Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Báo cáo lãi lỗ là gì? Tầm quan trọng và quy trình lập báo cáo
1C Việt Nam
(04.02.2024)

Báo cáo lãi lỗ là gì? Tầm quan trọng và quy trình lập báo cáo

Báo cáo lãi lỗ giúp nhà quản trị nắm được tình hình kinh doanh của công ty, từ đó đưa ra các quyết định một cách chính xác hơn. Đây là loại báo cáo đóng vai trò quan trọng và cần phải có trong mỗi kỳ báo cáo của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để lập file Excel báo cáo lãi lỗ nhanh chóng, dễ dàng? Có những lưu ý gì khi tạo? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Báo cáo lãi lỗ là gì?

Báo cáo lãi lỗ (P/L) là báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động kinh doanh của công ty tại một khoảng thời gian nhất định liên quan tới doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Nói một cách khác, báo cáo này sẽ cho doanh nghiệp biết được công ty đang lãi hay lỗ.

báo cáo lãi lỗ
Báo cáo lãi lỗ (P/L) là báo cáo tổng hợp các kết quả liên quan tới doanh thu, chi phí, lợi nhuận 

Báo cáo lãi lỗ giúp nhà quản trị, nhà đầu tư và các bên liên quan có được cái nhìn tổng quát về tình hình tài chính công ty trong khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, nhà quản trị có thể điều chỉnh và đưa ra các quyết định phù hợp hơn như quản trị nguồn vốn, phân bổ nguồn lực, đưa ra chiến lược marketing cho quý tới,... 

>>>> XEM THÊM: Doanh thu là gì ? Điều kiện ghi nhận và các khoản giảm trừ

2. Ý nghĩa mẫu báo cáo lãi lỗ đối với doanh nghiệp 

Báo cáo lãi lỗ là loại tài liệu quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Cung cấp số liệu, thông tin để nhà quản trị có thể kết hợp với các giấy tờ, hồ sơ liên quan, xác lập báo cáo tài chính cụ thể. 
  • Giúp doanh nghiệp tìm ra được nguyên nhân làm doanh thu tăng/giảm hay lợi nhuận chưa cao. Từ đó, nhà quản trị có thể khắc phục các lỗi sai kịp thời cũng như điều chỉnh các chiến lược cho tương lai.
  • Báo cáo lãi lỗ thường niên do kế toán cung cấp là căn cứ để phân loại các loại thuế đơn giản. 
báo cáo lãi lỗ
Báo cáo lãi lỗ thường niên do kế toán cung cấp là căn cứ để phân loại các loại thuế đơn giản

3. Quy trình lập báo cáo lãi lỗ (P&L)

So với các loại báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo lãi lỗ có phần đơn giản hơn vì ít số liệu cần thống kê. Tuy nhiên, do đây là tài liệu quan trọng, phản ánh tính hình hoạt động của doanh nghiệp nên cần đảm bảo chính xác và kịp thời. Dưới đây là các bước để thực hiện báo cáo lãi lỗ cho doanh nghiệp.

Báo cáo lãi lỗ
Quy trình lập báo cáo tương đối đơn giản 

3.1 Bước 1: Chuẩn bị sổ sách, giấy tờ, hồ sơ

Để có thể tạo báo cáo lãi lỗ chính xác, nhanh chóng, doanh nghiệp thu thập đầy đủ các chứng từ, giấy tờ, bảng tổng hợp công nợ, các khoản thu chi,... trong quá trình kinh doanh. Để tiết kiệm thời gian tìm kiếm, doanh nghiệp nên lưu trữ giấy tờ theo chức năng, hạng mục hoặc thời gian sao cho khoa học nhất. 

Báo cáo lãi lỗ
 Doanh nghiệp cần có đầy đủ các chứng từ, giấy tờ, bảng công nợ, các khoản thu chi để làm báo cáo

3.2 Bước 2: Chọn khung thời gian cần tạo báo cáo

Báo cáo lãi lỗ cho thấy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định cụ thể khoảng thời gian cần lập báo cáo, có thể là 1 tháng, 1 quý hoặc 1 năm, tùy theo nhu cầu của từng công ty. 

Báo cáo lãi lỗ
Lựa chọn khung thời gian để thống kê dữ liệu

3.3 Bước 3: Tổng hợp doanh thu và chi phí của doanh nghiệp

Doanh thu và chi phí là 2 yếu tố then chốt tạo nên báo cáo lãi lỗ. Doanh nghiệp cần thu thập thông tin liên quan đến 2 vấn đề này trong khoảng thời gian cụ thể. Các thông tin này bao gồm:  

  • Doanh thu: Tổng số tiền kiếm được từ hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ và bán hàng.
  • Chi phí bán hàng: Chi phí phát sinh trong quá trình bán hàng và cung cấp dịch vụ bao gồm chi phí bảo trì, chi phí giao hàng, chi phí bảo hiểm,...
  • Chi phí cơ hội: Đây không phải chi phí trực tiếp liên quan đến hoạt động kinh doanh chi phí cơ hội bao gồm chi phí quảng cáo, chi phí vật tư, hàng hóa, nhân công,..
  • Chi phí tài chính: Các loại chi phí liên quan đến ngân hàng, tài chính như phí ngân hàng, lãi suất, chi phí phát sinh từ khoản vay.
  • Chi phí khác: Các chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh như chi phí bảo hiểm, bảo trì kho, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí điện nước,...
Báo cáo lãi lỗ
Doanh thu và chi phí là 2 yếu tố then chốt tạo nên báo cáo lãi lỗ

3.4 Bước 4: Tính lãi lỗ trong khoảng thời gian 

Dựa trên các số liệu về doanh thu và chi phí đã tổng hợp, doanh nghiệp sẽ xác định lãi lỗ trong khoảng thời gian đó bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi tổng chi phí. Sau đó, doanh nghiệp có thể xác định thu nhập sau thuế (thu nhập ròng) của công ty.

Báo cáo lãi lỗ
Doanh nghiệp sẽ tính toán được lãi lỗ dựa trên số liệu đã tổng hợp

3.5 Bước 5: Tạo báo cáo lãi lỗ 

Sau khi hoàn tất phân tích, tính toán, sắp xếp số liệu, doanh nghiệp sẽ tiến hành tạo báo cáo. Một trong những phương tiện phổ biến nhất hỗ trợ tạo báo cáo lãi lỗ là Excel. Phần tiếp theo đây, 1C Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian với các mẫu file Excel báo cáo lãi lỗ bán hàng mới nhất.

Báo cáo lãi lỗ
Phương tiện phổ biến nhất hỗ trợ tạo báo cáo lãi lỗ là Excel

4. Tổng hợp mẫu báo cáo lãi lỗ đúng chuẩn, mới nhất 2024

Dưới đây là các mẫu báo cáo lãi lỗ chuẩn và mới nhất 2024 do 1C Việt Nam tổng hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo và tải xuống để tùy chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu.  

1 - Mẫu báo cáo lãi lỗ nội bộ​

Đây là báo cáo cho thấy tình hình tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm nhất định. Báo cáo lãi lỗ này bao gồm doanh thu, chi phí, tổn thất và lợi nhuận. 

Báo cáo lãi lỗ
Báo cáo nội bộ cho thấy tình hình tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm nhất định

Tải mẫu báo cáo lãi lỗ nội bộ tại đây: Báo cáo lãi lỗ nội bộ 

2 - Mẫu báo cáo lãi lỗ theo tháng, năm

Mẫu báo cáo lãi lỗ này cho doanh nghiệp bức tranh tổng quan về tình hình kinh doanh và tài chính theo từng tháng, từng quý, từng năm. Việc này giúp nhà quản trị kiểm soát chặt chẽ quá trình hoạt động của doanh nghiệp và đảm bảo đi đúng hướng kế hoạch đề ra.

Báo cáo lãi lỗ
Báo cáo theo tháng giúp kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh

Tải mẫu báo cáo lãi lỗ tại đây: Báo cáo lãi lỗ theo tháng, năm

3 - Mẫu báo cáo lãi lỗ theo đơn bán hàng

Một số doanh nghiệp sử dụng mẫu báo cáo lãi lỗ theo đơn hàng để nắm được chính xác lợi nhuận có thể thu được từ giá trị của một đơn hàng.

Báo cáo lãi lỗ
Báo cáo theo đơn hàng cho thấy lợi nhuận trên đơn cụ thể

Tải ngay mẫu tại đây: Báo cáo lãi lỗ theo đơn hàng 

Trên đây 1C Việt Nam đã tổng hợp các kiến thức cần thiết cũng như giới thiệu các mẫu báo cáo lãi lỗ bằng Excel mới nhất để quý doanh nghiệp tham khảo. Bên cạnh Excel thì doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện 1C:Company Management của 1C Việt Nam để tạo báo cáo nhanh và chính xác nhất. Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm 1C:Company Management, vui lòng liên hệ ngay tới 1C Việt Nam. 

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay