Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức 4M trong sản xuất là gì? Cách áp dụng quy tắc 4M hiệu quả
1C Việt Nam
(12.11.2023)

4M trong sản xuất là gì? Cách áp dụng quy tắc 4M hiệu quả

4M trong sản xuất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, quyết định đến hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Vậy để hiểu rõ hơn về khái niệm 4M trong sản xuất và cách áp dụng 4M hiệu quả, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong nội dung sau đây.

1. 4M trong sản xuất là gì?

4M trong sản xuất là quy tắc xác định các vấn đề, hiện tượng và gom nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý sản xuất. Quy tắc 4M giúp tìm kiếm nguyên nhân gây ra vấn đề nhằm cải thiện chất lượng và tăng năng suất dựa trên nhóm các tài nguyên cơ bản trong nhà máy bao gồm người (Man), phương pháp (Method), máy móc (Machine) và nguyên vật liệu (Material).

4m trong sản xuất
4M trong sản xuất giúp cải thiện chất lượng và tăng năng suất làm việc

1.1. Man - Nguồn nhân lực

Trong 4 yếu tố, nguồn nhân lực (Man) là quan trọng nhất vì có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Con người bao gồm tất cả thành viên từ ban lãnh đạo cấp cao cho đến quản lý và công nhân, đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận, định hình tương lai của doanh nghiệp. Năng lực phẩm chất của mỗi người và liên kết giữa các thành viên đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc.

4m trong sản xuất
Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất 

1.2. Material - Nguyên vật liệu

Một trong những yếu tố đầu vào góp phần cấu thành và tạo nên chất lượng sản phẩm là nguyên vật liệu. Chính vì vậy, chất lượng của nguyên vật liệu có tác động trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Việc đảm bảo tính đồng nhất và tiêu chuẩn hóa trong nguyên vật liệu là yếu tố cơ bản để đảm bảo chất lượng ổn định của sản phẩm. Yếu tố nguyên vật liệu đầu vào có thể chiếm tới 50% tổng chi phí và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần:

  • Kiểm tra đầu vào và thiết lập điều kiện bảo quản nguyên vật liệu trong kho theo tiêu chuẩn đề ra.
  • Nghiên cứu và sử dụng các nguyên vật liệu mới và vật liệu thay thế.
  • Chọn nhà cung ứng chất lượng, uy tín.
4m trong sản xuất
Cần kiểm tra nguyên vật liệu kỹ trước khi đưa vào sản xuất

>>>>  XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY: Chi phí sản xuất là gì? Cách tính và phân loại chi phí sản xuất

1.3. Machine - Thiết bị và máy móc

Máy móc, thiết bị, công cụ của doanh nghiệp là các yếu tố cần thiết được sử dụng trong mọi nhà máy, xưởng sản xuất và xí nghiệp. Mức độ hiện đại của máy móc, thiết bị và quy trình công nghệ của doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy trình sản xuất hàng loạt. Để cải thiện yếu tố này, doanh nghiệp cần:

  • Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng máy móc phù hợp.
  • Ứng dụng các công nghệ hiện đại để quản lý máy móc, trang thiết bị cũng như lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng kịp thời.
  • Đầu tư các trang thiết bị hiện đại góp phần gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
4m trong sản xuất
Máy móc, thiết bị đóng vai trò quan trọng trong các nhà máy, phân xưởng

>>>>  XEM NGAY: Năng lực sản xuất là gì? Các phương pháp nâng cao hiệu qu

1.4. Method - Phương pháp

Mỗi doanh nghiệp được xem như một hệ thống, trong đó có sự phối hợp và đồng bộ giữa các bộ phận chức năng. Chất lượng của hoạt động quản lý sẽ phản ánh chất lượng hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất có phương pháp phù hợp cùng với trình độ tổ chức quản lý sản xuất tốt sẽ tạo điều kiện để tận dụng tối đa các nguồn lực có sẵn và đóng góp vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài những nguồn lực cơ bản, chất lượng sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thông tin, môi trường, đo lường,…

4m trong sản xuất
Mỗi doanh nghiệp cần có phương pháp quản lý hiệu quả để nâng cao chất lượng công việc

Để cải thiện phương pháp sản xuất, doanh nghiệp cần thực hiện các hạng mục sau:

  • Có phương pháp hoạch định chiến lược khoa học, chi tiết, có mục tiêu xác định và vạch ra các hành động cần thiết để đạt được mục tiêu đó.
  • Ứng dụng phần mềm trong quản trị giúp lãnh đạo xây dựng một cái nhìn toàn diện về kinh doanh từ nhiều góc nhìn khác nhau để đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác nhất.
  • Phân chia công việc cho từng nhân viên, bộ phận, phòng ban một cách hợp lý.
  • Tổ chức, trao quyền cho từng đối tượng cụ thể.

>>>> TÌM HIỂU NGAY:

2. Yếu tố nào quan trọng nhất trong 4M ứng dụng sản xuất

Việc áp dụng phương pháp 4M trong sản xuất đang ngày càng trở thành xu hướng tại các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng biết cách áp dụng hiệu quả để biến quy trình sản xuất trở nên khoa học, hiệu quả và tăng năng suất hơn. Cách áp dụng 4M hiệu quả khi doanh nghiệp dựa trên 4 yếu tố về nhân lực, nguyên vật liệu, máy móc và phương pháp. Trong đó yếu tố nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt và quyết định sự thành công của hệ thống sản xuất. Để áp dụng hiệu quả quy tắc 4M trong sản xuất, doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện các bước sau:

  • Xác định mục tiêu công việc rõ ràng cho từng nhóm nhân lực và phân chia công việc phù hợp. Cấp quản lý nên chú ý theo dõi tình hình làm việc của mỗi nhân sự để hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và chuyên môn của từng cá nhân, từ đó có thể phân công nhiệm vụ hợp lý.
  • Xác định những nhân lực có tinh thần trách nhiệm và đạt được năng suất làm việc cao. Quản lý cần có chính sách khen thưởng xứng đáng cho những cá nhân này, đồng thời cũng cần xử lý đúng đắn và nhất quán với những nhân sự thiếu tinh thần làm việc nghiêm túc.
  • Để nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc của nhân sự, doanh nghiệp cần tổ chức thường xuyên các buổi đào tạo, chia sẻ kiến thức. Điều này sẽ góp phần giúp nhân sự gia tăng năng suất, hiệu quả trong công việc.
4m trong sản xuất
Để đạt được hiệu quả cao doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trên đây, 1C Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về 4M trong sản xuất cũng như cách áp dụng 4M hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như 1C:Company Management để kiểm soát phương pháp sản xuất, tự động hóa các hoạt động, từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu 4M trong sản xuất. Liên hệ 1C Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn và triển khai áp dụng phần mềm trong doanh nghiệp hiệu quả.

>>>>  BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay