Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Doanh thu thuần là gì? Hướng dẫn cách tính đơn giản chi tiết
1C Việt Nam
(17.04.2024)

Doanh thu thuần là gì? Hướng dẫn cách tính đơn giản chi tiết

Doanh thu thuần thường được sử dụng trong doanh nghiệp giúp đánh giá tài chính hiệu quả. Việc hiểu rõ chỉ số này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kinh doanh mà còn đưa ra kế hoạch phù hợp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu doanh thu thuần là gì và những nội dung liên quan đến doanh thu thuần một cách chi tiết. 

1. Doanh thu thuần là gì? Ý nghĩa đối với doanh nghiệp 

Doanh thu thuần là khoản tiền nhận được từ việc bán hàng và dịch vụ sau khi đã được khấu trừ các loại thuế và những khoản giảm trừ như: Giảm giá hàng bán, doanh thu bị trả lại, thuế xuất nhập khẩu và những khoản chiết khấu thương mại.   

Theo đó, doanh thu thuần có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phản ánh chân thực về kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong từng kỳ. Dựa vào chỉ số này, doanh nghiệp có thể xác định và đánh giá được kết quả hoạt động tốt hay xấu, nắm được tình hình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, khoản tiền thu về, lợi nhuận trước và sau thuế,… 

Với doanh thu thuần, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng xác định được lợi nhuận cuối cùng mà sản phẩm mang lại và đưa ra các phương án thay đổi phù hợp nhằm thúc đẩy doanh thu. 

doanh thu thuần là gì
Doanh thu thuần là cơ sở để doanh nghiệp xác định tình hình hoạt động kinh doanh

>>>> XEM THÊM: Unearned revenue là gì? Những lưu ý về Unearned revenue

2. Công thức tính doanh thu thuần áp dụng cho doanh nghiệp

Công thức tính doanh thu thuần như sau: 

Doanh thu thuần = Doanh thu - Các khoản giảm trừ doanh thu

Trong đó: 

  • Doanh thu: Là tổng giá trị toàn bộ sản phẩm bán ra của doanh nghiệp. 
  • Các khoản giảm trừ doanh thu: Bao gồm thuế xuất nhập khẩu, thuế đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, giảm giá hàng bán, hàng bán trả lại và chiết khấu thương mại.

Ví dụ: Doanh thu của một doanh nghiệp A trong quý I là 2.000.000.000 VNĐ. Trong đó: 

  • Khoản chi phí để tổ chức các sự kiện giảm giá, tri ân khách hàng:  60.000.000 VNĐ 
  • Thuế phải nộp: 100.000.000 VNĐ

Như vậy, doanh thu thuần trong Quý I của doanh nghiệp là: 2.000.000.000 - 60.000.000 - 100.000.000 = 1.840.000.000 VNĐ. 

doanh thu thuần là gì
Công thức tính doanh thu thuần bằng doanh thu trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 9 phần mềm quản lý doanh thu tiện nhất hiện nay

3. Lưu ý khi kết chuyển doanh thu thuần

Việc thực hiện kết chuyển doanh thu thuần vào tài khoản xác định kết quả kinh doanh ở cuối kỳ theo Thông tư 200 được xác định như sau: 

  • Nợ TK 511: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. 
  • Có TK 911: Xác định kết quả kinh doanh. 

Doanh nghiệp cần hạch toán kết chuyển doanh thu thuần song song với việc kết chuyển các khoản giảm trừ doanh thu (giảm giá bán hàng, chiết khấu thương mại, đổi trả hàng bán, các khoản giảm thu khác phát sinh trong kỳ). 

Việc kết chuyển này sẽ được ghi vào tài khoản 511: 

Nợ TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 

Có TK 521 - Các khoản giảm trừ doanh thu. 

doanh thu thuần là gì
Doanh nghiệp phải kết chuyển giảm trừ doanh thu để xác định doanh thu thuần 

4. Những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu thuần

4.1 Chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ (mẫu mã, kiểu dáng, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường,…) ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm, dịch vụ, tác động đến khả năng tiêu thụ và doanh thu thuần của doanh nghiệp. 

Nếu sản phẩm/dịch vụ đạt chất lượng cao, người bán có thể để giá bán cao hơn và ngược lại, chất lượng sản phẩm thấp sẽ kéo theo giá thành thấp. Từ đó, người tiêu dùng có thể đánh giá mức độ chi trả đối với chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

doanh thu thuần là gì
Chất lượng dịch vụ quyết định đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng 

4.2 Khối lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm

Khối lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm là hai yếu tố ảnh hưởng lẫn nhau và liên quan trực tiếp đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Nếu số lượng sản phẩm sản xuất vượt quá nhu cầu tiêu thụ sẽ xảy ra tình trạng tồn kho hàng hóa, sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, trường hợp số lượng sản phẩm sản xuất phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường thì việc tiêu thụ hàng hóa sẽ trở nên dễ dàng, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. 

doanh thu thuần là gì
Doanh nghiệp cần xem xét mức độ tiêu thụ để sản xuất sản phẩm phù hợp  

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Hướng dẫn lập bảng báo cáo kết quả kinh doanh đơn giản 2024

4.3 Giá bán thành phẩm

Giá bán thành phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, khối lượng sản phẩm và doanh thu của doanh nghiệp. Giá bán tăng lên trong khi các yếu tố khác không đổi, doanh thu từ việc bán hàng sẽ tăng lên và ngược lại. 

Hơn nữa, giá bán thành phẩm cũng ảnh hưởng đến nhu cầu quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Khi giá bán tăng thì lượng tiêu thụ thường giảm, khi giá bán giảm thì lượng tiêu thụ sẽ có xu hướng tăng.  

doanh thu thuần là gì
Giá bán thành phẩm phải phù hợp với khả năng tiêu thụ 

4.4 Chính sách bán hàng

Nếu sản phẩm sản xuất được đón nhận và đáp ứng được nhu cầu thì việc tiêu thụ sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp cũng tăng cao. Tuy nhiên, muốn tăng doanh thu thì doanh nghiệp cần triển khai các chính sách bán hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng để đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc hoạt động tồn hàng, nhập hàng và kê xuất. 

Do đó, để nhà quản trị có thể nắm rõ được chi tiết, kế toán viên cần đưa ra các báo cáo doanh thu theo từng mặt hàng, nhân viên kinh doanh,… để nhà quản trị có thể nắm rõ được chi tiết.

doanh thu thuần là gì
Doanh nghiệp nên có các chính sách bán hàng phù hợp 

4.5 Thị trường tiêu thụ

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ quyết định đến sự phát triển và tăng trưởng doanh thu từ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu chính là đường lối để gia tăng quy mô tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy trước khi kinh doanh, nhà quản trị phải nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu và tăng thị phần cho doanh nghiệp. 

doanh thu thuần là gì
Mở rộng thị trường tiêu thụ chính là cách tăng doanh thu cho doanh nghiệp 

4.6 Kết cấu của sản phẩm tiêu thụ

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã triển khai sản xuất và kinh doanh nhiều mặt hàng với kết cấu đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ngày càng tăng của người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn tác động tích cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp. 

doanh thu thuần là gì
Nguồn sản phẩm/dịch vụ đa dạng giúp tăng sự lựa chọn cho khách hàng

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 7 phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp hữu ích, tiện lợi

5. Phân biệt doanh thu thuần với khái niệm trong kinh doanh

5.1 Phân biệt doanh thu thuần và doanh thu

Vốn dĩ doanh thu thuần và doanh thu là hai chỉ tiêu hoàn toàn khác nhau, nhưng vẫn khiến nhiều kế toán viên nhầm lẫn. Trước tiên, doanh thu của doanh nghiệp (cách gọi đầy đủ là doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ) là toàn bộ giá trị kinh tế mà doanh nghiệp có được thông qua các hoạt động sản xuất kinh doanh, bán hàng và tư vấn dịch vụ. Chỉ tiêu này được xác định dựa vào công thức như sau: 

Doanh thu = (Tổng giá trị sản phẩm bán ra/ số người trải nghiệm dịch vụ x Đơn giá sản phẩm/dịch vụ) + Các khoản phụ thu khác

Doanh thu thuần của doanh nghiệp là phần giá trị kinh tế mà doanh nghiệp có được sau khi lấy tổng doanh thu trừ đi khác khoản giảm trừ doanh thu. Công thức cụ thể như sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu - Các khoản giảm trừ doanh thu

Tóm lại, giữa doanh thu và doanh thu thuần sẽ có khoảng chênh lệch đúng bằng giá trị của toàn bộ các khoản giảm trừ doanh thu trong kỳ của doanh nghiệp. 

doanh thu thuần là gì
Sự nhầm lẫn phổ biến giữa doanh thu và doanh thu thuần

>>>> XEM THÊM: Doanh thu là gì? Điều kiện ghi nhận và các khoản giảm trừ 

5.2 Phân biệt doanh thu thuần và lợi nhuận

Trên thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, vốn dĩ doanh thu thuần cao sẽ không đồng nghĩa với lợi nhuận cao. Doanh thu thuần phản ánh hiệu suất trong kinh doanh hàng hóa, sản phẩm/dịch vụ, trong khi lợi nhuận được tính toán dựa trên hiệu suất của các hoạt động đầu tư. 

doanh thu thuần là gì
Lợi nhuận của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh 

Như vậy, 1C Việt Nam đã giải đáp thắc mắc về khái niệm doanh thu thuần là gì và một số khoản mục liên quan đến doanh thu thuần. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp nhà quản trị ứng dụng vào công tác quản lý doanh nghiệp hiệu quả, giúp nâng cao doanh thu. Ngoài ra, để cập nhật nhiều hơn về thông tin quản trị doanh nghiệp, đừng quên theo dõi các bài viết trên website của 1C Việt Nam nhé!    

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay