Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Download 5 mẫu xác nhận lương mới nhất 2024
1C Việt Nam
(25.08.2024)

Download 5 mẫu xác nhận lương mới nhất 2024

Đơn xin xác nhận lương là loại tài liệu quan trọng và được sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau như vay vốn ngân hàng hoặc chứng minh thu nhập để làm các thủ tục liên quan. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ cung cấp các mẫu xác nhận lương thông dụng, mới nhất hiện nay. Xem ngay nhé!

1. Mẫu xác nhận lương là gì?

Mẫu giấy xác nhận lương là một văn bản ghi lại hoặc chứng nhận từ cơ quan, doanh nghiệp, cấp có thẩm quyền liên quan đến tiền lương thưởng trong quá khứ mà người lao động, viên chức, công chức…nhận được từ phía doanh nghiệp chi trả.

mẫu xác nhận lương
Mẫu xác nhận lương là loại tài liệu quan trọng đối với người lao động

>>>> XEM THÊM: 

2. 5 Mẫu xác nhận lương thông dụng 2024

Tùy vào mục đích sử dụng mà người làm đơn cần làm rõ các thông tin và lựa chọn biểu mẫu bảng xác nhận lương chính xác. Dưới đây là một số mẫu giấy xác nhận lương thông dụng, người dùng có thể tham khảo và điều chỉnh sao cho phù hợp. 

2.1 Mẫu đơn số 01

mẫu giấy xác nhận lương

Tải mẫu xác nhận lương TẠI ĐÂY

2.2 Mẫu đơn số 02

mẫu xác nhận lương

Tải mẫu giấy xác nhận lương TẠI ĐÂY

2.3 Mẫu đơn số 03

mẫu xác nhận bảng lương

Tải đơn xác nhận lương TẠI ĐÂY

>>>> THAM KHẢO THÊM: [Download] Mẫu bảng lương nhân viên chi tiết mới nhất 2024

2.4 Mẫu đơn số 04

mẫu xác nhận lương

Tải mẫu đơn xác nhận lương TẠI ĐÂY

2.5 Mẫu giấy xác nhận lương lĩnh vực quyết toán thuế

Trong lĩnh vực quyết toán thuế, người xin xác nhận phải dùng Mẫu số 20/TXN-TNCN do Bộ Tài chính ban hành theo Thông tư 156/2013/TT-BTC dưới đây:

đơn xin xác nhận lương

Tải mẫu mẫu giấy xác nhận thu nhập TẠI ĐÂY

3. Đặc điểm mẫu giấy xác nhận lương

Thông thường, mẫu xác nhận bảng lương sẽ có một số đặc điểm nhất định, cụ thể như sau:  

  • Nội dung: Xác nhận các thông tin liên quan đến tiền lương, thưởng, phụ cấp của cá nhân người lao động. Ngoài ra, giấy xác nhận lương còn có thể xác nhận mức lương hàng tháng hoặc trong khoảng thời gian cụ thể tùy vào mục đích của cá nhân người muốn xác nhận.
  • Tính bảo mật: Xác nhận lương liên quan đến việc bảo mật thông tin về chính sách lương thưởng của doanh nghiệp. Do đó, việc xác nhận lương chỉ được thực hiện với những mục đích hợp lý.

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Cập nhật 7 mẫu đơn xin nghỉ việc cho nhân viên mới nhất 2024 

4. Ai có quyền ký xác nhận trên mẫu phiếu xác nhận bảng lương?

Thông thường, người lao động cần phải hoàn thiện mẫu đơn và gửi cho người sử dụng lao động ở công ty để xin xác nhận mức lương. Nếu người lao động làm việc trong doanh nghiệp thì người ký kết giấy xác nhận lương thường là giám đốc doanh nghiệp.

Đối với trường hợp làm việc tại các cơ quan thuộc nhà nước, người lao động cần nộp giấy xác nhận cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị để xin xác nhận.

mẫu xác nhận lương
Giám đốc là người ký xác nhận nếu người lao động làm việc trong doanh nghiệp

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: 

5. Mục đích của việc xác nhận lương

Mẫu giấy xác nhận lương được sử dụng bởi nhiều đối tượng và áp dụng cho nhiều mục đích quan trọng khác nhau. Dưới đây là một số đối tượng sử dụng giấy xác nhận lương và mục đích cụ thể:

5.1 Đối với cá nhân người lao động

  • Người đi vay ngân hàng: Khi cần vay vốn ngân hàng để mua nhà, mua xe hoặc đầu tư, người lao động cần chứng minh năng lực tài chính thông qua giấy xác nhận lương. Đây chính là bằng chứng quan trọng giúp ngân hàng đánh giá khả năng trả nợ. 
  • Người làm thủ tục định cư nước ngoài: Với một số quốc gia, quá trình xin Visa hoặc thẻ xanh yêu cầu phải chứng minh rõ ràng thu nhập của người lao động, đây được xem là điều kiện tiên quyết để định cư nước ngoài.
  • Áp dụng cho hồ sơ xin visa du lịch, du học: Giấy xác nhận lương giúp chứng minh năng lực tài chính để có thể đi du dịch, học tập và làm việc tại nước ngoài.
  • Làm hồ sơ mua nhà ở: Người lao động cần chứng minh thu nhập theo quy định của Luật nhà ở để hoàn tất thủ tục mua nhà ở xã hội.
  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Dựa vào mẫu giấy xác nhận lương, người lao động có thể tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân dựa trên thu nhập thực tế của mình.
  • Người ly hôn muốn giành quyền nuôi con: Giấy xác nhận lương giúp chứng minh khả năng tài chính để giành quyền nuôi dưỡng con cái hậu ly hôn.
mẫu giấy xác nhận lương của công ty
Đơn xin xác nhận lương còn hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục hành chính

5.2 Đối với doanh nghiệp

Bên cạnh phục vụ cho nhiều tình huống khác nhau của người lao động, mẫu xác nhận lương còn được sử dụng cho việc quyết toán thuế và giúp dữ liệu lương của doanh nghiệp được minh bạch, rõ ràng. Mặt khác, chứng từ này còn là thỏa thuận giúp doanh nghiệp giảm thiểu tranh chấp và các mâu thuẫn với người lao động trong tương lai.

mẫu xác nhận lương
Giấy xác nhận lương giúp quá trình quyết toán thuế của doanh nghiệp diễn ra minh bạch

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 

6. Quy định về hình thức trả lương

Căn cứ vào Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, hình thức trả lương của doanh nghiệp được quy định cụ thể như sau:

Trả lương theo thời gian làm việc: Doanh nghiệp sẽ chi trả cho người lao động mức lương dựa vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ đã được thỏa thuận trong hợp đồng. 

  • Trả lương theo một tháng làm việc.
  • Trả lương theo một tuần làm việc. Nếu hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần sẽ được tính bằng: Tiền lương tháng x 12 tháng/ 52 tuần.
  • Trả lương theo một ngày làm việc. Trường hợp thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương theo ngày sẽ phải xác định bằng cách: Tiền lương tháng/ Số ngày làm việc trong tháng theo quy định. Mặt khác, trường hợp thỏa thuận tiền lương theo tuần thì tiền lương ngày sẽ được tính bằng: Tiền lương tuần/ Số ngày làm việc trong tuần.
  • Trả lương theo một giờ làm việc: Mức lương theo giờ được xác định bằng cách: Tiền lương ngày/ Số giờ làm việc trong ngày (được quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động 2019).

Trả lương theo sản phẩm: Hình thức thanh toán lương này sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm, định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao. 

Trả lương khoán: Hình thức trả lương khoán cần căn cứ vào khối lượng, chất lượng và thời gian hoàn thành công việc.

Thông qua đó, tiền lương trả cho người lao động có thể được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động (người sử dụng lao động phải trả các loại chi phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương).

mẫu xác nhận lương file word
Cần dựa vào từng mục đích sử dụng để thiết lập mẫu xác nhận lương phù hợp

Có thể thấy, mẫu xác nhận lương là giấy tờ phổ biến, đóng vai trò quan trọng đối với người lao động cũng như doanh nghiệp. Nếu còn có gì thắc mắc về nội dung bài viết, vui lòng liên hệ hotline 1C Việt Nam 0247.108.887 để được hỗ trợ.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay