Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức 4 Phong cách lãnh đạo của nhà quản trị điển hình hiện nay
1C Việt Nam
(18.06.2024)

4 Phong cách lãnh đạo của nhà quản trị điển hình hiện nay

Phong cách lãnh đạo là cách tiếp cận của nhà quản trị để định hướng và tạo động lực cho nhân viên cấp dưới. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam đã tổng hợp 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cũng như cách lựa chọn phong cách lãnh đạo phù hợp. Tham khảo ngay! 

1. Phong cách lãnh đạo độc tài - Autocratic Leadership

Phong cách lãnh đạo độc tài (Autocratic leadership) là kiểu lãnh đạo mà các nhà quản lý đưa ra quyết định một cách độc lập, không cần tham khảo ý kiến hay đóng góp từ người khác. Phong cách này chỉ hữu ích khi doanh nghiệp cần kiểm soát các tình huống khẩn cấp, không có thời gian để bàn luận và cùng đưa ra ý kiến.

Ưu điểm:

  • Các nhà lãnh đạo độc tài thường có phong thái tự tin, đáng tin cậy, năng động, rõ ràng và nhất quán.
  • Hiệu quả trong tình huống khẩn cấp: Khi đối mặt với những tình huống khẩn cấp hoặc cần ra quyết định nhanh chóng, phong cách lãnh đạo độc tài có thể hiệu quả hơn nhờ vào khả năng quyết đoán mà không cần tham khảo ý kiến từ người khác.

Nhược điểm:

  • Khi áp dụng trong tình huống không phù hợp, phong cách lãnh đạo này có thể khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy bị bỏ rơi, không được trọng dụng và đánh giá cao. Điều này có thể gây tổn hại đến tinh thần làm việc và hiệu suất của tập thể.
  • Thiếu động lực và cam kết: Phong cách lãnh đạo độc tài thường không khuyến khích sự tham gia và đóng góp ý kiến từ người khác, dẫn đến sự thiếu động lực và cam kết từ phía nhân viên, đặc biệt là trong dài hạn.

Với những ưu và nhược điểm trên, những nhà lãnh đạo theo phong cách độc tài nên cố gắng lắng nghe, xây dựng lòng tin và biết cách ghi nhận thành tích của các thành viên trong nhóm, trong công ty. 

phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo độc tài là kiểu lãnh đạo mà các nhà quản lý đưa ra quyết định một cách độc lập

2. Phong cách lãnh đạo dân chủ - Participative Leadership

Phong cách lãnh đạo dân chủ (Participative Leadership) hoàn toàn đối lập với kiểu lãnh đạo độc đoán. Các nhà lãnh đạo dân chủ rất minh bạch, cung cấp mọi thông tin cần thiết cho các thành viên để cùng đưa ra quyết định. Phong cách lãnh đạo này khuyến khích tất cả mọi người nêu lên quan điểm và ý tưởng của mình, cùng nhau tìm ra giải pháp.

Người có phong cách lãnh đạo dân chủ luôn coi trọng các cuộc thảo luận nhóm, luôn ưu tiên sự sáng tạo và đổi mới, đồng thời tập trung vào sự phát triển. Những nhà lãnh đạo dân chủ thường là những người giỏi hòa giải, linh hoạt và dành nhiều thời gian xem xét những ý kiến đóng góp của người khác trong các quyết định cuối cùng của họ.

Ưu điểm:

  • Phong cách này giúp mỗi cá nhân cảm thấy mình là một thành viên có giá trị trong tổ chức, nhờ đó khuyến khích sự sáng tạo, tin tưởng và học hỏi lẫn nhau.
  • Khi mọi người cùng tham gia brainstorming để tìm kiếm giải pháp, họ sẽ làm việc một cách linh hoạt và nâng cao hiệu suất lao động. 

Nhược điểm:

  • Vì phong cách lãnh đạo này cần các cuộc thảo luận để đi đến quyết định cuối cùng nên thường tốn nhiều thời gian.
  • Lãnh đạo dân chủ không thực sự linh hoạt với những tình huống đòi hỏi phải ra quyết định nhanh chóng.
4 phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo dân chủ cung cấp mọi thông tin cần thiết cho các thành viên để cùng đưa ra quyết định

>>>> XEM NGAY: 8 kĩ năng lãnh đạo quan trọng nhất trong thời kì đổi mới

3. Phong cách lãnh đạo trao quyền - Delegative Leadership

Lãnh đạo trao quyền (Delegative Leadership) là phong cách trong đó người lãnh đạo ủy quyền và trao trách nhiệm cho các nhân viên để họ tự quyết định và giải quyết vấn đề. Nhân viên sẽ phải quản lý và phụ trách hoàn thành các công việc và mục tiêu mà lãnh đạo đã đề ra. Tuy nhiên, lãnh đạo vẫn chịu trách nhiệm cuối cùng về hiệu quả của nhóm.

Phong cách này thường được những doanh nghiệp có đội ngũ giàu kinh nghiệm áp dụng. Nhà lãnh đạo áp dụng phong cách này thường cảm thấy những sai sót đều có thể chấp nhận được và ưu tiên quyền tự do lựa chọn tại nơi làm việc.

Ưu điểm:

  • Phong cách này thúc đẩy sự sáng tạo và trao quyền cho các thành viên trong nhóm, giúp họ tham gia và thực hành nhiều hơn, từ đó cải thiện kỹ năng và phát triển chuyên môn. 
  • Không cần nhiều chỉ đạo từ lãnh đạo, phong cách này mang lại động lực và trách nhiệm cho nhân viên để làm việc hiệu quả nhất.

Nhược điểm:

  • Việc thiếu đào tạo và giám sát có thể hạn chế khả năng giải quyết vấn đề của các thành viên trong nhóm, dẫn đến thất bại, đặc biệt là đối với những người mới và cần được hỗ trợ nhiều hơn.
  • Nếu lãnh đạo không kiểm soát tình hình và can thiệp kịp thời, tổ chức có thể chịu tổn thất nghiêm trọng.
phong cách lãnh đạo
Lãnh đạo trao quyền là phong cách người lãnh đạo ủy quyền và trách nhiệm cho các nhân viên

>>>> XEM NGAY: CEO là gì? Những kỹ năng để trở thành một CEO giỏi

4. Phong cách lãnh đạo chuyển đổi - Transformational Leadership

Lãnh đạo chuyển đổi (Transformational leadership) là phong cách mà các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm vượt qua vùng an toàn, nâng cao tiêu chuẩn và đạt được những điều mà họ từng nghĩ là không thể.

Những nhà lãnh đạo theo phong cách này luôn thúc đẩy không ngừng cho đến khi công việc, con người, và tổ chức của họ đạt được một sự chuyển đổi hoặc được cải thiện đáng kể. Các nhà lãnh đạo chuyển đổi thường có tầm nhìn xa, sự đồng cảm và kỹ năng giao tiếp tốt.

Ưu điểm:

  • Phong cách này thường gắn liền với các tổ chức có định hướng tăng trưởng cao, thúc đẩy sự đổi mới và nâng  cao năng suất lao động.
  • Phong cách lãnh đạo này giúp nhân viên vượt qua vùng an toàn và khám phá tiềm năng của bản thân.
  • Lãnh đạo chuyển đổi tăng cường gắn kết thông qua sự tin tưởng và tầm nhìn chung giữa lãnh đạo và nhân viên.

Nhược điểm:

  • Các nhà lãnh đạo chuyển đổi có thể khiến nhân viên bị kiệt sức do những mục tiêu cao cả của tổ chức và những thử thách khó khăn.
các phong cách lãnh đạo
Lãnh đạo chuyển đổi là phong cách mà các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm vượt qua vùng an toàn

>>>> XEM NGAY: Servant Leadership là gì? Toàn bộ thông tin về Servant Leadership

5. Yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo 

Phong cách lãnh đạo của nhà quản trị có thể chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố tiêu biểu có khả năng tác động đến phong cách lãnh đạo:

STT

Yếu tố

Đặc điểm

1

Tổ chức

Mỗi tổ chức đều có môi trường làm việc đặc trưng, được hình thành từ người sáng lập, các nhà lãnh đạo qua các thời kỳ, và lịch sử doanh nghiệp. Do đó, văn hóa doanh nghiệp rất khó thay đổi.

Vì vậy, để tổ chức vận hành hiệu quả, nhà quản trị nên dành thời gian thích nghi và điều chỉnh phong cách lãnh đạo để phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.

2

Tâm lý

Tâm lý của nhà quản trị ảnh hưởng đáng kể đến phong cách lãnh đạo của họ. Nhà quản trị hướng ngoại và quyết đoán có xu hướng thích giao lưu trực tiếp với cấp dưới thông qua các tương tác trực tiếp.

Ngược lại, nhà quản trị hướng nội và dè dặt hơn có thể dẫn dắt nhân viên bằng việc giao tiếp qua văn bản. Hoặc thay vì giải quyết vấn đề với toàn bộ nhóm, họ sẽ thoải mái hơn khi gặp gỡ trực tiếp từng cá nhân để đưa ra định hướng.

3

Tầm nhìn và năng lực

Tầm nhìn và năng lực của nhà quản trị cũng tác động đến phong cách lãnh đạo. Những người mới đảm nhận vai trò lãnh đạo thường tuân thủ các quy tắc chặt chẽ hơn để tránh sai lầm. Trong khi đó, những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm thường linh hoạt áp dụng các phong cách khác nhau để phù hợp với tình huống cụ thể.

>>>> XEM NGAY: Các mô hình kinh doanh mới phổ biến nhất hiện nay

Có thể thấy, mỗi nhà quản trị sẽ phù hợp với các phong cách lãnh đạo khác nhau. Để xác định phong cách phù hợp với bản thân, hãy áp dụng các bước sau:

  • Hiểu về chính mình: Nhà quản trị nên dành thời gian hiểu rõ bản thân mình, liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu của mình để chọn ra phong cách lãnh đạo tương xứng.
  • Quan sát những nhà lãnh đạo thành công: Học hỏi từ các nhà quản trị khác cũng là một ý hay. Nhà quản trị có thể quan sát và ghi chú lại cách mà những người thành công lãnh đạo nhân viên, từ đó rút ra bài học cho bản thân mình.
  • Thử các phong cách lãnh đạo khác nhau: Ứng dụng nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau để tìm ra phong cách quản lý nhân viên phù hợp nhất với bản thân.
  • Tìm một người cố vấn: Tìm kiếm, học hỏi một người cố vấn nhiều kinh nghiệm giúp trau dồi, phát triển phong cách lãnh đạo của nhà quản trị.
  • Lắng nghe sự phản hồi từ đồng nghiệp: Các nhà quản trị có thể tham khảo ý kiến phản hồi từ nhân viên để từ đó cải thiện phong cách lãnh đạo kịp thời. 

Trên đây là những chia sẻ của 1C Việt Nam về 4 phong cách lãnh đạo thường gặp và phổ biến nhất. Ngoài việc tìm kiếm phong cách lãnh đạo phù hợp, nhà quản trị có thể ứng dụng phần mềm 1C:Company Management để hỗ trợ công tác quản lý doanh nghiệp. Phần mềm sở hữu nhiều tính năng hiện đại, kết nối toàn bộ phòng ban lại với nhau, giúp nhà lãnh đạo nắm được tổng quan về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí vận hành. Liên hệ ngay 1C Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn về phần mềm thông minh này nhé!

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay