Ngày nay, doanh nghiệp đều muốn thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến khách hàng trong quá trình giao dịch. Các mẫu file Excel được dùng phổ biến, giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi thông tin cá nhân của từng khách hàng và tạo ra một cơ sở dữ liệu chất lượng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam khám phá mẫu file quản lý dữ liệu khách hàng bằng Excel chi tiết nhé!
File quản lý dữ liệu khách hàng bằng Excel là mẫu tổng hợp và phân tích thông tin bằng hình thức sử dụng bảng tính Google Sheet/Excel để tạo báo cáo và đánh giá hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Các thông tin bao gồm tên tuổi khách hàng, sở thích, hành vi, lịch sử giao dịch, tần suất mua hàng,...
Quản lý dự liệu thông tin bằng công cụ Excel trên cùng 1 file hoặc nhiều file giúp doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược marketing, bán hàng phù hợp nhằm giữ chân khách hàng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất, nhà quản lý phải tối ưu quy trình thực hiện, thu thập thông tin có giá trị và dùng những biểu mẫu Excel chuẩn để đạt được kỳ vọng mong muốn.
>>>> ĐỌC NGAY: Quản lý khách hàng là gì? Giải pháp quản trị khách hàng hiệu quả
Qua nội dung trên doanh nghiệp đã biết được lợi ích của việc quản lý và thu thập thông tin khách hàng. Vậy những nhóm khách hàng nào cần phân tích để lên kết hoạch marketing hiệu quả. Dưới đây là những nhóm khách hàng quan trọng cần thu thập thông tin để quản lý:
Để tạo file quản lý và chăm sóc khách hàng bằng Excel hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu sau:
Dưới đây là bảng thông tin chi tiết quan trọng để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mục đích của từng loại dữ liệu trong quá trình thu thập, quản lý và phân tích khách hàng bằng file Excel:
Loại thông tin | Mục đích thu thập |
- Tuổi | Tạo nội dung và chiến lược tiếp thị phù hợp. |
- Giới tính | Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và sản phẩm. |
- Địa lý | Điều chỉnh chiến lược vùng miền. |
- Lịch sử mua hàng | Xác định giá trị khách hàng và chiến lược giá. |
- Tương tác sản phẩm/dịch vụ | Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và tiếp thị. |
- Thu nhập | Xác định giá trị khách hàng và chiến lược giá. |
- Trình độ học vấn | Đối tượng hóa nội dung tiếp thị. |
- Sở thích | Tạo nội dung hấp dẫn. |
- Sở rủi | Phát triển sản phẩm/dịch vụ phù hợp. |
- Hành vi trực tuyến | Đo lường hiệu suất chiến lược trực tuyến. |
- Phản hồi khách hàng | Đo lường mức độ hài lòng và đề xuất cải thiện. |
- Mức hài lòng | Đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ. |
- Kế hoạch mua hàng tương lai | Dự đoán khả năng mua sắm tương lai. |
- Yếu tố ảnh hưởng quyết định mua hàng | Xác định yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. |
- Tiêu chí mua hàng | Hiểu tiêu chí quan trọng đối với khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. |
- Hành vi trực tuyến | Theo dõi cách khách hàng tương tác qua các ứng dụng di động hoặc trang web. |
- Mô hình tương tác | Hiểu cách khách hàng tương tác với các phương tiện truyền thông và tiếp thị. |
Quy trình tạo một form quản lý khách hàng bằng Excel được thực hiện như sau:
Bước 1: Mở Excel và tạo một bảng tính mới.
Bước 2: Đặt tên cho các cột trong bảng tính dựa trên thông tin doanh nghiệp muốn thu thập ví dụ như: Mã khách hàng, họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại, ngày sinh, ghi chú và các trường thông tin khác.
Bước 3: Tại từng ô trong bảng tính nhập thông tin của khách hàng.
Bước 4: Sử dụng tính năng lọc dữ liệu để tìm kiếm thông tin khách hàng theo các tiêu chí như tên, địa chỉ, ngày sinh và nhiều tiêu chí khác.
Bước 5: Sử dụng tính năng Sort để sắp xếp thông tin theo thứ tự bảng chữ cái hoặc bất kỳ cột nào khác.
Bước 6: Lưu lại file quản lý khách hàng và đặt tên thích hợp để dễ dàng tìm kiếm sau này.
Lưu ý rằng việc tạo file quản lý khách hàng bằng Excel nên được thực hiện khi doanh nghiệp có cơ sở dữ liệu không quá phức tạp. Trong trường hợp muốn quản lý thông tin khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn hoặc có nhu cầu đưa ra hành động, doanh nghiệp có thể xem xét sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
Mỗi lĩnh vực đều cần quản lý dữ liệu khách hàng theo đặc thù riêng của ngành nghề để đạt hiệu quả cao nhất. Sau đây là mẫu quản lý dữ liệu khách hàng cho phòng Sale và ngành Spa.
Mẫu quản lý bằng Excel của phòng Sale cho phép sắp xếp và lọc thông tin theo nhiều tiêu chí khác nhau như tên khách hàng, tên công ty, chức vụ, liên hệ, kế hoạch hành động, tình trạng cơ hội,... Ngoài ra, file Excel còn hỗ trợ tính tổng số khách hàng, phân loại nhóm khách hàng tiềm năng theo nhiều tiêu chí.
>>> TẢI MẪU QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY<<<
Mẫu file Excel quản lý dữ liệu khách hàng Spa cho phép nhà quản lý sắp xếp và lọc khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau như tên, điện thoại, địa chỉ, email,... Ngoài ra, file còn thu thập thông tin nguồn tìm kiếm khách hàng, ngày đến đầu tiên, ngày đến cuối cùng, thông tin người giới thiệu.
>>> TẢI MẪU QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG SPA MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY<<<
Sử dụng Excel để tạo, quản lý thông tin khách hàng có những ưu điểm và nhược điểm như sau:
Microsoft Excel là phần mềm phổ biến và dễ sử dụng hiện nay. Sử dụng Excel để tạo file quản lý dữ liệu thông tin khách hàng có một số ưu điểm nổi bật sau:
Quản lý dữ liệu khách hàng bằng Excel tuy miễn phí nhưng vẫn tồn tại nhiều nhược điểm hạn chế khả năng xử lý thông tin toàn diện, cụ thể:
Để khắc phục những bất cập gặp phải trong quá trình sử dụng Excel, phần mềm 1C:Company Management được phát triển với những tính năng quản trị mạnh mẽ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. 1C:Company Management là giải pháp mở với các tính năng linh hoạt để tự động hóa công tác quản trị doanh nghiệp ở các mô hình khác nhau. Tất cả các tính năng của giải pháp phù hợp và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu đặc thù của từng tổ chức, doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự thuận tiện nhất cho người sử dụng.
Bên cạnh các phân hệ liên quan đến quản lý tài chính, bán hàng, mua hàng, sản xuất, kho bãi, tiền lương, phần mềm 1C:Company Management còn cung cấp các tính năng vượt trội giúp quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đơn giản, hiệu quả:
Như vậy, quản lý dữ liệu khách hàng bằng Excel giúp nhà quản trị dễ dàng theo dõi thông tin, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Tuy nhiên, Excel cũng có nhiều hạn chế về mặt dung lượng, khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng lớn. Khi đó, sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp trở thành giải pháp hữu ích. Liên hệ ngay tới 1C Việt Nam để được tư vấn hỗ trợ về phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng phù hợp.
>>>> TÌM HIỂU THÊM: Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng trong doanh nghiệp