Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Mẫu quy chế thưởng phạt trong công ty chuẩn năm 2024
1C Việt Nam
(13.11.2023)

Mẫu quy chế thưởng phạt trong công ty chuẩn năm 2024

Quy chế thưởng phạt trong công ty là phương tiện quan trọng giúp người quản lý có thể khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên cũng như đảm bảo việc tuân thủ các quy tắc trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, việc thiết lập quy chế thưởng phạt hiệu quả là không hề đơn giản. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ tổng hợp các mẫu quy chế thưởng phạt mới nhất cũng như quy trình xây dựng quy chế phù hợp cho doanh nghiệp.

>>>> XEM NGAY: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Các quy chế thưởng trong công ty

Các chính sách thưởng của công ty được đưa ra để khen thưởng và động viên nhân viên khi hoàn thành tốt công việc. Mỗi công ty sẽ có phương thức thưởng khác nhau, bao gồm tiền lương, chế độ phúc lợi và tiền thưởng. Tuy nhiên, quy chế thưởng cần phải được thiết lập và quản lý chặt chẽ, hợp lý, công bằng để tránh gây ra mâu thuẫn giữa các nhân viên. Dưới đây là những quy định cụ thể về các quy định về thưởng phổ biến. 

quy chế thưởng phạt trong công ty
Quy chế thưởng phạt trong công ty được đưa ra để khuyến khích và tạo động lực cho nhân viên

1.1 Quy định về lương

Tiền lương cho nhân viên được quy định cụ thể theo các tiêu chí sau:

  • Lương cơ bản: Là khoản lương phải trả cho người lao động theo quy định của hợp đồng đã thỏa thuận từ trước. Doanh nghiệp cần lưu ý đưa ra quy định mức lương cơ bản không được thấp hơn lương tối thiểu theo vùng do Nhà nước quy định.
  • Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội: Là số tiền bảo hiểm mà cá nhân phải đóng hàng tháng, được tính dựa trên mức lương.
  • Lương thử việc: Là khoản tiền được quy định tối thiểu bằng 85% mức lương chính thức.
  • Lương khoán: Lương được tính theo hợp đồng cá nhân.
  • Lương sản phẩm: Đây là khoản lương không cố định, thường được tính toán dựa trên chất lượng và số lượng sản phẩm người lao động đạt được. 
quy chế thưởng phạt trong công ty
Quy định về lương cho nhân viên dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau

1.2 Quy định nghỉ phép, lễ, tết và các chế độ phúc lợi

Ngoài khoản lương chính và các khoản phụ cấp hàng tháng, doanh nghiệp còn có thể thực hiện quy chế thưởng bằng cách tặng quà hoặc tiền vào các dịp lễ như: Tết Nguyên đán, Quốc khánh 2/9, Ngày quốc tế Phụ nữ 20/10, đám cưới, sinh nở,... Một số công ty cũng thưởng cho nhân viên bằng việc tổ chức các kỳ nghỉ mát hoặc tặng ngày nghỉ phép.

quy chế thưởng phạt trong công ty
Nhiều doanh nghiệp thực hiện quy chế thưởng phạt trong công ty bằng cách tặng quà hoặc tiền vào các dịp lễ

1.3 Quy định về thưởng khác

Để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả và chăm chỉ, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra một số hình thức thưởng khác như thưởng doanh thu cá nhân, thưởng sáng kiến hay, thưởng lao động giỏi, thưởng hoa hồng,... Phần thưởng có thể là bằng khen, tiền mặt, phiếu sử dụng dịch vụ của công ty,...

quy chế thưởng phạt trong công ty
Doanh nghiệp có thể đưa ra nhiều hình thức thưởng đa dạng để khuyến khích nhân viên làm việc

Quy chế thưởng phù hợp, rõ ràng, minh bạch không chỉ tạo động lực phấn đấu cho nhân viên mà còn thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với những cống hiến của họ. Điều này có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ được nhân tài và nâng cao hiệu quả hoạt động chung.

>>>> XEM THÊM: Hệ thống quản lý nhân sự tiền lương: Tất tần tật thông tin từ A-Z

2. Các quy định xử phạt trong công ty

Bên cạnh các chính sách thưởng giúp khích lệ nhân viên, doanh nghiệp cũng cần đưa ra những quy chế phạt rõ ràng để đảm bảo người lao động tuân thủ và thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm tại tổ chức. Hình thức phạt có thể áp dụng trực tiếp vào tiền lương, hạ bậc lương, bồi thường bằng vật chất hoặc nặng nhất là sa thải. Quy chế thưởng phạt rõ ràng sẽ giúp tạo nên một môi trường làm việc kỷ luật và chuyên nghiệp. 

quy chế thưởng phạt trong công ty
Quy chế thưởng phạt trong công ty cần được xây dựng để nhân viên tuân thủ và thực hiện tốt các nghĩa vụ, trách nhiệm đối với tổ chức

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đưa ra quy chế phạt khác liên quan đến ý thức thái độ, đi muộn, đạo đức nghề nghiệp, vi phạm nội quy hoặc không có ý thức giữ gìn uy tín của công ty trong quá trình làm việc. Dưới đây là một số hình thức xử phạt phổ biến:

  • Các vi phạm lần đầu liên quan đến thái độ giao tiếp, tác phong đồng phục hoặc an toàn lao động có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000 - 100.000 đồng.
  • Các vi phạm liên quan đến việc tự quản lý thời gian và công việc như về sớm, đi muộn, bỏ ca tự ý mà không có lý do chính đáng có thể bị phạt cảnh cáo từ 20.000 - 100.000 đồng.  Hành vi nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần có thể dẫn tới thôi việc. 
  • Các vi phạm về đạo đức, pháp luật như làm mất mát, hư hỏng tài sản công ty, trộm cắp, tham ô, biển thủ tài sản, hối lộ có thể phải bồi thường hoặc bị sa thải. Mức phạt được quyết định dựa trên mức độ thiệt hại gây ra.
  • Các vi phạm liên quan đến đạo đức nghề nghiệp và uy tín của công ty như sử dụng giấy tờ giả, không báo cáo công ty khi thi hành công vụ và giao kết hợp đồng, tiết lộ thông tin nội bộ hoặc đánh người,... có thể bị sa thải hoặc bồi thường vật chất. 
  • Các vi phạm liên quan đến việc cấp trên chỉ đạo cấp dưới vi phạm buộc phải bồi thường theo mức độ thiệt hại và có thể dẫn tới sa thải. Công ty sẽ trình báo với cơ quan chức năng để đưa ra mức phạt hợp lý.
quy chế thưởng phạt trong công ty
Người lao động có thể bị sa thải nếu vi phạm nghiêm trọng quy định của công ty

3. Mẫu quy chế thưởng phạt trong công ty mới nhất 2023

Quá trình xây dựng bộ quy chế thưởng phạt trong công ty đòi hỏi đầu tư nhiều công sức và thời gian. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số mẫu về quy chế thưởng và xử phạt dưới đây để giúp hoàn thiện bộ quy tắc phù hợp:

>>> TẢI MIỄN PHÍ MẪU QUY TẮC THƯỞNG TẠI ĐÂY <<<

>>> TẢI MIỄN PHÍ MẪU QUY CHẾ XỬ PHẠT MỚI NHẤT TẠI ĐÂY <<< 

4. Cách xây dựng quy định thưởng phạt trong công ty hiệu quả

Quy chế thưởng phạt trong công ty là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng suất lao động, duy trì động lực phấn đấu cũng như cải thiện tác phong và đạo đức nghề nghiệp. Dưới đây là 7 bước có thể giúp doanh nghiệp xây dựng bộ quy định thưởng phạt trong công ty một cách nhanh chóng và hiệu quả:

4.1 Tham khảo các tài liệu văn bản pháp luật

Bước đầu tiên trong việc xây dựng quy chế thưởng phạt của doanh nghiệp là nắm được các quy định của pháp luật. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số tài liệu dưới đây để đảm bảo việc thiết lập quy chế thưởng phạt trong công ty được chính xác nhất:

  • Công văn 4320/LĐTBXH-TL của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Hướng dẫn quy trình trả lương đối với Doanh nghiệp nhà nước.
  • Nghị định 49/2013/NĐ-CP: Quy định chi tiết thi hành các quy định liên quan đến chính sách tiền lương, tiền thưởng.
  • Nghị định 52/2016/NĐ-CP quy định tiền lương, tiền thưởng, thù lao: Áp dụng đối với người quản lý doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
quy chế thưởng phạt trong công ty
Bộ quy chế thưởng phạt trong công ty cần đảm bảo tuân thủ pháp luật

4.2 Tạo lập hội đồng xây dựng quy chế thưởng phạt trong công ty

Các quy chế thưởng phạt trong công ty đều phải được quản lý một cách minh bạch, công bằng, công khai, vì thế việc thành lập Uỷ ban quy chế là điều cần thiết. Các thành viên của Ủy ban bao gồm: Chủ tịch Hội đồng quản trị, các thành viên thường trực và thành viên khác. Nhiệm vụ chính của Ủy ban là lấy ý kiến của người lao động và soạn thảo ra quy chế thưởng phạt của công ty phù hợp nhất.

quy chế thưởng phạt trong công ty
Thành lập hội đồng xây dựng quy chế thưởng phạt trong công ty

4.3 Lấy ý kiến của nhân viên so với thị trường lao động

Để có thể xác định mức thưởng phạt hợp lý, doanh nghiệp cần cân bằng giữa ý kiến đóng góp của nhân viên và số liệu chung của thị trường lao động. Quy chế thưởng phạt cho nhân viên cần đảm bảo tính khách quan, công bằng và thiện chí, vì nếu chính sách không hợp lý có thể ảnh hưởng tâm lý nhân viên, giảm sự yêu thích với công việc và trường hợp xấu nhất là nghỉ việc. 

Để thể hiện tính minh bạch của quy chế thưởng phạt trong công ty, doanh nghiệp cần công khai cách thức, hình thức và thời điểm trả lương thưởng. Trong đó, các trường hợp đặc biệt như nghỉ hiếu - hỷ, thai sản, làm thêm giờ, đào tạo nghiệp vụ, cần được quy định cụ thể, rõ ràng.

4.4 Xây dựng bảng giá mức khen thưởng rõ ràng

Doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng bảng giá khen thưởng cho nhân viên. Bảng giá cần đảm bảo cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động, phù hợp để có thể đưa vào ứng dụng thực tế. Doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức khen thưởng như tiền thưởng, phiếu sử dụng dịch vụ,...

quy chế thưởng phạt trong công ty
Doanh nghiệp cần xây dựng bảng giá mức khen thưởng rõ ràng

4.5 Thực thi áp dụng rộng rãi trong công ty

Doanh nghiệp cần tiến hành biên soạn bộ quy chế hoàn chỉnh và công bố áp dụng rộng rãi trong tổ chức. Lúc này, bộ phận nhân sự sẽ đóng vai trò như cầu nối giữa nhân viên và doanh nghiệp. Bộ phận này sẽ tiếp nhận và xử lý các thông tin đầu vào như kết quả làm việc của nhân viên, hiệu suất, thành tích,... từ đó cân nhắc sự phù hợp với mức thưởng sao cho phù hợp. Đồng thời, đây cũng chính là bộ phận sẽ giải đáp những thắc mắc về quy chế thưởng phạt trong công ty cho nhân viên và cấp trên để đảm tính công bằng, minh bạch.

quy chế thưởng phạt trong công ty
Thực hiện việc áp dụng quy chế thưởng phạt trong công ty rộng rãi trong thực tế

4.6 Theo dõi đánh giá và điều chỉnh

Trong quá trình đưa vào ứng dụng thực tế, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả của chế độ thưởng phạt cho nhân viên đã xây dựng. Nếu phát hiện những điểm không phù hợp, doanh nghiệp cần tiến hành thay đổi để có thể hoàn thiện hơn bộ quy chế. 

5. Những lưu ý khi xây dựng quy chế thưởng phạt của doanh nghiệp

Khi xây dựng quy chế thưởng phạt trong công ty, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Quy định của pháp luật: Bộ quy chế thưởng phạt của công ty phải đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các căn cứ pháp lý để đảm bảo chế độ thưởng phạt không vi phạm bất kỳ quy định nào của Nhà nước.
  • Ý kiến của nhân viên: Quy chế thưởng phạt trong công ty ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Vì thế, việc nắm bắt những mong muốn chính đáng của nhân viên là điều vô cùng cần thiết. Điều này cũng giúp doanh nghiệp thể hiện tính công bằng, khách quan và sự tôn trọng dành cho người lao động.
  • Thị trường bên ngoài: Bộ quy chế thưởng phạt trong công ty nên cân bằng giữa quyền lợi của công ty và người lao động. Mức thưởng quá thấp hoặc quá cao đều có thể gây khó khăn trong quá trình áp dụng vào thực tế. Vì thế, việc nhìn nhận và học hỏi từ môi trường lao động bên ngoài cũng như các doanh nghiệp khác có thể giúp hoàn thiện hơn bộ quy chế thưởng phạt chung.
quy chế thưởng phạt trong công ty
Doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến của nhân viên khi xây dựng quy chế thưởng phạt trong công ty

Quy chế thưởng phạt trong công ty là tài liệu quan trọng giúp doanh nghiệp thiết lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và văn minh. Bộ quy chế này cần tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, cụ thể để toàn bộ nhân viên nắm được, thực hiện đúng cách nhằm mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn. Đừng quên theo dõi các nội dung khác trên website của 1C Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất về quản trị doanh nghiệp nhé!

>>>> TÌM HIỂU THÊM: 10+ phần mềm tính lương được yêu thích nhất hiện nay

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay