Việc hiểu mục tiêu ngắn hạn là gì, biết cách đặt mục tiêu ngắn hạn là bước đệm quan trọng cho cá nhân và doanh nghiệp trên hành trình tìm kiếm những kết quả to lớn hơn. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu chi tiết về khái niệm mục tiêu ngắn hạn cũng như cách xây dựng mục tiêu ngắn hạn hiệu quả. Tham khảo ngay!
Mục tiêu ngắn hạn là những mục tiêu có thể hoàn thành trong thời gian ngắn, thường là trong vòng một năm hoặc ít hơn. Đây là những bước tiến cụ thể, thiết yếu để đạt được các mục tiêu dài hạn.
Mục tiêu ngắn hạn giúp mỗi người tập trung vào công việc trong khoảng thời gian ngắn, tạo động lực và mang lại cảm giác thành công khi hoàn thành.
>>>> TÌM HIỂU NGAY: B2B và B2C là gì? So sánh điểm khác biệt giữa B2B và B2C
Thiết lập mục tiêu ngắn hạn trong công việc đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, tạo động lực trong công việc và trong cuộc sống. Dưới đây là một số tình huống cụ thể cần thiết lập mục tiêu ngắn hạn:
>>>> XEM THÊM: Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và mẫu file Excel mới nhất
Việc hiểu mục tiêu ngắn hạn là gì cũng như biết cách áp dụng vào thực tế có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà mục tiêu ngắn hạn có thể đem lại:
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:
Mục tiêu dài hạn là những ước mơ và khát vọng mà mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian dài, thường là từ 3 đến 5 năm hoặc lâu hơn. Đây là những mục tiêu quan trọng, có thể liên quan đến sự nghiệp, tài chính, hoặc các mục tiêu cá nhân khác. Có thể thấy, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn vốn là hai khái niệm song hành với nhau. Để hiểu rõ hơn mục tiêu ngắn hạn là gì và tránh bị nhầm lẫn với mục tiêu dài hạn, doanh nghiệp có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:
Mục tiêu |
Ngắn hạn |
Dài hạn |
Mốc thời gian |
Công việc ngắn hạn có thể đo theo tuần, tháng, quý. |
Thường đo bằng năm hoặc không có mốc xác định. |
Thường gắn liền với vấn đề và tính hình hiện tại của cá nhân, doanh nghiệp. |
Gắn liền với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp hoặc cuộc đời của mỗi cá nhân. |
|
Khó khăn |
Mục tiêu ngắn hạn đòi hỏi sự tập trung và đầu tư để hoàn thành trong thời hạn nhất định. |
Mục tiêu dài hạn đòi hỏi sự kiên nhẫn vì kết quả thường đến sau một thời gian dài. |
Tính linh hoạt |
Tính linh hoạt không cao do mục tiêu ngắn hạn thường có thời hạn rõ ràng, khó thay đổi. |
Tính linh hoạt cao do có thời gian thực hiện dài hơn. Mục tiêu dài hạn cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đến từ môi trường bên ngoài. |
Số lượng |
Có thể thực hiện cùng lúc nhiều mục tiêu ngắn hạn. |
Hiếm có mục tiêu dài hạn nào có thể thực hiện đồng thời. |
Vậy làm thế nào để đạt được mục tiêu ngắn hạn hiệu quả? Dưới đây là các bước cụ thể do 1C Việt Nam tổng hợp để doanh nghiệp có thể tham khảo.
Việc xác định rõ ràng mục tiêu là rất quan trọng. Các mục tiêu ngắn hạn trong công việc thường gắn liền với tình hình thực tế cũng như giải quyết các vấn đề hiện tại. Mục tiêu này có thể liên quan đến sức khỏe, sự nghiệp, gia đình hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác trong doanh nghiệp. Đặc biệt khi đặt mục tiêu, doanh nghiệp cần chắc chắn mục tiêu có tính khả thi cũng như có thể đo lường được.
Có khá nhiều phương pháp giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu. Tùy vào nhu cầu cũng như quy trình vận hành, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai chiến lược mục tiêu dưới đây:
>>>> TÌM HIỂU NGAY: OKR là gì? Tổng hợp mọi thông tin về mô hình OKR
Doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá kết quả của các mục tiêu ngắn hạn đã đặt ra. Nhà quản trị có thể ứng dụng một số phần mềm kỹ thuật số hoặc phương pháp sổ bút truyền thống. Việc thường xuyên theo dõi sẽ giúp doanh nghiệp nắm được tình hình thực tế cũng như đưa ra được giải pháp kịp thời khi có vấn đề xảy ra.
Bộ phận |
Mục tiêu ngắn hạn |
Mục tiêu dài hạn |
Phòng marketing |
Tăng 30% doanh số bán hàng từ website Ra mắt 1 chiến dịch Marketing mới trong quý 3 năm 2025. Tăng 15% mức độ hài lòng của khách hàng. |
Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín và được biết đến trên toàn quốc trong vòng 5 năm tới. Trở thành Agency hàng đầu khu vực trong lĩnh vực Marketing |
Phòng bán hàng |
Đạt mốc 50 khách hàng mới Tăng 10% doanh số bán hàng |
Mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty và gia tăng doanh số lên 10 triệu USD bằng cách tìm kiếm và thiết lập quan hệ đối tác với các đại lý, nhà phân phối và đại lý tại các thị trường mới khắp Đông Nam Á |
Phòng sản xuất |
Giảm 5% chi phí sản xuất Tăng 10% năng suất người lao động Giảm 10% tỷ lệ hàng lỗi trong quý 3 năm 2025 |
Xây dựng và hoàn thiện dây truyền sản xuất tự động hóa trong vòng 3 năm tới. |
Phòng nhân sự |
Tuyển dụng 15 nhân viên mới cho phòng sản xuất trong tháng 5 năm 2025 Giảm 30% tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong quý 3. |
Nằm trong 10 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam trong 3 năm tiếp theo. |
Như vậy, bài viết trên đã trình bày chi tiết các kiến thức liên quan đến mục tiêu ngắn hạn là gì cũng như cách áp dụng khi cần thiết. Mong rằng quý doanh nghiệp đã có thêm những kiến thức bổ ích. Trong quá trình thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp nên kết hợp sử dụng phần mềm 1C:Company Management. Đây là một phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện, kết nối nhiều phòng ban lại với nhau, từ đó giúp công bố mục tiêu rộng rãi để mọi thành viên trong công ty đều thực hiện chuẩn chỉnh, đồng thời theo dõi tiến trình mục tiêu mục tiêu của từng vị trí, chức vụ. Nếu muốn tìm hiểu thêm về phần mềm, vui lòng liên hệ 1C Việt Nam để biết thêm chi tiết.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 6 phương pháp và nguyên tắc lập kế hoạch hiệu quả