Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Quy trình sản xuất của doanh nghiệp với 8 bước đơn giản, chi tiết
1C Việt Nam
(01.11.2023)

Quy trình sản xuất của doanh nghiệp với 8 bước đơn giản, chi tiết

Quy trình sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Vậy quy trình này bao gồm những bước như thế nào? Doanh nghiệp có thể quản lý quy trình sản xuất như thế nào để hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu chi tiết các thông tin trên ngay nhé!

1. Quy trình sản xuất là gì?

Quy trình sản xuất là một chuỗi các bước được thực hiện để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Quy trình này bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, từ lên kế hoạch, chuẩn bị nguyên liệu, sản xuất, kiểm tra chất lượng, đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Mỗi công ty sẽ có quy trình sản xuất riêng của mình, phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, quy trình triển khai sản xuất sử dụng kết hợp giữa nguồn lực con người và sự hỗ trợ của các dây chuyền, máy móc hiện đại. Khi đó, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các nguồn lực để đảm bảo tối đa công suất vận hành, nâng cao năng lực sản xuất

Bên cạnh đó, khi tiến hành các công đoạn sản xuất, doanh nghiệp sẽ cần tính đến các rủi ro có thể xảy ra như downtime trong sản xuất, hàng hóa bị lỗi... để kịp thời phát hiện những vấn đề nhằm đưa ra phương án xử lý phù hợp. Đồng thời, nhà quản trị cần phân bổ khối lượng công việc và thời gian thực thi phù hợp đảm bảo chất lượng công việc hoàn thành đúng hạn.

quy trình sản xuất
Quy trình sản xuất là sự kết hợp của các yếu tố đầu vào để tạo ra sản phẩm

2. Quy trình sản xuất trong doanh nghiệp

Quy trình sản xuất của doanh nghiệp trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Dưới đây là những giai đoạn cơ bản mà hầu hết các quy trình sản xuất hiện nay đều có. 

2.1 Hoạch định sản xuất

Hoạch định là yêu cầu cơ bản của mọi quy trình sản xuất. Giai đoạn này giúp doanh nghiệp xác định rõ mục đích và cách thức đạt được mục tiêu sản xuất một cách đúng đắn. Có 3 công việc chính cần phải hoàn thành ở bước này bao gồm:

- Xác định nhu cầu sản xuất

Bước này sẽ giúp doanh nghiệp phác thảo sơ bộ về số lượng sản phẩm sẽ được sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định. Việc ước tính có thể được thực hiện dựa trên kế hoạch sản xuất do bộ phận sản xuất được phân bổ theo từng kỳ (tuần/tháng/quý/năm). Đồng thời doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu thị hiếu của khách hàng, đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh để lên kế hoạch kinh doanh phù hợp theo yêu cầu khách hàng và nhu cầu của thị trường. 

quy trình sản xuất
Xác định số lượng sản phẩm cần sản xuất dựa trên những thông tin hiện có 

- Xây dựng định mức sản xuất

Trong môi trường sản xuất doanh nghiệp, bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm chịu trách nhiệm thiết lập định mức sản xuất khi có yêu cầu sản xuất sản phẩm mới. Các định mức trong quy trình sản xuất sản phẩm bao gồm:

  • Định mức nguyên liệu cần được tính toán chính xác để đảm bảo đủ nguyên liệu và tránh thiếu hoặc thừa hàng hóa trong quá trình sản xuất.
  • Định mức phế liệu giúp đo lường và hoàn chỉnh sản lượng phế liệu phát sinh sau khi sản xuất sản phẩm. Điều này cũng giúp quản lý quy trình sản xuất và tối ưu hóa sử dụng nguyên liệu.
  • Định mức chi phí sản xuất là việc xác định các chi phí liên quan đến quá trình sản xuất. Bằng cách ghi nhận và hạch toán các chi phí này, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả kinh tế của quy trình sản xuất và phân tích lợi nhuận.
quy trình sản xuất
Ước tính số lượng nguyên vật liệu và chi phí cần thiết cho sản xuất

- Hoạch định nhu cầu nguyên liệu

Để có thể tính toán được nhu cầu sử dụng các vật liệu và thành phần cần thiết cho quá trình sản xuất, mỗi doanh nghiệp cần thực hiện được 3 bài toán quan trọng. Thứ nhất, doanh nghiệp phải định lượng được nguyên vật liệu cần dùng, sau đó kiểm kê vật liệu, linh kiện hiện có và cuối cùng xác định những vật liệu và bộ phận nào cần bổ sung. 

quy trình sản xuất
So sánh số lượng cần và hiện có để xác định nhu cầu vật liệu 

>>> XEM THÊM: Điều độ sản xuất là gì? Đặc điểm và quy trình điều độ sản xuất

2.2 Yêu cầu sản xuất

Khi đã có trong tay các bản hoạch định chính xác nhu cầu sản xuất, nhà quản trị cần chia nhỏ những con số đó ra và thiết lập yêu cầu sản xuất cho từng bộ phận, phân xưởng. Yêu cầu sản xuất có thể được chính doanh nghiệp thực hiện hoặc đơn vị gia công bên ngoài.

quy trình sản xuất
Xây dựng yêu cầu sản xuất cho các bộ phận

2.3 Lệnh sản xuất

Đặt lệnh sản xuất trong quy trình sản xuất sẽ bao gồm các chỉ định cụ thể về số lượng hàng hóa cần sản xuất, nhu cầu nguyên vật liệu cũng như thời gian bàn giao sản phẩm cho từng bộ phận, phân xưởng. 

quy trình sản xuất
Đặt lệnh sản xuất cụ thể cho các phân xưởng

2.4 Duyệt lệnh sản xuất

Sau khi lệnh sản xuất được thiết lập sẽ được chuyển đến ban giám đốc hoặc quản lý cấp cao để duyệt. Nếu lệnh được thông qua, các thông tin sản xuất sẽ được phân bổ tới cho từng công đoạn/dây chuyền/bộ phận liên quan đảm nhận và thực hiện. Ngược lại, nếu lệnh không được duyệt, bộ phận sản xuất sẽ tiến hành chỉnh sửa để chuyển duyệt lần 2.

2.5 Thu mua nguyên vật liệu, hàng hóa

Từ định mức nguyên vật liệu đã xác định ở trên, nhà quản lý cần so sánh với lượng tồn kho hiện tại để định lượng được số lượng nguyên vật liệu cần mua và tiến hành quy trình mua hàng đảm bảo kiếm soát chi phí sản xuất hiệu quả. 

quy trình sản xuất
Định lượng số lượng nguyên vật liệu cần thiết để bắt đầu tiến trình mua hàng

2.6 Quản lý chi tiết quy trình sản xuất thành phẩm

Đây là giai đoạn quan trọng trong quy trình quản lý sản xuất bởi nó chính là khoảng thời gian mà sản phẩm được tạo ra. Từ lệnh sản xuất đã được thiết lập trước đó, các nhà quản lý sẽ tiến hành phân bổ nguồn lực đến từng các bộ phận để thực hiện sản xuất đúng số lượng và thời gian quy định. Trong suốt quá trình, nhà quản lý cần theo dõi điều chỉnh tiến độ đơn hàng phù hợp đảm bảo chất lượng thành phẩm đầu ra. Ngoài ra doanh nghiệp có thể tham khảo các phần mềm quản lý tiến độ sản xuất hỗ trợ theo dõi tình trạng, đánh giá hiệu quả dự án chính xác. 

quy trình sản xuất
Giai đoạn sản phẩm được sản xuất

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Chi phí sản xuất là gì? Cách tính và phân loại chi phí sản xuấ

2.7 Kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt

Đây là quá trình đánh giá và so sánh sản phẩm thực tế được sản xuất với những yêu cầu đã đề ra trong giai đoạn lập kế hoạch để đảm bảo chất lượng, cũng như xác định bất kỳ sai sót hoặc lỗi nào cần được giải quyết.

quy trình sản xuất
Kiểm soát chất lượng sản phẩm để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn đề ra

2.8 Hoàn thành sản xuất và tính giá thành sản phẩm

Khi sản phẩm đã đạt các yêu cầu đưa ra thì lệnh sản xuất sẽ đóng lại. Các hồ sơ liên quan trong quy trình sản xuất sẽ được lưu trữ. Quản lý kho tiến hành nhập kho hàng hóa chuẩn bị cho quá trình xuất kho khi có nhu cầu. Đồng thời, trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần nghiên cứu chiến lược giá phù hợp đảm bảo đem lại lợi nhuận sau khi trừ chi phí hao mòn, hay trường hợp giá nguyên vật liệu tăng cao,... 

quy trình sản xuất
Sản phẩm đạt chuẩn sẽ được lưu kho 

3. Mẫu sơ đồ quy trình sản xuất kinh doanh phổ biến

Hiện nay, tùy thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau mà các quy trình sản xuất có sự khác biệt nhất định. Dưới đây là một số mẫu sơ đồ phổ biến cho từng ngành tiêu biểu:

quy trình sản xuất
Sơ đồ quy trình sản xuất sản phẩm từ nhựa
quy trình quản lý sản xuất
Sơ đồ quy trình sản xuất ngành điện tử
sơ đồ quy trình sản xuất kinh doanh
Sơ đồ quy trình sản xuất vật liệu xây dựng

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Phương thức sản xuất là gì? 5 phương thức sản xuất phổ biến

4. Phần mềm quản lý quy trình sản xuất hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều phần mềm quản lý sản xuất đã ra đời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng cuối cùng của công việc. Việc ứng dụng những phần mềm chuyên biệt cho hoạt động sản xuất không những góp phần đảm bảo tiến trình được xác định với hướng đi đúng đắn mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí và giám sát tiến độ sản xuất để kịp thời sửa lỗi khi cần thiết. 

quy trình sản xuất
Phần mềm quản lý sản xuất là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo chất lượng của công việc

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý quy trình sản xuất thì có thể tham khảo ngay phần mềm 1C:Company Management. Phần mềm này cho phép doanh nghiệp hoạch định quy trình sản xuất cho nhu cầu sản xuất theo đơn hàng của khách hoặc theo kế hoạch kinh doanh hay căn cứ vào dự báo nhu cầu thị trường. Ngoài ra, chức năng khai báo định mức nguyên vật liệu (BOM) giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được số lượng vật tư cần thiết để tạo ra sản phẩm hoàn thiện.

Bên cạnh đó, phần mềm 1C:Company Management còn theo dõi tình trạng thực hiện kế hoạch sản xuất/lệnh sản xuất, từ đó cho phép người dùng có thể sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực. Đặc biệt, phần mềm còn có chức năng tính giá thành sản xuất dựa trên cơ sở chi phí vật tư, nhân công sản xuất, các chi phí trực tiếp mua ngoài và các chi phí chung khác.

quy trình sản xuất
Giải pháp 1C:Company Management hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất

Mong rằng bài viết trên đã mang đến những thông tin hữu ích về quy trình sản xuất cũng như những lưu ý để giảm thiểu rủi ro khi thực hiện. Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiểm soát quá trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Nếu muốn hỗ trợ hay tư vấn về giải pháp phần mềm quản lý sản xuất, hãy liên hệ 1C Việt Nam ngay!

>>>> XEM THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay