháp 1C:ERP hỗ trợ Founder quản trị doanh nghiệp tổng thể hiệu quả 

Nhằm hỗ trợ các Founder quản trị doanh nghiệp toàn diện, 1C Việt Nam đã cho ra mắt giải pháp 1C:ERP. Đây là giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp được phát triển phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất. 

Các phân hệ chính của 1C:ERP bao gồm: 

  • Lập kế hoạch và ngân sách 
  • Quản  lý quan hệ khách hàng 
  • Quản lý mua hàng 
  • Quản lý bán hàng
  • Quản lý kho bãi và quá trình giao nhận 
  • Quản lý sản xuất 
  • Quản lý ngân quỹ 
  • Quản lý tài sản 
  • Theo dõi và kiểm soát kết quả kinh doanh 

Giải pháp 1C:ERP có tính logic mở open-logic, cho phép doanh nghiệp làm chủ công nghệ, tùy chỉnh linh hoạt mà không phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp. Ngoài ra, giải pháp còn sẵn sàng chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS), trích xuất hệ thống báo cáo theo thời gian thực. Với 1C:ERP, founder hay những người quản lý sẽ tối ưu được quy trình làm việc trong doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí vận hành, kiểm soát chặt chẽ KPI và hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả. 

founder là gì
Giải pháp 1C:ERP hỗ trợ các Founder quản trị doanh nghiệp toàn diện 

Trên đây là bài viết chi tiết về khái niệm Founder là gì? Co-Founder là gì? Founder khác CEO như thế nào? Để thành công trên hành trình khởi nghiệp, các Founder, Co-Founder hay CEO có thể nhờ sự hỗ trợ từ giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện 1C:ERP. Để trải nghiệm giải pháp 1C:ERP, liên hệ ngay 1C Việt Nam qua số hotline (+84)247 108 8887; Email: sales@1c.com.vn; Website: https://1c.com.vn/ 

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay