Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Ví dụ về chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực thành công điển hình
1C Việt Nam
(13.01.2024)

Ví dụ về chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực thành công điển hình

Khái niệm chuyển đổi số ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Để các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan cũng như hiểu hơn về lĩnh vực này, 1C Việt Nam đã tổng hợp các ví dụ về chuyển đổi số trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Chuyển đổi số là gì?

Trước khi tìm hiểu các ví dụ về chuyển đổi số, doanh nghiệp cần nắm được chuyển đổi số là gì. Chuyển đổi số tiếng anh là Digital Transformation, là quá trình ứng dụng sản phẩm công nghệ vào các lĩnh vực trong xã hội nói chung và doanh nghiệp nói riêng. 

Chuyển đổi số hiện là xu hướng hàng đầu được các doanh nghiệp áp dụng vào quá trình vận hành bộ máy để gia tăng trải nghiệm khách hàng, quản lý nhân lực cũng như đối tác,... Để doanh nghiệp có cái nhìn trực quan và cụ thể hơn, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu các ví dụ về chuyển đổi số trong thực tế. 

ví dụ về chuyển đổi số
Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng sản phẩm công nghệ vào các lĩnh vực

2. Ví dụ về chuyển đổi số trong các lĩnh vực điển hình

Chuyển đổi số hiện đã và đang trở thành xu thế, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, ngân hàng,... Tuy nhiên trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ tập trung vào các ví dụ về chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh để các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo. 

2.1 Trong Marketing

Marketing là một trong những lĩnh vực ứng dụng chuyển đổi số nhiều nhất. Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng cũng như giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tới gần hơn với thị trường mục tiêu. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về chuyển đổi số trong doanh nghiệp về lĩnh vực Marketing. 

  • Phần mềm quản lý khách hàng (CRM): Đây là phần mềm tìm kiếm, lưu trữ, phân tích, quản lý thông tin và theo dõi tiến trình mua của khách hàng. Phần mềm này giúp tạo ra tệp dữ liệu 360 độ về hành vi, từ đó đưa ra đề xuất sản phẩm đúng insight của nhóm đối tượng mục tiêu. 
  • Triển khai các chiến dịch quảng cáo: Một số hình thức quảng cáo trên nền tảng số phổ biến hiện nay có thể kể đến như Email Marketing, Google Ads, Facebook Ads. Các chiến dịch này giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, tăng độ nhận diện cũng như phủ sóng thương hiệu.
ví dụ về chuyển đổi số
Ứng dụng chuyển đổi số trong marketing với phần mềm quản trị quan hệ khách hàng

2.2 Trong ngành dịch vụ

Ví dụ về chuyển đổi số rõ ràng nhất trong ngành dịch vụ phải kể đến khả năng hỗ trợ khách hàng 24/7. Rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Dropbox, Spotify, Netflix,... đã sử dụng các ứng dụng điện toán đám mây để khách hàng có thể kết nối và truy cập qua Internet giải quyết thắc mắc bất kỳ khi nào khách hàng cần sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ.  

ví dụ về chuyển đổi số
Ứng dụng chuyển đổi số có thể hỗ trợ khách hàng 24/7

2.3 Trong ngành hàng bán lẻ

Xu hướng kinh doanh online trực tuyến bùng nổ như một minh chứng rõ ràng nhất cho ví dụ về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ. Các sàn thương mại điện tử, bán hàng online, livestream cho phép các doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái mua sắm trực tuyến. Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mà không cần trực tiếp tới cửa hàng. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về khách hàng để đưa ra các phân tích và dự đoán chi tiết để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. 

Nike là một trong những thương hiệu bán lẻ đi đầu về chuyển đổi số với việc ứng dụng một số phần mềm như:

  • Ứng dụng SNKRS: Phần mềm cho phép khách hàng tìm hiểu về các mẫu mã sắp được phát hành, tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm ưng ý ngay trên ứng dụng. 
  • Ứng dụng Nike Fit: Ứng dụng giải quyết vấn đề của mua sắm online - nhu cầu thử trước sản phẩm. Với công nghệ thực tế ảo kết hợp AI và ML, ứng dụng đề xuất mẫu giày phù hợp và cho phép khách hàng thử sản phẩm online. 
ví dụ về chuyển đổi số
Nike Fit giải quyết vấn đề của mua sắm online - nhu cầu thử trước sản phẩm

2.4 Trong Logistics

Trong lĩnh vực Logistics, hai ví dụ về chuyển đổi số phổ biến nhất là Chuyển phát nhanh và Theo dõi đơn hàng theo thời gian thực. Điển hình là công ty UPS - đơn vị quản lý chuỗi cung ứng vận chuyển của Mỹ, đã phát triển một công cụ riêng biệt để quản lý đội xe của mình, có tên là ORION (Phần mềm tối ưu hóa tuyến đường). Ứng dụng này dựa trên dữ liệu thực tế và đã giúp UPS tiết kiệm khoảng 100 triệu dặm và 10 triệu gallon nhiên liệu mỗi năm.

ví dụ về chuyển đổi số
 Chuyển đổi số giúp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực

3. 4 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp trong tương lai

Sau khi tìm hiểu các ví dụ về chuyển đổi số, chắc chắn doanh nghiệp sẽ muốn ứng dụng công nghệ này trong việc vận hành kinh doanh của mình. Vậy các xu hướng chuyển đổi số trong tương lai cụ thể ra sao. Dưới đây là gợi ý chi tiết.

3.1 Hybrid work – Mô hình làm việc thời 4.0

Sau đại dịch Covid-19, khái niệm Hybrid-work càng trở nên gần gũi và quen thuộc hơn. Đây là mô hình làm việc kết hợp, nhân viên có một khoảng thời gian làm việc tại văn phòng (offline) và thời gian làm việc tại nhà (online). 

Mô hình này giúp tiết kiệm thời gian di chuyển cũng như tạo ra không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Tuy nhiên, Hybrid-work chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng và ổn định vì việc quản lý hiệu suất làm việc tương đối phức tạp. 

Một số ví dụ về chuyển đổi số của doanh nghiệp tại Việt Nam theo mô hình Hybrid-work:

  • Các công ty con của tập đoàn FPT đã áp dụng Hybrid-work: FPT Telecom (64%), FPT Software (62%), FPT Education (67%).
  • Văn phòng của Microsoft Việt Nam tại Hà Nội bắt đầu áp dụng Hybrid-work từ đầu năm 2022. 
ví dụ về chuyển đổi số
Hybrid-work là mô hình làm việc kết hợp văn phòng và ở nhà

3.2 Sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây 

Công nghệ điện toán đám mây là nền tảng cho phép lưu trữ và truy cập dữ liệu bất kỳ lúc nào và ở mọi nơi. Điều này cho phép nhân viên làm việc hiệu quả hơn và tiết kiệm được các chi phí cho cơ sở hạ tầng, vật chất. Đặc biệt, công nghệ này cũng giúp dữ liệu của bạn được bảo vệ an toàn hơn. 

ví dụ về chuyển đổi số
Công nghệ điện toán đám mây nền tảng cho phép truy cập dữ liệu mọi lúc mọi nơi

3.3 Ứng dụng Blockchain vào chuyển đổi số

Blockchain là xu hướng mới trở nên phổ biến trong một vài năm trở lại đây và được dự đoán sẽ cực kỳ bùng nổ trong tương lai. Về tính thực tế thì công nghệ này đã xuất hiện trong một số mô hình hoạt động bao gồm:

  • Lĩnh vực sản xuất: Sử dụng trong quy trình quản lý chất lượng sản phẩm cũng như giúp người mua dễ dàng truy xuất thông tin sản phẩm.
  • Lĩnh vực tài chính: Tại thị trường châu Á, OCB là ngân hàng đầu tiên áp dụng blockchain vào dịch vụ chuyển tiền nội địa và quốc tế. Công nghệ này giúp tăng trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí và tăng hiệu suất làm việc.
  • Lĩnh vực bán lẻ: Walmart là nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ - doanh nghiệp tiên phong trong việc sử dụng Blockchain để theo dõi nguồn thịt lợn nhập khẩu từ Trung Quốc. 
ví dụ về chuyển đổi số
Blockchain được dự đoán sẽ cực kỳ bùng nổ trong tương lai

3.4 Ứng dụng  công nghệ AI

AI (trí tuệ nhân tạo) đang là xu hướng chủ đạo trong chuyển đổi số của doanh nghiệp. Tính tới năm 2021, AI được coi là chiến lược ưu tiên hàng đầu của 76% doanh nghiệp. Bằng cách ứng dụng AI vào các chiến dịch tiếp thị, bán hàng, các marketer có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cũng như tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng. 

ví dụ về chuyển đổi số
AI (trí tuệ nhân tạo) đang là xu hướng chủ đạo trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Trong bài viết trên, 1C Việt Nam đã tổng hợp các ví dụ về chuyển đổi số tiêu biểu cũng như đưa ra các thông tin hữu ích về lĩnh vực này. Mong rằng doanh nghiệp có thể áp dụng chuyển đổi số thành công và đem lại kết quả tốt. Ngoài ra, để quá trình này trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn, phần mềm Văn phòng số 1C:Document Management là công cụ hiệu quả giúp tự động quản lý quy trình và điều hành công việc. Liên hệ ngay tới 1C Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn giải pháp chuyển đổi số phù hợp với đặc thù doanh nghiệp.

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và xu hướng trong tương lai

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay