Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức OKR là gì? Tổng hợp mọi thông tin về mô hình OKR
1C Việt Nam
(11.11.2024)

OKR là gì? Tổng hợp mọi thông tin về mô hình OKR

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh, doanh nghiệp cần có một hệ thống quản trị mục tiêu hiệu quả để đạt được thành công. Trong đó, OKR (Objectives and Key Results) được coi là một trong những phương pháp phổ biến, ưa chuộng nhất. Vậy OKR là gì? OKR hoạt động như thế nào? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. OKR là gì? 

Hiện nay, OKR ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để tạo ra sự liên kết giữa các cấp độ trong tổ chức và thúc đẩy sự đổi mới. Tham khảo ngay nội dung chi tiết dưới đây để tìm hiểu cụ thể về những thông tin cơ bản, cần thiết nhất của phương pháp hữu ích này:

1.1. Khái niệm OKR trong quản lý doanh nghiệp 

OKR là phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả, giúp liên kết mục tiêu các cá nhân, đội nhóm trong tổ chức đảm bảo tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều cùng hướng tới mục tiêu chung.

okr là gì
OKR là phương pháp quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu và kết quả

1.2. Cấu trúc OKR

OKR viết tắt của từ gì? Đây là phương pháp quản lý được viết tắt từ Objective Key Results. OKR giúp liên kết nội bộ tổ chức và các cá nhân trong công ty, bằng cách xác định 2 yếu tố chính: Mục Tiêu (Objective) và Kết quả then chốt (Key Result). Trong đó: 

  • Mục tiêu (Objective): Mục tiêu O là tuyên bố ngắn gọn về những gì tổ chức muốn đạt được. Mục tiêu sẽ cần được xác định trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Kết quả then chốt (Key Result): Kết quả then chốt KR là các chỉ số đo lường cụ thể để đánh giá sự tiến bộ của tổ chức hướng tới mục tiêu. Yêu cầu chung khi thiết lập kết quả then chốt là cần phải cụ thể, đo lường được, đảm bảo tính thách thức và có thời hạn.
okr viết tắt của từ gì
Cấu trúc OKR bao gồm Mục Tiêu và Kết quả then chốt 

>>>> XEM THÊM: 

1.3. Nguyên lý hoạt động của OKR 

Bên cạnh những băn khoăn về OKR là gì hay OKR là viết tắt của từ gì thì nguyên lý hoạt động cũng là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nghiên cứu. Mục tiêu OKR luôn được đặt ra một cách rõ ràng và mang tính thách thức, cao hơn so với năng lực hiện tại của nhân viên. Điều này nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc và sáng tạo, giúp phát huy tối đa tiềm năng của nhân viên. Tuy nhiên, OKR không được sử dụng để đánh giá năng suất làm việc của đội ngũ nhân sự.

Ngoài ra, kết quả then chốt của OKR là yếu tố quan trọng giúp kết nối giữa tham vọng và thực tế. Dẫu vậy, doanh nghiệp cần lưu ý, không hề dễ dàng để xác định chính xác kết quả này. Do đó, tổ chức cần gắn kết quả then chốt với các cột mốc cụ thể để có thể định lượng và đo lường được.

okr là viết tắt của từ gì
Mục tiêu OKR là rõ ràng, thách thức, giúp nhân viên phát triển

1.4. Phân loại OKR 

Được sử dụng để thiết lập, theo dõi và đánh giá tiến độ đạt được mục tiêu của tổ chức, nhóm hoặc cá nhân do vậy OKR có thể được chia thành hai loại chính: OKR cam kết và OKR mở rộng (khát vọng).

OKR cam kết là những mục tiêu mà tổ chức, nhóm hoặc cá nhân có thể đạt được trong khoảng thời gian đã định. Đây là những mục tiêu được sử dụng để đánh giá mức độ thành công của tổ chức trong việc đạt được các mục tiêu chính và cốt lõi. Để xác định OKR cam kết, cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Mục tiêu này có mang lại lợi ích thực tế cho tổ chức, nhóm hoặc cá nhân không?
  • Mục tiêu này có khả thi về mặt thời gian không?
  • Mục tiêu này có thể được định lượng thành các chỉ số cụ thể không?

OKR mở rộng (khát vọng) là những OKR mà tổ chức, nhóm hoặc cá nhân có tham vọng đạt được nhưng khả năng hoàn thành 100% là gần như không thể. OKR mở rộng được sử dụng để kích thích sự đổi mới và sáng tạo, thường xác định thông qua các câu hỏi sau:

  • Mục tiêu này có thể được coi là một bước đột phá và sáng tạo hay không?
  • Mục tiêu này có khả năng đạt được với nguồn lực và thời gian hiện có hay không?
  • Mục tiêu này có liên quan và đóng góp tích cực cho mục tiêu chính của tổ chức, nhóm hoặc cá nhân hay không?
mô hình okr
OKR được chia thành hai loại chính là OKR cam kết và OKR mở rộng

2. Ví dụ về OKR

Mô hình OKR là một hệ thống quản trị mục tiêu, trong đó mỗi mục tiêu được chia thành các kết quả then chốt (key results) để đo lường và đánh giá. Mô hình này được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp có quy mô từ lớn đến nhỏ, giúp tổ chức đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

Ví dụ OKR: 

Ứng dụng phương pháp quản trị mục tiêu OKR, một công ty công nghệ đề ra mô hình OKR trong quý I năm 2024 như sau:

  • Mục tiêu cấp công ty: Trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm, được khách hàng và đối tác tin tưởng, đánh giá cao.
  • Kết quả then chốt 1: Đến hết quý I/2024 tăng 20% mức tăng trưởng doanh thu so với quý 4/2023
  • Kết quả then chốt 2: Đến hết quý I/2024 tăng 10% số lượng khách hàng mới từ nguồn online.
  • Kết quả then chốt 3: Hoàn thiện nghiên cứu phát triển 3 sản phẩm mới trước ngày 31/3/2024.
  • Mục tiêu cấp phòng ban: Phát triển sản phẩm mới A, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, mang lại lợi nhuận cho công ty.
  • Kết quả then chốt 1: Hết quý I/2024, hoàn thành phát triển sản phẩm mới A, đáp ứng các yêu cầu về tính năng, chất lượng và thời gian.
  • Kết quả then chốt 2: Hết quý I/2024, thu hút 10.000 người dùng thử sản phẩm mới A từ các nguồn tiếp cận. 
  • Mục tiêu cá nhân: Phát triển chức năng mới S cho sản phẩm A, đáp ứng nhu cầu của người dùng và cải thiện trải nghiệm sử dụng.
  • Kết quả then chốt 1: Hoàn thiện phát triển chức năng mới S cho sản phẩm A đến hết quý I/2024.
  • Kết quả then chốt 2: Đạt được mức độ hài lòng của khách hàng đối với chức năng mới S 5/5 sao đến 31/3/2024. 
okr là viết tắt của từ nào
Ví dụ về OKR trong một công ty công nghệ

>>>> TÌM HIỂU THÊM: 5 whys là gì? Cách ứng dụng 5 whys tìm ra gốc rẽ vấn đề

3. OKR mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? 

Vốn là phương pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn trong quá trình hoạt động nên nếu hiểu rõ OKR là gì, ưu nhược điểm của OKR và áp dụng đúng phương pháp sẽ giúp đem lại những lợi ích quan trọng cho tổ chức như:

  • Tập trung vào các vấn đề thiết yếu: OKR giúp doanh nghiệp xác định rõ các mục tiêu quan trọng cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp nhân viên chủ động ưu tiên, tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu.
  • Liên kết nội bộ chặt chẽ: Phương pháp này cho phép toàn thể công ty cùng chung định hướng, mục tiêu. Qua đây OKR có thể thúc đẩy sự phối hợp, hợp tác giữa các bộ phận, phòng ban, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
  • Tăng tính minh bạch: OKR được xây dựng công khai và chia sẻ với tất cả nhân viên trong doanh nghiệp. Nhờ đó giúp nhân viên hiểu rõ về mục tiêu chung của tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và sự gắn kết.
  • Trao quyền cho nhân viên: Chỉ số OKR cho phép nhân viên chủ động trong việc đặt ra mục tiêu và thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ đây nhân viên có cơ hội phát huy được khả năng sáng tạo chủ động và nâng cao hiệu quả công việc.
  • Tăng hiệu suất lao động: OKR thường được đặt ra cao hơn so với năng lực thực tế. Điều này thúc đẩy nhân viên nỗ lực hơn để đạt được mục tiêu, từ đó nâng cao hiệu suất lao động và tạo ra kết quả vượt trội.
  • Đo lường được tiến độ hoàn thành: Giải pháp quản trị OKR được theo dõi và đánh giá thường xuyên. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được tiến độ thực hiện mục tiêu, từ đó có những điều chỉnh kịp thời nếu cần thiết.
ví dụ về okr
OKR là giải pháp cho phép doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề thiết yếu

>>> XEM NGAY: Sự khác nhau giữa OKR và KPI mà nhà quản lý cần biết

4. 8 bước xây dựng và triển khai OKR hiệu quả

Phương pháp quản trị OKR được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhờ khả năng hỗ trợ đơn vị kinh doanh tập trung vào các mục tiêu quan trọng, liên kết các cấp độ trong tổ chức và tạo động lực cho nhân viên. Để triển khai OKR thành công, đạt được những lợi ích nổi bật trên, tổ chức cần thực hiện đầy đủ theo quy trình 8 bước sau:

4.1. Bước 1: Xác định mục tiêu và kết quả then chốt 

Objective là mục tiêu tổng quát, mang tính định hướng cho doanh nghiệp. Key Result là các kết quả cụ thể, đo lường được, cần đạt được để thực hiện mục tiêu. Khi xác định Objective và Key Result, đơn vị cần lưu ý các nguyên tắc sau:

  • Objective cần rõ ràng, cụ thể, có thể đo lường được, có thời hạn.
  • Key Result cần có mối liên hệ trực tiếp với Objective, có thể đo lường được, có thời hạn, đảm bảo tính thách thức nhưng có thể đạt được.
nhược điểm của okr
Xác định mục tiêu và kết quả then chốt là bước đầu để xây dựng OKR

4.2. Bước 2: Lựa chọn hệ thống quản lý OKR 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm quản lý OKR sẵn có hoặc xây dựng hệ thống quản lý riêng. Hệ thống này cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Dễ dàng sử dụng, cập nhật thông tin nhanh chóng.
  • Theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện OKR hiệu quả.
  • Liên kết chặt chẽ với các hệ thống quản trị khác trong doanh nghiệp.
cách đánh giá okr
Doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý giám sát OKR

4.3. Bước 3: Phác thảo mục tiêu 

Đây là bước quan trọng để thu thập ý kiến, hoàn thiện chiến lược OKR. Trong cuộc họp, cần thảo luận về các vấn đề sau:

  • Mục tiêu của doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn.
  • Các kết quả then chốt cần đạt được để thực hiện mục tiêu.
  • Cách thức triển khai OKR trong từng bộ phận.
ví dụ okr
Chiến lược OKR cần được phác thảo chi tiết các mục tiêu

4.4. Bước 4: Phổ biến OKR cho toàn doanh nghiệp 

Sau khi đã thống nhất chiến lược OKR, cần phổ biến đến toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Việc này giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu và kết quả cần đạt được, từ đó tích cực chủ động trong công việc.

chỉ số okr
Phổ biến OKR giúp tăng tính chủ động và tích cực của nhân viên

4.5. Bước 5: Phác thảo mục tiêu cá nhân 

Tại từng bộ phận, trưởng bộ phận sẽ triển khai công việc về cho nhân viên. Sau đó, hai bên sẽ cùng nhau phân tích công việc, chia sẻ quan điểm và mong muốn để thống nhất nhiệm vụ phù hợp cho từng cá nhân.

4.6. Bước 6: Kết nối, phân tầng và trình bày OKR 

Sau khi đã triển khai OKR cho nhân viên, trưởng các phòng sẽ tổng hợp lại ý kiến và gửi về cho ban lãnh đạo để phê duyệt và thống nhất thời gian thực hiện. Tiếp đó, OKR sẽ được trình bày trong cuộc họp toàn công ty và triển khai hướng đi cụ thể để đạt kết quả mong đợi.

4.7. Bước 7: Theo dõi, quản lý OKR cá nhân 

Theo dõi và đánh giá OKR cá nhân là một bước quan trọng trong quá trình triển khai OKR. Việc này giúp cho mỗi cá nhân làm việc hiệu quả, chủ động và tự giác trong công việc, từ đó tăng năng suất công việc.

Trong giai đoạn đầu triển khai OKR, các cấp quản lý cần thường xuyên giám sát, điều chỉnh trong quá trình nhân viên thực hiện. Sau đó khi nhân viên hiểu rõ về quy trình và thành thạo cách thực hiện OKR, công ty có thể lựa chọn theo dõi và đánh giá thông qua các phần mềm quản lý OKR.

okr là gì
Các cấp quản lý cần giám sát, điều chỉnh trong thời gian đầu triển khai OKR

4.8. Bước 8: Đánh giá mô hình OKR 

Chấm điểm OKR là quá trình đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu dựa trên các Key Result. Điểm trung bình của các Key Result sẽ được dùng để xác định mức độ hoàn thành Objective. Dựa vào thang điểm từ 0 - 1.0, cách đánh giá OKR cụ thể như sau:

  • 0 điểm: Không thực hiện được phần nào của mục tiêu
  • 0.1 - 0.5: Không đạt mục tiêu
  • 0.6 - 0.7: Đạt mục tiêu một cách khả quan
  • 0.8 - 0.9: Đạt mục tiêu một cách xuất sắc
  • 1.0: Hoàn thành mục tiêu
okr viết tắt của từ gì
Chấm điểm OKR để xác định mức độ hoàn thành Objective

>>>> THAM KHẢO NGAY: Mô hình Canvas là gì? 8 bước lập kế hoạch canvas hiệu quả

5. Các lỗi thường gặp khi xây dựng mô hình OKR 

OKR là một giải pháp quản lý mục tiêu hiệu quả, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi triển khai OKR:

  • Không hiểu rõ về OKR

Đây là lỗi phổ biến nhất, dẫn đến việc triển khai OKR không hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp và cá nhân không hiểu rõ về các khái niệm, nguyên tắc của OKR, dẫn đến việc thiết lập mục tiêu không phù hợp, không thể đo lường được hoặc không có sự liên kết giữa các cấp độ phòng ban. 

  • Tính tham vọng quá mức

Mục tiêu OKR nên là những mục tiêu thách thức giúp thúc đẩy sự phát triển và đổi mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo tính khả thi, tránh quá khó khăn sẽ khiến mọi người nản lòng và bỏ cuộc.

  • Có quá nhiều OKR

OKR nên tập trung vào tối đa 3 mục tiêu quan trọng nhất trong mỗi quý. Việc đặt quá nhiều mục tiêu OKR sẽ khiến việc đạt được tất cả KR trở nên khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng bỏ quên một số kết quả cần đạt được quan trọng.

okr là viết tắt của từ gì
OKR chỉ nên tập trung vào tối đa 3 mục tiêu
  • Không gắn kết giữa các cấp độ

Mục tiêu và kết quả chính (KRs) của các cấp độ trong tổ chức khác nhau cần được liên kết với nhau như những viên gạch trong một tòa nhà. Nếu mỗi viên gạch không nằm đúng vị trí của mình, tòa nhà sẽ không thể vững chắc và cao tầng.

  • Không theo dõi và đánh giá thường xuyên

Theo dõi và đánh giá thường xuyên là một hoạt động quan trọng trong quá trình thiết lập và thực hiện mục tiêu OKR. Việc này giúp doanh nghiệp nắm bắt được tiến độ thực hiện mục tiêu, phát hiện sớm các vấn đề phát sinh, từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Nếu không theo dõi thường xuyên, công ty sẽ chậm trễ trong việc nắm bắt được tình hình thực tế, dẫn đến nguy cơ thất bại trong việc đạt được mục tiêu.

  • Không có sự cam kết từ lãnh đạo

Lãnh đạo có vai trò truyền cảm hứng, định hướng và tạo điều kiện cho việc triển khai OKR. Nếu lãnh đạo không cam kết và ủng hộ OKR, sẽ khó có thể tạo ra sự đồng thuận và sự tham gia tích cực của nhân viên, dẫn đến việc triển khai OKR không hiệu quả.

mô hình okr
Tham vọng quá mức là lỗi phố biến nhiều doanh nghiệp gặp phải khi sử dụng OKR

6. Một số doanh nghiệp áp dụng thành công OKR

OKR (Objectives and Key Results) - phương pháp quản trị mục tiêu được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới, giúp định hướng chiến lược, tập trung nguồn lực, thúc đẩy sự đổi mới và đo lường hiệu quả hoạt động. Dưới đây là top 3 đơn vị kinh doanh đã áp dụng thành công OKR: 

VNG 

Là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia với nhiều sản phẩm và dịch vụ nổi tiếng, VNG đã áp dụng OKR từ năm 2014. Bằng cách liên kết các mục tiêu cá nhân với các mục tiêu chung của công ty, OKR đã giúp VNG đẩy nhanh quá trình ra quyết định, tăng cường sự minh bạch và thúc đẩy sự đổi mới.

okr là viết tắt của từ nào
Tập đoàn VNG

Grab

Trước đây, Grab công ty công nghệ vận tải và thanh toán điện tử, có hệ thống quản trị mục tiêu chưa rõ ràng, khiến cho việc tập trung nguồn lực và nâng cao hiệu suất gặp nhiều khó khăn. Sau đó vào năm 2014, công ty đã quyết định áp dụng OKR, nhờ vậy, Grab xác định được những mục tiêu trọng tâm cần tập trung, giúp cho doanh nghiệp đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô và thị phần.

ví dụ về okr
Công ty vận tải công nghệ Grab

Google 

John Doerr, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất thế giới, là người đã giới thiệu hệ thống OKR (Objectives and Key Results) cho Google vào năm 2000. Được sự đồng ý của những lãnh đạo cấp cao, ông đã giúp Google áp dụng thành công hệ thống này, góp phần vào sự phát triển vượt bậc của công ty. Hiện tại, Google sử dụng OKR để định hướng và đo lường hiệu quả hoạt động của toàn tổ chức.

nhược điểm của okr
Google áp dụng thành công OKR tạo nên sự phát triển vượt bậc

Intel 

Andy Grove, gia nhập Intel với vị trí CEO năm 1974 và ngay lập tức nhận thấy Intel đang cần chuyển đổi hoạt động kinh doanh tập trung sang vi xử lý. Trên cơ sở này ông đã giới thiệu phương pháp quản trị OKR đến với công ty. Tuy nhiên, phải đến năm 1975, phương pháp này mới được áp dụng một cách toàn diện.

OKR đã giúp Intel đạt được mục tiêu chuyển đổi này một cách hiệu quả, cho phép Intel tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất, đồng thời tạo ra sự gắn kết và phối hợp giữa các nhóm làm việc. Thành công của OKR tại Intel cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Andy Grove trở thành một trong những CEO vĩ đại nhất trong lịch sử.

cách đánh giá okr
Intel đã có sự chuyển mình ấn tượng khi áp dụng thành công OKR

Như vậy, 1C Việt Nam đã phân tích định nghĩa OKR là gì cũng như gợi ý các bước xây dựng OKR cho doanh nghiệp. Để triển khai OKR thành công, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tư tưởng, văn hóa và nguồn lực. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng giải pháp chuyển đổi số mạnh mẽ như phần mềm 1C:Company Management. Đây là phần mềm tự động hóa công tác quản trị cho các doanh nghiệp sản xuất SMEs, kết nối tất cả bộ phận trong tổ chức thông qua nhiều tính năng ưu việt, thông minh. Mọi thông tin về giải pháp này, vui lòng liên hệ 1C Việt Nam ngay hôm nay. Đội ngũ của chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp 24/7.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay