Kiến thức quản trị
Home Products news LEAN MANAGEMENT - QUẢN TRỊ TINH GỌN TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Thu Huong
(05.08.2022)

LEAN MANAGEMENT - QUẢN TRỊ TINH GỌN TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Doanh nghiệp bạn có đang gặp những vấn đề như: Không có quy trình quản lý, chưa biết bắt đầu xây dựng quy trình quản lý như thế nào, hay có quy trình quản lý nhưng không hiệu quả,...vậy thì đã đến lúc bạn cần nắm bắt những thông tin về “quản lý tinh gọn”. Cụm từ “quản lý tinh gọn” đang là từ khóa có sức ảnh hưởng rất lớn đến các nhà quản trị, bởi nó là một xu hướng thịnh hành được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng để gặt hái được những thành công trong kinh doanh.

Vậy Lean Management - Quản lý tinh gọn là gì? Quản lý tinh gọn là một khái niệm đề cập đến phương thức vận hành tối ưu hóa bằng cách loại bỏ tác nhân gây lãng phí, không tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp và liên tục cải tiến để giảm thiểu, tiết kiệm tối đa chi phí như: nguồn nhân lực, trang thiết bị, mặt bằng, nguyên vật liệu,... và gia tăng tối đa giá trị cho doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, nâng cao năng suất, chất lượng,...

Lean Management - Quản lý tinh gọn bao gồm 5 nguyên tắc đặc biệt giúp doanh nghiệp tối ưu những nghiệp vụ trong quy trình quản lý:

Identify Value - Xác định giá trị của sản phẩm/ dịch vụ

Giá trị của sản phẩm/ dịch vụ là những gì mà khách hàng sẵn sàng chi trả để được sử dụng và trải nghiệm. Nó phải được xác định theo nhu cầu của khách hàng theo từng loại sản phẩm/dịch vụ từ những kỹ thuật khai thác nhu cầu khách hàng như: Phỏng vấn, khảo sát và nghiên cứu thị trường.

Map Value Stream - Xác định dòng chảy giá trị

Mỗi công ty, doanh nghiệp cần xác định các mục tiêu một cách rõ ràng, chính xác để đạt được giá trị của sản phẩm/ dịch vụ. Bằng cách xác định đó, doanh nghiệp có thể thống kê được những hoạt động cần làm và loại bỏ những hoạt động gây lãng phí, không đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Create Flow - Thiết lập dòng chảy công việc

Sau khi loại bỏ các tác nhân gây lãng phí ra khỏi dòng chảy giá trị thì nguyên tắc thiết lập dòng chảy công việc sẽ giúp sắp xếp các bước trong tiến trình quản lý tinh gọn một cách trôi chảy, mà không bị gián đoạn, trì hoãn hay tắc nghẽn. Điều này còn đảm bảo được những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.

Establish Pull - Nguyên tắc kéo

Trong mỗi doanh nghiệp, hàng tồn kho được xem là một trong những sự lãng phí lớn nhất. Áp dụng nguyên tắc kéo là cách doanh nghiệp thực hiện dựa trên nhu cầu của khách hàng, việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có những nghiên cứu cụ thể như: tiến hành nghiên cứu thị trường cực kì chính xác, hay nghiên cứu hành vi khách hàng,... Ngoài ra, nguyên tắc kéo còn giúp tất cả các quy trình trong doanh nghiệp được sắp xếp một cách hợp lý để tránh tốn nhiều thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc.

Seek constant improvement - Tìm kiếm sự hoàn hảo

Ý nghĩa cốt lõi của quản trị tinh gọn chính là cải tiến quy trình liên tục để đem đến những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp. Và để đạt được điều đó thì mỗi nhân viên trong doanh nghiệp cần hướng tới sự hoàn hảo trong khi mang đến giá trị cho khách hàng hay chính là cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Một quy trình quản lý tinh gọn và hiệu quả là bàn đạp giúp doanh nghiệp phát triển vững bền và gia tăng năng lực cạnh tranh trong mọi thời đại. Nếu cũng bạn quan tâm đến “Lean Management - Quản lý tinh gọn” thì đừng bỏ qua Webinar “Quản lý tinh gọn - Đòn bẩy tăng trưởng trong kỷ nguyên số” của 1C Việt Nam diễn ra vào Thứ 6, 19/08/2022 tới đây. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật tại: https://1c.com.vn/vn Sưu tầm

Deploy a digital transformation solution for your business today