Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức 8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất trong thời kỳ đổi mới
1C Việt Nam
(20.06.2024)

8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất trong thời kỳ đổi mới

Kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới là yếu tố quan trọng để thành công và phát triển trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu về 8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất hiện nay, giúp các nhà quản lý điều hành và phát triển đội nhóm một cách hiệu quả nhất.

1. Kỹ năng lãnh đạo là gì? 

Kỹ năng lãnh đạo là một tập hợp khả năng, đặc điểm và hành vi của nhà lãnh đạo để hỗ trợ thúc đẩy mọi thành viên trong nhóm đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng lãnh đạo không chỉ yêu cầu đối với nhà quản trị mà có thể áp dụng cho bất kỳ người nào trong tổ chức. 

Người lãnh đạo giỏi thường thể hiện sự xuất sắc trong nhiều kĩ năng, từ giao tiếp đến đàm phán, từ giải quyết xung đột đến ra quyết định. Họ không chỉ biết cách tự rèn luyện mình mà còn khuyến khích và phát triển tài năng của những người khác trong nhóm. Điều này cần sự tự tin, kiên nhẫn, khả năng thấu hiểu và luôn mở lòng để học hỏi, cải thiện bản thân.

kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là việc đứng đầu một tổ chức hay nhóm làm việc

>>>> THAM KHẢO NGAY: 4 Phong cách lãnh đạo của nhà quản trị điển hình hiện nay

2. 8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng giúp phát triển đổi nhóm 

Kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng cho sự phát triển cá nhân, giúp phát triển và thúc đẩy sự tiến bộ của một nhóm làm việc. Dưới đây là 8 kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

2.1. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ 

Xây dựng mối quan hệ là một kỹ năng cốt lõi của nhà quản lý thành công. Đây là khả năng kết nối giữa các nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc hòa thuận. Một ví dụ điển hình về kỹ năng này là khi một nhà quản lý thể hiện sự quan tâm đến sự phát triển cá nhân của mỗi thành viên trong nhóm và tạo điều kiện cho họ được thể hiện tài năng, ý tưởng của mình.

 

kỹ năng lãnh đạo
Xây dựng mối quan hệ là một kỹ năng cốt lõi của một nhà quản lý thành công

2.2. Khả năng thích ứng và xử lý vấn đề  

Khả năng thích ứng và xử lý vấn đề là kĩ năng cốt lõi của một nhà lãnh đạo. Khi môi trường kinh doanh thay đổi, nhà quản lý phải nắm bắt được xu hướng và cách thích ứng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ, khi một thị trường mới xuất hiện hoặc một vấn đề khẩn cấp nảy sinh, nhà quản lý giỏi sẽ nhanh chóng tìm ra giải pháp và hướng dẫn đội nhóm vượt qua khó khăn.

kỹ năng lãnh đạo
Khả năng thích ứng và xử lý vấn đề là kĩ năng cốt lõi của một nhà lãnh đạo

>>>> XẸM THÊM: Kỷ luật là gì? Bí quyết rèn luyện kỷ luật trong công việc

2.3. Kỹ năng luôn đổi mới và sáng tạo

Sự đổi mới và sáng tạo là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp tiến xa. Nhà quản lý thông minh không ngừng khuyến khích sự sáng tạo trong nhóm, tạo ra một không gian làm việc với nhiều ý tưởng mới cung cấp giải pháp hiệu quả cho khách hàng. Ví dụ, một nhà quản lý có thể tổ chức các phiên họp lấy ý tưởng định kỳ để khích lệ nhân viên tham gia vào quá trình đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ.

kỹ năng lãnh đạo
Sự đổi mới và sáng tạo là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp tiến xa

2.4. Kỹ năng tạo động lực

Tạo động lực là việc truyền cảm hứng để mỗi nhân viên có thêm sự tin tưởng vào bản thân và khả năng lãnh đạo của nhà quản lý. Một nhà quản lý xuất sắc biết cách tạo ra một tinh thần tích cực trong nhóm, khuyến khích team vượt qua những thách thức. Ví dụ, việc công nhận và khen ngợi những thành tích của nhân viên có thể là một cách hiệu quả để tạo động lực. Đây được xem là một trong những kỹ năng lãnh đạo không thể thiếu cho bất kỳ nhà quản lý nào. 

kỹ năng lãnh đạo
Tạo động lực là việc đặt ra mục tiêu, truyền sự tin tưởng vào khả năng của cá nhân

>>>> ĐỌC THÊM: CEO là gì? Những kỹ năng để trở thành một CEO giỏi

2.5. Kỹ năng ra quyết định 

Kỹ năng ra quyết định là một phần không thể thiếu trong vai trò lãnh đạo. Nhà quản lý giỏi biết cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn, thường dựa trên dữ liệu và thông tin có sẵn. Ví dụ, khi đối mặt với một vấn đề khẩn cấp, nhà quản lý phải nhanh chóng đưa ra quyết định hành động để giải quyết tình huống.

kỹ năng lãnh đạo
Nhà quản lý giỏi biết cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn

2.6. Kỹ năng giải quyết xung đột 

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc. Nhưng nhà lãnh đạo thông minh không chỉ giải quyết xung đột một cách hiệu quả mà còn biến thành cơ hội để học hỏi và phát triển. Ví dụ, khi hai nhân viên có ý kiến trái ngược, nhà quản lý có thể tổ chức một cuộc họp để thảo luận và tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai bên.

kỹ năng lãnh đạo
Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc

2.7. Kỹ năng tư duy phản biện 

Tư duy phản biện là khả năng phân tích một vấn đề từ nhiều góc độ và đưa ra nhận định có tính logic và sáng tạo. Nhà lãnh đạo với kỹ năng tư duy phản biện giỏi sẽ khuyến khích các thành viên trong nhóm đặt câu hỏi để tìm ra các phương án cải thiện. Ví dụ, trong quá trình thảo luận về một ý tưởng mới, nhà quản lý có thể đặt ra các câu hỏi và phân tích đa chiều để đảm bảo rằng mọi khía cạnh đã được xem xét.

kỹ năng lãnh đạo
Tư duy phản biện giúp phân tích vấn đề từ nhiều góc độ, nhận định có tính logic

2.8. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán là khả năng tìm ra giải pháp có lợi cho cả hai bên trong một tình huống mâu thuẫn mà nhà lãnh đạo phải có. Nhà quản lý giỏi biết cách lắng nghe, thấu hiểu động cơ từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp và đạt được sự thỏa thuận. Ví dụ, trong quá trình đàm phán hợp đồng, nhà quản lý có thể đề xuất các điều khoản mà cả hai bên đều hài lòng và cảm thấy công bằng.

kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng đàm phán tìm ra giải pháp có lợi cho hai bên trong một tình huống mâu thuẫn

3. Cách phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhà quản lý 

Để thành công với tư cách là một nhà lãnh đạo giỏi, điều cần thiết là luôn tiếp tục học hỏi, lập kế hoạch phát triển và tăng trưởng cá nhân. Nhà quản lý có thể hoàn thành những mục tiêu này bằng cách được huấn luyện hoặc cố vấn, tích lũy kinh nghiệm, tham gia các khóa học và đăng ký các chương trình chứng chỉ lãnh đạo. Cụ thể:

3.1. Tham gia khóa học đào tạo

Để hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, các nhà quản lý cần đăng ký các khóa đào tạo. Đây là một cách hiệu quả để phát triển, hoàn thiện những kỹ năng mới, nâng cao năng lực hiện có và thiết lập nền tảng vững chắc cho sự nghiệp.

kỹ năng lãnh đạo
Học các khóa học là một cách hiệu quả cao để phát triển những khả năng mới

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Mục tiêu ngắn hạn là gì? Chi tiết các bước thiết lập từ A-Z

3.2. Tham gia huấn luyện và cố vấn

Để tăng chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, các nhà quản lý có thể tham gia các buổi huấn luyện, cố vấn. Hình thức này còn được gọi là coaching. Các cố vấn sẽ mang đến những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích cho nhà quản trị. 

kỹ năng lãnh đạo
Tham gia các khóa huấn luyện để tăng kĩ năng thực tế với các nhà lãnh đạo

Trong bối cảnh đổi mới hiện nay, việc bổ sung các kỹ năng lãnh đạo là đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển nhóm làm việc. 1C Việt Nam hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho nhà quản lý tăng cường hiệu suất làm việc, thúc đẩy khả năng sáng tạo và đạt được kết quả xuất sắc trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay